What's new

[Chia sẻ] Du lịch Úc mùa xuân

Trước khi đi du lịch mẹ cháu tham khảo rất nhiều bài viết và hình ảnh vô cùng hữu ích của các bạn chia sẻ trên internet nên như 1 lời cảm ơn, sau chuyến đi mẹ cháu cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình.


Vấn đề đầu tiên là vấn đề “tiền đâu”. Thực ra budget cho chuyến đi thì vô cùng, phụ thuộc vào phương tiện đi lại, số ngày, ăn gì uống gì (ăn Macdo thì 9-10 đồng, còn ăn nhà hàng thì 20-30-50 đồng vô kể) và shopping ở mức độ nào (ở Úc nói chung chả có gì đặc trưng để shopping). Có những bạn chia sẻ đi 10 ngày hai vợ chồng tiêu hết 2,600 USD tất tần tật, có người thì hết 2,500 USD/người và tour thì hết khoảng 2,500 USD/người. Ở đây mẹ cháu chỉ chia sẻ kinh nghiệm tự đi, còn tour thì đơn giản rồi và quan trọng là tiêu trong budget dự trù của mỗi người. Nói chung, cách đơn giản nhất là lên plan cụ thể, lên mạng book thử các loại vé, và khách sạn, dự trù ăn uống minimum 30USD/ngày/người cộng hết lại và nhân với 150%. Tại sao phải có khoản dự trù thêm 50% vì còn quà cáp, thỉnh thoảng cũng phải vào nhà hàng Úc ăn cho biết hương vị đồ ăn Úc chứ, dự trù những khoản phụ trội như tiền ngu (khoản này rất dễ phát sinh), cao hứng shopping 1 số thứ không có trong dự định,…. Ấy thế mà nhà mình còn vượt cả mức này, có lúc vc ko mua vé bus đi bộ để tiết kiệm tiền quay lại Úc với con nhưng có lúc lại tiêu hoành tráng như bữa ăn ở chợ Tàu dở hơi hết 50 đồng, mà mình ko nuốt nổi phải mua 1 suất Subway 9 AUD ăn bù. Nói chung là lỗ hào vào lỗ hổng.


Vấn đề thứ 2 là visa. Visa Úc khó ngang ngửa hoặc hơn visa Mỹ-Canada. Vụ này tốn nhiều time và làm đau đầu nhất vì xin visa ko được thì kế hoạch tan nát và lại mất tiêu mấy triệu tiền phí. Rất nhiều thông tin khác nhau về chuyện thủ tục giấy tờ làm visa làm mình cũng bị loạn lên không biết nên chuẩn bị thể nào. Quan điểm làm visa là chứng minh mình có đủ tài chính để đi và mình đi là du lịch chứ cóc thèm ở lại nước họ làm gì, ở nhà mình còn nhiều thứ níu kéo (hehe).


Cuối cùng thì mình làm như sau: mình chuẩn bị mọi giấy tờ bản photo ko dịch, duy chỉ có sơ yếu lý lịch dịch công chứng tiếng Anh ( hết 500k) và đơn xin nghỉ việc và thư giới thiệu của sếp mình soạn luôn bằng tiếng Anh đưa sếp ký, đóng dấu đỏ choét. Lẽ ra mình định nộp thẳng qua ĐSQ, nhưng các bác ấy bảo phải hẹn trước 1 tháng nên mình chịu mất gần 500k tiền phí dịch vụ nộp qua IOM (Tổ chức di cư thế giới). Mình khẳng định lại cái anh IOM này chả có tác dụng gì ngoài việc nộp hôm trước hôm sau hồ sơ của mình chui được vào DSQ. Hỏi thì anh ấy tư vấn qua loa thiếu nhiệt tình chả khác gì đọc trong trang web ĐSQ.


Ngoài hồ sơ quy định của ĐSQ là cái tối thiểu thì chúng ta có thể thêm các loại giấy tờ chứng minh thu nhập, tài chính, tài sản như :quyết định lương, sao kê tài khoản –xác nhận số dư tại ngân hàng +sổ tiết kiệm bản photo nhưng họ sẽ kiểm tra bản chính lúc nộp (số tiền thì ko ai quy định cả nhưng cứ khoảng 50-100tr/người, có thể vay tiền ai đó nhét vào tiết kiệm cũng được có visa thì rút ra trả nhưng ngày mở càng lâu càng tốt chứ đừng đến sát ngày nộp mới mở), giấy tờ nhà đất xe cộ mình sở hữu, nếu có công ty thì vô cùng tốt nộp bản đăng ký KD công chứng trong vòng 6 tháng, sao kê tài khoản của công ty 3 tháng gần nhất để thể hiện cty có hoạt động hẳn hoi.


