What's new

Du lịch qua miền Xích Thổ

Hồ Đồng Chương
Một hồ nước rộng trong veo, mầu ngọc bích, nằm giữa hai xã Phú Lộc và Phú Long, huyện Nho Quan, có tên là Đồng Chương.Buổi sáng xương mù phủ kín mặt hồ như khói sóng huyền ảo. Khi mặt trời lên, sương tan dần, ánh nắng chiếu vào những hàng thông, lá cành lung linh sắc mầu như dát ngọc. Phong cảnh như mang nỗi niềm cổ tích, mơ màng, hoang vắng. ẩn hiện trên đồi thông những con thú đang ngơ ngác khi nghe một tiếng còi sương.

Ngồi thuyền, nhìn lên xung quanh là bạt ngàn đồi thông xanh ngút, dưới thuyền là mặt nước mênh mông trong vắt in đậm những đám mây trời trôi theo. Gió thổi nhè nhẹ, tất cả hoà nhập tạo thành bức tranh thuỷ mạc thiên nhiên đã kéo về giữa muôn trùng hoa lá của đồi thông.
Cũng nơi đây có thác Ba Tua và có dòng Chín Suối. Đến mùa mưa, nước từ núi đá đổ về vô tận.

Thêm điều đặc biệt và độc đáo ở đây là khi ngồi thuyền ngắm cảnh xong, du khách lại tiếp tục cuộc thăm thú mới: Leo đồi để xem Ao Trời. Cứ theo đồi thông xanh biếc, du khách lên tận đỉnh sẽ thấy một hồ nước trên cao gọi là Ao Trời cũng trong xanh, tuy nhỏ nhưng không lúc nào cạn nước. Đó là điều kỳ lạ mà tạo hoá đã dành riêng cho nơi đây.

Du khách đến hồ Đồng Chương sẽ thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Ninh Bình. Để phủ xanh đồi núi trọc, nhân dân địa phương đã trồng thêm nhiều thông xung quanh hồ. Vừa gìn giữ môi trường vừa tạo nên sự hài hoà cho bức tranh thiên nhiên nơi đây. Thiên nhiên và con người đã làm cho Hồ này đạt đến mức hoàn mỹ!

Đồng Chương được coi như một Đà Lạt của Ninh Bình hôm nay và mai sau.



PS: Hình cô em gái em trong chuyến du ngoạn hồ Đồng Chương

Những năm học Địa Chất Môi Trường, lang thang qua miền Xích Thổ trong một đề tài khoa học. Em đã vài lần tới đây, ngỡ ngàng vì những nét đẹp hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng , một cái hồ trên trời mênh mông nước, lãng mạn lắm, em nghĩ sẽ có ngày mấy tay chuyên gia về đầu tư du lịch sẽ đổ cát thành những bãi tắm...Đấy là ý nghĩ của riêng em, chứ hiện nay - những đàn cò bay về đậu trên những lùm cây mọc giữa hồ, nếu làm mạnh cải tạo hồ sẽ phá mất đi sinh thái (Mà một khu du lịch sẽ chỉ có giá trị khi biết bảo tồn giá trị và ý nghĩa sinh thái). Với kiến tạo địa chất đặc biệt của nơi đây, du khách sẽ khó quên với hình ảnh của một ngọn núi lớn đã không hề còn chân (dạng núi đá vôi carter, sau nhiều năm nước mưa đã phá huỷ hoàn toàn gốc ) hoặc những miền đất sét đỏ, những hàng thông xanh ngắt, những người dân hiền hậu sống ở nơi mà chúng em thường gọi " vùng chiêm trũng" của Ninh Bình.
 
Last edited:
Vân Long - Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc bộ
Vân Long - miền đất huyền thoại, vùng du lịch tuyệt đẹp, đồng thời là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ. Non nước Vân Long có diện tích 2.643ha, thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.


Trong khu rừng Vân Long có 457 loài thực vật bậc cao. Đặc biệt, có 8 loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam: kiềng, lát hoa, tuế lá rộng, cốt toái bổi, sắng, bách bộ, mã tiền hoa tán. Về động vật có 39 loài, có 12 loài động vật quý hiếm như: Voọc quần đùi trắng chiếm số lượng lớn nhất ở Việt Nam, gấu ngựa, sơn dương, cu li lớn, khỉ mặt đỏ... Trong các động vật bò sát có chín loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam như: rắn hổ chúa, kỳ đà hoa, trăn đất, rắn ráo trâu, tắc kè... Điều đáng chú ý là tại khu vực ngập nước Vân Long có loài cà cuống thuộc chân bơi, một loài côn trùng quý hiếm đã được đưa vào sách Đỏ

Không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước, Vân Long còn là nơi có cảnh quan và di tích văn hoá.

Đứng trên mặt đê, du khách thấy mặt nước là một không gian rộng lớn. Nhìn xa, các dãy núi sừng sững tạo thành một bức tường thành thiên nhiên hùng vĩ. Một cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi. Nước ở đây mênh mông phẳng lặng, không có sóng to gió lớn, mang phong cảnh một miền quê yên ả của hương đồng gió nội hiền hoà.

Đến đây, du khách ngồi thuyền đi thăm non nước Vân Long. Đây là núi Nghiên, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn, núi Mèo Cào. Kia là núi Cô Tiên, núi Voi Dựng, núi Cánh Cổng, núi Mồ Côi. Kế tiếp là một mỏm núi giống như mâm xôi mà lộc trời ban tặng đầy đủ ấm no giữa thanh thiên bạch nhật. Mỗi trái núi là huyền thoại hấp dẫn.

