What's new

Fansipan (đường Cát Cát - Sín Chải) 3 ngày - 2 người - 1 đích đến

Sau một thời gian dài chuẩn bị cuối cùng tôi cũng chinh phục được Fansipan theo đường Cát Cát - Sín Chải. Giờ nhớ lại tôi cũng muốn viết lại nhật ký hành trình dài 3 ngày của tôi và Chứ (người dẫn đường cho tôi).

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Sở dĩ tôi đi 1 mình vì đường này thấy ít bạn trên diễn đàn kêu gọi đi vào đúng thời gian tôi được nghỉ, liên hệ với Công ty du lịch ở Sa Pa cũng không có người đi kèm, đành vậy mặc dù đi 1 mình khá tốn kém.
 
Last edited:
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Bắt đầu là công tác chuẩn bị:
- Đặt tour: tôi đặt tour đi có 1 người dẫn đường, người này ngoài việc dẫn đường sẽ giúp tôi nấu nướng, còn đồ đạc hành lý thì tôi tự mang đi.
Vì 1 số lý do tế nhị nên tôi không muốn chi tiết đơn vị cung cấp dịch vụ này cho tôi, chi phí và 1 số vấn đề có liên quan khác. Mong các bạn thông cảm.
- Đặt chỗ phương tiện di chuyển Hà Nội - Sapa và ngược lại:
Tôi mua vé giường nằm Công ty Sao Việt, đặt chuyến Hà Nội - Sa Pa khởi hành 13 giờ 00 ngày trước hôm leo vì nghe nói đi đường mất 06 tiếng, giá vé 260k. Mua trước luôn vé Lào Cai - Hà Nội chuyến 20 giờ 00 ngày về giá 230k vì nghe cô bán vé nói chuyến muộn nhất của Sao Việt là 06 giờ tối từ Sa Pa, hơi sớm, còn đi từ Lào Cai về Hà Nội thì cách 1 tiếng có 1 chuyến, chuyến muộn nhất khởi hành lúc 23 giờ 00.
- Chuẩn bị thể lực: Do tôi tập thể dục đều đặn thường là 3 - 4 lần/tuần, mỗi lần tập từ 2,5 - 3 tiếng, từ nhiều năm nay nên nền tảng thể lực cũng tạm ổn.
- Chuẩn bị tài chính, trang bị:
Tiền: khỏi phải nói các bạn nhỉ.
- Trang bị: có 1 số thứ sau, thực phẩm và thuốc lá thì tôi chỉ chụp đại diện mỗi loại 1 đơn vị, còn hộp bánh quy và 3 hộp rong biển ăn hết dọc đường rồi quên chụp lại. Thực phẩm tôi mang đi để phòng bất trắc, kể cả lạc người dẫn đường tôi cũng có thể theo GPS quay về được, không lo chết đói.
attachment.php

attachment.php

attachment.php

Kem chống nắng và thuốc chống côn trùng (muỗi, vắt) mang đi như thói quen nhưng lần này tôi quyết định không dùng xem mình chống chịu thế nào. Tất nhiên là cũng có tí hậu quả.
attachment.php

attachment.php

Cái này rất dày mặc ngoài quần kaki để giảm thiểu thiệt hại nếu bị côn trùng, bò sát cắn, bọn này chủ yếu cắn tầm thấp mà.
attachment.php