Nói chung đã quyết đi rồi mà nhất là bác nào đặt vé giá rẻ rồi thì cứ chuẩn bị tốt nhất có thể, chứ đừng làm nửa vời. Mình cẩn thận xin luôn bảo lãnh của nhà bạn người Úc, bạn mình lại cẩn thận bảo tao là sinh viên sắp ra trường, chưa có việc làm bảo lãnh ko mấy giá trị lại nhờ bố bạn bảo lãnh. Bảo lãnh cũng đơn giản lắm vì chi phí do mình bỏ ra nên bố bạn viết Invitation letter nói là mời qua chơi, sẽ đưa đi chơi, ở luôn nhà tôi và sẽ đi chơi 1 số nơi khác nữa cùng con tôi, nói chung là bác ấy viết rất cẩn thận scan lên gửi mail cho mình cùng với CMT và bằng lái xe, mình in ra nhét tất vào hồ sơ. Để chứng mình mình bạn bè với nhà đó thật thì mình in luôn 5 email qua lại của mình và bạn về dự định sang Úc của mình trong 1 năm qua.


Đến lúc nộp thấy perfect lắm rồi, hai đứa con lại để ở nhà nữa chả còn gì mà phải nghi ngờ ko cho mình sang nhưng vẫn run. 2 tuần sau vợ chồng mình có visa, chả phỏng vấn gì sất. Chồng bảo: Nước Úc ko cho mình đi thì ngành du lịch của Úc chỉ có thiệt mà thôi.


Đặt vé máy bay thì có mấy hãng: VN Air, Jetstar, Air Asia, Sing Air. Sing Air thì đắt nhất và cũng xịn nhất, VN Air là okie rồi, bác nào thích rẻ thì đi Jetstar, bác nào có thể lọ mọ nối chuyến và tiện thể tạt qua Malai chơi thì đi anh Air Asia, cái này rẻ nhất. Muốn đặt Air asia thì đăng ký thành viên có chương trình khuyến mãi sẽ nhận được trước 1 đêm so với người khác, chuẩn bị internet tốc độ cao, tiền sẵn trong credit card có khi được giá rẻ bất ngờ. Tiết kiệm được vé máy bay là budget giảm đi rất nhiều. Mình không có time, sợ căn ko chuẩn bị lỡ chuyến bay rồi lại thấy VNA giảm giá thế là mua luôn. Cả đi và về máy bay to tướng ngồi cũng yên tâm, ăn uống ngon miệng, hành lý mái thoải 60kg cho 2 ng nên mang quà giúp bạn bè vô tư và vác cả 15 hộp sữa Úc về cho trẻ con.


Đến sân bay thì có xe bus đưa đón đến tận khách sạn khoảng 20-25 AUD/ người tùy khoảng cách. Mình thích anh Úc ở dịch vụ này. Đặt tour cũng thế, có xe đến tận khách sạn rước đi, rồi về cũng trả trước cửa khách sạn luôn.


Phương tiện đi lại trong Úc thì ko nhiều vì nước Úc quá rộng, đi bằng máy bay là tiện nhất, còn dân Úc thì lái xe 500-700 km là chuyện bình thường.

Đi lại trong thành phố thì có bus, tram, taxi.

Đặt khách sạn thì mình lên booking.com, có các thể loại khuyến mại. Nói chung đặt được dưới 100 AUD là rẻ rồi, còn tuyền trên 100 AUD. Ai có nhà bạn bè ở được thì tiết kiệm được rất nhiều xèng, mà nhà ở Úc thông thường cực rộng 500-700m2 nguyên cái nhà, chưa kể vườn.


Điện thoại liên lạc thì vc mình bị mất tiền ngu vì roaming vì cứ nghĩ chẳng gọi mấy, và ko biết là nghe cũng bị mất tiền. Lời khuyên cho các bác là mua sim của Optus 30 AUD để gọi trong Úc (ko rõ bao nhiêu phút nhưng rẻ) và mua thêm 10 AUD international để gọi về VN (200p), mình ko rõ có sim nào 10 AUD gọi trong Úc và 10 AUD gọi về VN ko. Mình mua nhầm cái anh Virgin 10 AUD cho sim international chỉ gọi được 20 phút.


Thôi dài quá rồi, vụ đi lại thăm thú nọ kia để weekend sau mẹ cháu viết tiếp. Ai cần form mẫu đơn xin nghỉ tiếng Anh, …hay cần tư vấn hồ sơ visa thì cứ ới mẹ cháu, đảm bảo chất lượng hơn nghìn lần bọn IOM mà ko mất phí. Keke
 
v/v điện thoại rẻ trong nước Úc: Các bạn thăm Úc, nếu muốn có số dt di động thì mua Sim (Optus, Vodaphone...) nhưng gần đây tôi thấy vùng Cabra nơi nhiều người Việt sống (thuộc Sydney) có rao bán Sim của Lebara, nghe nói gọi về VN rất rẻ (rẻ thế nào thì tôi không biết vì không xài, giản dị vì không còn thân nhân ở VN).

Một giải pháp khác là mua Sim cho có số rồi người từ VN gọi sang khi cần liên lạc (tôi vẫn dùng cách này khi du lịch tới bất cứ nơi nào, không cứ Úc), và mua thẻ phone card gọi về VN, rất rẻ, 10$A có khi gọi cả mấy trăm phút (ấy là thẻ nó quảng cáo như thế, thật ra chắc 10 đồng gọi chừng 90 phút!)

