What's new

[Chia sẻ] Du lịch Seoul, Jeju - chuyện cuối tháng Tư

Dịp nghỉ lễ vừa rồi, mình đi Hàn Quốc, tổng cộng là 7 ngày 6 đêm. Mục đích chính của mình là ngắm hoa anh đào và trải nghiệm tắm hơi Jjimjilbang. Ngặt một nỗi vé khuyến mại của Vietnam Airlines mua từ đầu tháng 10 năm ngoái vào dịp 10/10, cho thời gian cuối tháng 4 năm nay, và không đổi được ngày bay. Vẫn biết là Lễ hội hoa anh đào thường tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng Tư, trên các forum tây ta đều nói hoa nở hết cả rồi, coi như hy vọng ngắm hoa trở thành zero. Một ngày trước khi đi, có bạn ở Seoul cập nhật 'almost gone', buồn so. Vậy mà, không biết sao, mình vẫn lạc quan mà tin rằng, nhất định sẽ vẫn còn cơ hội thử ống lens 18-200 mới mua.

Việc lấy visa đối với mình cũng không quá phức tạp. ĐSQ Hàn Quốc họ có một trang hướng dẫn thủ tục visa, mình cứ theo chỉ dẫn đó mà làm. Form đơn xin visa trên website đó nghe nói là không cập nhật, nên mình chủ động tới ĐSQ HQ ở tòa nhà Daeha (Daewoo) để lấy form chuẩn, chẳng cần vào tận trong mà do bạn bảo vệ của sứ quán đưa luôn cho. Trong đơn xin visa họ để ý tới 2 phần là (i) địa chỉ và số điện thoại của KS mình sẽ ở tại HQ và (ii) những nước đã nhập cảnh trong những năm vừa qua, cộng thêm hộ chiếu (cũ) để chứng minh. Còn lại họ cũng không đòi hỏi gì thêm. Visa nộp vào thứ Hai thì tới thứ Sáu được nhận.
 
Last edited:
Lịch trình của mình (nộp cho sứ quán lấy visa) so với thực tế cũng có một vài thay đổi. Cụ thể là:

Ngày 0. Bay Hanoi-Seoul.

Ngày 1. Tới nơi là đi săn ảnh hoa anh đào, nhằm đạt 50% mục tiêu đề ra ;-). Thăm các thể loại cung điện, Nhà Xanh và lên tháp Namsan Tower.
- Thực tế: không đủ thời gian đi cung điện, Nhà Xanh hay lên tháp. Thay vào đó là khu shopping dành cho giới trẻ Myeongdong gần KS.

Ngày 2-3. Đi Jeju, tới những thắng cảnh nổi tiếng như Halla mountain, Sunrise Peak và ghềnh đá.
- Thực tế: không đủ thời gian cho Halla mountain (mất 1 ngày) và Sunrise Peak – quá xa. Thay bằng động Manjang dài nhất thế giới + Những gì hay ho nhất ở Seagwipo.

Ngày 4. Đi Everland cả ngày, vì mùa xuân mà tới Everland thì tuyệt đẹp.
- Thực tế: trời mưa nên không thể đi được, thay bằng Lotte World, khu giải trí trong nhà.

Ngày 5. Lễ hội Jungmyo Daeje được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 5. May mắn lần này lại rơi trúng 1/5. Kết hợp shopping vào buổi tối.
- Thực tế: Jungmyo Daeje + Tháp 63 tầng + nhiều thứ hay ho, bao gồm chuyển Jjimjilbang lên ngày này.

Ngày 6. Đi Jjimjilbang, hoàn thành nốt 50% mục tiêu còn lại. Tự do shopping.
- Thực tế: Ngủ lại tại khu tắm hơi + đi chợ hải sản lớn nhất Seoul + shopping.

