What's new

Em lên xứ Mường: tới Mường La - qua Mường Tè

Vượt qua gần 1700 km, trong đó một nửa là offroad, với đủ các thể loại: đường đá hộc to như lợn con, đường đá cuội bằng nắm tay, đường đá dăm loạt xoạt chỉ chờ úp cua để trượt. Rồi đường đất đỏ, đất thịt, đường bùn nhão nhoét, bị các xe công trình lốp to, lốp nhỏ, bánh xích cầy nát, dính chặt vào bánh xe. Hai lần tháo dè trước. Một lần đẩy xe kẹt cứng dưới ngầm lên. Một lần đẩy xe lên cái dốc mà Chế Tạo - Mường La còn phải vái dài cả mét…

Chạm mốc 17 trong những cảm xúc trái ngược, giữa buổi chiều cô tịch nơi biên viễn, rồi lại vội vã quay đầu cho kịp cung đường.

Đêm Pắc Ma, chưa bao giờ cảm thấy cái chết có thể kề gần đến vậy. Lần đầu tiên chứng kiến thế nào là sự dữ dội của Tây Bắc. Gió lốc, mưa dông, một mình giữa con đường hoang vu, chỉ có những ánh chớp loằng ngoằng xé toang bầu trời soi đường dẫn lối. Đêm Pắc Ma, đêm của những gặp gỡ vô tình, những mối lương duyên để ta thấy mình không cô độc giữa núi rừng hoang vắng.

Chưa khi nào vui mừng đến thế khi được nhìn thấy con đường trải nhựa phẳng lì từ thủy điện Lai Châu về cầu Lai Hà. Ba chú cháu (chú Trọng và anh Hiển) - tình cờ gặp trong cái đêm Pắc Ma - cứ đùa với nhau: "Nhìn thấy đường nhựa sướng hơn cả bắt được Vàng mày ạ!"

Rất nhiều chuyện để kể, rất nhiều cảm xúc để chia sẻ. Nhưng trên tất cả vẫn là niềm vui, khi ta có thể Trở Về. Để nói về nơi ta đã qua, nơi ta sẽ tới.

ĐI - để TRỞ VỀ

Total_zpsdd5c7ad7.jpg
 
Last edited:
Nhân kỳ nghỉ dài dịp 30/04 vừa rồi, mốc 17 - nơi thượng nguồn sông Đà - được chọn làm đích đến tiếp theo của chuyến đi.
Sau nhiều lần thay đổi kế hoạch trước và cả trong chuyến đi. Cung đường đã qua như sau:
Ngày đầu: (Xuất phát lúc 19h) Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu - Yên Châu.
Ngày 2: Yên Châu - Sơn La - Mường La - Ngọc Chiến - Nậm Khắt - Than Uyên - Lai Châu
Ngày 3: Lai Châu (xin giấy phép bộ chỉ huy Biên Phòng) - Pa So - Pa Tần - Hua Bum - Mường Tè - đồn biên phòng Ka Lăng
Ngày 4: đồn Ka Lăng - đồn Thu Lũm - tìm đá thiêng của người Hà Nhì - đường tuần tra biên giới - đồn Thu Lũm - Umatukhoòng (mốc 29) - đồn Kẻng Mỏ - Mốc 16 - Pắc Ma (gặp gió lốc và mưa nên nằm lại)
Ngày 5: Pắc Ma - Mường Tè - Mường Mô - Thủy điện Lai Châu - Chăn Nưa - bẻ cung về lại Lai Châu
Ngày cuối: Lai Châu - Mù Cang Chải - Nghĩa Lộ - Thanh Sơn - Hà Nội.
 
