What's new

[Chia sẻ] DuBai - Abu Dhabi những ngày ấy


Sau chuyến đi 2 tháng bắt đầu từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 6-2014, và đến bây giờ mình mới có thời gian và cảm hứng để viết bài.
Tháng 5 là bắt đầu vào mùa Hot theo nghĩa đen ở xứ Trung Đông này rồi, và cụ thể là tại các nước tiểu vương quốc Ả rập thống nhất gọi tắt là UAE.Mình thì "hoạt động" chủ yếu ở Dubai và Abu Dhabi là 2 tiểu vương quốc chủ chốt của UAE.UAE có diện tích khoảng 83000km2, bao gồm 7 tiểu vương quốc là Abu Dhabi, Ajmān, Dubai, Fujairah, Ras al-Khaimah, Sharjahvà Umm al-Quwain.Với dân số khoảng 9 triệu người và ngôn ngữ chính là tiếng Ả rập, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ phổ biến ở đây.
Đơn vị tiền tệ ở đây là Dirham ( AED).

attachment.php


Khí hậu ở UAE là khí hậu sa mạc, nóng và khô, nhiệt độ lạnh hơn ở vùng phía đông. Từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau khí hậu tương đối mát mẻ, dễ chịu, buổi tối hơi lạnh. Mùa hè từ tháng 4 đến tháng 9 khí hậu nóng, nhiệt độ có thể lên tới 42⁰C. Do đó, hầu hết ôtô và các tòa nhà đều có máy điều hòa nhiệt độ. UAE rất ít mưa, mưa rào chỉ xuất hiện vài lần mỗi năm vào các tháng mùa đông. Các tháng mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 01 năm sau) thỉnh thoảng có mưa rào và bão cát.
UAE là nước đạo Hồi. Người theo Đạo Hồi chiếm 96% dân số, còn lại là Công giáo, Ấn giáo và các đạo khác (chiếm 4%).
Abu Dhabi là thủ đô của UAE và Dubai là thành phố phát triển chính về kinh tế với đa loại hình kinh doanh, nó không giống như Abu Dhabi chỉ phát triển chủ yếu về dầu mỏ.

Đầu tiên là viết sơ lược về thành phố Abu Dhabi. Nơi đây nếu du khách tham quan thì chủ yếu sẽ có những điểm chính như thánh đường hồi giáo Sheikh Zayed Grand mosque, khách sạn Emirates Palace Hotel, Ferrari Theme Park, Al Ain Oasis...

attachment.php


Thánh đường hồi giáo Grand mosque nằm tại thủ đô UAE - Abu Dhabi.Thánh đường được xây từ năm 1996 đến năm 2007 thì hoàn thành, tổng diện tích khoảng 400.000 m2, và thánh đường chính khoảng 40.000m2 bao gồm 1 khuôn viên ngoài rộng lớn bên ngoài với 10 hồ nước xung quanh để làm mát thánh đường khi nhiệt độ lên cao và có tác dụng như 1 chiếc gương lớn để in bóng thánh đường tạo ra nét huyền ảo.Trung tâm khuôn viên là thánh đường, được làm bằng đá cẩm thạch màu trắng với 82 mái vòm lớn nhỏ và 4 tháp cao ngoài sân thánh đường cao 107m.Sân thánh đường được coi là 1 chiếc thảm đá hoa có khảm hoa lớn nhất thế giới.Hệ thống chiếu sáng vào ban đêm của thánh đường với 22 tháp đèn được xem là thiết kế độc đáo dựa theo chu kỳ ánh sáng của mặt trăng.Thánh đường được cho là kiến trúc của sự đoàn kết thế giới bởi vì được quy tụ nhiều nghệ nhân và vật liệu từ nhiều nước khác nhau như : Ý, Đức, Maroc, Pakistan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Iran, Trung Quốc...Các vật liệu đều được chọn từ loại tốt như đá cẩm thạch, vàng, đá bán quý, tinh thể và gốm sứ loại cao cấp.Về kiến trúc tổng quan thì thánh đường làm theo nhiều phong cách của Ba tư, Mughal và Moorish(vòng cung nối các cột), cụ thể hơn là được xây theo phong cách kết hợp của thánh đường hồi giáo Badshahi ở Pakistan (hệ thống mái vòm), thánh đường Hassan II ở Casablanca và đền Taj mahal ở Ấn độ nhưng vẫn giữ được phong cách của Ả rập truyền thống.

