What's new

[Cung TM] Du hí đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi mùng 4-8 tết 2013

Cung do leader chuyên nghiệp tạo, có tính phí
Em có người bạn thân bên CLB Tháng Năm đã làm tình nguyện ở đảo Lý Sơn 2 lần. Sau thời gian ấp ủ, em đã nhờ được bạn hỗ trợ tổ chức chuyến du hí khám phá đảo Lý Sơn để ACE biết đến cuộc sống và cảnh sắc của huyện đảo xa này (nơi trú ngụ đầu tiên của hải đội Hoàng Sa).
Chuyến này dành cho chủ yếu bạn bè thân quen của em nhưng bác nào tham gia nhiệt tình thì em vẫn welcome nha :)

----------

Đảo Lý Sơn (còn gọi là Cù Lao Ré) hòn đảo nổi tiếng của Quảng Ngãi ẩn chứa một vẻ đẹp xao xuyến lòng người. Đến Lý Sơn bạn sẽ phải ngất ngây với vẻ đẹp hoang sơ của đảo, những bãi biển tuy không dài nhưng nước biển trong vắt một màu xanh ngọc rất đặc biệt, với dải san hô trắng muốt cùng rong biển mềm mại trong nước.
Đến Lý Sơn vào dịp tết âm lịch này sẽ lại càng thú vị hơn, các bạn sẽ được hòa mình vào không khí đón xuân trên đảo, cùng tham gia và lễ ra khơi đầu năm của ngư dân trên đảo và cùng chúc nhau 1 năm làm ăn thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang.

Thời gian: Mùng 4 đến mùng 8 tết âm lịch (13-17/02//2013)

Lịch trình:

Ngày 01: Hà Nội – Quảng Ngãi
06h: Lên tàu, khởi hành đi Quảng Ngãi ( Tàu SE7).
Ăn trưa + ăn tối trên tàu.

Ngày 02: Quảng Ngãi – Sa Kỳ - Đảo Lý Sơn
0h35: Đoàn có mặt tại Quảng Ngãi, đến nhà khách 54 Hùng Vương, nhận phòng, nghỉ ngơi.
Sáng: Dậy sớm, ăn sáng (tự túc), chuẩn bị ra bến tàu đảo Lý Sơn. (Chậm nhất 6h30 phải có mặt tại cảng Sa Kỳ)
7h: Lên tàu cao tốc, vượt sóng, vượt gió đoàn đặt chân đến đảo Lý Sơn – Quê hương của Hải Đội Trường Sa.
Nhận phòng, nghỉ ngơi.
Trưa: Ăn trưa với các món hải sản, sau đó nghỉ ngơi để chuẩn bị hành trình thăm quan buổi chiều.
Chiều: Đoàn thăm quan Nhà trưng bày lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, Tượng đài Hoàng Sa, Giếng Vua, Chùa Hang (Di tích Quốc gia), Đình làng An Hải (Di tích Quốc gia), Hồ đập nước (Miệng núi lửa), Hang Câu, Vịnh Mù Cu, Ngắm ngọn Hải Đăng lúc hoàng hôn.
Tối: Trở về khách sạn. Ăn tối với các đặc sản biển.
- 19h30: Cafe, ngắm gió biển

Ngày 03: Lý Sơn – Đảo Bé An Bình
Sáng: Thức dậy sớm, ngắm bình minh lên trên với vùng đảo giữa biển và đất trời. Ăn sáng sau đó lên tàu thăm quan Đảo Bé An Bình.
- 08h30: Đặt chân lên đảo Bé, nghỉ ngơi tự do. Thăm quan Nhà máy lọc nước mặn thành nước ngọt đầu tiên tại Miền Trung.
Trưa: Ăn trưa, sau đó nghỉ ngơi để chiều bắt đầu hành trình thăm quan đảo Bé.

Chiều: Thăm quan ruộng hành tỏi, Ngắm bãi cát trắng mịn với những khối đá muôn vạn hình thù kỳ bí, Tắm biển tại hang sau.
- Chế biến và thưởng thức các món ăn theo kiểu người tiền sử…
- 15h: Lên tàu về lại Đảo Lớn (Lý Sơn). về khách sạn, tự do dạo chơi vùng quê Lý Sơn
Tối: Ăn tối sau đó ta đi cafe, giao lưu chia tay.