attachment.php

Ngoài ra còn có 1 túi ngủ, đồ sinh hoạt vệ sinh, 4 áo phông, 4 đôi tất, 4 quần lót thay trong mấy ngày đi đường và nước mang theo và 1 số đồ lặt vặt khác chưa tính.
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Chuyện tôi lên Sa Pa từ đêm hôm trước, ăn ngủ tại Sa Pa 1 đêm cũng chẳng có gì đáng nói, chắc các bạn đều đã đi nhiều và biết rõ Sa Pa rồi.
Tập trung vào phần chuyến đi là chính các bạn nhé.
Ngày thứ nhất:
Do bên lữ hành hẹn 8 giờ 30, khá muộn nên tôi đặt báo thức 6 giờ sáng dậy. Trời khá lạnh nhiệt độ trong phòng nghỉ 19 độ C. Dậy làm vài động tác thể dục cho nóng người rồi tắm gội sạch sẽ chuẩn bị cho 3 ngày trong rừng chả biết có được tắm hay không. Sau đó xắp xếp đồ đạc sẵn sàng cho việc lên đường.
Qua hàng phở gần đó làm bát phở bò, nếu tôi nhớ không nhầm tên quán là Phở Tùng Hà Nội, quán này hôm qua được giới thiệu bảo ngon lắm sang mà ăn tối nhưng tôi ăn tối chỗ khác, 40k/bát, đắt nhưng xắt không ra miếng, tóm lại là vừa đắt vừa chán, chán nhất là cái nước phở, chả có vị gì ra hồn, quán này ở Hà Nội thì chắc dẹp sớm, nếu không thì kiểu gì cũng bị truy tố về tội làm nhục phở Hà Nội. Thế nhưng nói thực với các bạn là tôi đã ăn hết bát phở, húp sạch cả nước, đúng ra là cố nuốt bằng hết để lấy sức lên đường. Ăn xong lúc 7 giờ 30, quay về thấy Công ty khá đông người của các đoàn ghép leo cung Trạm Tôn, ngồi làm điếu thuốc rồi lại mò lên phòng, còn nửa cái giò bò mua ở Yên Bái lôi ra chén nốt cho chắc dạ. Ăn kiểu nguội lạnh này không còn mùi vị thơm tho như hôm qua nữa.
Đúng 8 giờ 25 tôi vác ba lô xuống chuẩn bị khởi hành, vậy mà có thấy gì đâu, vẫn mấy đoàn ghép Trạm Tôn, ngoài cửa thấy mấy thanh niên đi ủng, ăn mặc không giống khách du lịch lắm nên đoán là mấy người dẫn đường hay porter gì đó, chả biết ông nào sẽ đi cùng mình. Hơn 8 giờ 30 bên lữ hành mới giới thiệu tôi với Chứ, người sẽ dẫn đường cho tôi trong chuyến đi, Chứ cao khoảng 1,68m, dáng tầm thước, vẻ mặt khá sáng sủa, thân thiện, quần bò áo phông giày leo núi The Northface đàng hoàng. Chúng tôi tự giới thiệu, giao lưu vài câu xã giao, rồi Chứ đi chuẩn bị đồ mang theo. Chứ sẽ mang đồ sinh hoạt của Chứ gồm 1 tấm bạt vải dứa để che chắn chỗ ngủ, 1 tấm đệm cách nhiệt, 1 túi ngủ, đồ nấu nướng và đồ ăn của chúng tôi trong 3 ngày, đúng ra là trọn 2 ngày và 1 bữa trưa. Qua nói chuyện với Chứ được biết trên đường chúng tôi đi sẽ gặp rất nhiều suối nên tôi bàn với Chứ để bớt gánh nặng về nước, chúng tôi sẽ chỉ mang tổng cộng 3 lít nước để dùng uống trong 1 ngày, còn lại chúng tôi sẽ đun hoặc lọc nước vào cuối mỗi ngày để sử dụng các ngày hôm sau. Trước khi đi Chứ chuyển cho tôi 2 chai nửa lít nước uống trong ngày, thấy Chứ loay hoay lèn đồ vào gùi nên tôi xung phong cầm thêm 2 ổ bánh mì xăng duých hộ, 2 cái to quá tôi phải vận hết 12 thành công lực để bóp bẹp chúng như kiểu đánh đàn oóc-gan mới nhét vào được cái balô vốn đã căng phồng của tôi.
Khoảng 9 giờ 20 chúng tôi bắt đầu khởi hành từ Công ty lữ hành đến bản Cát Cát cách đó khoảng 2,5 km bằng 2 xe ôm.
attachment.php