Khều mẹ cháu 1 phát: ông bạn từ Úc gởi giấy mời, gởi cả CMT á???? :)) :)) :))

Tôi không biết là Úc cũng xài CMT!
 
Last edited:
Thanks bác này về những thông tin hữu ích liên quan đến vụ điện thoại.
Bác khều rất trúng đấy! haha! Xin đính chính lại là bác ấy gửi passport và bằng lái xe chứ ko phải CMT ạ!
 
Last edited:
Hobby Farm

Trước khi đi thì mua AUD ở nhà, mà AUD còn đắt hơn USD, 1AUD=22,08 VND. Hai vợ chồng mang theo 1 credit card nữa, định làm 1 cái debit để cà ở Úc trong lúc chi tiêu nhưng ko kịp làm. Sang đó mới biết dân Úc dùng ví như ng Việt tiêu bằng tiền mặt thường xuyên chứ ko như dân Pháp. Ở Pháp mà chìa tờ 50 euro mua đồ thì dân tình ngạc nhiên lắm chứ ở Úc cả trăm đô vẫn như ko.

9h sáng ngày 21/10 hai vc hạ cánh an toàn xuống Tullamarine Airport, bạn mình lúc đó vừa kết thúc bài thi cuối cùng của đời sinh viên tại Mel đã chờ sẵn ở sân bay. Trên chiếc xe cũ nhưng còn tốt, hay vì đường xá ở Úc quá tốt thì mình ko rõ, hai vc được bạn đưa về Riverview Farm in Talgarno cách Albury city 35km và cách Mel 400km. Cảm nhận đầu tiên của hai vợ chồng là Úc quá rộng, hai bên đường cứ gọi là ngút tầm mắt, cây cối thì thưa thớt và ko phong phú như ở VN.

Qua vài cái town nhỏ, những xa lộ dài tít tắp rồi những con đường đồi quanh co cuối cùng cũng về đến nhà bạn. 3 em chó, 1 em Kangaroo và 1 cảnh quan đẹp mê hồn đón chào 2 vc đến với nước Úc. Dù lúc đó nhà ko có ai nhưng ko có bất kỳ cái khóa nào cả, cũng chẳng có cổng luôn. Nhà bạn rộng lắm bao nhiêu là phòng, phòng của khách mà hai vc ở không khác gì 1 căn hộ, có phòng khách lớn, phòng ngủ, nhà bếp và toilette. Căn nhà 1 tầng được dựng trên 1 quả đồi nhìn xuống Lake Hume, 1 hồ nước rất lớn, đẹp và xa xỉ với ngay cả người Úc, vì ở quốc gia này nước rất quý và hiếm. Trang trại rộng 60ha và là hobby farm mà bạn còn nói là nhỏ, các trang trại của nông dân ở Úc rộng hơn 100ha.

Ở nhà bạn 3 ngày, bố mẹ bạn đã lên sẵn chương trình đón tiếp rất chu đáo, dựa theo nguyện vọng mà mình đã trao đổi với bạn trước đó. Lịch trình rất chi là đầy đủ:
+ 1 buổi chiều thăm trang trại 60ha của nhà bạn bằng xe ô tô tải,
+ 1 ngày thăm đập thủy điện Hume mà mình rất mê cái view nhìn từ trên xuống dòng nước vô cùng đẹp và lãng mạn,
+ thăm trang trại trồng nho và sản xuất rượu vang và nếm rượu miễn phí trong vùng thưởng thức 1 bữa ăn tối beefsteak thịt bò Úc chính hiệu tại 1 nhà hàng nổi tiếng trong vùng (món này mình thích kiểu nấu ở Pháp hơn)
+ 1 buổi ăn trưa ngoài trời ở 1 khu dành cho dân du lịch bằng caravan, nhà hàng đó có trò ném tiền lên trần bằng 1 cái đinh xuyên qua 1 đồng tiền, ba H đã làm được ngay lần ném đầu tiên. 1 tờ VND (50.000) xuất hiện lần đầu tiên trên trần nhà đó.
+ buổi sáng đầy nắng cưỡi em ngựa đua to vật của bạn, thăm regional city Albury và Wodonga với những căn nhà 1-2 tầng đầy hoa hồng leo nở rực rỡ trước cửa, ăn trưa với Paker Pies, 1 loại traditional pie rất nổi tiểng ở Rutherglen.
 
Sydney sôi động
Sơ lược qua về lịch sử nước Úc: Cư dân Úc nguyên thủy hay còn gọi là Thổ dân Úc có nguồn gốc từ Indonesia, họ đến Úc bằng thuyền khoảng 40,000-50,000 năm trước.

Những chuyến thám hiểm đầu tiên được bắt đầu bởi người người Châu Âu vào đầu thế kỷ 16, đầu tiên là người Hà Lan. Đến năm 1770 James Cook, 1 thuyền trưởng vĩ đại của Anh, đã lái thuyền dọc bờ biển phía đông và ghé vào vịnh Botany Bay. Ngay sau đó ông tuyên bố lục địa này thuộc chủ quyền của Anh và đặt tên là New South Wales. Thuyền trưởng Cook đã bị dân trên đảo Hawaii giết chết vào năm 1779.