Ngày 04: Lý Sơn – Quảng Ngãi – Chứng tích Sơn Mỹ
- 06h: Dậy ăn sáng
- 7h30: Lên tàu trở về đất liền. Kết thúc hành trình khám phá Lý Sơn... (Chỉ có 1 chuyến duy nhất về đất liền).
9h30: Đoàn về đến cảng Sa Kỳ, sau đó lên xe, tiếp tục đến dạo chơi bãi biển Mỹ Khê – Quảng Ngãi.
10h: Thăm quan khu chứng tích Sơn Mỹ, đoàn có thể trực tiếp nhìn thấy những bức ảnh ghi lại tội ác chiến tranh, của quân đội Hoa Kỳ đối với những người dân vô tội tại Mỹ Lai (Sơn Mỹ), để nhìn thấy sự tàn khốc ác liệt của chiến tranh.
12h: Ăn trưa tại nhà hàng, nghỉ ngơi, tự do thăm quan thành phố Quảng Ngãi
18h: Ăn tối tại quán Cơm Hến, đặc sản Quảng Ngãi.
20h30: Lên tàu về Hà Nội (tàu SE8). Kết thúc hành trình thăm quan Lý Sơn – Quảng Ngãi. Nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 05: Quảng Ngãi – Hà Nội
15h30: Tàu về đến ga Hà Nội. Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.


CHI PHÍ dự kiến: 2.480.000 VNĐ/người.

Chi phí bao gồm:
Các bữa ăn theo chương trình: 03 bữa ăn chính theo suất ăn trên tàu (35,000 VNĐ/ suất), 04 bữa ăn tai đảo Lý Sơn (100,000 VNĐ/ bữa), 02 bữa ăn tại Quảng Ngãi (50,000 VNĐ/ bữa) và 3 bữa sáng (25,000 VNĐ/ bữa).
Phòng nghỉ tại khách sạn tiêu chuẩn (03-04 người/ phòng)
Café tối tại đảo Lý Sơn.
Vé tàu cao tốc khứ hồi cảng Sa Kỳ - đảo Lý Sơn
Xe ô tô đưa đón
Vé thăm quan các điểm du lịch

Không bao gồm:
Vé tàu khứ hồi Hà Nội – Quảng Ngãi – Hà Nội. Tàu ghế mềm, giá tham khảo: 600.000VNĐ/lượt.
Đồ uống trong bữa ăn, các chi phí cá nhân…


Liên hệ: Vũ Tuấn Phong – Trưởng đoàn – 0988407135.
Email: [email protected]

Hạn đăng ký và đóng tiền: 30/01/2013.
Cách thức đóng kinh phí: vui lòng đến địa chỉ:
Văn phòng: P502, M3-M4, 91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.
Hoặc chuyển khoản theo địa chỉ:
a. Techcombank: chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.
Chủ TK: Vũ Tuấn Phong
Số TK: 115.202.276.31010
b. Vietcombank:
Chủ TK: Vũ Tuấn Phong
Số TK: 002.100.192.3400
 
Last edited:
Thật tiếc là mình đã không để ý đến topic này sớm, tất nhiên sự cố đáng tiếc xảy ra với mình thì hoàn toàn do lỗi phía mình trước,chủ quan không tìm hiểu kĩ đã đóng tiền đặt cọc, rất may là không tham gia không thì có lẽ còn thêm những thể loại uất ức khác, nhưng mình muốn qua đây Mod có cách nào đó cảnh báo với cộng động mạng Phượt về cái Câu lạc bộ Go to know cũng như cái cách bạn Vũ Tuấn Phong tiếp tục tổ chức trên Phượt để rủ rê bạn đồng hành rất thiếu minh bạch về tài chính
Tháng 9 năm kia bạn Phong có đứng ra tổ chức một chuyến đi Hà giang cũng với danh nghĩa là người của CLB go to know, và tổ chức trên Phượt hay TTVN gì đó (mình không nhớ rõ), không có chút tính chất thương mại hay tour du lịch gì cả. Do đợt đó bận việc nên mình cũng không có thời gian xem xét kĩ và lại đang rất muốn đi Hà giang, nên chuyển khoản 500N đặt cọc trước, nhưng rồi mình có việc không tham gia được nên có để một người bạn khác đi thay, đáng lẽ nếu đi thay thì cái khoản tiền cọc 500N mà mình đã đóng sẽ coi như bạn đi thay mình đóng, nhưng bạn Phong không đồng ý trả lại và bạn mình muốn đi thì phải đóng mới hoàn toàn, với cái cách trả lời của Phong thì cũng rất quanh co nghe có vẻ rất chuyên nghiệp , mình có email lên group những người tham gia chuyến đi thì không được ai ủng hộ, có mỗi một bạn (chắc là anh em gì đó email kiểu làm hòa nghe cũng không tiêu hóa nổi) nên mình cũng không hiểu những người bạn thân quen của clb Go go know gì đó của Phong có vai trò như thế nào mà thỏa mãn với cách Lead của Phong đến vây.
Vài lời chia sẻ để các bạn rút thêm những kinh nghiệm quí báu cho mình