Đường từ Sapa đến bản Cát Cát toàn xuống dốc thế này.
attachment.php

Đường đi men theo triền núi, 2 bên đều có ruộng bậc thang nhưng mùa này chưa đẹp lắm.
attachment.php

Bản Cát Cát đúng vẻ là làng du lịch, tính chất thương mại lộ rõ với rất nhiều nhà bày bán đồ thổ cẩm và 1 số đồ dùng linh linh nghi là do anh Ba Tàu sản xuất.
Đi hết bản Cát Cát, chúng tôi xuống xe đi bộ qua 1 cái cầu treo kiểu cổ dây buộc như mạng nhện bắc ngang suối Cát Cát.
attachment.php
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Sau khi qua cầu, lúc đó là 9 giờ 30 phút sáng 27/4/2015, chúng tôi ở độ cao 1.165m so với mực nước biển, chuyến đi của chúng tôi bây giờ mới thực sự bắt đầu bằng việc khởi động đi lên 1 con dốc khoảng 350 - 400, đoạn đầu được xây bậc thang, tiếp đó 1 lối đi rộng chưa đến 1 m bằng xi măng, hai bên xây gờ, trông như 1 cái cống thì đúng hơn vì ở giữa lối đi toàn bùn đất và phân trâu bò, có lúc chúng tôi phải đi như làm xiếc trên cái gờ nhỏ.
attachment.php

Leo vài bậc nhìn lại bản Cát Cát.
attachment.php

Chúng tôi lên cao nhưng hướng đi vẫn chạy dọc theo suối Cát Cát, ngược suối. Hai bên là ruộng nương và lác đác 1 vài nhà dân, xa hơn về bên trái là suối Cát Cát.
attachment.php

attachment.php

Đi thêm 1 đoạn chúng tôi lại áp sát dần suối Cát Cát.
attachment.php

Đi khoảng hơn 20 phút 1 chút thì đường đi của chúng tôi cắt ngang suối Cát Cát ở độ cao 1.239m. Chứ có vẻ hơi lưỡng lự khi định nhảy qua các các tảng đá để vượt suối, tôi thấy suối có vẻ nông, chỗ sâu nhất chắc cũng chỉ tới đầu gối nên bảo cởi giày tất ra rồi lội qua, không sợ trượt chân ngã ướt đồ.
attachment.php

Đi ra giữa suối nhìn về phía hạ nguồn.
attachment.php

và thượng nguồn, suối nông thế này chắc vì mới đầu mùa mưa.
attachment.php
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Lúc đang đi lại giầy, tôi hỏi Chứ được biết đoạn tiếp theo bắt đầu đi vào rừng nguyên sinh sẽ có nhiều vắt nên tôi đã lôi xà cạp ra quấn chân, tôi nghĩ xà cạp ngoài chống vắt còn có thể chống được rắn rết (chắc chỉ rắn nhỏ thôi nhưng cũng chả dám thử), côn trùng, bò sát loại nhỏ cắn, vì tôi mặc quần kaki khá dầy và xà cạp bằng vải thô cũng khá dầy, nặng.
Còn Chứ thì vẫn vậy, còn xắn quần lên cho mát.
Sau khi qua suối, đường đi là đường mòn lên dốc rất đứng, thường là khoảng 30-450, có lúc phải trên 700, có lúc dốc quá mà tôi vác cái balô cũng khá nặng, khoảng tầm 17-18kg nên phải bám vào gốc cây, bụi cỏ bên đường để leo, có lúc lối đi chỉ vừa đủ cho 1 người đặt chân, 1 bên là núi, một bên là vực sâu khoảng vài chục mét, lúc đó phải rất tập trung để giữ thăng bằng, vì chỉ sơ ý trượt chân 1 cái thì không biết còn đường về không.
Đi trước chỉ vài bước chân mà vị trí của Chứ đã cao hơn tôi thế này đây.
attachment.php