Ở Hàn Quốc có quá nhiều thứ để ngắm, để thưởng thức, để trải nghiệm nên có một vài thay đổi vào phút cuối trong lịch trình. Vả lại, mình cũng xác định tư tưởng thoải mái, không đi hết, không xem hết thì lại có cơ hội quay trở lại. Và nhất định, chuyến đi sau phải kéo dài chừng 8-10 ngày để có dịp hiểu hơn về xứ kim chi này.
 
Tóm tắt chuyến đi của mình:

Ngày 0. Bay Hanoi-Seoul lúc 12k15 (nửa đêm). Sang tới nơi là 5h30 sáng, giờ địa phương. Lệch múi giờ là 2 tiếng, như vậy chặng bay mất tổng cộng khoảng hơn 3 tiếng rưỡi. Hơn một nửa hành khách là các bạn đi xuất khẩu lao động, đồng phục áo mũ rất chỉnh tề.

Mình ở Seoul 5 đêm, vào ngày 1, ngày 4, 5, 6, 7. Và đi Jeju vào ngày 2, 3 đúng theo lịch trình.

Làm thủ tục nhập cảnh khá nhanh chóng, bạn hải quan là nữ, chỉ hỏi mỗi câu ‘bạn đi du lịch một mình hay với ai’, mà bạn ấy nói tiếng Anh nhưng mình chẳng hiểu, phải hỏi lại vì phát âm khá là khó nghe. Ra băng chuyền lấy hành lý thấy dân tình nhà mình tay xách nách mang, tả pí lù đủ thứ, chủ yếu là đồ ăn vì thèm đồ Việt. Có một cô cứ nhờ mang hộ hành lý ra ngoài, mình phải lịch sự từ chối khéo, vì không biết thế nào mà lần.

Tip:
Ra khỏi cửa, bạn nhớ lấy bản đồ Seoul ở ngay quầy thông tin gần Gate 5. Nghe nói gần Gate 10 cũng có một quầy thông tin nữa. Lúc mình tới là hơn 6am nên vắng tanh, nhân viên bắt đầu làm việc từ 7am, nên mình cứ chủ động nhặt tờ rơi thôi. Thực tế thì ở KS mình ở có loại bản đồ dễ đọc hơn. Tuy nhiên cái mình cần là Seoul metro map bằng tiếng Anh thì không thấy có. Tại sân bay, ở quầy thông tin dưới tầng trệt không hề có metro map tiếng Anh, mặc dù quầy này đặt ở khu phục vụ khách (du lịch), nằm ngay cạnh lối vào tàu điện chạy từ sân bay Incheon về trung tâm thành phố.
 
Tàu điện ngầm:

Mua vé tàu điện ở Seoul nói chung là rất thuận tiện như các quốc gia khác, bởi họ có hướng dẫn bằng tiếng Anh. Thông thường mình chọn mua vé một chiều, trước khi mua mình đã nghiên cứu và nhớ kỹ tên ga cuối cùng sẽ tới để lựa chọn cho mau lẹ. Nếu trong vòng x giây bạn không tìm ra tên ga cuối, thì máy tự động restart, hơi mất thời gian. Có 2 loại vé: vé có deposit (thường là 500 won) và vé không cần deposit. Hệ thống đã quy định sẵn chặng nào có, chặng nào không, và hiển thị trên màn hình trước khi bạn trả tiền. Khi tới chặng cuối, bạn tìm máy trả tiền deposit để lấy lại tiền cọc. Trong các chặng thì có duy nhất ở Ga Noryangjin là máy mua vé tàu không có hướng dẫn bằng tiếng Anh, nên mình phải nhờ một cô bé người bản xứ mua hộ. Cũng phải méo cả mồm cô bé mới hiểu mình định tới ga nào ;-). Máy mua vé tự động chấp nhận cả tiền giấy (loại 10k won trở xuống) và tiền xu (từ 500 won trở lên). Vé một chiều thông thường khoảng 1k-1.2k won. Vé một chiều đi sân bay quốc tế hoặc nội địa khoảng 3k-4k won.