Hi chị Newcomer, xin lỗi là lâu quá rồi nên em quên mất tên của chị, hơi buồn khi chị nhớ về việc đó theo cách như vậy.
Em ko cần giải thích nhiều về việc này, chỉ hỏi chị là: Chị có nhớ bạn Thu Thủy này có phải là người chị đăng ký cho đi thay thế ko? Em có nhắn tin đồng ý đk thay thế của chị và gửi lại chị tiền ko?
http://www.facebook.com/Metoyou42
Chị có biết rằng bạn Thủy sau chuyến đi HG đã có được người yêu ko ạ?
Chuyến đó em nhớ là ngoài chị cancel ra còn có 2 bạn em nữa cơ. Chị vui lòng hỏi bạn ấy xem mấy khoản tiền thừa này được dùng vào việc gì cho đoàn nha.
Còn việc tại sao những người bạn thân quen lại ủng hộ cách lead của em đến vậy, ko gì tốt hơn là chị thử mở lòng chơi với mọi người để tìm hiểu đi (thay vì ngồi im lặng trong buổi off trà đá hôm đó).

Với các comment khác, Phong sẽ xin phép làm 1 post trả lời chung sau.

Trân trọng,
 
Theo thông tin từ Thanknt thì đã mua tour từ PYS, và từ bạn Bich tham gia cùng đoàn trên face ""ngay từ đầu mọi người đăng kí đều bít đây là du lịch trọn gói có người lo cho đoàn, chứ ko phải là tự phát thích đi đâu"
==> vậy đây đích thị là Tour du lịch, sau đó lên diễn đàn Phượt để kêu gọi tham gia không nói rõ.
Xin chủ mod có hình thức nhắc nhở or đưa vào black list.

Em cũng như anh Hoang, chấp nhận chi phí ko xác minh được đó. Nhưng xin hãy lưu ý cho các thành viên khác trên Phượt tránh tình trạng này!!!
 
Em xin trả lời với bác dantocgoc là em đảm bảo sẽ trả lại tiền còn thừa cho những bạn nào yêu cầu (rất nhiều bạn đồng ý dành số tiền thừa cho quỹ hoạt động xã hội của clb mà Phong đang tham gia)

Chuyện đã "rối" đến nước này thì tranh luận mãi phỏng có ích gì.

Điều quan trọng là Phong nên đưa ra thời gian hợp lý "rõ ràng, cụ thể" để giải quyết các tồn đọng còn lại. Như mình đã nói... Việc nào ra việc đó. Không thể lấy ý kiến số đông để quyết định số tiền thừa còn lại cho mục đích khác ngoài kế hoạch được. Vì vậy bạn Phong NÊN sớm thực hiện những điều mà chính Phong đã nêu và cam kết với các thành viên trong đoàn.
Đó là:
1- Thực hiện chuyến đi này là theo sở thích cá nhân của riêng Phong như chính bạn đã từng nói. Không vụ lợi (sẽ không tính phí dành cho người tổ chức)
2- Thực hiện sớm, ấn định rõ thời gian trả số dư còn lại.;)
 
