What's new

Đừng bỏ cuộc ở Luangprabang

(Định bụng đi về chả viết gì sất nhưng mà....thi thoảng lại nhớ và cũng là cái mốc cho những hành trình độc hành sau này của nàng, nên nàng....tặc lưỡi viết tí để có thêm chia sẻ từ bạn bè)
-------------------------------------------
11016079_10152899734909597_4920645249258959425_n.jpg


Hành trình đi Lào được quyết định bất ngờ trước ngày đi...3 tháng. Từ đầu năm 2014 nàng đã lên kế hoạch đi chơi Tết ở đỉnh Pusilung, đùng cái chuyển sang ăn Tết ở nước ngoài (nói vậy cho oách haha), chỉ vì:
- Chưa được xuất ngoại bao giờ (thực ra đã đặt chân sang đất Campuchia, TQ rồi nhưng chưa có dấu đỏ cộp vào passport)
- Anh đã đến đó thì nàng sẽ phải có mặt ở đó
Ấn định là thế, nàng bắt đầu tìm hiểu lịch trình di chuyển, ăn ngủ... Được sự tư vấn của anh Datvn và tìm hiểu thêm trên mạng, nàng đã có một lộ trình chi tiết tỉ mỉ. Nắm chắc hành trình, nàng bắt đầu tìm bạn đồng hành qua facebook cá nhân. Vài ngày sau, chưa có ai đăng ký đi cùng, nàng xác định: Sẽ độc hành!

Post lịch trình lên facebook phuot.com, nàng có thêm 1 cô gái đồng hành. Lê Nhung ở Quảng Ninh. Hai chị em lại tập xác định chở nhau thôi. Được cái Nhung máu lắm, lại khoe kinh nghiệm đã chở bạn Tây đi Tây Bắc rồi nên nàng tự tin có thừa rồi


Nàng bắt đầu uống thuốc tẩm bổ, chăm sóc bản thân chuẩn bị cho hành trình dài 12 ngày lang bạt. Với sự giúp đỡ của anh Datvn, nàng thực hành móc lốp ngay trên xe mình. Lốp xe nàng là gai vuông, cảm giác săm to và rắn hơn lốp thường. Cả buổi tối cứ tháo bánh xe ra, móc lốp ra lại nhét vào, lắp trục xe vào. Cứ vậy cho đến khi tay mềm ra và nhớ được các chi tiết của xe. Hậu quả là ngày hôm sau người nàng rã rời, chân tay như muốn rời ra. Xem chừng, học sửa xe vất vả quá các bác ạ :))

Có hiểu biết cơ bản về xe cộ, nàng có thêm điểm cộng của tự tin về hành trình này, đầu tư luôn bộ sửa xe kèm săm trước sau hẳn 3 cái :D

Trước ngày đi nửa tháng, nhóm nàng đã đủ 3 xe 6 người. Ơn giời, nàng đã có xế :L. Buổi off cuối cùng, em Phú dứt khoát đòi đi xe minks với lý do: đi xe khác không quen xe. Nàng là người rắn và đã chứng kiến nhiều cảnh trong đoàn có xe minks rồi nên nàng không đồng ý em Phú đi minks. Hơn nữa, cả đoàn, kể cả Phú cũng không rành về sửa xe chứ không nói về rành xe minks. Em Phú rút không đi nữa. Đoàn còn 5 người, 2 gái 3 trai. Nàng bảo Nhung đi với xế của nàng, còn nàng...độc hành. Nhung động viên:
- Khi nào chị mệt thì em lại đổi lái với chị, nên không lo chị nhé
Nàng ậm ừ biết vậy và vẫn hy vọng phút chót tìm được thêm một xế nữa để..........đi cho đỡ mệt
Dũng nhắn bảo nàng:
- Lần đầu tiên em đi với đoàn có xế nữ
Nàng cười bảo
- Chị có muốn thế đâu!

Đến ngày đi, đội hình vẫn là 5 người. Nàng tự hỏi: Như này Anh sẽ vui chứ?
 