Tàu đi từ sân bay về chỉ đậu ở một vài ga chính, như là sân bay Gimpo, Digital Media City, Hongik University và Seoul Station. Chủ yếu các ga nhỏ sẽ có điểm nối chuyến từ ga ĐH Hongik hoặc ga Seoul. Như mình đặt KS gần ga Euljiro3(sam)ga, mình cần xuống tàu tại Hongik University và chuyển sang green line, đi 7 chặng nhỏ nữa thì tới nơi. Hệ thống tàu điện khá thuận tiện, nhưng tên phiên âm vẫn rất khó nhớ, màu sắc thì nhiều quá đâm ra chả nhớ nổi, tốt nhất là đi đâu thì dùng bút đánh dấu tên ga cho khỏi nhầm. Duy nhất trên tàu từ sân bay về họ bật hệ thống sưởi, rất ấm áp mặc dầu thời gian không quá lạnh, mình ước chừng khoảng 14-20 độ.

Hầu hết tại các ga tàu điện Seoul đều có các shop quần áo và đồ ăn nhanh, tuy nhiên giá cả cũng không quá chênh lệch so với các khu chợ lớn như Dongdaemun hay Namdaemun. Họ để giá niêm yết và có thể dễ dãi giảm giá chút đỉnh chứ không quá nhiều. Tất nhiên là càng mua hàng số lượng nhiều thì cơ hội giảm giá càng cao. Ở các ga tàu điện đều có hệ thống thang máy nên chuyện phải mang vác vali, đồ đạc cũng không thành vấn đề lớn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải bê đồ qua cầu thang bộ chặng lên tới mặt đất ở những ga cũ vì không có thang cuốn --- một lúc thôi, coi như là tập thể dục.

Tại các ga tàu điện đều có thiết bị và hướng dẫn sử dụng mặt nạ đề phòng hơi cay, ngạt. Tất nhiên số mặt nạ này không thể đủ dùng cho một nửa số dân HQ đang sinh sống tại Seoul, tuy nhiên, nó cho thấy khả năng bị tấn công có thể xảy ra bất kỳ khi nào, vì thế, phòng bị là trên hết.

attachment.php



attachment.php
 
Ngắm những chùm anh đào cuối cùng

Tới KS gửi đồ xong mới có 8 giờ sáng. Sau khi ăn sáng, mình thẳng tiến tìm hoa anh đào tại công viên ngay trên ga tàu điện ngầm Yeouinaru, theo như chỉ dẫn của một bạn Hàn Quốc. Mưa làm hoa đã rụng gần hết. Thất vọng ghê gớm mặc dù mình đã xác định cuối tháng 4 thì làm gì còn cherry blossom.

attachment.php



attachment.php



Các lễ hội hoa anh đào được tổ chức từ tuần cuối tháng 3 tới chừng giữa tháng 4, theo chiều từ nam tới bắc. Ví dụ như lễ hội tại Jeju được tổ chức trước Seoul chừng 1 tuần. Vào mùa lễ hội, thường kéo dài 3 ngày đến 1 tuần, là khi hoa anh đào nở rộ nhất. Yeouido là nơi lý tưởng thưởng thức anh đào nở, vì hoa nở rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người không thích tới đây vì quá đông. Dù gì thì những địa điểm sau ở Seoul được nhiều người lựa chọn để ngắm anh đào nhất:
1) Yeouido
2) Jinhae ở Kyungnam
3) Hadong ở Kyungnam

Nói thêm về ngày đầu tiên của mình, với mục tiêu duy nhất là chụp ảnh hoa anh đào. Đang lang thang bên bờ sông Hàn, chụp ảnh hoa hoét rất đẹp để thay thế nỗi thất vọng vì anh đào đã rụng thì bất chợt thấy một cây anh đào nở đầy hoa, nằm sát cạnh Thông tâm thông tin Yeouido Information Centre. Vui quá, chỉ cần thế này là hoàn thành ước nguyện (thử lens máy ảnh mới ;D) của mình rồi.

