What's new

[Chia sẻ] Hành trình HCM - PhnomPenh - Bangkok cuối tháng 8/2012

Chào các bạn,

Sau một thời gian tìm hiểu thông tin, vào cuối tháng 8 mình cùng với bạn mình đã thực hiện một chuyến đi Thái Lan 7 ngày 6 đêm bằng xe bus. Lần này đến Thái chúng mình chủ yếu để học hỏi, ăn uống và mua sắm chứ chưa tham quan được nhiều danh lam thắng cảnh đầy đủ. Dưới đây là bài viết mình copy từ blog của mình, hy vọng nó sẽ giúp ích được cho các bạn đang có ý định đi bụi Thái Lan. Nếu có gì sơ sót mong các bạn góp ý chân tình nhé.

Mình sẽ update thêm 3 phần nữa là: đi chơi ở đâu? (mình toàn đi các chợ và mall mua sắm) / thông tin nơi ở và giới thiệu một số món ăn / một số lưu ý và cảm nhận chuyến đi nhé, các bạn nào hứng thú có thể xem thêm trong blog mình tại: http://vominhthang.wordpress.com

Du lịch bụi Bangkok Thái Lan: Đi như thế nào?

Như đã giới thiệu từ trước, đi bus từ SG qua Cam, từ Cam qua Thái là cách tiết kiệm chi phí nhất. Tổng thời gian ngồi xe của cả hành trình đi là 19 - 20 tiếng, trong đó từ HCM - PhnomPenh là 6 tiếng và PhnomPenh - Bangkok là 14 tiếng.

Quãng đường xe chạy khoảng 900 cây số. Cho nên với những ai không quen ngồi xe hoặc say xe thì tôi khuyên chân thành nên ở nhà. Còn như tụi tôi thì hoàn toàn bình thường, vì toàn ngủ trên xe nên cũng không mệt mỏi gì lắm, chỉ có điều xe hơi lạnh.

1. Hành trình HCM – PhnomPenh – Bangkok

Bạn nào chưa có passport thì ra Nguyễn Du làm nha. Sau đó các bạn ra 303A Phạm Ngũ Lão xin tờ lịch trình các chuyến xe đi đến PhnomPenh (hoặc đi thẳng đến Bangkok) để tham khảo.

Vì muốn linh động trong việc chọn lựa giờ xe chạy từ PP – BK nên tụi tôi chỉ mua vé HCM – PP thôi, mặt khác đi 1 lèo mệt nên tụi tôi dừng chân ở Cam. Nếu các bạn đi buổi sáng – trưa thì nên chọn hãng xe Sorya, đừng chọn Sapaco tệ lắm. Còn khởi hành chuyến 12h khuya thì chỉ có duy nhất xe Kampuchea Angkor Express, chất lượng nói chung là tạm được

K1600_P1100675.jpg

Giá vé: 230k(HCM - PP), 669k(HCM - BK)

Lịch trình xe Sorya
http://www.ppsoryatransport.com/eng/index.php?page=schedule

Cửa khẩu Mộc Bài – Bavet đóng lúc 20 giờ(biên giới Việt Cam), nên tụi tôi đi lúc 12h khuya phải ngủ lại ở biên giới chờ 6h sáng mới được qua. Khi tới biên giới phải qua 2 cửa khẩu: xuất cảnh nước này và nhập cảnh nước khác.