attachment.php


Phong cách bên trong thánh đường thoáng và cao, với những họa tiết trên tường áp dụng 2 màu chủ đạo là vàng và xanh đen là phong cách Maroc, phong cách Ấn độ được thể hiện ở những nét chữ thư pháp dưới mái vòm. Thánh đường có sức chứa 40,000 tín đồ cùng 1 lúc và sảnh chính có thể chứa 7000 người. Đi qua 1 khoảng sân rộng thì chúng ta đến chổ để giầy dép bên ngoài, bước vào trong sẽ thấy được sự hài hòa của các họa tiết trên tường, dưới thảm, trên đèn chùm.Trên sân chính được làm bằng đá cẩm thạch và những họa tiết hoa do nghệ nhân người Anh thiết kế, ông lấy ý tưởng hoa từ 30 nước mà ông đi qua để thiết kế tạo nên khu vườn Al Jannah- đó là khu vườn trên thiên đường mà người hồi giáo ao ước đến được khi mất đi.Các họa tiết này không những thể hiện trên sàn, sân và cả trên tường và cột.

attachment.php


Bên trong thánh đường có 7 chiếc đèn chùm lớn được treo và trong đó có chiếc đèn lớn nhất thế giới nặng 12 tấn, đường kính 10m và cao 15m nhập từ Đức và được treo bởi các loại cáp thép có thể chịu được lên đến 36 tấn, được làm bằng thép không gỉ, đồng mạ vàng 24karat.Bên dưới chân đó là 1 tấm thảm hoa lớn nhất thế giới nặng 35 tấn với diện tích hơn 5600m2, được 1200 người thợ Iran và làm trong gần 2 năm.

attachment.php


Về khách sạn Emirates Palace Hotel, Ferrari Theme Park thì cách trung tâm thành phố cũng không xa, các bạn có thể đón xe taxi để đi đến đó.Còn về địa danh Al Ain Oasis, đây là một trong những ốc đảo lớn nhất ở UAE giáp ranh mới Oman, nơi đây được coi là những vòng khô nóng nhất, đây là nơi sinh cũng là quê hương của ông Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan. Nơi đây cách trung tâm Abu Dhabi và Dubai cùng một khoảng cách là 130km, và chỉ với 20 AED là bạn có thể ngồi Bus mini đến đây. Đến nơi đây thì có những địa điểm chính như Ốc đảo Al Ain, Bảo tàng Al Ain và Công viên hoang dã Al Ain hay khu chợ phiên về khung cảnh buôn bán lạc đà công khai theo phong cách Trung Đông...

attachment.php


Các bạn có thể thỏa thích chiêm ngưỡng, thậm chí là hái ăn trực tiếp những quả chà là tươi từ cây.

attachment.php


Thời gian mở cửa của bảo tàng Al Ain cũng có quy định rõ ràng.

attachment.php


Còn đây là khung cảnh khu chợ lạc đà.

attachment.php


attachment.php


(Còn tiếp)
 
Last edited:
Re: Trung Đông - UAE những ngày ấy

Sau khi tham quan xong những địa điểm trên thì các bạn có thể đến vườn thú hoang dã để tham quan và tranh thủ thời gian để về lại trung tâm ngay trong đêm đó.Với khoảng 15 phút ngồi taxi, các bạn sẽ đến được khu công viên hoang dã Al Ain và chiêm ngưỡng những loài thú Châu Phi đặc sắc với giá vé là 40 AED.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Bến xe Bus trở về Dubai hoặc Abu Dhabi đều nằm gần Ốc đảo Al Ain. Nhưng chú ý, nếu đi tãi đến công viên hoang dã thì tranh thủ xin số điện thoại bác tài và gọi trước 15 phút để họ đến rước về, nếu không sẽ rất hiếm có taxi trước cửa, và đi nhờ xe cũng không phải là ý kiên hay, vì người Trung Đông họ sống rất là khép kín, cũng giống như bức hình mình chụp cùng 3 người con của một người Ả rập chính thống, họ dò hỏi rất kỹ và sau một lúc họ mới cho phép mình chụp hình, thậm chí nếu người con không đồng ý thì mình cũng chịu thua, và điều nên nhớ là không nên chụp hình tùy tiện người Ả Rập khi đang đi trên đường và nhất là phụ nữ.

attachment.php


Quay về DuBai với những công trình kiến trúc đồ sộ mang tâm cỡ quốc tế như tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa, hòn đảo nhân tạo mang hình dáng cây cọ Palm Jumerah, khách sạn cánh buồm Burj al Arab, nhà trượt tuyết trong nhà hay những khu chợ vàng, chợ gia vị truyền thống trải dài bên con lạch của DuBai.