Năm 1788, thuyền trưởng Arthur Phillip dẫn đầu đoàn thuyền buồm gồm 11 chiếc chở tù nhân xuất phát từ Anh để chuyển bớt tù nhân Anh sang lục địa mới. Ngày 26/1/1788 đoàn thuyền cập bến ở Vịnh Sydney (Sydney Cove), nơi có điều kiện đất đai và nước uống thuận tiện và về sau, ngày này đã được chọn là Australia’s Day (ngày Quốc Khánh).

Mấy thập niên sau đó, Úc Châu trở thành lục địa hấp dẫn những người định cư tự do. Giữa thế kỷ thứ 18 với việc khám phá ra các mỏ vàng tại châu lục này, làn sóng di dân khổng lồ đã tràn đến Úc, xua đuổi những người thổ dân, chiếm đoạt đất đai của họ để canh tác và khai thác mỏ. 1/1/1901, Liên bang Úc chính thức ra đời.

Hai vợ chồng vô cùng ngạc nhiên khi thấy nước Úc hầu như không bị khủng hoảng như hầu hết phần còn lại của thế giới. Nếu như nền KT-TC của VN và thế giới bắt đầu khủng hoảng từ năm 2008 đến nay vẫn đang điêu đứng thì nước Úc vẫn phát triển, đó là nhờ có mỏ vàng và các tài nguyên khoáng sản khác. Năm 2010 còn là năm đỉnh cao của Úc và tới tận năm nay nền kinh tế Úc mới đi xuống 1 chút. Dân Úc ví KT nước họ như 1 thanh niên mới lớn đầy năng lượng nên trước khó khăn, thử thách vẫn vững vàng.

Do lịch sử hình thành như vậy nên nước Úc là nước đa sắc tộc, dân Úc cởi mở, hòa nhã và dễ sống, còn nền văn hóa thì không phong phú và đặc sắc như Châu Âu nhưng chịu ảnh hưởng từ nền VH Châu Âu và Mỹ. Hiện nay, nước Úc vẫn mở rộng cửa đón dân nhập cư với chính sách nhập cư cởi mở hơn cả Canada.

Thăm Sydney: Úc là lục địa nhỏ nhất thế giới nhưng là nước lớn thứ 6 với diện tích 7.6 tr Km2 (gấp hơn 20 lần nước VN), dân số gần 20 tr người chưa đầy ¼ dân số VN. Sydney là thủ phủ của tiểu bang New South Wales với hàng chục bãi biển, đông đúc, nhộn nhịp như Sài gòn với khoảng 6 tr dân. Những ngày hai vợ chồng ở Sydney trời khá ảm đảm, chỉ có ngày đến và ngày đi là nắng đẹp, thật trớ trêu làm sao! Khách sạn 2 vc ở nằm ở con phố nhỏ, khá yên tĩnh, lại có thể đi bộ ra Darling Habor nên rất tiện. Sydney đông đúc, hối hả và nhộn nhịp. Mình ấn tượng nhất dân công sở nam ở Úc toàn mặc complet đen, cà vạt và giầy đen trông rất lịch sự. Ngưỡng mộ khi nhìn vào 1 vài văn phòng toàn bằng kính ngay mặt đường George Street (tuyến phố quý tộc của Syd) thấy toàn các bác complet đen ngồi họp hay trao đổi công việc gì đó, trông rất chi là “pro”.

Bố bạn mình đã rất lo lắng cho hai vc khi nghe con gái ông nói cái credit card của chồng mình ko hoạt động. Ông bảo con gái hỏi xem hai vc có cần tiền thì ông gửi cho vì “họ ko thể đến Sydney mà ko có tiền”, ông ko biết là dân Việt đi đâu chả dắt tiền mặt quanh người, keke. Nói thế để biết Sydney đắt đỏ và tốn tiền thế nào. Còn nếu quy ra VND thì đúng là tiêu tiền ở Syd cứ như bị mất cắp ấy. Duy chỉ có cái ferry là mình thấy rẻ, rộng rãi, khá lịch sự và cực kỳ đúng giờ. Hai vc thăm 1 vòng Habor Bridge, Opera House, … rồi đi thẳng qua bãi biển Manly rồi đi về hình như hết có 7 AUD/người. Bãi biển Manly rất nổi tiếng, bạn mình ca ngợi nó đẹp hơn nhiều biển St Kilda ở Mel còn mình thì ao ước được tắm ở cả hai nơi. Nhưng buồn thay hôm đó trời ảm đạm lại còn mưa nhỏ, ra bãi biển rét căm căm, chỉ muốn chui vào 1 quán cà phê và nhâm nhi ly cà phê nóng. Ấy thế mà 2 vc vẫn nhìn thấy mấy chị mặc bikini chạy ra biển tắm như thường, còn những bác lướt ván thì mưa rét hay sóng to, gió lớn thế nào cũng vẫn gặp các bác ôm ván lướt lướt rồi lặn ngụp, bái phục luôn. Đi ferry là rẻ nhất và hợp với mình ko chịu được tàu thuyền, còn mọi người có thể dùng jet hay sang trọng hơn là Captain Cook Cruises tất nhiên là giá đắt hơn nhiều.

