What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Đến khoảng 17h cửa mở, bọn em đấy vali lên tàu. Trong ga khá sạch sẽ và cái hay là họ xây đường cao bằng sàn tàu nên đẩy vali lên khá dễ. Chứ không như ở VN mình. Sàn tàu cao, bê đồ lên xuống đến khổ. Chưa kể có khi trượt chân ngã vỡ mặt.
Em thấy cũng lạ, cái này rất đơn giản. Hầu như nước nào họ cũng làm thế. Chỉ cần xây cái đường đi cao bằng sàn tàu là giải quyết được rất nhiều vấn đề và cũng rất thuận tiện cho những người tàn tật ngồi xe lăn. Thế nhưng tại sao ngành Đường sắt VN mình không làm???
À mà thôi, cái ngành DSVN chắc các bác cũng biết, có lẽ đó là cái ngành trì trệ nhất trong các ngành ở VN. Các bác thử nhìn mà xem, cái hệ thống đường sắt từ khi Pháp để lại có thay đổi được gì đâu? nguyễn y vân. Không mở thêm được 1km nào, trái lại còn phá mất tuyến đường sắt đẹp nhất là Tháp Chàm - Đà Lạt. Tuyết đường sắt mà người Pháp phải mất tới 30 năm mới xây được mà ngừoi Việt chỉ phá trong vài năm. Để rồi cái đầu tầu thì bán với giá sắt vụn cho Thuỵ sĩ. Còn cái ga Đà Lạt bây giờ chỉ để các em tuổi teen và mấy bà TMK đến chụp ảnh sống ảo.
Ngày xưa hồi học phổ thông em nhớ ông Chế Lan Viên có làm một bài thơ về đoàn tàu đi lên tây bắc. Đến nay ông tèo cũng khá lâu rồi mà nào có thấy tàu đâu. Thế mà bài thơ đó ông ấy chém gió như thật. Bố khỉ!







 
Qua cửa an ninh bọn em vào tới sân ga. Ngửa cổ lên thấy 3 chữ này. Với trình độ tiếng Trung tương đương người Thổ em dịch là Ga Nam Ninh đúng không các bác?




Ba chữ này đọc là NAM NINH TRẠM, nghĩa thì chả phải dịch cho người Việt Nam. Cơ mà đọc như thế người TQ không hiểu đâu nhé.
 
Lên tàu, em khá ngạc nhiên khi các khoang tầu mở. Có nghĩa là không có phân cách giữa các khoang và lối đi. Nó khá thoáng, nhưng em nhìn như cái trại tập trung của Đức Quốc Xã ấy các bác à.






 
Do biết em từng gãy chân do ngã từ trên giường tầng xuống đất hồi đi phượt bên Nga. Nên cậu HDV ưu tiên em cái vé nằm giường tầng 1. Nhưng vào tới toa có một cô cùng đoàn xin đổi xuống tầng 1 để em lên tầng 2. Ok luôn, phải ưu tiên phụ nữ phải không các bác? Hơn nữa đi tàu mà nằm tầng 1rất bất tiện. Kiểu gì cũng có người ngồi nhờ nên khi mình muốn nằm ngả lưng cũng khó.


Giường tầng 1 luôn bị ngồi nhờ ntn






Giường tầng 2 thì "Mình thích thì mình nằm thôi" :))


 
Trên tàu tuyệt đối cũng không có chữ tiếng Anh nào. Trừ dòng chữ Smoking. Và có điều lạ rằng mấy em gái nhân viên bán hàng phục vụ trên tàu khá trẻ đẹp. Nhưng nửa chữ tiếng Anh cũng không biết. Tại sao họ không học tiếng Anh? Đừng nói là người Tàu học tiếng Anh kém. Em đã từng đi các hội thảo khoa học quốc tế, gặp những vị GS, TS người TQ nói tiếng Anh rất tốt, tốt hơn mấy vị GS, TS Vietnam nhiều. Thế thì tại sao người dân không học? có lẽ do chính quyền TQ bơm vào đầu của họ cái tư tưởng không cần học TA.
Nhưng tại sao CQ TQ lại bơm vào cái đầu của họ là "Tao là dân tộc lớn rồi, chúng mày phải học tiếng của tao, theo tao chứ tao không thèm học tiếng của chúng mày" Có lẽ chính quyền độc tài ở đâu cũng thế, chính quyền Nga cũng bơm vào đầu người dân của họ như thế. Chắc là với mục đích ngu dân, chứ để dân nó học tiếng Anh nó lên mạng nó đọc được " What's democracy?" rồi nó không tin tưởng vào chính quyền Nhân dân mà lại đi theo bọn tư bản có mà tèo.




Hoa quả được các em tiếp viên xinh đẹp đẩy đi bán, và chắc chắn là hoa quả TQ rồi, khỏi bàn cãi






Và beer Tàu được bán trên tàu bởi người Tàu :))




 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top