Đêm đầu tiên, dự định xuất phát từ 6h chiều, nhưng vì một vài lý do riêng mà 7h mới bắt đầu lên đường. Dự kiến lúc đầu là chạy đến Mộc Châu rồi nghỉ lại.
Lòng vòng từ nhà tới đầu đại lộ Thăng Long, tạt qua cổng Big C làm cái bánh mì giắt ba lô phòng thân, tranh thủ đổ đầy bình xăng rồi kéo ga một mạch tới Hòa Bình.
Đường Hà Nội - Hòa Bình, mấy lần đo trên gmap thì nó vẽ ra cái đường chạy như thế này. Quyết định đi thử xem đường sá như nào:

HoaBinh_zpsf467180f.jpg


Đi buổi tối nên không chụp ảnh lại được, nhưng nhìn chung đường này gần hơn, vắng xe hơn nên đi khá thoải mái, không bụi bặm ồn ào như đoạn qua Xuân Mai, đường mất mấy km đầu hơi xấu vì đang làm nền, còn lại đã được rải nhựa. Bác nào lên Hòa Bình nên đi đường này, vừa thoải mái vừa tránh được mấy chốt công an đoạn Lương Sơn :D
 
Last edited:
Đến chân dốc Cun, dừng lại nghỉ tranh thủ lôi cái bánh mì mua hồi nãy ra ăn cho đỡ đói :)

IMG_0745_zps76abfc3f.jpg


Đường Hòa Bình - Mộc Châu hôm ấy, tuy đã 18 âm lịch nhưng trăng vẫn sáng, nhìn đẹp lắm mà em máy ảnh cùi, nên ảnh chỉ thế này thôi :))

IMG_0746_zpsdc674924.jpg


Tới chỗ mấy cái lán trên lưng đèo Thung Khe, dừng lại làm thêm mấy bắp ngô luộc lót dạ thì mây mù bắt đầu xuất hiện. Nói tới cái đèo Thung Khe này thì mình rất có duyên gặp mưa và mù ở đây. Mấy lần đi qua không mưa to gió lớn thì cũng mây mù khắp lối. Lần này cũng vậy, mù đặc quánh, tầm nhìn chỉ khoảng 3-5m. Căng mắt ra nhìn vào vạch sơn trắng để đi đúng tim đường.

IMG_0750_zps7cef51f2.jpg


Lò dò đi với tốc độ 20 km/h, vì tầm nhìn hạn chế, lại phải cúi mặt xuống để nhìn cái vạch sơn nên thỉnh thoảng lại giật thót mình khi gặp xe đi ngược chiều ở mấy khúc cua. Cứ thế căng mắt ra, tập trung cao độ, đi đường này sơ sẩy tí là xuống vực như chơi.
Đi một mình được mấy cây số thì phía sau có ánh đèn của xe khách chiếu đến, mừng húm, thế là từ đấy cứ bám sau xe khách, qua đến bên kia đèo thì mù với tan bớt. Cắm đầu cắm cổ đi một mạch đến Mộc Châu.
 
Last edited:
Đến ngã ba đường rẽ vào thác Dải Yếm là khoảng 12 rưỡi tối. Hôm đấy trăng sáng, lại thêm mới đi ngày đầu nên vẫn trâu bò. Thế là ngồi nghỉ lại bên vệ đường một lúc lại quyết định đi thêm, đến khi nào thấy buồn ngủ thì tìm chỗ ngủ.

Từ Mộc Châu đến Yên Châu toàn đường to, rải nhựa phẳng lì. Lại thêm trăng sáng, cảm hứng dạt dào, máu liều lại nổi lên. Em giở trò cũ: Tắt đèn đi dưới ánh trăng.

Ban đêm đường vắng tanh, chỉ lâu lâu mới gặp mấy chiếc giường nằm chạy tới chạy lui, mặt đường tốt nên cũng không lo lắm. Đi thêm chừng hơn một tiếng đồng hồ, qua Yên Châu thì đầu óc bắt đầu có cảm giác mơ màng. Hiện tượng buồn ngủ rồi nên tạt bừa vào một quán nước bên đường. Ban đêm người ta dọn đồ rồi còn lại mấy cái ghế. Dắt xe vào và lôi túi ngủ ra làm một giấc. Thế là hết ngày thứ nhất...
 