Last edited:
Ngày 1: Hà Nội - ck Na Mèo - Sầm Nưa (Lào)
Đoàn tập trung 6h30 ở bưu điện Hà Đông dưng....7h nàng với Nhung mới có mặt. Ra khỏi nhà thì phát hiện công tơ mét chết. Thế là trong lúc chúng nó chằng đồ, nàng đi tìm quán để sửa. Mới sáng ra nên chưa cửa hàng nào mở, lại kéo nhau lên Xuân Mai ăn sáng rồi đi sửa luôn
Ăn sáng no xong táp vào 1 cửa hàng sửa xe có anh zai trẻ ngồi ngoài cửa. Cậu ta kiểm tra xong rồi vứt đó chạy đi mua dây khác thay. Báo hại ngồi đợi dài cổ. Lòng nghĩ thầm: "Quả này chả suôn sẻ rồi". Rồi lại khấn Anh phù hộ cho êm xuôi mọi thứ.
Thay cái dây bị hét giá 90.000đ (trong khi ở nhà thay hết 55.000đ). Chẹp

Phải hơn 9h mới bắt đầu lăn bánh bon bon trên đường.
Trời mưa nhỏ, một mình 1 xe, thật thoải mái và....nhẹ xe ^_^

Nàng nhớ hồi cuối năm trước nàng ao ước được tự lái xe trên đường mòn Hồ Chí Minh để tìm về hồi ức. Đó là chuyến đi cuối cùng của nàng với Anh. Nhưng đi đường HCM buổi tối thường rất vắng và nguy hiểm khi chỉ có 1 mình. Bởi thế, chưa khi nào nàng hết muốn trở lại chốn cũ. Nay, tự tay nàng đưa nàng về hoài niệm, cảm xúc lại về, lại buồn. Cảnh vẫn còn đây mà Người ở đâu??? Hai mắt nhòe nước. Nàng tin chắc rằng Anh đang đi cùng nàng, đang ở bên cạnh nàng.

Lại nói về Anh. Đã nhiều chuyến đi (trong nước) nàng luôn thấy Anh đi cùng. Là những giấc mơ, là những biểu hiện khác biệt với nàng thường ngày, là những.........Nên lần này, nàng cũng tin tưởng rằng Anh sẽ đi cùng như ngày xưa Anh từng rủ nàng đi Lào mà nàng không có $ để đi

Đoàn có 3 xe, xe nàng luôn bò phía sau, lúc thì ở phía trước lúc nào không hay vì nàng không dừng xe lần nào. Bữa trưa tại Ngọc Lạc khá ngon và rẻ (không có ảnh)

Lại nói qua về cái tay lái của nàng. Cô em phán 1 câu xanh rờn: "Chị lái kém lắm". Thế là nó chở nàng suốt cả ngày trong chuyến HN- Lạng Sơn - Hà Nội. Nàng lái xe không vững, xử lý tính huống kém (nếu không nói là không biết). Lần đầu tiên nàng tự xế mình là năm 2011, không bị xòe nhát nào trong khi đoàn có người xòe :)). Nàng chưa tự lái xe đi xa bao giờ. Xa nhất cũng chỉ 800km mà thôi ^_^ (2 chị em chở nhau)

Rời thị trấn Ngọc Lạc, đoàn rẽ dần vào đường tre nho nhỏ, vắng vắng. Trời nắng chang chang, mình nàng 1 con đường 1 đường tre,....
11012975_540509216088165_9177024366780751784_n.jpg


Đi qua vài cảnh đẹp mà sợ trễ đoàn nên không dám dừng lại chụp ảnh. Mà sợ lôi máy ảnh ra, dân sẽ biết ngoại tỉnh, lại dễ bị bắt nạt như chơi ý. Thôi, phận mỏng cắp đít đi nhanh cho bằng bạn bằng bè :((
 
