What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Nhân chuyện nói về Tầu với tây em lại xin chém một chút với các bác.

Đầu tiên phải xin khẳng định rằng dùng từ văn minh phương đông là sai. Văn minh (Civilization) là từ dùng chỉ văn minh phương tây, tiền thân của những từ như city, civic.... Còn khi nói đến phương đông từ văn hoá (culture) luôn gắn liền với từ Agriculture nghĩa là nông nghiệp. Thế nên nếu gọi văn minh Trung hoa ( Chinese Civilazation) cũng sai nốt

Trong suốt mấy nghìn năm lịch sử, người Trung Hoa nói riêng và người Đông Á nói chung luôn coi trọng nông nghiệp, được xếp hàng thứ 2 chỉ sau kẻ sĩ- những người có học và ở tầng lớp dưới là thợ thủ công và thương nhân ( Sĩ, nông, công, thương). Những thương nhân thời dó mặc dù rất giầu có nhưng luôn bị coi là tầng lớp dưới và con cái của họ thậm chí không được đi học. Còn thợ thủ công chỉ biết chăm chỉ làm nghề và chính quyền phong kiến không tạo cho họ một cơ hội nào phát triển nghề nghiệp.

Ngược lại ở phương tây, những đô thị được hình thành rất sớm từ thời La mã. Các nhà buôn, thợ thủ công họ được xếp gần như ngang hàng với những lãnh chúa, quý tộc và hơn hẳn những người nông dân chỉ biết cày thửa ruộng của mình rồi nộp tô cho lãnh chúa.
Được xã hội coi trọng, họ liên tục học hỏi và phát triển. Dần dần tạo thành tầng lớp thị dân mới. Chính tầng lớp này đã làm nên cuộc cách mạng công nghiệp, chính họ đã sản sinh ra một loạt các nhà khoa học của thế giới. Và quan trọng nhất sau cuộc cách mạng công nghiệp, đem máy móc vào phục vụ con người mà đến tận ngày nay chúng ta còn đang thừa hưởng. Như thế mới gọi là văn minh được

Theo Harari trong cuốn " Sapiens - A Brief history of humankind", loài người để tiến tới thế giới văn minh như hiện nay đã trải qua 3 cuộc cách mạng lớn. Đó là:

1. Cách mạng nhận thức: Xảy ra cách đây 36k năm. Địa điểm chưa xác định được
2. Cách mạng nông nghiệp: Xảy ra cách đây 15K năm ở vùng trung đông. Quanh khu vực Israel và lưỡng hà. Nên thành phố Jericho là TP cổ nhất thế giới
3. Cách mạng công nghiệp: xảy ra vào TK 19 SCN ở châu Âu


Nếu thế, nếu tự gọi mình là Trung Hoa - trung tâm văn minh thế giới. Thì TQ ở đâu trong 3 cuộc cách mạng đó? Nên tất cả những từ người ta gọi như thế chỉ là tự thủ dâm tinh thần mà thôi

Tuy nói thế, nhưng người TQ cũng có những cái mà ngừoi phương Tây phải ngưỡng mộ. Em sẽ viết trong những post sau







 
Tất cả các thành phố trên thế giới đều nằm cạnh những con sông. Và để thuận tiện cho đi lại từ ngàn xưa người ta xây những cây cầu. Và rất nhiều những cây cầu cổ còn được giữ lại và bảo tồn. Venice có cầu Riato, Paris có cầu Marie, Florence có cây cầu Vecchio....và may mắn thay ở Phượng hoàng trấn này cũng có một cây cầu Hồng kiều như thế.

Hồng có nghĩa là cầu vồng. kiều là cầu nó cũng giống như từ Pont Marie (tiếng Pháp là cầu Marie) Ponte Vecchio (Tiếng Ý là cầu Vecchio) hay Tower Bridge (Câù tháp trong tiếng Anh vậy)


Cây cầu này gồm hai tầng, tầng dưới bán những mặt hàng Made in China. Tầng trên làm cái mame gì đó em cũng không biết vì em có lên đó đâu.












Và tất nhiên, lão già sống ảo nhưu em phải chụp lấy cái ảnh




 
Nhìn sang hai bên, em phát hiện ra ngựa là vật chuyên chở chính ở đây







Người ta đục vào núi lấy diện tích để xây dựng những ngôi nhà mới để phục vụ khách du lịch. vài năm nữa lại có tên nhà cổ ở Phượng hoàng cổ trấn :))








Ở đây buổi sáng sớm có đội công nhân vệ sinh đi thuyền vớt rác. Nhưng khách cứ vứt xuống như thế này thì ai vớt cho kịp?





 
Đi tàu khoảng 15' bọn em lên bờ. Thấy có hàng kem, mọi người trong đoàn vào mua kem. Tuy chỉ có vài người nhưng cũng xếp hàng để dạy cho bọn tàu một bài học các bác à :))






Kem ăn khá ngon. Nhưng ăn được vài miếng em thấy có chữ ở bên trong. Không biết là chữ gì, có khi nó lại ghi "Bạn đã đồng ý với đường lưỡi bò" thì bome




 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,399
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top