Burj Khalifa được xây dựng vào năm 2004 và đến năm 2010 do nhà thầu chính là công ty Samsung thực hiện với vồn đầu tư là khoang 1,6 tỉ USD, Burj Khalifa có nghĩa là ngọn tháp của Khalifa - Ngọn tháp của lãnh tựu.Trước kia tháp có tên là Burj Dubai, do Dubai chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế 2007-2010 nên việc xây dựng đình trệ và phải chịu sự giúp đỡ của chính quyền Abu Dhabi để tiếp tục hoàn thành công trình, nên sau đó đổi tên thành Burj Khalifa lấy tên của tổng thống và cũng là người đứng đầu Abu Dhabi.

attachment.php


Tháp có chiều cao 828m ( phá kỷ lục của tháp 101 của Đài Bắc 509m), được xây dựng gần đại lộ chính của Dubai - Sheikh zayed Road.Cấu trúc bên ngoài có hình dáng ngọn tháp từ to đến nhỏ và mặt cắt cấu trúc là chữ Y kết nối với nhau để giữ vững cho tòa tháp, hình dáng nhìn từ trên cao lấy từ hình của loài hoa sa mạc Hymenocallis.Người ta bơm bê tông lên tháp bằng hệ thống bơm mạnh,hiện đại và thực hiện vào ban đêm để tránh đi nhiệt độ nống gần 50oC của vùng sa mạc sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bê tông.Bên trong được chia thành 164 tầng chính bao gồm căn hộ, văn phòng công cty, khách sạn và tầng bảo trì tòa nhà và khách sạn Armani là khách sạn thuê nhiều tầng nhất.
Bên trong ngọn tháp cao nhất thế giới là những công công trình cao nhất thế giới như: nhà hàng, khách sạn, Club, hồ bơi...nằm ở những tầng có vị trí cao.Và đặc biệt là thang máy với tộc độ 18m/s cho cảm giác nhanh nhất khi muốn đi đến tầng 124 và đây cũng là đài quan sát chính của tòa tháp mở cho du khách.

attachment.php


Bề mặt bên ngoài của tòa tháp được làm bằng kính phản quang để giảm nhiệt độ cho tòa nhà vào mùa hè, với số lượng nhiều như vậy, nên công việc lau kính sẽ do 36 công nhân dũng cảm làm việc trong 3-4 tháng mới lau sạch 1 vòng của tòa nhà. 27 tầng của chóp đỉnh và đỉnh sẽ do máy lau tự động do công ty của Úc cung cấp.
Bên dưới tòa tháp là trung tâm mua sắm lớn nhất Trung Đông và có thể nói cả thế giới với hơn 1200 cửa hàng và những khu ăn uống và giải trí trong Mall.Bên ngoài tháp là công viên và đài phun nước phục vụ cho du khách và tạo quan cảnh cho khu vực tháp, cứ mỗi 30 phút sẽ có biểu diễn phun nước 1 lần kéo dài khoảng 3 phút.

Bên cạnh tòa tháp cao nhất thế giới này là đại lộ Sheikh Zayed dài nhất UAE hay còn gọi là con đường E11 nối liền 3 tiểu vương quốc là Abu Dhabi, DuBai và Ras Al Khaimah với 3 tên gọi khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên họ Sheikh.

attachment.php



attachment.php


attachment.php


(còn tiếp)

 
Last edited:
Mình ở gần trạm Metro Al Fahidi, đi bộ khoảng 250m, khu này rất tiện lợi, gần con Lạch Dubai, Bảo tàng, bến xe trung tâm và cả khu chợ Vàng, chợ Gia vị. Tuyến Metro tại đây có thể nối liền với sân bay, khu đô thị mới Marina, Mall of Emirates, còn nếu muốn đi đến khách sạn cách buồm Burj Al Arab thì đi Metro đến Mall of Emirates rồi chuyển taxi hoặc đi Bus trực tiếp từ Al Fahidi.
Bảo tàng DuBai nằm cách không xa bến tàu để qua bên kia bờ sông, với 3 AED là bạn có thể tham quan thỏa thích và đắm chìm vào con đường thời gian của lịch sử DuBai được tái hiện từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Tham quan xong Bảo tàng thì đi vòng vô khu chợ vải đi xuống thẳng bến thuyền, và chỉ với 1AED là có thể thưởng thức cảm giác ngồi taxi nước như thế nào, nhưng nhớ chú ý đi đúng bến tàu, nếu không họ sẽ đưa bạn đến 1 bến khác cũng bên bờ kia.

