What's new

Dresden - Elbflorenz (Firenze bên dòng sông Elbe)

Dresden, thủ phủ của bang Sachsen (Germany), nằm cách thủ đô Berlin 180 km về phía nam và cách Praha có nhõn 160 km. Nằm ngay bên dòng Elbe hiền hòa (thông thường thì như vậy, xong cũng có lúc bạn í nổi giận như năm 2002 thì cũng chẳng biết đằng nào mà lần ;) ) Dresden được mệnh danh là Firenze bởi nơi đây nhờ công thu thập và máu ăn chơi của August, lãnh chúa vùng Sachsen và vua Balan môt thời, đã có những bộ sư tập ảnh, sứ và bao nhiêu vàng bạc châu báu từ khắp nơi trên thế giới. Hiện tại Dresden sở hữu một bố sưu tầm báu vật đồ sộ và quý giá vào hạng nhất châu Âu được trưng bày tại Historisches Grünes Gewölbe ngay trong lâu đài Residenzschloss (residence castle). Phòng này vừa được trùng tu lại năm 2006 nhân dip kỷ niệm 800 năm ngày thành lập Thành phố, đến nay em cũng chưa được bước chân vào vì đông khách quá lại ngại xếp hàng nên vẫn chưa vào được.
 
Last edited:
Em đến Dresden khi vẫn còn "xanh" lắm, nhõn 18 tuổi. 18 tuổi thời của em nó khác chẳng bằng các bạn choai choai 13, 14 tuổi bây giờ đâu. Nói chung là rất ngố, không biết tý tẹo gì cả.

Chính vì xa nhà khi còn xanh như thế nên em vẫn coi nơi em ở đã ngót nghét 20 năm nay là quê của em, nơi đã tạo ra em của ngày hôm nay - Quê hương mỗi người chỉ một, nhưng em lại có những hai - hãnh diện ghê ;)

Đây quê em trông nó thế này nhá, đẹp không?


 
Em đến Dresden khi vẫn còn "xanh" lắm, nhõn 18 tuổi. 18 tuổi thời của em nó khác chẳng bằng các bạn choai choai 13, 14 tuổi bây giờ đâu. Nói chung là rất ngố, không biết tý tẹo gì cả.

Chính vì xa nhà khi còn xanh như thế nên em vẫn coi nơi em ở đã ngót nghét 20 năm nay là quê của em, nơi đã tạo ra em của ngày hôm nay - Quê hương mỗi người chỉ một, nhưng em lại có những hai - hãnh diện ghê ;)

Em giống bác :'' Tôi xa Hà nội năm lên 18 , khi vừa biết yêu '' , có điều tròn 20 năm nay '' chả biết nơi đâu là chốn quê nhà '' :( :(. Mời bác 1 ly !(beer)
 
Em giống bác :'' Tôi xa Hà nội năm lên 18 , khi vừa biết yêu '' , có điều tròn 20 năm nay '' chả biết nơi đâu là chốn quê nhà '' :( :(. Mời bác 1 ly !(beer)

Bác chắc sống ở nhiều nơi mà chắc nơi nào cũng ở một thời gian ngắn nên khó gắn bó với 1 nơi nhất định nhở - nhưng như vậy cũng thú vị chứ (c) .

Còn em khi trẻ em ở quê 2 để còn dễ đi phượt về già đếch đi dược nữa em về quê 1 chăn gà nuôi vịt cho hết tháng ngày =))
 
Dresden vốn là một thành phố theo kiến trúc Baroque, trước chiến tranh thế giới thứ 2 rất hoành tráng, nổi tiếng khắp châu Âu. Sau chiến tranh cả thành phố là một đống đổ nát do bom Anh và Mỹ dải thảm đêm 13.2.1945 khi mà cuộc chiến tranh đã gần kết thúc mà phần thắng đã nằm chắc trong tay quân đồng minh. Hàng năm cả Thành phố vẫn lấy ngày 13.2 để tưởng niệm mấy chục ngàn người đã phải bỏ xác một cách oan uổng cũng như để phản đối mọi cuộc chiến tranh. Vết thương chiến tranh mãi mới xóa được khi mà nhà thờ Đức bà (Frauenkirche), vốn là symbol của cả Thành phố, đã được dựng lại bằng tiền quyên góp của tất cả mọi người hảo tâm trên thế giới (hoàn thiên năm 2005)
 