Hi chị Newcomer, xin lỗi là lâu quá rồi nên em quên mất tên của chị, hơi buồn khi chị nhớ về việc đó theo cách như vậy.
Em ko cần giải thích nhiều về việc này, chỉ hỏi chị là: Chị có nhớ bạn Thu Thủy này có phải là người chị đăng ký cho đi thay thế ko? Em có nhắn tin đồng ý đk thay thế của chị và gửi lại chị tiền ko?
http://www.facebook.com/Metoyou42
Chị có biết rằng bạn Thủy sau chuyến đi HG đã có được người yêu ko ạ?
Chuyến đó em nhớ là ngoài chị cancel ra còn có 2 bạn em nữa cơ. Chị vui lòng hỏi bạn ấy xem mấy khoản tiền thừa này được dùng vào việc gì cho đoàn nha.
Còn việc tại sao những người bạn thân quen lại ủng hộ cách lead của em đến vậy, ko gì tốt hơn là chị thử mở lòng chơi với mọi người để tìm hiểu đi (thay vì ngồi im lặng trong buổi off trà đá hôm đó).

Với các comment khác, Phong sẽ xin phép làm 1 post trả lời chung sau.

Trân trọng,


Chuyện xảy ra đã 2 năm nhưng vì thấy hình như lịch sử tiếp tục lặp lại nên chị mới đành phải lôi ra. Chị chỉ muốn nói về cách hành xử của em trong chuyện của chị, còn ai muốn tin thì tin, muốn hiểu thế nào thì hiểu.

Bạn Thủy là người đi thay chị, cũng chỉ là bạn xã hội - quen qua diễn đàn du lịch mà chị chuyển suất đi Hà giang của chị cho bạn ấy, bạn ấy đồng ý sau khi chị đã cung cấp tất cả thông tin đầy đủ về chuyển đi của em cũng như cái clb của em, chị không quen biết và cũng chưa gặp mặt bao giờ, vì vậy chị cũng không có nhu cầu đi xác nhận lại với bạn ấy về chuyện đã xảy ra 2 năm về trước khi không có căn cứ gì để tin bạn ấy nữa, còn thông tin bạn ấy có người yêu thì chứng minh cho điều gì nhỉ.

Vì thế nên việc xác nhận số tiền ấy được dùng vào việc gì cũng không còn ý nghĩa khi không được sự tự nguyện của chủ nhân nó em ạh .

Điều cần nói thì mình cũng đã nói, mình xin chấm dứt câu chuyện của mình ở đây.
 
Vào Topic đọc mất 2 phút là biết đi hình thức gì, chả hiểu sao cả đoàn đi vài 3 ngày với nhau vẫn ù ù ạc ạc. chả trách chú Phong này tour tiếc gì hết, nhưng nếu CF họ bỏ ra và đk hưởng thụ tương đối phù hợp là Ok chứ để như này có vẻ hơi chối.

Giờ còn tuyển người hầu hết toàn người mới hết, mà mới ít kinh nghiệm chi phí phát sinh cũng lớn đấy, các bạn đừng hy vọng đi Phượt giá rẻ nữa. Muốn ko phải làm gì hết xách balo lên mà đi thì cần những người như Phong
 
Thời hạn cho chủ topic đưa ra các quyết định là có giới hạn. Nếu không thực hiện đầy đủ các cam kết mà chính bạn đã nêu trên, thì coi như chính bạn tự thừa nhận mọi khúc mắc sai phạm mà thành viên trong đoàn đã nêu. Và BĐH sẽ chính thức áp dụng mọi phương cách. Tách sự việc ra 1 topic mới cũng như công khai danh tính, hình ảnh, cảnh báo chung trên mọi phương diện có thể.(danh sách đen)
 
Với tớ, tớ đã đóng tiền theo tour (hiện giờ vẫn giữ biên lai thu tiền của công ty du lịch PYS!), nên coi như là tớ đã mua một tour du lịch nhưng không thỏa mãn về chất lượng dịch vụ. Trong danh sách đoàn có nhiều người là khách quen của PYS, chắc cũng đóng theo tour như tôi. Các bạn ý có vẻ thỏa mãn với chất lượng dịch vụ và đi nhiều lần với PYS nhưng với tớ thì đây là lần duy nhất, cuối cùng!

Còn nếu để thẩm định chi phí cho chuyến đi (theo kiểu đi phượt) như đã liệt kê, thì có nhiều chi phí cao hơn so với thực tế tớ vô tình biết được trong chuyến đi. Nói ra cụ thể bây giờ thì cũng chẳng giải quyết được gì.

