What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Chọn tour nào? Cty nào? cũng là cả một vấn đề. Rẻ quá thì sợ không yên tâm. Đắt quá thì chắc em phải bán thận. Mà thận của cái thằng dùng xô bồ như em chắc cũng không có khách mua. Có chăng trên người em chỉ có mỗi "chỗ ấy" là bán được. Nhưng không "Say No!" với bán mình phải không các bác?
Qua một hồi chọn lọc kỹ càng em cũng chọn được tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ trấn của cty Hanoi Tourist. Vì ngoài vấn đề nhà tài trợ của em chỉ định thầu ra thì giá tour cho 6 ngày, 5 đêm khá rẻ các bác ạ. Có mỗi 6 củ rưỡi mà lại được 1 kèm 1 nữa. Ngon quá rồi. Lên đường thôi.

Viết đến đây các bác bảo: "Thằng này dở hơi, đi tour thì có gì mà lên đây chia sẻ". Đúng thế thật, đi tour thì chỉ nhấc đýt lên là đi thôi. Chẳng phải chuẩn bị cái dell gì. Nên cũng chẳng chi sẻ được. Nhưng thôi, em đi phượt nhiều rồi lần này đi tour em sẽ chia sẻ góc nhìn của em về cảnh vật, văn hoá của ông bạn vàng lên đây cùng chém gió với các bác.
 
Như em đã nói, đi tour khá là nhàn. Đến giờ đến ngày là đi thôi. Không cần phải lên itinerary, xin visa và lo ăn con nào? thịt con gì nữa.
Đúng 4h50' sáng bọn em có mặt tại 18 Lý Thường Kiệt tập kết để 5h xe chạy. Cũng may đội đi tour này cũng toàn dân chuyên nghiệp nên không ai đến muộn. Em thì dek chuyên nghiệp gì đâu nhưng vài vụ đi phượt cứ muộn 5' chúng nó đè ra phạt 5 loét nên sợ lắm. Chính vì thế mà nó thành thói quen phải đúng giờ không thì mất tiền các bác ạ
Lịch trình của chúng em hôm nay khá dài. Đi Hanoi - Hữu Nghị quan bằng ô tô. Sang bên kia biên giới lại di chuyển bằng ô tô tiếp đến TP Nam Ninh. Rồi chuyển sang tàu đi tới Trương Gia Giới.
Lên xe là em lăn quay ra ngủ. Vì đoạn Hanoi - Lạng Sơn em đi quá nhiều mà còn đi xe mô tô nữa nên đi ô tô chẳng có gì mà ngắm. Thôi ngủ cái lấy sức.
 
Không có gì để nói trên đoạn đường này, nên em xin phép các bác giới thiệu về thằng cu HDV của bọn em một tý. Thằng cu này tên Danh nick name "Ranh con" nhưng nó to cao (>1.8m) đẹp trai chưa vợ. Nên nhiều chị em thích lắm. Nhưng chị em thích nó nhất ở chỗ chu đáo. Trong vali đi tour của nó bao giờ cũng có từ BVS phụ nữ, thuốc tránh thai cho đến BSC phục vụ cho đoàn.
Ấy các bác đừng tưởng em nói đùa. Khi "sự cố" xảy ra ở nước ngoài nếu không có kịp thời thì các bác giải quyết ntn? có phải chỗ nào nó cũng bán mấy thứ đó sẵn như ở VN đâu. Hơn nữa khi đi tour mệt, nên khách hàng nữ (nhất là những bà TMK) thì chuyện RLKN rất dễ xảy ra
Ngoài ra cu này ăn nói khá có duyên, chém gió thành thần. Đến thằng thánh chém như em nhiều lúc còn ngồi há hốc mồm ra nghe nó chém
Nói chung đây là một HDV tốt, mặc dù em cũng chẳng có mấy kinh nghiệm đi tour nhưng cảm thấy như thế
 

Attachments

  • IMG_7816.jpg
    IMG_7816.jpg
    203.4 KB · Views: 201
  • IMG_7818.jpg
    IMG_7818.jpg
    227.1 KB · Views: 204
Last edited:
Sau khi dừng lại ở Mẹt ăn sáng bọn em chạy thẳng tới cửa khẩu. Cách cửa khẩu khoảng 200m thì ô tô phải dừng lại và bọn em chuyển sang xe điện để đi đến chỗ làm thủ tục



Bãi đỗ xe ô tô






Đường đi vào cửa khẩu cũng khang trang, sạch sẽ phết









 
Last edited:
Cái visa TQ của bọn em là visa đoàn, nên nó không dán vào HC các bác à (may quá). Đến phòng làm thủ tục xuất cảnh bọn em xếp hành lý vào để kiểm tra. Trong khi HDV thì chạy đi đến chỗ HQ trình visa và đóng dấu HC.