Thêm một vài hình ảnh cây hoa anh đào cuối mùa duy nhất còn lại bên bờ sông Hàn:


attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Tháng 7 này mình cũng có kế hoạch đi HQ - đang theo dõi topic của bạn. Có còn những thông tin gì thì post lên cho mọi người tham khảo nhé. Tks bạn.
 
Review về khách sạn

Tại Hàn Quốc, mình ở hai nơi là Myeongdong Biz Hotel, Seoul và Yeha Guesthouse, Jeju. Mình chọn hai nơi này theo nhận xét rất lạc quan của các bạn trên trang tripadvisor.com.

1. Nhận xét về Myeongdong Biz Hotel


Myeongdong Biz Hotel nằm ở gần Ga tàu điện Euljiro3(sam)ga, cách sân bay quốc tế Incheon 1 tiếng đi tàu. Cách tìm KS này: ra khỏi ga theo Exit 9, rẽ phải luôn và đi thẳng vào ngõ nhỏ đó. Tới ngã tư tiếp tục đi thẳng là tới. Tất cả mất chừng 2 phút là cùng. Khu vực này không nhiều khách sạn, nhà nghỉ và chủ yếu là các xưởng in, nhưng ban đêm không hề có tiếng ồn. Từ KS đi bộ tới khu mua sắm Myeongdong mất chừng 10 phút, tới chợ Dongdaemun, Namdaemun hay các địa điểm khác thì tốt nhất là đi tàu, mặc dù các bạn tây toàn đi bộ không à. Ga Euljiro3ga chỉ cách ga City Hall 2 chặng, có hai đường ray là Line 2 (Green line) và Line 3 (Yellow line). Dưới ga có 2 cửa hàng bán ngọt khá lớn, cùng rất nhiều cửa hàng quần áo, giày dép, tuy nhiên giá bán quá cao. Ga này có thang máy nhưng không có thang cuốn lên trên đường. Tóm lại: khu vực này được coi là (nằm trong) khu trung tâm thành phố, các nhân mình thấy rất thuận tiện.

Giá cả: mình đặt 1 đêm đầu tiên qua agoda.com và 4 đêm cuối qua booking.com, giá đều tương tự như nhau, khoảng 55$/đêm. KS này nhỏ thôi, phòng cũng nhỏ và giường cũng nhỏ nốt ;-), tuy nhiên đồ đạc cơ bản thì có đầy đủ. Có nước nóng lạnh, internet TV - xem TV thì ok chứ vào internet rất chập chờn, bực mình lắm mặc dù free. Internet ở khu lễ tân ổn định hơn, tuy nhiên chỉ có 1 máy nên cũng bất tiện hơn ngồi trong phòng. Đồ bathroom amenities đầy đủ, có cả dưỡng thể và gel tóc. Các bạn lễ tân tiếng Anh ổn, cực kỳ dễ thương và nhiệt tình chỉ dẫn phố xá cho khách hàng. Đồ đạc gửi thoải mái trước khi check in và sau lúc check out, mình đi Jeju chỉ khoác balô theo, còn đồ đạc để lại tất, vô cùng thuận tiện.

Pros thì là như vậy. Cons: như trên mình nói: giường nhỏ. Nước có vẻ không nóng lắm vào ban ngày, mặc dù nước nóng vào buổi tối thì thoải mái. Khăn tắm không mới.


2. Yeha Guesthouse

Nếu google, bạn sẽ nhận thấy Yeha Guesthouse là địa chỉ được rất nhiều khách du lịch yêu thích. Một phần là do sự tiện lợi: chỉ cách bến xe Jeju bus terminal vài phút đi bộ, một phần là do không khí cũng như sự nhiệt tình của chủ nhà mang lại.

Cách tìm: Tới Jeju, đi xe bus số 100 về qua bến Jeju bus terminal một bến thì xuống. Hoặc bạn có thể xuống luôn bến Jeju bus terminal cho chắc ăn. Vẫn ở phía đường bên phải, bạn đi thẳng vào ngõ, tới ngã rẽ trái đầu tiên, khi bạn nhìn thấy biển ‘The most delicious restaurant in this area’ (Mình thử rồi, ngon bình thường thôi ;D) thì quẹo trái, đi khoảng 50 mét Yeha Guesthouse nằm ngay bên tay trái của bạn.

