What's new

Hải trình tàu Lucky Star [Tàu tự đóng]

HÃY ĐỂ TRÍ TƯỞNG TƯỢNG BAY XA VÀ THÊM MỘT CHÚT HƯ CẤU...
CHO CHUYẾN ĐI CỦA CHÚNG TÔI THÊM ẢO! TƯỞNG TƯỢNG CHUYẾN ĐI CỦA CHÚNG TÔI DIỄN RA TỪ RẤT LÂU RỒI......

Lấy cảm hứng từ những chuyến phiêu lưu bất tận của Critoforo Colombo năm 1492, hay cuộc trốn chạy của 2 cô bé cậu bé mới 14 tuổi trong “Trên sa mạc và trong rừng thẳm” khi băng qua vùng đất Châu phi hoang dã và tăm tối; chúng tôi muốn làm một điều gì đó rất riêng cho mình.

Tôi vẫn luôn nghĩ “CHỈ LÀ ĐÔI KHI MUỐN LÀM MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ KHIẾN TIM MÌNH ĐẬP NHANH HƠN”

Vậy thì tôi có rồi đấy! Từ tháng 4 vừa rồi, cảm hứng bất tận từ dòng sông Đà xuất hiện trong tôi khi tôi có chuyến đi ngược dòng sông Đà phía trên Thủy điện Sơn La, vào bản Cà Nàng-nơi gắn niền với những truyền thuyết về loài quái vật sông Đà hung dữ. Hay chỉ trong tháng này, tôi đã có một chuyến chèo thuyền ngắn ngay phía trên thủy điện Hòa Bình và một chuyến đi nhẹ nhàng quanh những hòn đảo nhỏ ở Thung Nai. Tôi coi đó là những thử nghiệm và thăm dò cho một chuyến đi có lẽ chỉ nên có một lần trong cuộc đời buồn tẻ của tôi.
 
Last edited:
IMG_0076-1.jpg


IMG_0077-1.jpg

Chặt các thanh néo để vặn lốp
IMG_0078-1.jpg

Lốp xe đạp phải cắt xương thép ra thì mới có độ co giãn
IMG_0079-1.jpg
 
THAY ĐỔI THIẾT KẾ

Khi chúng tôi hạ thủy con tàu vào lúc 4hpm, nó có vẻ không vững vàng lắm. Tôi nhận thấy chiều dài là rất ổn, nhưng chiều rộng lại quá hẹp. Và rõ ràng nó làm giảm độ cân bằng của còn tàu. Chính vì thế, tôi phải lật ngược lại con tàu khiến dàn gỗ đỡ phía trên giờ ngập sâu trong nước khoảng 20cm, và mọi cái có vẻ khả quan hơn. Để chắc chắn tôi gia cố thêm 2 cái cánh ngầm bắc ngang còn tàu khiến nó ổn định về chiều ngang hơn. Đồng thời lại phải làm thêm chỗ ngồi và chỗ để đồ. Như vậy, phải đến 5hpm, chúng tôi mới có thể dời bến.
 
ĐẶT TÊN CON TÀU

Chúng tôi nghĩ đến việc đặt tên cho con tàu, cho sản phẩm của chúng tôi.
-Thông thường các thủy thủ đặt tên con tàu của mình theo tên của người con gái mình yêu quý. Nhưng nhất định không phải là TITANIC!-Tôi bảo-Thể chú có yêu đứa éo nào không?
-Em không?-Thế còn thuyền trưởng?.
-Anh cũng thế!. Thế tên là “Thủy Top” hay “Thanh hâm” chú thấy sao?
-Không được! Có phải người yêu của anh em mình éo đâu!

Lúc đó, khi hạ thủy, tôi nhìn thấy ánh mặt trời phản chiếu xuống dòng nước và mọi cái trở lên lấp lánh...Nó rất giống các vì sao, dù bây giờ không phải là ban đêm. Hơn nữa, chúng tôi rất cần sự may mắn cho chuyến đi này. Vì thế, tôi gọi nó là “LUCKY STAR”. Sự khác biệt giữa việc hình thành lên tên gọi và thời gian xuất hiện nó chỉ là một phần rất ảo trong chuyến đi của chúng tôi.
 
RA KHƠI....
Quá phấn khích là cảm giác xâm chiếm lấy trái tim và tâm trí chúng tôi khi còn tàu dần dần dời xa xưởng đóng tàu chỉ cách chân đập thủy điện Hòa Bình khoảng gần 1 hải lý. Chúng tôi bơi nhè nhẹ để kiểm tra độ cân bằng của con tàu...Nó vẫn đứng vững.YEAH!!!!

Cảm giác thứ 2 là sự ngạc nhiên, tại sao nước lại chạy ngược từ dưới xuôi về phía chân đập thủy điện Hòa Bình. Rõ ràng trong kiến thức địa lý in trong đầu tôi, dòng chảy xuôi về phía hạ lưu qua các tinh Phú Thọ sau khi vòng qua chân núi Ba Vì, giao với sông Hồng và cũng chảy ra biển ở cửa biển Nam định...Một người dân đứng trên bờ chỉ cho chúng tôi rằng phải bơi ra giữa dòng thì mới xuôi được. Thế là kệ *** cái câu hỏi kia, tôi và thuyền phó hì hục chèo ra giữa dòng.

Và khi gặp dòng nước chảy ở giữa dòng sông, tôi thấy mình bắt đầu trôi đi. Chúng tôi bắt đầu học cách giữ thăng bằng cho tàu và lái cho tàu đi đúng hướng.
 
KHẮC PHỤC SỰ CỐ
5h30pm, chúng tôi cảm giác thấy khó khăn hơn để giữ thăng bằng cho con thuyền. Và chúng tôi nhận thấy tiếng nước óc ách. Chúng tôi buộc phải tấp vào mạn trái của con sông để kiểm tra. Và chúng tôi phát hiện khoang giữa bị rò rỉ, nước ngầm vào khiến con tàu chao nghiên khi nước chảy dồn về một phía. Tôi khắc phục tạm bằng cách lấy túi nilong bọc vào chiếc lắp và lắp lại.

Do thay đổi thiết kế, chiếc tàu bị lật ngược lại, do vậy chiếc lắp lớn giờ lại ngập sâu trong nước mà đáng lẽ nó phải ở phía trên mặt nước theo thiết kế của chúng tôi
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,641
Bài viết
1,154,345
Members
190,155
Latest member
ncvinh123
Back
Top