What's new

[Chia sẻ] Đường đến Tam giác vàng có còn hoa anh túc?

Đường đến Tam giác vàng có còn hoa anh túc?

Mùa xuân về, AE rủ nhau lên núi... Nay hạ về, AE lại rủ nhau ra sông.. Sông ở đây là sông Mê kông, những đoạn chảy qua địa phận Lào - Thái - Miến. ;)

Thời gian: từ tối 25/4 - 3/5 ~ 8 ngày 8 đêm.
Số thành viên: 10 người - 7 nam 3 nữ
Lịch trình như sau:

Tối 25/4: Hà nội - Vinh

Ngày 26/4: Vinh - Muang Phonesavanh

Ngày 27/4: Cánh đồng Chum. Thuê xe đi Luang Prabang, chiến đấu với phiến quân người dân tộc trên đường thiên lý bằng dưa hấu thay vì các tay súng vác AK trên xe bus từ Vientian về Luang ặc ặc... :gun :gun :gun
Chiều 5h30 đến Luang Prabang
Tối tham gia lễ Tắm Phật Màn lớn nhất trong năm của người Lào ở chùa Wat Xieng Thong

Ngày 28/4: Khám phá Luang với Tat Khuangsi, Bảo tàng Cung điện Hoàng gia, Bản Phanom, Wat Xieng Thong, Wat Visunarath, Wat Mai, Wat Aham, That Chomsi, Ngắm hoàng hôn rơi trên bờ Mê kông, Chợ đêm dọc Hoàng cung, AE box Du lịch được dịp hội ngộ tao phùng khắp Luang.
Đêm hội hè đình đàm với dân địa phương nhân dịp Lễ buộc chỉ cổ tay cho chủ tịch phường mới. (c)

Ngày 29/4: Ngược dòng Mê kông từ Luang lên PakBeng đến Huai Xai ~ 7h phiêu diêu trong mưa nắng bão bùng và nước xoáy, 50% bị bán giữa dòng, 50% long đong sóng nước.
Đêm Huai Xai bình an với những bóng ma cần sa. (NO)

Ngày 30/4: Một ngày 3 nước và đặc biệt nhất của chuyến đi, hoàn thành mục tiêu ngã ba sông Tam giác vàng huyền thoại Lào - Thái - Miến.
Huai Xai (Lào) - Chieng Khong (Thái) - Chieng Saen - The Golden Triangle - Mea Sai - Tachilek (Miến Điện) (c)

Ngày 1/5: Mea Sai (Thái) - Căn cứ địa Khunsa - Bản Therd Thai - Cánh đồng hoa anh túc - Chiều đi shopping tại Chiềng Rai
5h30 p.m: Lên ô tô đêm đi Udo Thani (Một tỉnh của Thái)

Ngày 2/5: Udo Thani - Nong Khai - Vientian (Lào)
10h: Bắt đầu khám phá Vientian

Tối 2/5: Lên đường trở về Hà nội trong một chuyến xe bão bùng, chạy bằng đèn pin và tụt dốc giữa đêm ặc ặc :Dam

Ngày 3/5: Gần 26h đồng hồ ngồi trong con xe oanh liệt ~ 9h tối đến bến xe nước ngầm. (BB)

Kết thúc chuyến đi!

Em đặt gạch xin kỷ niệm bài giã từ phượt tử lên phượt thủ mà em đã vất vả lao động suốt mấy ngày qua :D
 
Last edited:
Gửi bác CVN!

Làng của người Padaung toàn các em xinh tươi thế này bác ơi:



Chúc bác không rơi vào cảnh tranh baby như hai ông bố trẻ dưới đây nhá :LL

Ta là bố của con:D :



Đừng tin ông ta, ta mới là bố của con con ạ :)) :

 
Tạm biệt Tachilek

Thỉnh thoảng em lại ngồi ngẩn người nhớ đến ngày 30/4/2007 - cái ngày mà chúng em đã phượt qua 3 nước, 3 lần nhập cảnh và 3 lần xuất cảnh. Cho đến lúc xuất cảnh lần cuối ở Mianmar hay nhập cảnh lần cuối ở Measai, các bạn hải quan đều nhìn chúng em từ đầu đến chân và soi vào cái trang hộ chiếu bị triện đến 3 loại dấu quốc gia :). Tuy vậy, chỉ là soi, mỉm cười và hết.