Trong lúc chờ đợi em ra ngoài hút thuốc, thì gặp nhay một cảnh không đẹp tý nào là có mấy chị cửu vạn ngồi bệt xuống luôn trước cửa khu xuất nhập cảnh. Như thế này khi bon Tàu nó nhập cảnh vào VN nó lại cười cho




 
Làm thủ tục xuất cảnh đây khá hay. HQ chẳng thèm nhìn mặt bọn em soi HC các bác à. Thủ tục quá nhanh, quá nguy hiểm. Làm thủ tục xong bọn em đi qua cái nhà này đang sửa mà chẳng biết chức năng nó là nhà gì. Hay chúng ta thừa tiền xây cái nhà to cho bọn Tàu nó biết là ta cũng hoành tráng chăng?????






Đằng trước có cái biển khá đẹp




 
Đi hết hành lang này là hết đất VN và bắt đầu bước sang đất TQ. Nói thật với các bác đi đến đây em cảm thấy cay mũi các bác à. Ngày xưa cụ Nguyễn Trãi tiễn cha là Nguyễn Phi Khanh đến tận chân Ải Nam Quan. Đến đây Nguyễn Phi Khanh còn nói với Nguyễn Trãi hãy cố gắp học hành sau này trả thù cho cha. May cho cụ Nguyễn Trãi, ngày nay mà cụ đi tiễn cha chắc chỉ đứng cách Hữu nghị quan 200m mà tiễn cha thôi vì đó là đất TQ rồi.
Sau này cụ Á Nam Trần Tuấn Khải có viết bài thơ "Hai chữ nước nhà" tả việc chia tay của hai cha con cụ Nguyễn Trãi cực kỳ cảm động nhưng cũng rất bi hùng. Nhất là mấy câu thơ


" ....................................
Con đương độ đầu xanh tuổi trẻ
Bước cạnh tranh há dễ nhường ai?
Phải nên thương lấy giống nòi
Đừng tham phú quí mà nguôi tấc lòng

Kiếp luồn cúi, đỉnh chung cũng nhục;
Thân tự do chiên chúc mà vinh
Con ơi nhớ đức sinh thành
Sao cho khỏi để ô danh với đời

Chớ lần lữa theo loài nô lệ
Bán tổ tiên kiếm kế sinh nhai
Đem thân đầy đoạ tôi đòi
Nhục nhằn bêu riếu muôn đời hay chi?

Sống như thế, sống đê, sống mạt
Sống làm chi thêm chật non sông!
Thà rằng chết quách cho xong
Cái thân cẩu trệ ai mong có mình!

Huống con cũng học hành khôn biết
Làm giống người phải xét nông sâu
Tuồng chi gục mặt cúi đầu
Cam tâm làm kiếp ngựa trâu cho đành!

Nỗi tâm sự đinh ninh dường ấy
Cha khuyên con có bấy nhiêu lời
Con ơi! con phải là người
Thì con theo lấy những lời cha khuyên
.................................."



Đất mẹ





Và biên giới bây giờ ở giữa hai chân em đây



 
Ngày xưa hồi em còn nhỏ đi học phổ thông còn nhớ như in trong SGK là "Nước Việt Nam ta kéo dài từ ải Nam Quan đến mũi Cà mau". Ấy thế mà hình như SGK sai các bác à. Thực tế bây giờ đất nước ta chỉ kéo dài từ cách ải Nam quan 200m đến mũi Cà Mau thôi. Đây là cột mốc biên giới đây. Chẳng hiểu nó được đào từ đâu mang đặt về đây nữa










 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top