Hai vợ chồng dành 1 buổi đi Aquarium, 35 đồng /người nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo. Những em cua, tôm, cá, to nhỏ các loại đẹp và rất lạ được nuôi trong những tủ kính trang trí các kiểu khác nhau. Ấn tượng nhất là xuống “lòng đại dương” xem các em cá mập to vật cứ như tàu ngầm lượn lờ xung quanh mình, trên đầu mình, dưới chân mình trong tiếng nhạc huyền bí tạo cảm giác bí hiểm của đại dương thu nhỏ. Bên cạnh các em cá mập “đẹp như trong phim” ấy còn có các em cá đuối và rùa biển cũng cỡ đại luôn. Mình tự hỏi ko biết nếu hai công chúa vào đây thì sẽ phản ứng thế nào, thích thú hay sợ hãi?. Sau khoảng 2 tiếng, 2 vc ra Darling Habor ngắm vịnh, hít thở không khí của biển và cho các chú hải âu ăn chíp, cuộc sống thật nhẹ nhàng, chỉ tiếc là thiếu 1 chút ấm áp để mình ăn kem Gelatisso gì đó thôi.

Đến Sydney bạn không thể bỏ qua khu The Rocks (the birthplace of Australia), nơi mà những người tù nhân đầu tiên đặt chân đến. Quận Rocks nằm ngay cạnh cảng Sydney, cuối đường George Street - phố cổ nhất của Sydney. Đến đây bạn sẽ thấy những con phố đá cuội, những ngôi nhà cổ bằng đá sa thạch, những quán bar cổ, bảo tàng Justice and police, Bảo tàng nghệ thuật đương đại và các phòng trưng bày. Hai vợ chồng đi 1 vòng quanh khu the Rocks, thăm 1 phòng tranh tuyệt đẹp và cố gắng tìm 1 quán bar có nhạc sống hay 1 góc khuất có nhạc đường phố mà không thấy. Cuối cùng hai vợ chồng tìm được 1 quán bar trên phố George Street, uống bia, nghe nhạc đồng quê- thể loại nhạc yêu thích của anh xã và mình cũng thích theo, buôn với 1 bác người Úc quê ở Brisbane đến nửa đêm mới về ksan.

Ở Sydney bạn có thể lên chiếc bus Sightseeing với 35 AUD để thăm 1 vòng thành phố, hình như có 1 cái bus 555 là miễn phí nhưng mình ko nhớ nên ko đi, hơn nữa cũng tự thăm thú khá nhiều nên ko cần leo lên cái bus đó làm gì.

Hai vợ chồng cũng dành 1 buổi đi ra nhà hát Con sò. Ngắm Habor Bridge và Opera House từ biển đã đẹp lắm rồi nhưng lên tận nơi mới thấy nó hùng vĩ đến nhường nào (mình tiếc là chưa leo lên cầu cảng để ngắm vịnh Sydney).

Công viên của Sydney cũng rất lớn nhưng có 1 điều làm mình hơi thất vọng là mình đến vào mùa xuân mà thấy rất ít hoa, chỉ ngút ngàn 1 màu xanh của cỏ và cây. Hai vc lượn qua Botanic Garden, Hyde Park nói chung đi chơi mỏi chân thì qua đó nằm nghỉ thôi chứ ko có gì hay ho đặc sắc cả. Ngay cạnh Hyde Park là St Mary Cathedral, tình cờ hai vợ chồng nhìn thấy và vào thôi chứ ko biết đó là 1 nhà thờ lớn nhất của Úc. Nhà thờ xây theo lối kiến trúc Gothic từ thế kỷ 19, xây hơn 100 năm mới xong. Cảm giác đầu tiên là rất trang trọng, rộng lớn, đồ sộ và đẹp, một số người vào đây để cầu nguyện, hai vợ chồng cũng cầu nguyện và như nhiều nhà thờ nổi tiếng khác, người ta cấm chụp ảnh bên trong.

Ở Sydney còn 1 nơi rất nổi tiếng là King Cross, nơi mà bố bạn mình, 1 người đàn ông đứng đắn dặn chồng “ko nên đến”, chứ như người khác chắc nói nhỏ “trốn vợ mà đi cho biết” keke. Giống như Phố đèn đỏ ở Hà Lan hay 1 số phố tương tự ở Thái Lan, Anh, nơi mà các cô gái được công khai “bán hoa”. Đương nhiên đó là 1 địa danh du lịch “nổi tiếng”, dù bạn thích hay ko thì King Cross vẫn là nơi hấp dẫn khách du lịch.

Với vỏn vẹn 3 ngày 3 đêm trừ thời gian di chuyển còn 2 ngày 3 đêm thì hai vợ chồng đành phải thu hẹp plan lại và bỏ lỡ bãi biển Bondi, Blue Mountains và nhiều địa danh khác ở 1 thành phố đẹp hàng đầu thế giới này.