Đoạn này dốc quá nên tôi mất khá nhiều sức và phải tập trung đi cho cẩn thận nên chụp không được nhiều ảnh cho lắm.
Đi được 1 đoạn Chứ chợt dừng lại, nhìn chăm chú vào bụi cỏ phía trước, tôi bắt kịp Chứ thì Chứ chỉ cho tôi thấy trong bụi cỏ có 1 chú rắn, Chứ nói đây là rắn xanh nhưng không phải là rắn lục, loại này khá độc. Con rắn thấy chúng tôi đến cũng không chịu bỏ đi nên Chứ bảo để quay lại kiếm cành cây biểu diễn chiêu "bát thảo tầm xà". Chứ vừa quay lại thì con rắn bò đi. Kể cũng ghê thật, may có Chứ tinh mắt dẫn đường, không thì tôi cứ cắm đầu đi có khi dẫm cả lên rắn ấy chứ.
attachment.php

Đi được 1 đoạn Chứ nhặt được 1 cành cây gẫy ven đường, chỉ vài đường dao lia đi những cành thừa, những khúc cong queo không cần thiết, vậy là đã có 1 chiếc gậy hành quân, đỡ sức cho chân và cũng để đánh động xua đi rắn rết. Tất nhiên cũng có những đoạn gần như đi bằng, bên đường được người dân trồng thảo quả, quả cây này lại mọc dưới gốc, ăn có vị cay. Chứ bảo thảo quả chỉ trồng bán cho người Hoa làm thuốc, lá thảo quả dùng để gói bánh chưng rất thơm, khác hẳn lá dong.
attachment.php

Vì trong rừng rậm nên cây cối che khuất, tầm nhìn khá hạn chế. Đoạn này ít có cây to.
attachment.php

Từ suối đi được khoảng 30 phút thì tôi bắt đầu thấm mệt nên tôi bảo Chứ đến chỗ nào có thể dừng được thì nghỉ 1 chút. Chứ bảo cố leo đoạn nữa có bãi cỏ bằng phẳng có thể nghỉ được. Chúng tôi tiếp tục leo khoảng hơn 10 phút thì đến được chỗ nghỉ chân chặng 1.
attachment.php

Như vậy là từ lúc qua suối chúng tôi leo liên tục khoảng 40 phút mới được nghỉ. Chặng này đa số toàn leo dốc cao lại đi với tốc độ khá nhanh nên mất nhiều sức, có lúc tôi nghĩ hay mình ngộ nhận về sức khỏe của mình. Tôi bảo Chứ là đi kiểu gì thì đi nhưng cứ khoảng 1 tiếng liên tục sẽ nghỉ 1 lần khoảng 10 phút.
Chỗ nghỉ của chúng tôi là một bãi cỏ rộng nhưng xơ xác. Ẩn hiện trong sương mù là những ngọn núi thấp xung quanh.
attachment.php

Tranh thủ kiểm tra xem vắt viếc đã tham quan được những đâu trên người rồi. Giầy trái của tôi có 1 con nhỏ, giầy phải có 1 búi phải đến 4-5 con cả to lẫn nhỏ, Chứ cũng có vắt nhưng ít hơn, chắc vì đi trước đánh động vắt kéo đến nên tôi đi sau lãnh đủ, lấy que gạt mãi mới ra. Thông thường khi đi rừng tôi thường sử dụng thuốc chống muỗi vắt Softfell, chuyến này có mang đi nhưng tôi quyết định không sử dụng xem thế nào. Từ đoạn qua suối rất lắm vắt cho đến lúc qua độ cao 1.800 m mới hết vắt.
attachment.php
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Cái gùi của Chứ trông ghê gớm thế này chứ thực ra còn nhẹ hơn ba lô của tôi, bên trên là tấm nylon trải, tấm cách nhiệt và tấm vải dứa làm bạt ngủ, đồ nặng để dưới gồm 1 nồi to và 1 cái chảo rán, ít gạo, rau, chuối, dưa chuột và 2 lít nước.
attachment.php

