What's new

Hai đứa ở Lý Sơn.....

Lý Sơn trong trí tưởng tượng lúc đầu là một nơi khá xa xôi vì nằm tận ở Quảng Ngãi, và vì phải ngồi xe Chín Nghĩa hơn 15 tiếng đồng hồ mới tới, rồi đi thêm 30kms ra cảng Sa Ky. Rồi cũng tò mò về Lý Sơn với năm ngọn núi lửa đã ngủ yên từ hàng triệu năm qua, về cây tỏi cây hành. Lý Sơn mùa này mưa nắng khá thất thường, từ đảo Lớn nắng chang chang vẫn có thể nhìn thấy đảo Bé từ phía xa đang bị bao phủ bởi những đám mây đen. Những con đường xi-măng vòng vèo qua lại các xóm nhỏ với đầy các ổ voi, ổ gà. Cái nắng ở huyện đảo thì khỏi phải bàn, nhưng nếu bạn tìm được một bóng râm để chui vào thì sẽ cảm nhận ngay cái mát lạnh của từng cơn gió biển ngoài kia thổi vào. Những gành đá khi nước rút đi là nơi kiếm sống của bao nhiêu con người xứ đảo, chỉ cần một cái nón che đầu, một cái xô đựng là họ lầm lũi đào đào bới bới hàng tiếng đồng hồ bất kể là dưới trời nắng hay trời mưa. Những luống hành trồng xinh xinh theo từng ô vuông ngay ngắn, nhìn khá vui mắt. Hành ở trên cánh đồng, hành mọc trong sân nhà, hành trồng sát hiên chùa....chỗ nào cũng có hành. Vẫn nhớ cảm giác về một buổi chiều tà hai đứa ngồi xàm xàm trên miệng núi lửa chờ ngắm mặt trời lặn, đêm về nằm bắt chân rung đùi trên bãi cỏ ở núi Thới Lới ngắm con trăng 17 và ánh đèn từ ngọn hải đăng xoay tròn thi thoảng lại chiếu lóa mắt. Kỷ niệm còn mãi về hai chuyến tàu đi về Lý Sơn mà chưa hề biết vé tàu là gì, nhìn cái thúng chai đưa khách cập đảo Bé mà lại nhớ về Côn Đảo tháng 3. Về tới Sài Gòn, nhớ nhịp sống nhẹ nhàng của Lý Sơn, con đường lên núi Thới Lới giờ này chắc vàng hết một màu nắng. Gọi điện hỏi thăm chị cũng không biết nói gì nhiều “…..hôm nay tới lượt xóm dưới nhà mình có điện phải không Chị?.....Cám ơn Chị về tất cả.”

DSCF6960.jpg


“Truyền thuyết dân tộc Kor kể rằng, đảo Lý Sơn là một phần của vùng núi Trà Bồng trôi dạt về phía Biển Ðông sau trận giao tranh dữ dội của Thần Nước và người anh hùng Doang Ðác Tố, chủ làng Tali Talok.

Thật ra, theo các nhà địa chất, hòn đảo xinh đẹp này được hình thành cách đây vài triệu năm do vận động phun trào nham thạch của các núi lửa phủ lên nền những nếp gấp tạo sơn đã bắt đầu nâng những lớp đá trầm tính nhô khỏi mặt nước biển. Chính các lớp trầm tính nền đảo và san hô phát triển trên bề mặt là cơ sở cho việc hình thành nhiều hang động cổng đá do tác động xâm thực của nước biển trong thời kỳ biển tiến, mà ngày nay chúng ta nhìn thấy được ở khu vực hòn Thới Lới, nơi vận động tạo sơn theo kiểu xếp nếp đã đẩy các lớp trầm tính đáy biển nhô cao hơn cả trong hệ thống đảo Lý Sơn. Còn vết tích núi lửa là những khối nham thạch nhiều hình dạng chưa kịp phân hủy, cũng như lớp đất đỏ bazan màu mỡ phủ hầu hết khắp đảo, tạo điều kiện cho sự đa dạng và tươi tốt của hệ thực vật che phủ.