Ăn ở Sydney
Đồ ăn nhanh ở Úc nói chung và Sydney nói riêng thì có ở khắp nơi với KFC, Macdo, Hannah pie, Hungry Jack…. cà phê cũng rất nhiều, có cả Starbuck nhưng cà phê ở úc cũng giống như Châu Âu nhạt nhẽo lắm. Như đã nói ở entry trước, đồ ăn Úc ko có gì đặc sắc mà lai tạp nhiều receipts làm mình ko thấy thỏa cái ông thần khẩu. Tuy vậy 2 vc đều thích khám phá nên kiểu gì cũng phải ăn và đã ăn thì cố gắng ăn cho bằng hết như cái bữa ăn beefteak 300g cộng salat các loại nhà bạn mời, hay bữa ăn trưa 1 loại bánh kẹp to tổ chảng ở Albury mình tranh mời (hai bữa này chỉ có chồng ăn suất giống dân Úc thôi, còn mình ăn suất trẻ con)

Ở Sydney thì hai vợ chồng đi như ngựa nên chủ yếu ăn nhanh. Một lần ngồi ăn ở 1 quán ngay mặt bãi biển Manly, mỗi người làm 1 cái bánh kẹp beefteak to vật vã. Bữa ăn ở phố Tàu hoành tráng thì chán kinh hoàng, đấy là đã chọn nhà hàng đông nghìn nghịt, nhiều Tây ăn mà món gì cũng bột, món gì cũng ngọt như ăn kẹo lại rất nhiều dầu, nói chung là mình ko thích khám phá cái anh Tàu xẻng này 1 lần nào nữa, ít ra là ở Úc. Mình thích nhất quán Nhật ở ngay gần ngã tư giữa Harris str. Và Thomas str. Quán chỉ khoảng 10m2, giờ cao điểm đôi khi phải xếp hàng, người vào, người ra tấp nập. Đi chơi về mệt, trời rét căm căm mà chui vào đó làm 1 bát mì Udon to như cái chậu và ăn bằng muôi thì cứ gọi là tỉnh cả người, suất cơm ở đó cũng rất đầy đủ và ngon lành, nóng hổi. Hai vợ chồng đều thích và ưu ái ăn ở quán này tới 2 lần.

Chồng mình rất muốn đưa vợ đến chợ cá Sydney và ăn 1 bữa hải sản hoành tráng nhưng vì kẹt giờ, sức người cũng có hạn, đi nhiều mệt quá rồi nên để dành sức xuống Melbourne đi tiếp.
 
Melbourne yên bình

Hai vợ chồng đến Melbourne vào đúng dịp Melbourne Cup, giải đua ngựa uy tín nhất thế giới nên khách sạn và vé máy bay đều khá đắt. Melbourne là thủ phủ của bang Victoria và là thành phố lớn thứ 2 của Úc với khoảng 5 triệu dân. Hai vợ chồng ví hành phố Melbourne như Nha Trang, Đà nẵng vì cuộc sống ở đây khá yên bình. 5 ngày ở Melbourne với lịch trình thưa thớt hơn, dành thời gian gặp bạn bè nhiều hơn nên cũng cảm nhận rõ hơn cuộc sống nơi đây.

Melbourne nổi tiếng với tiết trời 4 mùa trong 1 ngày, đỏng đảnh như cô gái mới lớn, làm mình ra đường không biết mặc gì. Sáng thì trời se se, trưa chiều nắng gắt, đôi lúc mưa rồi tạnh ngay, tối thì rét kinh hoàng. Khách sạn hai vc đặt khách sạn đối diện với Albert Park cạnh đường đua F1, có tên Bay view on the Park, 1 vị trí tuyệt vời, sang đường là công viên hồ nước đẹp như mơ, đi bộ 15p là ra đến bãi biển St Kilda. Những ngày mình ra biển đều nắng nên đẹp mê hồn, bãi cỏ, công viên, cây cối, bãi biển tạo nên cũng khung cảnh thật đẹp và yên bình. Mình thì tha hồ chụp ảnh, ngắm biển xanh biếc với những chiếc thuyền buồn trắng và đàn hải âu bay lượn, hít hà không khí trong lành, mát lạnh của biển. Anh xã ngoài chụp ảnh cho vợ còn kịp làm quen với 1 người đàn ông đứng tuổi người Hy lạp di cư sang Úc được 30 năm, hàng ngày ông mang cần câu ra biển câu cá. Hai người vừa câu, vừa chuyện trò trước biển trời bao la, trong lành và đầy nắng, không cần biết đến thời gian, không có gì phải lo lắng, cuộc sống thật thư thái và an lành. Mình nghĩ tới bố, bố chồng và chú bên chồng nếu mà 3 người được đến đây câu cá với nhau thì thật tuyệt. Bố chồng và chú còn có cơ hội chứ bố mình thì ko.