Các bạn sẽ được phát 1 tờ giấy có 2 bên arrival card – departure card để điền vô. Khi nhập cảnh 1 nước, hải quan giữ arrival card lại và khi xuất cảnh hải quan thu nốt tờ departure card(trừ Việt Nam xuất nhập gì cũng khỏi cần giấy này). Lưu ý nếu không có giấy này bạn hỏi nhà xe hoặc gần tới biên giới hỏi người ta lấy ở đâu bạn tự điền, đừng để mấy thằng hải quan Cam nó ghi dùm nó ăn thêm vài chục bath =,= (tôi đã bị, HIC)

visum_zoll_thailand.gif


K1600_P1100674.jpg
Xong thủ tục Bavet

Rồi, làm thủ tục qua hải quan, cho nó scan vân tay là xong. Có thể nó sẽ hỏi bạn ở đâu, nói là PhnomPenh, còn nó đòi cụ thể địa chỉ thì bạn nói Goodluck guest house street 115. Dậy thôi là qua. Còn nếu nó đòi tiền thì đừng trả, đứng lì ở đó luôn. Tại qua hải quan chả có đóng khỉ gì hết. Chừng nào nó vẫn nhất quyết không cho qua thì thôi cúng cô hồn cho nó vậy. Bữa bạn tôi dính 20k =.=

Nói chung tình trạng này chỉ diễn ra ở Cam thôi, chứ bên Thái người ta làm đàng hoàng lắm. Cũng sẽ có hỏi bạn ở đâu thì nói là LEK Guest House, Khaosan road, Bangkok.

Xong, qua hải quan rồi thì lên xe tiến thẳng PhnomPenh. Nếu ai đi Sorya thì xe nó thả bạn xuống Sorya Transportation gần Central market. Còn Kampuchea thì thả ở bến của nó gần đường 110. Bạn nào tối hoặc sáng hôm sau đi Bangkok thì vừa xuống xe nên hỏi mua vé liền. À nhớ xin bản đồ PhnomPenh để biết đường xá nhé.

K1600_P1110102.jpg
Đây là bến xe Sorya, nằm gần góc Central Market PhnomPenh

K1600_P1100682.jpg


K1600_P1100782.jpg


K1600_P1100730.jpg

 
Last edited:
Hành trình PhnomPenh – Bangkok

Chọn xe Sorya: chỉ có duy nhất 1 chuyến 6h30 am. Bạn nào không thích ở lại Cam tơi sáng thì cân nhắc chọn xe khuya Kampuchea Ankor Express nhá. Vì nếu khởi hành vào lúc 6 rưỡi sáng mất 14 tiếng tới BK thì chiều tối mới tới mất 1 ngày ăn chơi.

Xe Kampuchea Ankor: có chuyến 21 giờ, 21 giờ 30, 12 rưỡi khuya. Giá vé 23 USD. Xe này được cái tầng trên chỉ có 3 hàng ghế thôi ghế nằm ngủ đã lắm. Tụi tôi ngồi ngay đầu xe không ngủ thì nhìn cảnh cũng sướng.

K1600_P1100876.jpg

Leo lên xe chạy 7 tiếng rưỡi sẽ đến cửa khẩu Poipet - Aranya Prathet, qua khỏi Poipet (Cam) thì kiếm chỗ lấy giấy arrival card điền vô tiếp rồi xếp hàng để qua Aranyaprathet(Thái), xong vậy là bạn đã đến Thái.

K1600_P1100881.jpg


Nhà xe phía bên Cam sẽ dán cho bạn 1 miếng decal vô áo để nhà xe bên Thái nhận diện khách, khi qua Thái sẽ đổi xe minivan vì bên Thái chạy ngược bên với Cam và VN. Minivan trắng bên Thái chạy đường cao tốc rất nhanh, nhưng cảm giác vẫn an toàn. Có thể nó sẽ thả bạn ở Victory Monument hoặc tại nơi bạn ở luôn.

K1600_P1100882.jpg

Minivan

K1600_P1100887.jpg

130km/h

K1600_P1100908.jpg



K1600_P1100915.jpg

Đã đến KhaosanRoad​
 
2. Từ Thái Lan về VN

Theo tụi tôi tính toán thì hầu như không có cách nào để có thể về thằng mà buộc phải nghỉ lại ở Cam 1 đêm. (mặc dù tụi tôi ko thích ở Cam cho lắm).