Từ Tachilek, chúng em đã quá mỏi mệt với các loại chùa triền miên từ những ngày bắt đầu ở Luang nên có một cái chùa và 1 làng nghề ngọc trai ở đây đã bị chúng em bỏ qua. Xe tuk tuk chở chúng em đi tìm k. sạn để nghỉ ngơi vì việc di chuyển liên tục dưới trời nắng đã làm mọi người khá mỏi mệt.

Khách sạn thứ nhất giá phòng là 400Bth/3 người, 600Bth cho 4 người không cho ở quá hơn, nằm trên tầng áp chót, chả có cái quái gì ngoài một cái đệm và 1 cái quạt, nhà VS dùng chung. Sau khi check phòng em hãi hùng quá xuống bảo đồng đội chim lượn... Lúc đó các bạn bảo vệ của khách sạn đã dỡ xong đồ của tụi em khuân vào để ở sảnh rùi :shrug: . Sau khi quyết định sẽ đi xem xét thêm vài cái ks khác, các bạn í rất vui vẻ khuân đồ chở ra xe tuk tuk, vứt lên nóc làm cho phần lớn AE trong đoàn áy náy vì các bạn í lịch sự quá. Ai cũng bảo phải các bạn VN thì có khi ăn chưởng rồi.

Khách sạn thứ hai, tiện nghi tốt hơn một chút, phòng chỉ có quạt 600Bth cho 3 người, ko ở hơn. Tóm lại sau một hồi cò cưa kéo xẻ, mà dân Miamar rắn như đá, ko lay chuyển làm cho chúng em lên cơn tức giận (NO) . Đột nhiên một đồng chí phát biểu: Sao ta ko quay về Thái mà ngủ nhỉ, ở Tachilek cũng ko còn kế hoạch nào khác cơ mà? Ô hô, thế là như cả lũ sắp chết đuối vớ được phao, AE ùn ùn leo lên tuk tuk đòi đi về cửa khẩu, lúc này khoảng gần 5h chiều, sắp hết giờ xuất cảnh ở cây cầu hữu nghị Measai.

Chúng em quay về cửa khẩu Tachilek, gặp các đồng chí hải quan Mianmar đang ngồi đếm tiền $$$$ - một cọc dầy cồm cộp - doanh thu của ngày hôm nay, nói chung, ai cũng háo hức lấy lại hộ chiếu, hỏi xem thủ đô mới của Mianmar nằm ở đâu trên bản đồ rồi giã biệt các bạn ra về. Nhập cảnh ở Measai nhanh thật là nhanh.
 
Sau khi nhập cảnh trở lại Thái - chúng em mở bản đồ Measai để nghiên cứu địa hình :D , một số tản mát đi mua chè Thái, sầu riêng, mít. Chẹp chẹp, sầu riêng rẻ thôi rồi, em nhớ giá là 23 Bath 1kg ~ 11K vnd, thế nên các bạn mua một lúc 4 ~ 5 quả gì đó để tối về tranh nhau. Riêng em cái khoản này vô giá trị nên ko quan tâm :)

Trong lúc tụi em đang rất hý hứng băng qua đường để tìm nhà nghỉ thì đúng 6h chiều, đột nhiên tất cả các xe đang chạy trên đường, từ ô tô, đến xe máy, thường dân đang đi bộ thì đứng lại, ai ngồi thì đứng lên, rồi nhạc nổi lên, cả tiếng còi của cảnh sát toét toét rồi thấy mấy bạn đang chạy xe đứng khựng cả lại.... Tụi em tất nhiên vẫn chạy như bay qua đường hô hô, may mà ko bị cảnh sát cho vô khám ... Hehe thì ra là giờ chào cờ của dân Thái. Được biết vào lúc 6 am và 6pm hàng ngày, các bạn Thái phải đứng nghiêm chào cờ hát quốc ca. Không biết ở thủ đô thế nào chứ những vùng biên như thế này, việc thực hiện này cực kỳ nghiêm túc, nếu không sẽ bị phạt tiền ngay...