Giá cả: 60$/đêm cho phòng twin, có nhà tắm. 20-30$/giường ở phòng tập thể, chung nhà tắm. Bao gồm ăn sáng theo cách DIY (do it yourself) – bạn tự chuẩn bị phần ăn sáng của mình, chủ yếu là tráng trứng theo cách nào mà bạn muốn. Còn lại cũng chỉ là đồ ăn nhẹ như bánh mì, bánh – nước ngọt, cheese, mứt hoa quả vv. Từ 7pm đến 9pm bạn sẽ nhận được một đồ uống miễn phí, bia hay nước thì tùy – mình thấy các bạn tây tụ tập giờ này lấy đồ uống miễn phí khá là đông. Buổi đêm nếu về muộn thì bạn phải nhớ mã code lễ tân đã đưa để tự mở cửa.

Ở đây bài trí theo cách rất thân thiện và xinh xắn, mang lại cảm giác vô cùng ấm áp. Đồ đạc trong phòng sạch sẽ và cơ bản là đầy đủ. Buổi tối, các bạn tụ tập ở phòng khách đàn hát suốt đêm, vui đáo để. Có 3 máy tính nối mạng internet, gần như lúc nào cũng có người dùng. Ngoài ra, còn có thể gọi điện thoại quốc tế miễn phí, với biển ‘xin đừng buôn chuyện dông dài’ để nhắc nhở. Tuy nhiên, mình thử mãi mà không gọi được về nhà, hỏi ra mới biết vì họ chỉ đăng ký miễn phí gọi điện tới Anh, Úc, Mỹ vv và một vài bạn châu Á lớn như Singapore, Thailand, Trung Quốc, Hongkong, chứ không có Việt Nam :-(. Yeha Guesthouse cũng tổ chức tour, và giảm giá cho ai đăng ký online và cho khách hàng của mình. Cụ thể, thứ Hai – Tư – Sáu có tour West course, thứ Ba – Năm – Bảy là tour East course. Tham khảo ở link này http://www.yehatour.com/service/ServiceInformation/daytour.php?lang=eng&menu=02 về chi tiết.

Từ Jeju bus terminal bạn có thể đi tới bất kỳ nơi đâu trên hòn đảo xinh đẹp này. Muốn biết chi tiết, khi vừa ra khỏi sân bay, bạn nhớ hỏi xin tờ Bus Line Information nhé.

Một vài hình ảnh Yeha Guesthouse thân thiện:

attachment.php



Hình ảnh Yeha với du khách được treo đầy từ chân cầu thang lên tới cửa phòng

attachment.php



Yeha Guesthouse lắng nghe ý kiến của khách hàng

attachment.php
 
Last edited:
Bác tixt_forever cho tôi hỏi tí, khi mình bay từ HAN sang SEL thường bay đêm, sang bên ấy khoảng sáng sớm thi ở sân bay các quầy dịch vụ đổi tiền có mở cửa không? Hay là tìm chỗ đổi tiền ở nhà trước? Thực ra tôi cũng sang HQ rồi nhưng từ 2000, gọi là đi công tác, hồi còn sử dụng sân bay cũ (Kimpo??) và phải bay 2 chặng HAN/HKG - HKG/SEL, bây giờ chẳng còn nhớ gì cả, chỉ nhớ được lúc về còn thừa tiền won thì đổi ngược lại được ở sân bay. Tks bác.
 
@bạn Xoài: mình để ý thấy vẫn có ngân hàng làm việc vào buổi sáng sớm đó bạn. Mình đổi tiền từ nhà để đỡ phải đổi qua đổi lại qua tiền đô, tỉ giá tại Việt Nam theo mình cũng hợp lý (1k won = 20k VND). Nếu ở Hà Nội thì bạn cứ lên Hà Trung là có tất.
@Lilac: trời đất, em lại đi HQ tiếp đấy à? Còn vụ tháng 10 đấy nhé ;-)

----

Một chút xíu thông tin về vé máy bay.