Một kinh nghiệm rút ra sau ngày đầu tiên đó là không nên ngủ ở gần đường quốc lộ. Mặc dù đã nằm trong một cái lán bán hàng nhưng mỗi lần xe tải, xe khách chạy qua, tiếng bánh xe đi tốc độ cao rít lên vo vo cộng thêm tiếng động cơ, cảm giác cứ ghê ghê người. Nằm ngủ chập chờn không ngon giấc lắm.

Khoảng 5h sáng, sau khi tỉnh dậy vì tiếng xe và tiếng người qua đường, trời vẫn chưa sáng hẳn. Nằm ườn ra thêm 1 lúc rồi dậy dọn đồ. Vừa chuẩn bị lên xe thì trời đổ mưa, cơn mưa không lớn. Sáng sớm nên cũng không vội lắm, vậy là ngồi lại chờ mưa ngớt.

Một lúc sau thì mưa ngớt và tạnh hẳn, lên xe nhẩn nha đi theo hướng Sơn La, tới 6 rưỡi thì đến Hát Lót. Tranh thủ tạt vào tìm chỗ ăn sáng vì đêm qua chỉ gặm mỗi cái bánh mì cầm hơi. Giờ bụng đã đói lắm rồi. Có rất nhiều lựa chọn: bún, phở, bún chả, xôi, bánh mì... dọc đường đi, sau một hồi lăn tăn suy nghĩ quyết định chọ món bánh cuốn vì lâu rồi chưa ăn.

Sau bữa sáng, tranh thủ chè chén và gật gù một lúc cho tỉnh ngủ hẳn (vì đêm qua ngủ chập chờn nên cũng khá mệt), 7 giờ hơn lại tiếp tục lên đường.
 
Last edited:
Qua thành phố Sơn La, con đường bắt đầu nhỏ dần theo hướng Mường La:

IMG_0756_zpsedbc338a.jpg


IMG_0757_zps9988cd8b.jpg


Rất thích những con đường như thế này, cảm giác nhẹ nhàng, bình yên

IMG_0764_zps50f94c06.jpg


IMG_0766_zps547a5b77.jpg
 
Last edited:
Viết tiếp đi " Đồng Chí "! ngày 9/3 Mình cũng đi cung này và đến tất cả các điểm mà ĐC đã liệt kê .Mong nhìn lại những cảm xúc thân quen trong hình ảnh của Bạn
 
Có lẽ nhờ cái thủy điện Sơn La nên gần 40km từ thành phố Sơn La vào đến đập thủy điện đường khá đẹp

IMG_0770_zps0bf222cf.jpg


Theo kế hoạch lúc đầu, thì sẽ chạy từ Sơn La lên Tuần Giáo, qua đèo Pha Đin cũ. Nhưng vì mục tiêu chính vẫn là mốc 17, nên phải qua Lai Châu xin giấy giới thiệu. Vì thế mới bẻ cung đi vào Mường La - Ngọc Chiến. Chỉ định chạy qua cho biết đường sá thôi, nên cắm cúi đi, ít dừng lại chơi bời.

Bắt đầu vào địa phần Mường La

IMG_0771_zps82f15fae.jpg


Đường đi có nhiều đoạn cắm biển báo đá rơi
IMG_0772_zps2f9d5b6b.jpg
 
Last edited:
Ở gần đó có một nhà máy phát điện thì phải, em thấy có một cái bể to xây trên đỉnh núi và có đường ống dẫn từ bể chạy xuống bên dưới. Lần chạy Chế Tạo - Mường La qua đoạn này thì mới thấy mấy cái đường ống, chưa thấy cái trạm ở bên dưới.

IMG_0776_zpsb60e9956.jpg


IMG_0777_zps6a8b7820.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top