Nói chung kể thì lâu, chứ sự việc chỉ diễn ra trong vài phút, đến khi bọn em hiểu ra vấn đề thì dân tình lại xả ga chạy xe như bay rồi. Qua đó mới thấy tinh thần dân tộc của người Thái cao thật đấy (c)

Chúng em kiếm được một cái nhà trọ cách cửa khẩu không đầy 50met. Đầu tiên chúng em định quay về Chieng Rai để hôm sau tiếp tục hành trình đến thăm những cánh đồng hoa anh túc, bản Therd Thai - một bản mà danh tiếng của nó gắn liền với tên tuổi của trùm thuốc phiện Khun sa trong quá khứ. Tuy nhiên sau khi xem bản đồ và ước lượng khoảng cách thì rõ ràng việc ở lại Measai sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho kế hoạch. Và thế là, ngủ đêm trên biên giới. Một đêm rất chi là nao lòng....:)
 
Đêm trên biên giới, ko hiểu sao thường mang lại một cảm giác nằng nặng. Không biết có phải vì thế mà chị em trước bữa tối mặt sưng như cái thớt(NO) . Bữa ăn ngay tại chợ đêm Measai đơn giản và vội vã. Cánh đàn ông lại tìm vui thú trong những chai bia, hai cô gái chán nản đứng lên dạo quanh phố chợ, một cô cau có bỏ về phòng, cô còn lại vẫn im lặng như một con mèo nhỏ.

Chợ đêm Measai hổ lốn chả khác gì chợ đêm Hàng Ngang Hàng Đào - quần áo la liệt, vòng ốc, đồ nữ trang, kính rẻ tiền, và những xe hàng rong bán chè, bánh trái, cơm tối, phở, bún... gì đó. Dọc con phố dài không đầy 1km, không có quá nhiều khách hàng, chủ yếu là dân địa phương. Người bán hàng cũng ko mời chào nhiệt tình, khách tự do xem hàng, tự do mặc cả, nhẹ nhàng, thân thiện.

Thích nhất với tụi em và cũng là thích nhất với dân địa phương là sà vào hàng mssg chân bên vỉa hè. Tầm 10h đêm thì có dễ đến 8/10 người trong nhóm ngồi buôn dưa lê trên ghế bố, xem ảnh trong thẻ nhớ, ngủ gật và nghĩ ngợi. Dịch vụ mssg rất rẻ, 79 Bath/ 1 khách / 1h. Trước khi bắt đầu công việc thì nữ nhân viên mssg sẽ chắp tay vái chào một cái (em chịu không hiểu để làm gì), sau khi hoàn thành công việc họ lại vái thêm cái nữa. Vì họ ko giao tiếp được bằng tiếng Việt or Anh nên nói chung bọn em chỉ body ngôn ngữ là chính, mà chung kết là cũng ko hiểu gì nhau.

Chợ đêm tan khá sớm, trả lại cho con đường hai làn rộng lớn vẻ tĩnh lặng của đêm. Nhóm bọn em quyết định quay về phòng để họp quốc hội, cơ bản là để ăn sầu riêng và nộp tiền cho thủ quỹ.

