What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Tầu của nước "bạn" là tầu điện các bạn nhé, không phải loại "tút, xình xịch" rồi nhả khói đen sì như ở ta. Hơn nữa họ có hai đường ray đi hai chiều hẳn hoi nên không phải đến ga dừng chờ tàu khác chạy qua rồi mới được chạy tiếp. Nên giờ giấc tàu của họ khá chính xác


Mà cái lòng đường ray này em nhìn thấy nó cũng to hơn đường ray của ta đúng không các bác?





Tàu chạy qua một thị trấn nhỏ. Nhìn cũng tiêu điều xác xơ, nhiều rác lắm chứ không hoành tráng như các thành phố lớn.






Và dừng lại ở một ga nhỏ



 
Trên tầu chẳng có việc gì làm. Đánh bài thì sợ nó bắt nó cho đi tù thì bome. Xếp hình thì khoang không kín làm sao mà làm được? Vậy là bọn em đi ngủ sớm. Cái nhịp điệu lắc lư đều đều của con tầu nhẹ nhàng đưa em vào giấc ngủ. Nhưng cứ mỗi khi tàu dừng ở ga nó lại phanh két một cái làm em tỉnh dậy.
Ngủ gà ngủ vịt rồi cũng thấy mặt trời lên






 
Tổng thời gian ngồi trên tàu của bọn em khoảng hơn 14h. Như thế đây là con tàu khá chậm. Đối với thằng backpacker như em thì chẳng vấn đề gì vì ưu tiên số một khi đi backpacking là đi tàu chậm còn ngủ trên đó để tiết kiệm tiền Hostel. Nhưng nhiều người quen đi sang chảnh thì khá sốt ruột.

Đến khoảnh 7h30' sáng hôm sau tự nhiên loa trên tàu đọc gì đó, cậu HDV gọi cả đoàn "Đã đến Trang trại chè rồi mọi người ơi?" Em ngạc nhiên không hiểu gì, mình đi Trương Gia Giới thăm Thiên Môn Sơn sao lại đến trang trại chè? Sao chương trình shopping diễn ra sớm thế? Hoá ra không phải mà từ Trương Gia Giới được viết phiên âm sang tiếng Latin là Zhangjiajie đọc phát âm gần giống Trang trại chè.
Cáy này cũng phức tạp phết. Người TQ viết theo lối chữ tượng hình, khi phiên âm sang chữ Latin lại phải phiên âm kiểu khác rồi đọc lại khác nữa. Người Việt ta lại phiên âm kiểu Hán Việt nên nó lại khác đi rất nhiều. Em không học tiếng TQ một ngày nào, nhưng em thấy nếu để học tiếng Trung một cách nghiêm túc và thông thạo nó thì có lẽ là ngoại ngữ khó nhất thế giới.


Ga Trương Gia Giới này khá nhỏ nhưng sạch sẽ và chắc do buổi sáng sớm còn ít người










 
Đón đoàn em ở ga TGG là cậu HDV tên là Nguyễ Đức Thuận. Đầu tiên cứ tưởng họ Nguyễn chỉ người VN mới có hoá ra cậu này ở TQ các bác à. Cậu này tuy nhỏ người nhưng nhanh nhẹn, nhiệt tình. Và em quý nhất cậu ta ở chỗ: Những vấn đề em hỏi, cái gì cậu ta biết chắc chắn thì trả lời. Cái gì không biết thì tra mạng (gì đó của TQ giống như google) để trả lời em. Nói thật với các bác, xưa nay em đi phượt nên toàn nghe hướng dẫn chùa. Nghĩa là đến điểm du lịch nào đó em đi lẫn vào đoàn khách nghe ké. Nhưng nhục một nỗi là nghe ké thì dek hỏi ngược lại HDV được, mà em lại là thằng thích tìm hiểu nên có rất nhiều câu hỏi muốn hỏi. Nay có HDV của đoàn mình, tội gì không tranh thủ hỏi. Nên có lẽ phục vụ cho đoàn cậu HDV này ngán nhất là em :))








 
Điểm tham quan đầu tiên của bọn em hôm nay là Thiên Môn Sơn. Do đoàn có nhiều phụ nữ có thai và cho con bú nên tour bọn em chọn con đường đi bằng cable treo lên trên đó. Ga cable treo khá gần ga tàu hoả. Đứng từ sân ga tầu cũng có thể nhìn thấy những cabin cable treo chạy đi chạy lại. Thực ra đi bộ cũng được, nhưng bọn em là người có tiền nên đi ô tô cho nó sang chảnh :))