Có 2 cách về, một là các bạn gọi cho tụi đưa business card của nó ở biên giới Thái thì nó sẽ đón bạn ngay nơi bạn ở và về bến xe nào của nó bên Cam thì hên xui, xong bạn ra bến Sorya mua vé về VN vào sáng hôm sau. Cái quỉ này chất lượng rất tệ, lúc đi bên Cam cứ dừng đón khách liên tục, nhớ không lầm thì xe tên là Rich Mony. Còn không thì làm cách sau:

- Bắt bus (2 104 134 145 159) ra trạm Bus Terminal ở Mochit , cái trạm đó tên là Mochit 2 nha(bển đọc là Maw-chit-Xo) chứ không phải nằm ngay BTS Mochit chỗ Chatuchak đâu, xa đó. Xong đến quầy 30 phía trong mua vé (223 bath) đi Poipet, giờ xe chạy đây:

K1600_P1110092.jpg


- Sau khi làm thủ tục hải quan ở Poipet, bắt tuktuk (khỏang 100-150 bath) ra Sorya Transportation hoặc Kampuchea(nói là nó biết), mua vé về PhnomPenh.

- Từ bến xe ở PhnomPenh mua vé để sáng về Việt Nam. Khuyên chọn Sorya tiếp. Giờ xe coi trên website sorya.
3. Di chuyển ở Campuchia và Thái

Ở Cam tôi không thấy xe bus chạy, di chuyển ở Cam 1 là đi bộ 2 là đi tuktuk, bạn cầm chắc bản đồ nếu thấy xa quá trả giá 2-3$ đi tuktuk nhé.

Ở Thái thì có các loại phương tiện di chuyển:

- Bus: đi bus cực rẻ nếu bạn biết bắt chuyến, đi 1 lần tốn có 8-19 bath, lạng quạng có chuyến free nữa, bữa đi Thái tôi với chú Văn được đi free 3 lần hehe. Gì chứ Việt Nam thấy free là vui lắm. Tài xế với người bán vé cũng dễ thương, hỏi gì chỉ đó, không biết đường nói người ta khi nào tới nhắc xuống, leo lên là nghe Sawadeekhaaa(xin chào) liền chứ không phải âm binh đầu đinh như VN, nạt nộ này nọ.

K1600_P1100929.jpg

Vé bus Thái, số 13 là 13 bath

K1600_P1110088.jpg

Đi cái này có chuyển trạm nữa, nếu tới trạm tổng, xe ngừng thì bạn leo xuống hỏi người ta xe nào sắp chạy leo lên, giữ vé khi nào ng ta check show ra, khỏi tốn tiền gì hết.

Ai không biết bắt xe số mấy cứ hỏi dân người ta chỉ cho, thấy dân Thái rành số xe bus lắm, như VN rành số đề vậy đó.

Nhược điểm: buổi tối kẹt xe kinh luôn nhá, từ mochit 2 về lại Khaosan hơn 1 tiếng, bữa tôi đi vừa ngồi vừa ngủ mở mắt ra vẫn chưa tới haha:)).

K1600_P1110095.jpg


- Skytrain (BTS – Bangkok Transit System): cái này cũng đáng thử, giá khoảng 20-50 bath. Ai đi thì coi số tiền cần trả, vô quầy đổi xu, bấm nút tương ứng số tiền rồi bỏ đủ xu vô là nó ra thẻ.

K1600_P1100974.jpg


Skytrain Bangkok có 2 đường ray chính: National stadium – Bang Wa và Mochit – Bearing, ở giữa 2 đường này là trạm Siam, ai muốn băng từ đường này qua đường kia thì tới Siam xuống tàu chuyển tàu khác. Mấy bạn qua khỏi cổng phải coi trên đầu mình bảng hướng dấn trạm cuối chứ đừng đi băng băng theo người ta coi chừng đi lộn. Ví dụ đang ở National Stadium muốn đi ChitLom thì phải nhìn trên đầu coi bảng nào là TO BEARING(vì ChitLom nằm trên tuyết Mochit – Bearing), leo lên tới Siam xuống chuyển tàu, lại kiếm TO BEARING mà leo lên.