Hai anh em tranh thủ làm ngụm nước, điếu thuốc. Tôi buồn tay mượn xem con dao của Chứ. Dao của Chứ sống rất dày, phải đến 6mm, lưỡi mỏng, được mài vát đều từ sống đến lưỡi dao, phần gần mũi dao có bản rộng hơn phía gần chuôi để tăng lực khi chặt, chém, cán không rõ gỗ gì, tôi nghĩ dao của Chứ chắc phần thân dao được chốt vào cán kiểu đuôi chuột, không phải fulltang (lưỡi và cán dao là 1 khối thép liền) nhưng cảm giác cầm dao của Chứ rất chắc chắn, không phải lo chặt 1 cái thì văng cả lưỡi dao. Chứ bảo dao này do bố Chứ rèn từ thép nhíp (bố Chứ đã mất), đi đường chỉ cần dao này là đủ, không cần dao quắm vì chúng tôi đi theo lối mòn, không phải chặt cây phạt cỏ mở đường. Do dao của Chứ được mài vát đều từ sống đến lưỡi dao nên khi chặt cây sẽ ngọt hơn.
Nghỉ khoảng 15 phút thì chúng tôi đi tiếp, dốc cao khủng khiếp nên tôi bận chân đi tay bám, chụp được rất ít ảnh. Cố chụp được từng này cũng là do vợ và cô em vợ tôi bảo cố chụp nhiều để mọi người xem.
Đoạn này độ dốc ít hơn nhưng, cây cối xung quanh rậm rạp phải chạy nhanh không lạc Chứ.
attachment.php

Cách vài bước chân mà tôi chỉ thấy thấp thoáng bóng cái gùi của Chứ.
attachment.php

Chúng tôi lại đi ngang qua 1 con suối nhỏ, phía bên kia có vườn thảo quả vàng ươm.
attachment.php

Đi dọc theo suối.
attachment.php

Lại đi qua mấy vườn thảo quả, quả dưới gốc đã ngả màu vàng sắp chín (chín sẽ có màu đỏ).
attachment.php

Một cái bếp sấy thảo quả của người dân, có thể dùng làm chỗ nghỉ đêm luôn cũng được.
attachment.php
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Chúng tôi nghỉ chặng 2 lúc 11 giờ 30 bên vườn thảo quả, đi được có 35 phút vì tôi quá mệt do vác nặng mà phải leo dốc cao liên tục, lúc đó chúng tôi ở độ cao 1.670m. Thú thực là lần này mệt quá nên tôi cũng không dám hút thuốc.
attachment.php

Nghỉ 5 phút chỉ kịp làm hớp nước, hơi thở điều hòa lại một chút rồi chúng tôi đi tiếp.
Dọc đường thấy có vài cây nấm nhưng Chứ bảo không ăn được.
attachment.php

Trên đường đi chúng tôi gặp 1 cây pơ mu đã bị ai đó chặt lấy gỗ chỉ còn trơ gốc, Chứ cắt ra vài mảnh cây để làm mồi lửa vì gỗ pơmu có nhiều dầu dễ cháy, Chứ nói trong rừng này hầu như không còn pơ mu, cây tùng giống pơmu nhưng không có dầu nên phải lấy đủ mồi lửa dùng trong cả chuyến đi.
attachment.php

Tình trạng khai thác gỗ trong rừng.
attachment.php


attachment.php

Những con dốc mới đẹp làm sao, thế này mới gọi là dốc chứ, lại phải động thủ mới leo lên được.
attachment.php

Có những đoạn 1 bên là núi, 1 bên là vực sâu vài chục mét mà đường đi chỉ đủ cho một người đặt chân, có đoạn không nhìn thấy cả đường mòn nữa, những đoạn này phải hết sức tập trung, chỉ sợ sơ ý cái là kết thúc chuyến đi sớm.
attachment.php


attachment.php
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Đi dưới những tán cây râm mát.
attachment.php