Tớ đã đóng theo package, khi đi chơi thì phải vui và mải vui nên không có ý kiến ngay trong lúc đi, mất vui. Đến giờ, tớ coi như là đã mua phải một món hàng cần thiết với giá cao, thế thôi. Các bạn có chút không hài lòng cũng nên bỏ qua, suy nghĩ tích cực cho nhẹ đầu, người suy nghĩ nhiều nặng đầu không phải là các bạn mà là người khác.

Vài lời chia sẻ, hy vọng tất cả các bạn có được thêm kinh nghiệm cho các chuyến đi sau.

Hôm đó do mình không có ở văn phòng nên nhờ đồng nghiệp nhận tiền hộ. Và biên lai đó chỉ giúp làm bằng chứng để bạn yên tâm là bạn đã gửi tiền cho Phong chứ đây hoàn toàn không phải là sản phẩm tour của PYS. Phong tổ chức chuyến đi này hoàn toàn với tư cách cá nhân và không hề liên quan đến công ty.

Sau chuyến đi, hầu hết mọi người đều nói là cám ơn Phong vì chuyến đi rất vui, vấn đề tranh cãi chỉ còn là Tiền! Mình xin trả lời các bạn không tham gia chuyến đi là vì các bạn không trực tiếp tham gia nên các bạn không hiểu được nội tình chuyến đi, mình không biết là các bạn đã đi vào thời điểm nào và chi phí các bạn bỏ ra là bao nhiêu. Trước chuyến đi mình cũng đã post topic lên khá lâu rồi mà không thấy ai vào góp ý là chi phí này quá cao, đắt gấp 3 lần so với các nhóm khác ngay từ đầu???

Vì Lý Sơn là một điểm du lịch còn mới, các dịch vụ ở đây cũng còn chưa tốt, nhất là vào dịp như Tết vì vậy nếu các bạn không hài lòng vì số tiền bỏ ra không được dịch vụ tương ứng thì mình cũng không biết phải làm thế nào. Xin các bạn lưu ý đây là 1 chuyến đi phượt (còn tùy các bạn định nghĩa thế nào là phượt) chứ không phải là 1 chuyến đi chơi nghỉ dưỡng.

Về việc trả lại tiền

Phong đã chuyển khoản trả lại tiền còn dư cho bạn Dung và Phương. Số tiền dư của cả đoàn Phong cũng đã chuyển khoản cho bạn Trang Khoai để Trang gửi lại các bạn trong buổi off thứ 7 vừa qua. Bạn Tuấn và Hồng Anh thì Phong đang chờ 2 bạn gửi số tài khoản để Phong chuyển khoản.

Số tiền phí tổ chức cho Phong, Phong đã hỏi ý kiến các bạn trong nhóm Lý Sơn trên FB và đa số đồng ý. Những ai không đồng ý Phong sẽ chuyển khoản trả lại số tiền đó cho người đấy. Nếu hết ngày mai, 26/2 mà ai muốn nhận lại tiên chưa nhận được thì vui lòng liên hệ lại với Phong qua email [email protected] hoặc sđt 0988.407.135 để mình chuyển khoản trả lại.

Có thể cách nói chuyện của Phong không được lòng 1 số người nhưng những ai đã chơi với Phong 1 thời gian thì đều hiểu được tính của Phong và biết Phong là người thế nào. Vì vậy nếu có điều gì không phải với ai đó trong chuyến đi vừa rồi thì mong các bạn lượng thứ và hi vọng sẽ có dịp gặp lại trong 1 chuyến đi nào đó để mọi người hiểu về Phong hơn.

Vì thời gian này Phong phải đi khả nhiều nên không vào diễn đàn theo dõi topic hàng ngày được. Vậy nếu còn vấn đề gì Phong chưa giải đáp thỏa đáng thì nhờ các bạn và admin nêu ra để Phong giải đáp nốt.

Many thanks.
 
"Những ai không đồng ý Phong sẽ chuyển khoản trả lại số tiền đó cho người đấy. Nếu hết ngày mai, 26/2 mà ai muốn nhận lại tiên chưa nhận được thì vui lòng liên hệ lại với Phong qua email [email protected] hoặc sđt 0988.407.135 để mình chuyển khoản trả lại."

===> Vui lòng chuyển cái khoản này lại cho mình: Dung, sai gon 2 nguoi.
 