Last edited:
Nhà thờ Frauenkirche (Church of our Lady) được xây dựng từ cuối thế kỷ 18 (1726-1743) dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư George Bähr, lúc đấy được coi là 1 công trình thế kỷ cũng bởi cái vòm nhà thờ được làm bằng đá sa thạch mà không hề có cột chống đỡ.

Khi bom Anh và Mỹ thả xuống Dresden ngày 13.2.1945 90% khu trung tâm Thành phố bị phá hủy và bị thiêu rụi thì nhà thờ này vẫn hiên ngang đứng vững, xong cũng chỉ được đến ngày 15.2 hai ngày sau khi thành phố bị dải thảm bom mái vòm nhà thờ cũng bị sức mạnh của thần lửa làm cho đổ dúi dụi xuống mặt đất, kết thúc lịch sử một nhà thờ vốn là một trong 4 danh lam nổi tiếng khắp thế giới của Dresden. Cả nhà thờ chỉ còn lại một phần mảnh tường cao khoảng 20 m là còn đứng đó.

Sau chiến tranh họ không dựng lại nhà thờ mà cái đống đổ nát ấy là nơi tưởng niệm những nạn nhân oan ức cũng như để chống lại chiến tranh. Sau khi thống nhất nước Đức những người tâm huyết với thành phố đã lập lên một câu lạc bộ những nhà hảo tâm nhằm quyên góp tiền để xây lại nhà thờ này với mong mỏi hàn gắn lại hoàn toàn vết thương chiến tranh sau 50 năm cuộc chiến đã đi vào dĩ vãng. Và năm 2005 nhà thờ này đã được hoàn thành sau 10 năm xây dựng thật công phu. Tất cả những viên đá sa thạch của nhà thờ cũ nếu có thể sử dụng lại đã được nghiên cứ kỹ lưỡng về vị trí của chúng đã nằm ở đâu trên nhà thờ cũ để rồi cho chúng về đúng vị trí của nó trên nhà thờ mới. Chính vì vậy khi du khách chiêm ngưỡng nhà thờ này bây giờ họ sẽ thấy những viên đá mầu đen do thời gian khác hẳn với những viên đá xung quanh màu vàng nhạt của đá sa thạch vùng Saechsische Schweiz (vùng Thụy sĩ của bang Saxony).
 
Last edited:
Một chi tiết nữa là cây thánh giá trên đỉnh nhà thờ là do 1 thợ kim hoàn con trai của 1 phi công Anh đã bỏ bom ở Dresden đêm 13.2.1945 làm tặng, cũng là biểu tượng của sự tha thứ và giảng hòa giữa 2 dân tộc Anh và Đức.

Frauenkirche bên ngoài, phía trước có tượng đài Martin Luther



Là nhà thờ tin lành nhưng bên trong cũng tương đối cầu kỳ và đẹp

Mái vòm



Bàn thờ, một phần là bàn thờ cũ, phần tối mầu





Hai bên cánh gà

 
Kể chuyện về nhà thờ này thì cả ngày không hết, có rất nhiều huyền thoại liên quan tới nó - kể cả cái chết của kiến trúc sư George Bähr cũng được thêu dệt thêm. Khi ông mất năm 1738 nhà thờ Frauenkirche vẫn chưa được hoàn thành và người ta nghi ngờ ông bị ám hại do bàn tay của kiến trúc sư Chiaveri (người Ý) người xây dựng nhà thờ Cathedral (nhà thờ trong Cung - Hofkathedrale), nhà thờ thiên chúa giáo duy nhất ở Dresden. Đúng sai thế nào ai mà biết được, chỉ biết rằng thời đấy nhà thờ Frauenkirche sẽ đẹp lộng lẫy nhất cả vùng Saxony, hơn cả nhà thờ trong Cung của Lãnh chúa nên vì sự ghen ghét mà xảy ra án mạng chăng?