Có thể nói rằng, toàn cảnh đảo Lý Sơn là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo với năm ngọn núi nhô cao giữa một vùng trời biển bao la mà những ngày đẹp trời từ ngọn núi Nam Châm (Nam Trân - ngọn núi cao nhất nằm ở ven biển, thuộc khu vực Dung Quất) ta có thể nhìn thấy khá rõ. Trên đỉnh ngọn núi làm những thảm rừng, gần dưới chân là nhà cửa, đường sá và những cánh đồng hành tỏi xanh tươi bốn mùa.” (Sưu tầm)
 
Ra thăm Lý Sơn trúng mùa lễ, không phải lễ 30/4 mà là Lý Sơn đang linh đình làm “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa”. Anh bạn đi cùng chuyến xe Chín Nghĩa ngày hôm đó là dân trên đảo cho biết là cho dù lễ 30/4 thì cũng không đông như thế. Dân trên đảo không nhiều, ngày thường một nửa trong số này đi học ngoài Quảng Ngãi hoặc đi làm ở các tỉnh phía Nam. Trước đó 2 ngày Lý Sơn còn đông hơn ngày Tết, quan chức trong tỉnh ngoài tỉnh đua nhau ra đảo để dự lễ. May mắn được bạn giới thiệu, hai đứa cũng có dịp tá túc nhà Chị. Khi hai đứa tới được cảng Sa Kỳ thì cảnh đầu tiên thấy chỉ là toàn người với người, chen nhau đông đúc từ ngay cổng vào cảng cá, con đường vào cảng quá nhỏ bé so với số lượng người đổ về. Chen nhau qua lại vô phòng vé thì mới biết vé đã bán hết lâu rồi. Nhiều người vẫn cố gắng bám trụ lại cửa phòng vé tìm vận may…


DSCF6654.jpg



Cũng khá hồi hộp vì kế hoạch thì có hết rồi, không ra được Lý Sơn thì chỉ có nước quay lại Quảng Ngãi. Anh bạn kia móc phone gọi tới lui hỏi tàu cá của mấy người quen ở ngoài Lý Sơn để xem có thể đi nhờ hay không. Nếu đi tàu cao tốc chỉ mất 1.30h là tới đảo, còn đi tàu cá thì lâu hơn. Trông sắc mặt anh ấy cũng khá căng thẳng, cuối cùng theo lời anh dặn dò là đi tàu chui vì không có tàu cá nào ra dịp này cả. Đi chui có nghĩa là cứ đi thẳng lên tàu, không cần vé, cái quan trọng nhất là làm sao qua được cánh cổng có ông soát vé đang đứng ở ngoài kia….


DSCF6655.jpg



Anh bạn dặn khi cửa mở, cứ đi vào thật tự nhiên như mình là người có vé hoặc chí ít mình cứ tự nhiên như mình là dân Lý Sơn thì ok, còn nếu không qua được thì sẽ đi thúng chai ở dưới biển, chèo vòng qua trạm soát vé và cập thẳng lên tàu, giá 5K. Nghe là thấy ghê rồi. Từ xa xa thấy con tàu cao tốc từ Lý Sơn sắp cập bến là bà con nhà mình lo xách hành lý chạy nháo nhào về cửa soát vé, hai đứa cũng hòa vào dòng người và cố gắng đi thật nhanh qua cửa soát vé. Qua tới nơi mà người như nhẹ đi mấy ký. Một khung cảnh bát nháo, hổn độn ở bến tàu vì ai cũng muốn chen chân lên được tàu, có vé hay không không quan trọng nữa, cứ lên tàu được là được đi….