"Những ai không đồng ý Phong sẽ chuyển khoản trả lại số tiền đó cho người đấy. Nếu hết ngày mai, 26/2 mà ai muốn nhận lại tiên chưa nhận được thì vui lòng liên hệ lại với Phong qua email [email protected] hoặc sđt 0988.407.135 để mình chuyển khoản trả lại."

Đề nghị Phong chuyển lại cho Phương, đồng thời lưu ý Phong chuyển đúng số tiền thực tế, đã email cho Phong 3 lần nhưng vẫn chưa có 1 trả lời phù hợp.
Tks.
 
Chào cả nhà,

Mặc dù chuyến đi đã qua khá lâu, buổi offline cũng đã diễn ra tốt đẹp, tuy nhiên mình cũng muốn vào đây tham gia 1 vài ý kiến đóng góp kinh nghiệm chung.Trước hết với tư cách là thành viên tham gia đoàn đi Lý Sơn vừa rồi mình xin có 1 số nhận xét như sau:
1) Về phương diện tổ chức mình thấy chưa đạt yêu cầu:
- Đoàn đi không rõ hình thức là Tuor hay là đi Phượt, đúng như Hoàng đã nói ở trên: Nếu là tuor thì mọi người lên Phượt không có nhu cầu kiếm tuor, nếu cần tuor mọi người có thể sẽ đặt những Cty lớn, có tên tuổi và dịch vụ tốt hơn và yêu cầu nhiều hơn thế. Còn nếu là Phượt thì các thành viên đi sẽ tự đi tìm hiểu chứ k cần hướng dẫn, tự xoay sở ăn uống or lên KH từ nhà và sẽ chung sức tham gia giúp đỡ trưởng đoàn, cũng như giúp đỡ các thành viên khác, cùng đóng góp chia sẻ từ kinh nghiệm đến việc tìm nhà nghỉ, quán ăn Tuy nhiên cũng rất thông cảm với bạn Phong là vào dịp Tết, bạn Phong đã lo xa sợ không đủ dịch vụ hoặc không đặt trước sẽ bất ngờ với những phát sinh ngoài dự kiến.
- Đoàn đi quá đông nếu là 1 nhóm đi Phượt nên dẫn đến Lead khó quản lý, và trách nhiệm đặt lên vai trưởng đoàn phải lo xa bằng cách đặt trước dịch vụ cho chắc cú. Điều này dễ hiểu vì vào đúng dip Tết chứ không phải ngày thường, các thành viên ai cũng bận, không tham gia off được nhiều dẫn đến khó quyết cho trưởng đoàn!
Vì đoàn đông quá nên các thành viên không biết hết nhau, cho đến khi ra đảo, các thành viên rời rạc đi thành các nhóm nhỏ, trưởng đoàn không bao quát, quan tâm được hết mọi người. Lẽ ra nên dành chút thời gian giới thiệu làm quen nhau, thông qua chương trình đi. Đáng tiếc nhất là có bạn đi một mình khá đơn lẻ và buồn.
- Kế hoạch đi lại, ăn uống, giờ giấc nhiêu khi còn lúng túng, thậm chí đi đâu trước, đi đâu sau, đi bằng phương tiện gì, mấy giờ đi, thời gian lưu lại bao lâu có vẻ như chưa nắm được kỹ, thậm chí còn lúng túng. Điều này phải làm ngay khi lên KH đi, tìm hiểu kỹ thông tin rồi thống nhất. Đây là đi 1 địa điểm nhỏ, lại là đảo nên không có gì biến động nên không vấn đề gì, chứ nếu là 1tuor đi 1 nơi rộng lớn, nhiều địa điểm thăm quan, hoặc đi nước ngoài, mình dám chắc là trưởng đoàn không quản lý được.
Việc này thấy rõ nhất khi đi ra đảo bé về, chẳng ai biết được sẽ đi cổng Tò Vò tiếp hay đi tắm, đi ăn, nên khi chạy ra cổng Tò Vò mạnh ai nấy đi, không biết có những phương tiện gi, bao nhiêu xe máy, bao nhiêu đi oto, ai còn chưa đi được...