Khi ông mất nhà thờ chưa hoàn thiện nên mộ ông lúc đấy chưa được để ở đây, mãi sau này (96 năm sau) hài cốt mới được chuyển về đây đúng như ông mong mỏi. Nhưng có lẽ lại có sự nhầm nhọt về hài cốt, hài cốt hiện đang nằm trong mộ của ông trong nhà thờ (xương sọ bị vỡ và 3 xương sườn bị gãy - đấy là khi họ bốc mộ ở nghĩa trang mà người ta cho rằng là của ông đưa về nhà thờ thì thấy thế) chưa hẳn đã là của ông thật. Éo le thay. Nhưng nếu hài cốt đó là của ông thật thì khả năng ông bị ám hại sẽ rất lớn.

Như đã kể, khi xây lại nhà thờ họ đã rất kỳ công làm y hệt như cũ và dùng lại tối đa tất cả những gì có thể dùng lại được. Những phần đá còn lại thì cũng được sử dùng làm đồng hồ (lấy một viên nhỏ xíu cho lên trên mặt đồng hồ làm kỷ niệm) bán lấy tiền đóng vào quỹ xây dựng - em thì chưa mua cái nào cả :"> . Công cuộc xây dựng lại nhà thờ này mang nhiều ý nghĩa, nó vừa xóa đi dấu vết chiến tranh vừa là cầu nối giữa các dân tộc, là biểu tượng của hòa bình và cũng là nguồn vui của thế hệ người Dresden sinh ra trước chiến tranh TG II. Trong đêm bom Anh và Mỹ ném xuống Dresden không biết bao nhiêu con người đã được nhà thờ này cứu mạng khi họ xuống hầm nhà thờ tránh bom, chỉ biết rằng năm 2004 khi người ta đưa cây thánh giá lên đỉnh nhà thờ hoàn tất phần ngoài của nó thì hàng chục ngàn người Dresden đã đổ về đây chứng kiến khoảnh khắc lịch sử ấy với sự xúc động nghẹn ngào và những đôi mắt đỏ hoe của rất nhiều cụ già đã gần đất xa trời. Được chứng kiến tận mắt như vậy hẳn bạn cũng không cầm được lòng, cũng thấy vui được cùng họ sống những khoảnh khắc xúc động ấy.

Cây thánh giá trên nóc nhà thờ cũ hiện được trưng bày trong nhà thờ mới

Nhà thờ Frauenkirche với phần còn nguyên vẹn trước chiến tranh

 
Last edited:
Nhà thờ mới được khánh thành ngày 31.10.2005, kể từ đó đến nay đã có hơn 2 lượt triệu người vào thăm nhà thờ. Đây vừa là nơi để giáo dân đến làm lễ vừa là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc. Muốn xem một buổi hòa nhạc ở đây phải đặt vé trước rất lâu, thích nhất là dịp lễ Giáng sinh vào đây xem họ làm lễ thánh và thưởng thức các buổi hòa nhạc vào thời điểm này.

Vào thăm nhà thờ không mất tiền, xem hòa nhạc thì cần có vé vào cửa.

Trèo lên tháp nhà thờ ngắm nhìn khung cảnh thành phố với dòng Elbe uốn lượn quanh khu phố cổ còn gì hơn thế nữa (em cứ quảng cáo thế) :D. Tuy nhiên vé đi thang máy lên đó quá chát, những 8 EURO lận. Rẻ hơn có 2,5 EURO mà cũng nhìn được toàn cảnh thành phố, mời bạn lên tháp tòa nhà thị chính, tòa nhà cao nhất Dresden. Nhưng mỗi chỗ mỗi khác phỏng ạ, em cũng chưa leo lên tháp nhà thờ này nhưng rồi sẽ có lần leo rồi gửi các bác vài tấm ảnh, nhở ;)

Frauenkirche với Kunstakademie (Academy of Arts) về đêm trong lễ hội thành phố

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,480
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top