5 ngày hai vợ chồng gặp 5 bạn (trong đó có 2 cặp, 1 cặp người Úc) và đểu rủ đi ăn tối, họ đều hỏi có thích ăn món VN, nhưng hai vợ chồng chỉ muốn ăn cái gì thật Úc, họ quên mất mình vừa ở VN qua. Còn khi mời lại, hai vc mình cũng quên mất họ đang ở Úc và món VN mới là quý với họ. Những buổi gặp gỡ chuyện trò thật vui và thú vị.

Thú vị nhất trong những ngày ở Mel là ngày hai vợ chồng đi tour Great Ocean Road. Đã xem dự báo thời tiết mà ngày đi lại là ngày mưa rét, kính xe mờ tịt nên chả nhìn thấy gì. Cứ đến 1 địa danh, xe bus lại dừng và mọi người cắm đầu chạy xuống, co ro chụp 1 vài cái ảnh rồi phi thẳng lên xe thở hổn hển đến là buồn cười. Đến Rừng mưa với những cây dương xỉ to vật, và những cây khuynh diệp hay bạch đàn gì đó cao tít tắp, thì mình ko muốn xuống nữa vì quá rét, ngồi trên xe nghĩ cả ngày như thế này thì chán quá, tiếc tiền, tiếc thời gian. Thật may mắn đến trưa trời tạnh và thỉnh thoảng có nắng đủ để thăm quan và ngắm cảnh, nhưng cơ man là gió và rét tê tái. Nếu có thể quay lại mình ước được đến Con đường Đại dương này vào mùa hè hoặc thu. Great Ocean Road dài 243 km cạnh bờ biển phía Đông nước Úc, hai vc chọn tour đi trong ngày với khoảng chục điểm dừng như bãi biển Bells Beach, nơi diễn ra các cuộc thi lướt sóng, Appolo Bay, 1 thị trấn xinh đẹp, 12 Apostles, những khối đá kỳ vĩ trên biển được đặt tên là 12 vị tông đồ,…. Nơi nào cũng rất đẹp và hùng vĩ. Qua những khu rừng cả đoàn còn thích thú ngắm nhìn và chụp ảnh với các biểu tượng của nước Úc, Kangaroo (chuột túi), Koala (gấu túi). Thật thích thú khi ngắm nhìn những em Koala tròn ung ủng treo lơ lửng trên những cành khuynh diệp bé xíu, có những em còn cõng nhau, ôm nhau và nhẩn nha hái lá ăn. Trên đường về mình cứ ngơ ngẩn với những cánh đồng cỏ ngút ngàn, những trang trại rộng bao la bát ngát với bò, cừu. Bố bạn mình bảo có trang trại thả hàng nghìn con bò hoặc hàng nghìn con cừu. Ôi giá mà các bác nông dân nhà mình có 1 khoảnh đất ở đây mà canh tác, chăn thả thì chả mấy chốc mà giàu. Chả bù cho hôm thăm 1 nhà nông dân nuôi bò sữa ở Ba Vì, chỉ có chưa đầy chục chú bò sữa trên khoảnh đất cỡ độ 200m2. Tuy vậy vẫn thấy hơi rờn rợn khi nghĩ nếu nhà mình ở 1 nơi rộng như thế này, vắng người như thế này,….Những chi tiết miêu tả trong truyện Khoảng trời mênh mông về trang trại ở vùng Montana lại hiện lên thật hơn bao giờ hết.

Ngoài tour này ra, những ngày ở Mel hai vc còn đến quận người Việt, qua chợ Queen Victoria Market, đi tram miễn phí thăm 1 vòng thành phố, lang thang ăn kem, uống cà phê trên con phố nổi tiếng Fitzroy và những khu nhà dân gần đó.

Khi về quà mang theo là kem dê, quà lưu niệm, …thêm đặc sản là sữa Úc, S26 ở nhà đắt kinh hoàng, tính ra khoảng hơn 20$/hộp 900g, bên này mình mua 16$ ở Coles và Woolworth. Thực ra thì em Syd ăn các thể loại sữa, mẹ cháu không cầu kỳ cũng ko định khuôn vác nhưng vì ý định mua về làm quà cho các em bé, nên lại mua cho Syd luôn. Tổng cộng cả mua cả bạn gửi là 15 hộp- choáng!!!.
 
Chúc mừng hai vợ chồng bạn có chuyến đi đầy ấn tượng tốt về nước Úc.

cà phê cũng rất nhiều, có cả Starbuck nhưng cà phê ở úc cũng giống như Châu Âu nhạt nhẽo lắm

Đây là lần đầu tôi nghe 1 người cho rẳng cafe Âu Châu nhạt nhẽo! Thấy lạ vô cùng với nhận xét về cafe Âu Châu của bạn, thế thì chắc ngoài VN bạn sẽ khó tìm được ly cafe ưng ý!

Chắc bạn không biết cách gọi cà phê :)) . Ở Úc, thương hiệu cafe chính hiệu Úc là Gloria Jean, bạn nếm cafe Starbuck thì nhạt là đúng rồi! Và khi muốn uống epresso, thuật ngữ cafe của Úc là gọi 1 short black (gọi epresso thì họ cũng mang ra cho bạn 1 short black, nhưng gọi short black thì "nhà nghề" hơn và có vẻ Úc hơn!