Một kinh nghiệm nhỏ là khi mình tổ chức tuor đi nước ngoài, or khi mình làm Guider phải lên KH đến từng cung đường, di chuyển mất bao lâu, bằng cái gì, chi phí, đến đó mình sẽ làm gì, các thành viên liên lạc với nhau thế nào, ăn uống được bao lâu, dừng nghỉ đi vệ sinh bao lâu, con phải nhắc nhau đi vệ sinh, ăn uống hay mua thêm đồ ăn phòng khi di chuyển qua bữa ăn... rồi thời gian xuống chơi là bao lâu thi quay về tập hợp, chụp ảnh được bao lâu. Tối hôm trước phải thông báo ngay hôm sau mấy h phải dậy, mấy h xuất phát, ai dậy sớm sẽ gọi người còn lại, sẽ đi những đâu, ở đó có gì cần chuẩn bị ( đồ bơi, máy ảnh, rồi liên lac, đề phòng thất lạc thì sao. chú ý cái gì...). Tất nhiên là mọi kê hoạch lên chỉ tương đối chứ không bao giờ đúng 100% nên đã đi Phượt thì các thành viên phải chấp nhận có những điều ngoài dự kiến và chuẩn bị sẵn sàng và cần kỹ năng để ứng phó.
- Không có sự phân công trách nhiệm các thành viên, các nhóm nhỏ để giúp đỡ trưởng đoàn, đồng thời góp sức cho chuyến đi. Có thể trong đoàn có rất nhiều người có kinh nghiệm, BUT vì đi nhiều nên họ luôn tôn trọng ý kiến trưởng đoàn và tuân thủ kỷ luật, nhưng vì không biết trưởng đoàn tính toán, lên KH thế nào để tham gia góp ý và góp sức! Điều này Phong nên rút kinh nghiệm không nên ôm đồm nhiểu quá, vừa mệt mình, lại dễ bị có ý kiến chê trách!
2) Về tài chính:
Mặc dù mình biết Phong chưa lâu nhưng mình dám chắc Phong không có ý định trục lợi gì ở đây. Tuy nhiên Phong nên rút kinh nghiệm về những vấn đề sau:
- Tiền đặt cọc thể nào, ai đi bằng cái gì, hẹn ở đâu Phong nên thông báo luôn cho mọi người cùng biết chứ Phong cứ im im 1m sẽ dễ hiểu lầm. Kinh nghiệm các nhóm đi Phượt thì chỉ thu tùng giai đoạn hoặc đoạn đầu tiên, sau đó đi đến đâu cần chi phí bao nhiêu, share đều or đóng góp luôn tại chỗ. Như thế trưởng đoàn không phải ôm 1 cục chịu trách nhiệm cho cả đoàn, không may có vấn đề gì thất thoát là cả đoàn đứng đường hết, mà tội lỗi trường đoàn chịu hết. Làm thế lại rất công khai về chi phí tránh thắc mắc nhiều, chưa kể các cung Phượt dài nhiều chặng sẽ là dạng OPEN, nghĩa là có người tham gia đoạn này, có người tham gia đoạn kia thì dễ quản lý nhưng cũng cần nhắc mọi người tự chịu trách nhiệm cho việc joint cùng hay tách đoàn ở các chặng khác nhau.
- Việc đặt cọc cho chuyến đi hay làm thủ tục (hộ chiếu, VISA, bảo hiểm, đặt vé máy bay...) ban đầu đến giờ chót phải confirm lại với thành viên, ai không đi, không liên lạc được thì cancel luôn, đặc biệt với các chuyến đi nước ngoài.
Một ví dụ cho chuyến đi này là mình đạt cọc qua tài khoản 3 người đi, sau đó mình có nói là có thêm 1 người nữa muốn đi cùng và họ sẽ liên lạc với Phong về việc đặt cọc, có đi hay không. BUT đến giờ chót người bạn đó không đi, bản thân mình không nắm được, BUT chi phí vé đi QN của bạn ấy cancel lại chia cho nhó mình k được hay lắm, mặc dù nó không đáng bao nhiêu. Kinh nghiệm là đến giờ chót trước khi mua vé xe, Phong nên hỏi lại, ai còn ỡm ờ, chưa chắc chắn thi giải tán luôn.
- Tiền ăn từng bữa thì mình không thắc mắc, BUT nên công bố luôn là hết bao nhiêu, chia đầu người là bao nhiêu sau bữa ăn đóng góp luôn, còn với đi TUOR thi công bố luôn tiêu chuẩn bao tiền/ người/ bữa ăn tránh dị nghị. Đặc biệt với tuor thi còn yêu cầu món ăn gì cho từng bữa, từng ngày, đổi món ra sao. Chuyến đi vừa rồi vì là dịp Tết, lại là ngoài đảo nên mọi người dễ thông cảm.