Lại kể chuyện nộp tiền, chưa có lần nào đi mà thủ quỹ nhóm lại vất vả đến vậy, sử dụng cùng lúc VND, Bath, Kip, USD... mà dân tình đóng tiền cực kỳ lởm, mỗi người một kiểu, hình như em nhớ là chuyến đi 8 ngày mà tụi em phải đóng tiền làm 7 lần, ko kể lần đầu tiên và cuối cùng phải đóng ở Việt nam :D

Trong 3 nước mà chúng em qua: Thái , Lào, Miến thì đồng Bath là thông dụng nhất. Ở biên giới Thái, mà ở cả Chiềng Rai, đồng USD chả có giá trị quái gì, ngoài việc đi đổi tiền. Pó chuối :shrug:

Đêm trên biên ải, như mọi lần, em vẫn bị trằn trọc bởi các suy nghĩ và cảm giác kỳ cục. Ngày mai sẽ là ngày của hoa anh túc....

Thôi em đi ngủ đây, để mơ một giấc mơ đầy gió trên miền biên ải xa vời...(BB)
 
tam giac vang hay vang tam giac

Ôi bạn Black ơi tớ hâm mộ bạn quá bạn kể tiếp nữa đi, hôm nào gặp nhau cạch cái nhé (beer) :L (beer) :L (beer) :L
 
Buổi sáng thứ 7 của hành trình... ko có những ban mai yên tĩnh như những chuyến lên núi ở quê nhà, ko cà phê đầu đường xó chợ, ko mỳ tôm chan nước lèo đầy mỳ chính, cũng ko bàn ra tán vào những câu chuyện chính trường, văn học, xã hội, nghệ thuật...ko gì cả.

Lọ mọ xuống nhà thấy bạn đồng hành đang gọi bánh ngọt mới cả cafe, một vài kẻ quyết định ra phố chợ Measai, tiện chân ghé thăm ngôi chùa cổ thứ 2 ở Thái nằm ngay phía sau khu nhà nghỉ. Ngôi chùa mà hầu hết các bạn tớ đều bị đánh thức bởi tiếng chuông và tiếng tụng kinh gõ mõ từ sáng sớm nay.

Chuyến đi đã qua rất nhiều chùa, cái nào cũng bề thế, hoành tráng, sơn son thếp vàng lộng lẫy, xanh đỏ tím vàng, sư sãi trắng trẻo, tròn trịa, áo quần rực rỡ đầy sức sống.

Đây là Prathat Doi_Wao, ngôi chùa được xây dựng vào khoảng năm 179BC dưới thời vua Pra_ong Wao, lâu đời thứ 2 sau Prathat Doi Tung cũng ở tỉnh Chiang Rai.

Ngôi chùa chụp từ lan can nhà nghỉ



Bên trong ngôi chùa, dân đi lễ sớm khá nhiều:



Đường dắt lên vọng cảnh đài, một nơi khá cao ở Measai, nơi có thể nhìn qua biên giới Miến Thái để ngắm Tachilek và sông Mê kông:



Trên vọng cảnh đài có 1 bảo tháp thế này:



Cạnh đó lại có thêm một đài quan sát nữa, kiểu như dành cho quân đội vác ống nhòm xem bên kia có động tĩnh gì không. Các bạn Thái còn cho dựng một con bọ cạp khổng lồ bằng xi măng đang há mồm nhìn về phía các bạn Miến, ko hiểu có dụng ý gì không. Ảnh này có trong máy của Hùng SK, nhờ Q up hộ em phát.

Sau khi ngó nghê một lúc, chùa nhiều quá, sắp ốm, chúng em xuống chợ mua 2.000Bath xôi nếp, 5.000 Bath 1 xiên thịt nướng, 10.000Bath một cái đùi gà... tóc tách lên xe đi tìm cánh đồng hoa anh túc, kế hoạch quan trọng nhất trong ngày hôm nay.
 
Ảnh bọ cạp bằng xi măng đây :)
 

Attachments

  • DSC_4704.JPG
    DSC_4704.JPG
    186.3 KB · Views: 346
Dạo này em ốm quá, chả viết lách được gì, up tạm cái ảnh hoa anh túc lên cho topic đỡ buồn, phượt đỡ buồn các bác nhỉ? (NO)

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,799
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top