Những con dốc đẹp đến sững sờ mà Chứ cũng phải dùng đến tay.
attachment.php

Lại có những đoạn thoáng đãng thế này.
attachment.php

Chúng tôi đi liên tục đến 12 giờ 30 thì tôi bắt đầu kiệt sức và đói. hôm nay ăn sáng từ lúc 7 giờ 30, vận động nhiều thế mà đến giờ này chưa được ăn (bình thường tôi ăn trưa lúc 11 giờ) nên bụng sôi ùng ục, ruột quặn cả lên, cảm thấy khó mà đi tiếp được. Tôi bảo Chứ dừng lại ăn trưa thì Chứ bảo cố đi tiếp đến suối to dừng lại ăn thì có nước rửa mặt rửa tay. Lại cố lê lết đi thêm 30 phút nữa đến 1 giờ chiều thì chắc Chứ thấy tôi có vẻ không chịu được nữa nên dừng lại ăn trưa bên 1 con suối nhỏ, gọi là lạch nước nhỏ thì đúng hơn. Độ cao chỗ ăn trưa là 2.036m, như vậy trong buổi sáng từ 9 giờ 30 đến 13 giờ 00 chúng tôi leo được 871m độ cao.
attachment.php

Bữa trưa chỉ có cơm nắm với thịt lợn luộc, không có rau dưa gì. Tôi đang bị đau răng, lại không thích ăn thịt lợn, cơm không có rau, canh gì nên khô quá chỉ ăn được 1 bát cơm, phải lôi lương thực tôi tự mang đi là bánh quy Cosy và 1 hộp rong biển ra để bổ sung dinh dưỡng, không thì sợ không có sức. Không ngờ tiền tour đắt gấp mấy lần đi có đoàn mà ăn uống lại thế này.
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Ăn trưa xong hai anh em hút điếu thuốc, làm ngụm nước nghỉ thêm vài phút đến đúng 2 giờ chiều chúng tôi tiếp tục lên đường. Lại lên dốc nhưng dốc thoải hơn chặng đường ban sáng và chắc là do đã có thực rồi nên đạo nào cũng vực được, đường nào cũng đi được tuốt.
Băng qua con suối nhỏ.
attachment.php


attachment.php

Lại leo dốc.
attachment.php

Tập đi thăng bằng.
attachment.php

Rừng cây và những ngọn núi ẩn hiện trong sương.
attachment.php

Chắc mới có ai đó dựng trại nghỉ đây. Chỉ cần vài cành tre thế này, phủ cái bạt lên là xong, sáng dậy cuộn bạt lại xách đi.
attachment.php

Chúng tôi đi một mạch hơn 1 tiếng, qua điểm cao nhất ngày 1 có độ cao 2.219m thì bắt đầu đi xuống.
attachment.php
 
Re: Fansipan Cát Cát - Sín Chải 3 ngày đáng nhớ

Rừng cây ngày càng rậm rạp.
attachment.php

Có tiếng chim kêu vượn hú gần đó mà chịu không thấy được.
attachment.php

Qua 1 con suối cạn.
attachment.php

Chỉ còn ít nước nhưng trông có vẻ không được trong lắm.
attachment.php

Chúng tôi đang xuống 1 thung lũng.
attachment.php

Chứ vẫn đi thoăn thoắt nhưng tôi cũng bám khá sát.
attachment.php

Đang đi nghe đét 1 cái, hóa ra 1 con rắn bò ra nằm sưởi nắng cản đường đã bị Chứ đập cho 1 phát vào đoạn thân cách đầu khoảng 1 gang bẹp rúm, ra đòn nặng quá nên con rắn chắc vỡ nát 1 đoạn xương sống. Chứ bảo đây là loại rắn điểm vàng, không phải rắn xanh như con ban sáng, con này cũng là rắn độc. Tôi bảo hay chặt đầu mang đi chiều làm thịt thì Chứ can tôi vì con này hơi nhỏ, lại không có các loại rau, gia vị thì ăn tanh lắm. Nói xong Chứ bồi cho nó mấy phát coi như hóa kiếp.
attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top