Short black hay epresso hơi đậm cho bạn? gọi 1 short black double shot!

Muốn uống cafe nước ốc kiểu Mỹ? Xin đừng gọi American coffee mà gọi 1 long black!

Muốn uống cappuccino mà không thích bọt sữa? Xin gọi 1 flat white ( giống như cafe crème bên Pháp, dĩ nhiên thích bọt thì cappuccino là tiếng quốc tế)

Nhưng theo tôi, uống Gloria Jean mùa nóng này thì gọi 1 crème brulée! Trời nóng mà ly crème brulée vừa lạnh, vừa béo, vừa thơm vừa cung ứng đủ chất caffeine cho dân ghiền cafe thì quá là đã

Món ăn: giúp bạn 1 thông tin của "thổ dân" Úc khi ăn ở Chinatown Sydney vừa ngon vừa rẻ: vào quán Super Bowl mà gọi 1 tô cháo thập cẩm và 1 dĩa quẩy lớn cho 2 người: dưới 20A$ mà no căng bụng và ngon bá chấy! quẩy ở đây, cam đoan về VN sẽ nhớ để thèm!!!

Món ăn đặc Úc, nhanh, rẻ ở khu Sydney CBD: Harry's Pie!

Ps: Hôm nay là gần Giáng Sinh mà dân Úc ra đường vẫn còn khoác áo len nhẹ! Mùa hè năm nay coi bộ ngắn hơn được 1/3!
 
Last edited:
Thường thường Pentax647 ít khi nào nhảy ngang vào topic của người khác nhưng nghe bàn tới cà phê khoái quá xin mạn phép bác TB tí
Cà phê ở Mẽo và Châu Âu khi mới tới thì phải công nhận nó nhạt thật trừ khi như bác T.B có nói phải uống Espresso đen của Ý.
Nhưng ở lâu thì thấy cà phê ở Starbuck ngon hơn cà phê ở Vn có lẽ vì nó nguyên chất hay quen vị rồi chăng. Gia đình bạn bè gởi cà phê Vn sang nhưng uống không thích mấy lại thấy hơi khét và có mùi hơi lạ có lẽ họ ướp và tẩm theo công thức khác
Nhớ hồi xưa còn đi học ngày làm năm hay sáu ly cà phê không sao hết bây giờ một ly thấy cũng hơi nhiều lại hao tiền vì vật giá leo thang :(
Cà phê ngon nhất có lẽ ở Kona và Jamaica còn nguyên hột chưa xay, mang về nhà khi uống mới xay và pha đậm lạt tùy theo ý mình, bỏ sữa hay kem vào cà phê cũng vậy
Lần nào sang Hawaii cũng phải xách mang về vài ký dự trữ, xuống tận farm mua được rẻ và mới hơn mang về làm quà cũng tốt
Năm nay kinh tế khó khăn quá không biết có đi được không nữa :shrug:
 
Thanks bác TB và bác Pentax về những thông tin liên quan đến cà phê!
Về khoản này mẹ cháu chỉ kê ghế ngồi nghe, có thêm thông tin và hiểu bít thôi chứ ko muốn tranh luận vì thứ nhất mẹ cháu cũng ko nghiền cà phê, thứ nữa là vì khó có thể tranh luận về màu sắc và gu ẩm thực.
Tuy vậy, welcome comment của các bác ah!
 
Thêm một vài típ dành cho bà con:

1. Đi lại từ Sân bay về khách sạn cứ gọi cái anh bus (Shuttle, hay gì gì đó), họ sẽ trả bạn hoặc pick up bạn tận khách sạn luôn, rẻ hơn so với đi taxi tương đối. Book vé từ Syd(hoặc 1 số nơi khác)-Mel đến sân bay Tullamarines đắt hơn rất nhiều đến sân bay Avalon. Sân bay Avalon ở xa thành phố và nhỏ nên giá rẻ, nhưng nếu có dịch vụ bus như trên thì có thể đơn giản và rẻ hơn, mẹ cháu chưa thử.
2. Mua đồ ăn sáng hay ăn vặt thì cứ vào Coles hay Wooworth là rẻ nhất và rất nhiều đồ. 7 eleven và Convenience thì khắp nơi cơ mà ít đồ và đắt.
3. Book vé và khách sạn sớm để có giá rẻ (cái này là đương nhiên với dân phượt)
4. Bằng lái xe VN công chứng tiếng ANh được dùng tại Úc. Dịch vụ thuê xe tự lái ở Úc dễ dàng cho các bác muốn tự khám phá bằng đường bộ.
5. Du lịch Úc mùa xuân nhưng phải chuẩn bị trang phục cho cả hạ thu và đông (đừng mang áo khoác mỏng mà áo khoác ấm hẳn hoi).
Tạm thời là thế, để mẹ cháu nghĩ tiếp sau nhé! Merry Xmas cả nhà! Và chúc sang năm mới cả làng phượt thực hiện được nhiều chuyến đi thú vị nhé!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,404
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top