3) Vế ý thức: Các thành viên phải rút kinh nghiệm:
Thứ nhất rất may đòan đi gồm toàn những người cởi mở thân thiện và ham vui nên hòa đồng rất nhanh, cộng thêm phần năng nổ nhiệt tình của trưởng đoàn và các thành viên nên chuyến đi thành công ngoài dự kiến. Tuy nhiên còn có 1 số vấn đề sau:
- Khi đi Phượt mọi người nên chủ động trong việc quản lý tư trang và tham gia khuân vác, trông coi đồ đạc của mình cũng như của các thành viên khác. Đặc biệt các bạn nam giới cần galant giúp đỡ các bạn nữ trong việc xếp đồ, lấy đồ xuống tàu, xe, máy bay. Ngược lại các bạn nữ cũng nên giản tiện bớt đồ đạc trang sức của mình để giúp các bạn nam đỡ vất vả.
Mấy lần lên xuống tàu, xe, mình thấy có bạn nam chỉ xách đồ của mình xuống, trong khi các bạn nữ khệ nệ bê vác, hoặc có lúc mình xếp đồ trên xe xuống đất xong, chẳng thấy mấy bạn nam ai ra giúp cất đi hay trong coi. Bến tàu xe là nơi rất dễ thất lạc, mất mát, nhất là khi có bạn nữ say xe hay ai đi mua vé tàu xe. Mình đã để thử 3 cái balo+vali còn lại tại bến tàu Lý Sơn về Quảng Ngãi, BUT chỉ đển khi Phong quay lại tự xách chứ không có ai giúp. Lý Sơn là đất đảo nên an toàn, nơi khác thì không chắc thế.
- Thứ hai, mỗi một thành viên cần có tinh thân yêu thương, đùm bọc nhau, quan tâm đến nhau và có trách nhiệm tham gia hòa đồng cùng với đoàn. Ngược lại đoàn cũng có trách nhiệm quan tâm tới các thành viên khác, đặc biệt là các thành viên đi lẻ, lôi kéo họ vào niềm vui chung cũng như các hoạt động của đoàn. Vai trò trưởng đoàn trong việc này rất lớn. Mình không nhắc tên bạn nào cụ thể phải lẻ loi 1m, k mấy được vui trong chuyến này, BUT đây là kinh nghiệm mà thành thực cần phải sửa!
Quan tâm nhau từ việc mình xuống xe, người nằm cạnh có xuống không, có say xe k, nhắc nhau đi WC, họ có ăn uống được k, có bị lạnh k, rồi về phòng share nhau từng cái ổ cắm, gáo nước nóng, tgian đi WC buổi sáng để nhường nhau đảm bảo lịch trình đoàn...
Đừng để người Việt chúng ta thành thói quen thờ ơ với nhau, ít nhất là chúng ta có điểm chung là niềm yêu thích du lịch. Thậm chí kể cả người đoàn khác chung lịch trình, cũng có thể ngồi ăn chung với nhau được, nói chuyện, chia sẻ được, tiền ai nấy trả cơ mà. Sự khác biệt của những người đi Phượt nhiều hay ít là ở đó, và đó cũng là điều mà chúng ta học được khi đi du lich --- tinh thần tương thân tương ái với nhau. Điều buồn lòng mà chúng tôi chứng kiến khi trên tàu từ Bắc Kinh về Nam Ninh sau chuyến đi Mông Cổ là người Việt chúng ta lạnh nhạt hờ hững với nhau, trong khi mấy người nông dân TQ trên tàu chỉ cần biết chúng tôi đi du lịch ở TQ, tôi biết 1 chút tiếng Trung khi sang TQ học là xúm vào hỏi han, nói chuyện, thực hành tiếng Anh, mời ăn, uống, hút thuốc... Hãy để mỗi người Việt chúng ta khi ra ngoài là một đại sứ. Trong nước thì sao nhỉ, nhóm mình hầu hết đều ở Hà Nội, đất Tràng An thanh lịch kia mà!

Có lẽ thể đã là khá nhiểu cho 1 chuyến đi, cảm ơn mọi người vì tất cả sự nỗ lực của mỗi thành viên!
Dancefan1001- QT
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,604
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top