DSCF6658.jpg



Người ta lên tàu từ mọi hướng, miển sao là chân đặt trên tàu.…


DSCF7177.jpg



DSCF7176.jpg



DSCF7179.jpg
 
Thật nể phục sự can đảm của các bạn. Dù sao đi nữa, mình không ủng hộ đi tàu kiểu này, nhất là đi trên biển bao la, thảm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả thật khó tưởng tượng. Xin lỗi nếu làm các bạn mất hứng, chờ tường thuật tiếp chuyến đi ạ.
 
Trên tàu ghế thì có tầm chưa tới trăm cái mà người thì quá đông, trong khoang máy lạnh có ghế nệm, tivi chiếu hài cho khách xem. Khách không có vé áp đảo khách có vé nên cái khoang ghế nhìn không có một chỗ trống dù là đứng hay ngồi. Ghế súp là hàng xa xỉ phẩm lúc này…


DSCF7181.jpg



Không có chỗ người ta ngồi ra cả lối đi giữa phòng, trong phòng của tổ lái, hai bên mạn tàu và gần như kín hết phía boong tàu…..


DSCF7182.jpg



DSCF7187.jpg



DSCF7188.jpg



DSCF7184.jpg



Hôm ấy trời nhiều mây….


DSCF7186.jpg



Tàu chạy tầm 1 tiếng là thấy huyện đảo Lý Sơn từ phía xa mờ mờ….


DSCF6680.jpg
 
...Anh bạn dặn khi cửa mở, cứ đi vào thật tự nhiên như mình là người có vé hoặc chí ít mình cứ tự nhiên như mình là dân Lý Sơn thì ok, còn nếu không qua được thì sẽ đi thúng chai ở dưới biển, chèo vòng qua trạm soát vé và cập thẳng lên tàu, giá 5K. Nghe là thấy ghê rồi. Từ xa xa thấy con tàu cao tốc từ Lý Sơn sắp cập bến là bà con nhà mình lo xách hành lý chạy nháo nhào về cửa soát vé, hai đứa cũng hòa vào dòng người và cố gắng đi thật nhanh qua cửa soát vé. Qua tới nơi mà người như nhẹ đi mấy ký. Một khung cảnh bát nháo, hổn độn ở bến tàu vì ai cũng muốn chen chân lên được tàu, có vé hay không không quan trọng nữa, cứ lên tàu được là được đi….

Người ta lên tàu từ mọi hướng, miển sao là chân đặt trên tàu.…

Lúc này 2 cưng còn không chịu lẹ lẹ chen chân lên tàu, còn ráng mà đứng lại chụp hình, lỡ bị bỏ lại thì sao?
Cũng may là còn kịp chen lên để ra đảo...
 
Chào Pac nhanvan_hoang, Cho mình hỏi cắt ngang tý xíu là vé ra LS từ đất liền là bi nhiêu tiền, KS ngoài đó giá bi nhiêu và có cho thuê xe máy để Phượt không hay là phải mang xe theo? Pác vui lòng trả lời hoặc hướng dẫn giúp vì mình cũng đang tính phượt ra ngoài đó 1 chuyến vào tầm cuối tháng này. sorry vì đã cắt ngang câu chuyện của pac. cảm ơn vì sự hướng dẫn của pac
 
Chào Pac nhanvan_hoang, Cho mình hỏi cắt ngang tý xíu là vé ra LS từ đất liền là bi nhiêu tiền, KS ngoài đó giá bi nhiêu và có cho thuê xe máy để Phượt không hay là phải mang xe theo? Pác vui lòng trả lời hoặc hướng dẫn giúp vì mình cũng đang tính phượt ra ngoài đó 1 chuyến vào tầm cuối tháng này. sorry vì đã cắt ngang câu chuyện của pac. cảm ơn vì sự hướng dẫn của pac

Vừa rồi đi Bờ Y , Măng đen cũng theo cung đường của Nhanvan_hoang, Tuylip đen đó Shogun. Nhờ bác chỉ cho rõ theo đề nghị của Shogun để anh em phươt tiếp Lý Sơn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,626
Bài viết
1,154,130
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top