Xung quanh thời điểm đi Lào, nàng toàn loanh quanh HN - Lạng Sơn chứ chưa đi xa nên chuyến này đi 1 mình 1 đường. Đường thì dài tít tắp nàng thấy oải. Đường lúc nạc, lúc mỡ, vắng teo thấy buồn miệng lắm. Từ đoạn Quan Sơn về Na Mèo, xóc xóc là, đi phát ngán vì offroad mà cửa khẩu mãi không thấy đâu.
Đoạn đi qua khu dân cư, gặp ngay 1 xe 2 anh zai say rượu đèo nhau. Xe 2 anh vượt trước rồi lại tụt hậu. Cứ như vậy như trò vờn nhau. Thấy khả nghi nên nàng chuẩn bị tinh thần đối phó khi sự cố. :D
Ơn Trời, 2 anh không gây sự gì, nàng lại cong mông vít ga ung dung đi tiếp.
Gặp đường xấu, em Sirius bắt đầu õng ẹo bằng màn long đầu (nhựa) xe. Đi qua chỗ xóc cái là hở hàm ếch luôn. Vừa đi vừa giữ hoặc vọt qua chỗ đường xấu rồi dừng lại lắp "miệng" xe vào.

15h xe nàng ọc ạch lăn bánh. Nàng thì chán ớn cái đường QL217 này. Đi mãi không thấy đồng bọn đâu. Như bản đồ chỉ thì toàn đường thẳng nên nàng cứ hướng thẳng mà lăn bánh.
1978701_10152874457899597_1548483985496209373_n.jpg

(Mệt nên kệ đoàn, dừng chân nghỉ đã)


Còn cách Na Mèo chừng 60 cây chuối nữa, nàng gặp đoàn đang uống nước ở quán. Nước chưa kịp uống đã...kể tội em Sirius, thế là em Dũng chạy ra chăm sóc em Si, dán băng dính vòng quanh đầu xe :))

Nói dăm ba câu thì lên đường, chả kịp nghỉ. 16h rồi, nhanh không tối mất. Đầu xe được dán chặt nên nàng phi xe an tâm hơn. Được 2-3km đầu xe thằng Dũng đi phía sau nàng, xong rồi nó cũng zọt lẹ lên trước.
Sắp được xuất ngoại rồi, nàng hưng phấn tệ, lao xe ầm ầm. (Thực ra là sợ trời tối còn mò mẫm ở đường ấy chứ)

Gần về tới cửa khẩu thì xe nàng vượt lên thứ 2 (hoặc do xe cu Dũng nhường nàng :D ). Đang lon ton phi vào cửa khẩu thì em Nhung điện báo xe nó hết xăng. Tưng hửng, nàng dừng xe mua xăng để tiếp tế cho đồng bọn.
Xăng 30.000đ/chai 750ml. Thanh niên trong nhà đối diện thấy nàng đội mũ full, đồ đạc lỉnh kỉnh tưởng Tây, chạy ra
- Hê lô, hê lô
Nàng nhìn định buông câu tiếng Việt nhưng thấy thanh niên có vẻ hơi dở dở nên im lặng. Mua xăng xong quay xe đi tiếp tế.

Xe Dũng đổ xăng xong thì Trang điện ời ời
- Đang đâu rồi bà? Nhanh vào cửa khẩu làm thủ tục không lại không đc đi
- Đang tiếp tế xăng cho xe Dũng, chờ tí
Lại giục xe Dũng nhanh lên không tèo bây giờ

Cả đoàn có mặt đông đủ ở cửa khẩu lúc 18h hơn. Cửa khẩu vắng teo, hết giờ làm việc có khác. Xin xỏ, chờ đợi......Trong lúc chờ đợi cũng tranh thủ ôm cột nốc ở đồn.

Mãi rồi 2 anh hải quan đẹp trai cũng đến và làm thủ tục cho đoàn.
Vào cửa khai báo cụ thể từng địa chỉ, xe cộ này nọ. Một cửa hết 250.000đ phí xuất cảnh, 1 cửa hết 350k thì phải, cho xe và người....

Gần 19h mới xong và được đi. Tiếp tục sang Lào làm thủ tục nhập cảnh

Cửa khẩu Lào vắng lắm. Gọi ời ời không thấy ai thưa. Chờ đợi.............. rồi cũng có 1 anh đẹp trai ra làm thủ tục cho đoàn. Lại 250.000 VNĐ tiếp.

Xong con ong, lên đường về Sầm Nưa.
 
Không đâu thớt ơi, em vẫn đọc đây. Vẫn mong mỏi đọc và đọc chuyến đi của mọi người để ấp ủ kế hoạch đi của riêng mình. Mà để ý thấy các mem online để comment thì ít mà các reader thì nhiều quá :(
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,471
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top