Cái huyện Trương Gia Giới này nằm ở tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc. Quê hương của Mao Trạch Đông, người dân ở đây có vẻ tự hào là người quê hương của anh Đông ruồi này lắm. Đến như cụ Tố Hữu nhà mình khi đi đến Hồ Nam cũng còn làm mấy câu thơ, ý nói đây là nơi khởi nguồn cho cách mạng tạo nên một TQ diệu kỳ và ngọn lửa cách mạng của TQ đã soi sáng khắp năm châu nhưngh nó cũng làm rát mặt các nước tư bản

"Trong xóm Tương Đàm
Cháy lan dần, đỏ khắp Hồ Nam
Thành ngọn lửa hôm nay: Trung Quốc
Soi sáng phương Đông, châu Phi, châu Úc
Lửa dâng cao Cách mạng tháng Mười
Rát mặt loài lang nhưng ấm dạ loài người!"

Tỉnh Hồ Nam này nó nằm phía nam Hồ Động Đình nên có tên gọi Hồ Nam. Còn tỉnh ở phía bắc hồ thì gọi Hồ Bắc. Người TQ rất hay đặt tên kiểu đó. Như vùng Trung nguyên tỉnh ở phía bắc sông Hoàng hà thì gọi Hà bắc, tỉnh phía nam sông Hoàng hà gọi Hà nam rồi phía đông gọi Hà đông.....
Thủ phủ của tỉnh Hồ Nam này là Trường Sa, không biết có phải nơi Quan Vũ và Hoàng Trung thời Tam quốc đánh nhau một trận long trời lở đất hay không? (TQ nhiều địa danh khá giống nhau nên việc này em không chắc) Còn Trương Gia Giới lúc đầu chỉ là một huyện nhỏ, nghèo đói, lạc hậu... Nhưng đùng một cái dek hiểu thế nào bọn Hollywood lại đến đây quay bộ phim Avatar, may hơn nữa phim đó đoạt giải Oscar. Thấy cơ hội này lập tức Chính phủ TQ cho thành lập khu du lịch cmnl. và ngay lập tức dân chúng ùn ùn kéo đến. Cơ hội hơn nữa ở công viên quốc gia TGG có cái cột núi đá tên là "Trụ trời nam" sau khi bộ phim Avatar được quay ở đây họ đổi cmn tên thành cột Avatar. May cho họ là bộ phim Avatar quay ở đây chứ bộ phim Fifty Shades mà quay ở đây rồi đỏi tên thành cột 50 sắc thái, xong rồi dân tình cứ kéo nhau đến đây thực tập thì con số 1.4 tỷ người của TQ chắc sẽ tăng lên nhanh chóng :))

Công viên quốc gia TGG cũng đã từng quay bộ phim Tây Du Ký năm 1986 mà em và nhiều bác ở đây đã từng xem. Thế nhưng hiệu ứng du lịch thì chắc chắn không thể bằng Avatar của Hollywood được.










 
Trương Gia Giới này có hai quận: Quận Vĩnh Định và Vũ Lăng Nguyên. Khu trung tâm đi lên THiên Môn Sơn này ở quận Vĩnh định, còn khách sạn bọn em ở quận Vũ Lăng Nguyên. Nói là hai quận chứ nó cách xa nhau gần 100km các bác à. Cũng dễ hiểu thôi, TQ lớn gấp 26 lần nước mình, trong khi chỉ có 22 tỉnh và 5 khu tự trị. Nên có những tỉnh S lớn hơn nước mình rất nhiều. Tỉnh Hồ Nam này cũng rộng bằng 2/3 nước mình rồi.











 
Đến sân ga cable treo, bọn em xuống đi theo HD của cậu HDV tên Thuận. Do đi tour nên vé đã được mua trước, chỉ việc xếp hàng lên cabin thôi. Nhưng cậu HDV cảng báo trước chúng em rằng "Tuy không phải mùa cao điểm nhưng mọi người cũng phải xếp hàng gần 1h" Bố khỉ, vào mùa cao điểm thì không biết còn như thế nào


Sân ga cable treo



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,496
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top