Khu Vân Long có 32 hang động đẹp, nhiều hang động có giá trị phát triển du lịch như: hang Cá, hang Bóng, hang Rùa, hang Chanh. Mỗi hang có một vẻ đẹp độc đáo riêng nhưng đẹp nhất vẫn là hang Cá dưới chân núi Hoàng Quyển. Trong hang có rất nhiều cá trê, cá rô, cá chuối to. Tương truyền thời xưa, có người bắt được một con cá chuối nặng 45kg, nên gọi là hang Cá. Hang dài 250m, cao 8m, rộng 10m. Hang cấu tạo nửa chìm nửa nổi. Trần hang là những vòm đá cao rủ xuống nhiều thạch nhũ lấp lánh, dáng hình lạ kỳ, giống như các con vật ở dưới nước và trên rừng. Khó có thể đẽo tạc được những dáng hình như thế.

Tiếp theo, du khách sẽ ngồi thuyền đến thăm Kẽm Trắm, rồi đến đền Mẫu ở chân núi Mèo Cào. Các vách núi dựng đứng có vết lồi lõm kéo dài từ trên xuống như mèo cào nên gọi là núi Mèo Cào. Đền thờ bà mẹ bốn tướng Hồng Nương. Truyền thuyết kể rằng, thời Đông Hán đô hộ nước ta, có cô gái họ Mai tên là nàng Đại, năm 18 tuổi chưa lấy chồng thì cha mất, chưa đầy một năm sau mẹ cô cũng qua đời. Nàng Đại ngày ngày đi kiếm củi nuôi thân. Một hôm vào tiết trời mùa hạ, nàng qua núi Mèo Cào lấy củi gánh về. Khi ngồi nghỉ trên một phiến đá rồi ngủ thiếp đi, chợt nghe thấy tiếng hổ gầm, nàng bừng tỉnh, thấy một con hổ đen từ phương Bắc nhẩy đến bên mình. Nàng kinh sợ ngã nằm bất tỉnh, khi tỉnh dậy không thấy hổ đâu, chỉ thấy bốn bề sực nức hương thơm. Sau hơn một năm, nàng sinh ra bốn người con gái vào ngày 15 tháng 10 năm Nhâm Ngọ. Sau đó, nàng đem bỏ bốn người con gái vào trong núi rồi nhắm mắt từ trần. Hắc hổ ôm thi thể nàng táng trên đỉnh núi và nuôi nấng bốn con mình bằng nhuỵ hoa, nước quả. Bốn năm sau, Hắc hổ đem bốn cô gái vào sân nhà ông cậu Đinh Công Binh cho nuôi và đặt tên là "Hồng".

Bốn nàng Hồng đến tuổi trưởng thành, nhan sắc tuyệt trần, lại có sức khoẻ hơn người. Đến năm 34 tuổi, Tô Định sang làm thái thú Giao Chỉ rất tàn ác. Bốn nàng Hồng đã chiêu mộ nghĩa quân chống giặc Hán, được phong làm tướng và xin về quê, dựng đền thờ mẹ ở chân núi Mèo Cào.

Thời gian sau, bốn tướng Hồng Nương hoá trên đỉnh núi Ba Chon. Hiện nay ở núi Ba Chon có đền thờ "Tứ vị Hồng Nương".

Khu bảo tồn Vân Long tồn tại một hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng của hai hệ sinh thái rừng núi đá vôi và hệ sinh thái đất ngập nước. Nơi đây cũng là nơi nghiên cứu, học tập cho các nhà khoa học, các sinh viên, học sinh trong và ngoài nước muốn đến nghiên cứu và tìm hiểu về đất ngập nước nội đồng của Việt Nam.


(st)
 
Thú vị đấy nhỉ. BMTH có biết đường đi từ HNoi thế nào ko?
 
Lộ trình đường đi về hồ Đồng Chương, huyện Nho Quan - Ninh Bình như sau:
Đi quốc lộ 1A, tới ngã rẽ vào rừng Cúc Phương là 75km, đi thêm chừng 40 đến 50 km thì vào tới xã Phú Lộc, Phú Long, là điểm chốt cuối, nếu còn thời gian, đoàn sẽ quay sang đi đền Vua Đinh - Vua Lê - Kinh Đô Hoa Lư xưa.
----> Quãng đường sẽ kéo dài từ 120 đến 140km, vì lúc này em chưa tìm thấy sổ nhật ký thực địa nên không báo chính xác đươc.
Địa hình đường : Quốc lộ 1A các bác đều đã rõ, đoạn đường từ quốc lộ đi vào huyện Nho Quan, đường trải nhựa, tuy vậy vẫn gồ ghề, nhiều ổ gà, đoạn đường rừng, là đất đỏ bazan. Chọn loại xe gầm cao là hợp lý nhất !
Về ăn uống : Ninh Bình có những món đặc sản như dê núi, rươụ nếp Kim Sơn, cơm cháy, có thể có gà Hoà Bình ( cái này anh Kua thích nhỉ), v.v...

Đặc biệt hơn là nếu đi hôm 23 này, iem sẽ vui lắm, cái ngày mẹ em cho em khóc oe oe
 
Last edited:
Chi Nê - Xích Thổ là tên địa danh nên phải viết hoa,cái này nhiều người biết nhưng không thấy ai sửa nhỉ?

Chúc bạn giới thiệu với mọi người nhiều điểm DL tại quê hương Ninh Bình tươi đẹp !
 
Xích Thổ - cái tên nghe hay quá!!!! Đã bác nào đi điểm này chưa ạ??? Chả có nhẽ Tết DL em vi vu về đấy???
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,097
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top