attachment.php


attachment.php


Chợ Gia vị sẽ đón bạn đầu tiên nếu đi từ Bảo tàng sang. Tham quan vòng quanh chợ Gia vị thì có thể đi băng qua khu chợ Vàng cách đó không xa với hàng trăm cửa hàng vàng cùng với phong cách bán vàng theo gram hoặc kilogram. Gần 2 khu ấy thì có bên xe Bus và khu chợ Hải sản và Hoa quả.

attachment.php


attachment.php


Giao thông công cộng ở đây cũng rất tiện lợi, các bạn mua 1 chiếc thẻ NOL và nạp tiền sử dụng dần, có thể nạp tại quầy hoặc từ máy tự động.Nhưng trên phương tiện công cộng đều có khu dành cho nam và nữ, nhà chờ tại trạm xe Bú cũng thế, nếu mình vào vị trí dành cho phụ nữ thì sẽ tiếp nhận được những ánh mắt kì lạ.

attachment.php


attachment.php


( còn tiếp )
 
Last edited:
Ngoài xe Bus, chúng ta có thể chọn lựa phương tiện thứ 2 là Metro. Trừ những giờ cao điểm thì những giờ khác các bạn nên lên đúng khoan dành cho nam và nữ thì tốt hơn để tránh các phiền phức không đáng có.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Món ăn ở đây cũng phong phú, nhưng theo kiểu Ấn và Pakistan vì họ là những thành phần nhập cư lao động chiếm đa số nên món ăn cũng theo hương vị của họ, dễ ăn nhất là món Philipines và món Trung quốc. 2 khu Al Fahidi và Al Karama có mức sống tương đối dễ chịu hơn và đồ ăn cũng phong phú hơn.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


(còn tiếp)
 
Last edited:
Mùa hè ở đây có phần hơi kinh khủng, nhưng cũng không sao, vì ngoài việc đi bộ ra đường thì hầu như chổ nào cũng có máy lạnh, nhiều khi ban đêm ngủ phải quấn chăn kín mít. Những hàng Phượng đỏ rực giữa không khí oi bức chắc chắn làm bạn cứ tưởng mình đang dạo bước trên con đường tại quê nhà.

attachment.php


attachment.php



À quên nữa, cách bảo tàng DuBai không xa thì có một quần thể kiến trúc cổ Bastakiya được bảo tồn và xây dựng lại một phần với kinh phí của chính quyền và những người giàu có tại đây để cho người dân và du khách hiểu biết thêm về kiến trúc và lối sống của người DuBai xưa với những ngôi nhà thiết kế cùng với tháp gió được xem là những "máy điều hòa" của người DuBai xưa.

attachment.php


Trên dọc tuyến đường Jumeirah, các bạn có thể tiện thể ghé thăm những công trình kiến trúc đặc sắc và nổi tiếng như Jumeirah Mosque , Bãi biển Jumeirah, khách sạn Burj Al Arab, Jumeirah Beach Hotel, khu resort Madinat, khu thành phố mới Marina Bay và quần đảo cọ nổi tiếng Palm Jumeirah...
Với Jumeirah Mosque, thời gian tham quan là sau 10h từ thứ 7 đến thứ 5, thứ 6 sẽ đóng cửa.

attachment.php


Khách sạn Cánh buồm và jumeirah Beach Hotel liền kề nhau và du khách có thể tham quan chụp ảnh những kiến trúc này ngay tại bãi biển công cộng của địa phương.Nếu muốn vào bên trong khách sạn Cánh buồm du khách phải có lịch đặt suất ăn trước.

attachment.php


Cách không xa 2 địa điểm này là một khu resort không kém phần hấp dẫn đối với du khách đó là Madinat Jumeirah Hotel một quần thể khu nghỉ dưỡng đặc sắc, tại đây các bạn có thể tham quan miễn phí khu chợ truyền thống và với 75AED thì bạn có thể ngồi thuyền tham quan 1 vòng khu resort này.Trong khu này cũng có nhiều nhà hàng hay quán cafe cho các bạn thưởng thức, theo mình thì đi tầm khoảng giờ chiều đến tối là hay nhất, êm đềm nhất.

attachment.php


attachment.php


Riêng về quần đảo cọ Palm Jumeirah thì phải đi một khoảng đường nữa, tại đây nếu tham quan có thể dành cho 1 buổi để tham quan quần đảo cọ bằng tàu điện trên không, sau đó tham quan luôn khu Marina Bay nằm cách đó không xa.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,499
Bài viết
1,153,282
Members
190,105
Latest member
aerocitygirls
Back
Top