Mình bay Hanoi-Seoul bằng Vietnam Airlines, bay Seoul-Jeju bằng Asiana Airlines.

Bay từ Hanoi, có thể bay Korea Air, hoặc VNA. Giờ bay cũng gần tương tự nhau, có 3 chuyến là 22h45, 23h35 và 23h45, như vậy sau 3 tiếng mấy gần 4 tiếng, cộng thêm chênh lệch múi giờ, tới nơi là 5 rưỡi - 6 giờ sáng. Bay thẳng và giá khá cao, thường là hơn 700$ cho vé 2 chiều. Mình mua vé nhằm đợt khuyến mại ngàn năm Thăng Long, được giảm giá còn khoảng 400$/ vé.

Cách khác để bay Hanoi-Seoul là mua vé China Southern Airlines, transit ở Quảng Châu, vé cỡ 550$ (expedia.com). Rẻ và xa thì có Air Asia, bay qua KL. Cách này tương đối tối thời gian, ít nhất mất 1 đêm đầu ở lại KL để sáng hôm sau bay tiếp. Lúc về có thể ngủ lại sân bay chờ tới sáng sớm về Hanoi luôn. Trừ phi có Mega sales và giá rất rẻ có thể xem xét, còn không mình chẳng prefer cách này. Mình đã từng bay lòng vòng trong một chuyến đi HK và thấy khá mệt vì chặng bay dài chẳng khác gì đi châu Âu :D. Với các bạn từ HCMC như Lilac hay What up, có lẽ thuận đường hơn nếu đi AA.

Nhìn chung bay VNA cũng thuận tiện vì chặng bay ngắn. Khách ai cũng được phát chăn và tai nghe, rồi báo chí. Tuy nhiên, tai nghe được phát nhưng điều khiển hỏng nên chẳng nghe được nhạc nhẽo gì ;-), báo có nhưng lúc tắt đèn, thử bật đèn cá nhân thì đèn cháy, hô hô, chả đọc sách được. Ăn uống thì bình thường, chọn gì cũng thế thôi mà. Mình làm cốc rượu vang đỏ, ngủ ngon phết. Nói chung: typical VNA service, ủng hộ dịch vụ nước nhà thì phải chịu!

Từ Seoul đi Jeju, mình mua vé 2 chiều của Asiana Airlines, giá mỗi chiều là 60$/người, qua expedia.com. Mình chọn Asiana vì có nhiều giờ bay trong ngày. Nếu mua vé sớm có thể giá vé sẽ rẻ hơn.

Mua vé qua expedia.com tiện lợi hơn mua thẳng từ Asiana. Thứ nhất là giá không chênh lệch, mà không phải đăng ký thành viên và thực hiện các bước phức tạp như đòi hỏi của hãng hàng không này. Expedia là trang web rất uy tín và thủ tục thanh toán đơn giản hơn nhiều.

Bay Jeju từ Seoul xuất phát từ sân bay Gimpo. Sân bay này là sân bay nội địa + bay Nhật - Trung Quốc. Khoảng cách giữa Incheon và Gimpo khoảng 20-25 phút đi tàu. Bay Seoul - Jeju mất khoảng 1 tiếng. Trên máy bay có phục vụ nước uống, bạn nhớ phải uống nước cà chua, ngon cực luôn. Nếu xin ngồi gần cửa sổ ngắm cảnh cũng thích, chẳng gì Jeju cũng được so sánh như Hawaii ở châu Á mà. Hành trình bay không có gì đáng để nói, trừ vụ máy bay từ Jeju trở về Seoul, vừa cất cánh chừng 1 phút thì 2 lần rơi hẫng xuống, làm mình tưởng vĩnh viễn ở lại đất lành Jeju luôn, sợ phát khiếp.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,479
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top