K1600_P1100975.jpg
Cái thẻ này là chuẩn nhất nè, cái thẻ vẽ đường ray vòng vòng không chuẩn vì thiếu 1 số trạm.

K1600_P1100979.jpg


Nói chung đi BTS muốn đi vòng vòng thành phố cũng được, nhưng quan trọng là chỉ ra được ở đúng trạm bạn mua vé, không đúng máy nó không cho ra. Ưu điểm là nhanh vì đi bằng đường chym bay, nhược điểm hạn chế location.

- MRT (Metropolitan Rapid Transit): tàu điện ngầm, chắc cũng giống BTS vì tôi không biết chỗ nào xuống đó.

- Tuktuk,, taxi: Tuktuk Thái chạy đua vãi linh hồn, ra đường cứ nghe tuktuk ịn ịn dui lắm, đi cái này máy mẻ mà bữa tôi đi nó đòi mắc ghét từ đó về sau toàn đi xe bus. Ai đi trả 1/3 - nửa giá nhe.
 
Chào em !
Anh có đọc bài viết của em về đi CAM và Thái trên phượt.com ! Bài viết rất hay !
Anh đang định đi như em trong tháng 10 này nhưng chưa biết phải làm sao vì anh chỉ đi một mình. Anh có truy cập vào blog của em để biết thêm chi tiết nhưng không được. Em có thể giúp anh không ? Em có chi tiết nếu được xin em gởi qua mail của anh để anh xin thông tin. Mail của anh : [email protected]. Rất mong em giúp anh ! Anh cám ơn em nhé !
Ah, em vui lòng cho anh hỏi : Tổng chi phí chuyến đi của em hết bao nhiêu vậy ? Nếu em thông tin về mấy cái guest house, xe tuk tuk, ăn uống, khu mua sắm... ở CA và Thái xin em share cho anh với. Anh cám ơn em !
Anh rất mong nhận được tin của em !
 
Chào em !
Anh có đọc bài viết của em về đi CAM và Thái trên phượt.com ! Bài viết rất hay !
Anh đang định đi như em trong tháng 10 này nhưng chưa biết phải làm sao vì anh chỉ đi một mình. Anh có truy cập vào blog của em để biết thêm chi tiết nhưng không được. Em có thể giúp anh không ? Em có chi tiết nếu được xin em gởi qua mail của anh để anh xin thông tin. Mail của anh : [email protected]. Rất mong em giúp anh ! Anh cám ơn em nhé !
Ah, em vui lòng cho anh hỏi : Tổng chi phí chuyến đi của em hết bao nhiêu vậy ? Nếu em thông tin về mấy cái guest house, xe tuk tuk, ăn uống, khu mua sắm... ở CA và Thái xin em share cho anh với. Anh cám ơn em !
Anh rất mong nhận được tin của em !

Chào anh,

Anh thử đổi firefox hoặc trình duyệt khác xem có vào được blog em không nhé, nếu không anh cứ xem topic này, em sẽ update trên cả blog lẫn topic.

Lần này em đi tốn khoảng gần 3,5tr + mua sắm gần 2tr. Ăn rất nhiều, đụng đâu ăn đó thấy gì cũng ăn.
Các thông tin khác em update trong thời gian gần nhé, em định viết mấy hôm nay khá bận chưa rảnh ngồi viết.

Đi Thái và Cam thì cứ yên tâm, chủ yếu mình nắm chắc thông tin hải quan cửa khẩu + cẩn thận khi ở cam vì dân cam chèo kéo giống VN + biết tiếng anh một chút để dễ hỏi đường.
 
Phần 3: DU LỊCH BỤI BANGKOK THÁI LAN: ĂN Ở RA SAO?
September 22, 2012

1. Nơi ở:

Campuchia: ở PhnomPenh muốn rẻ thì chủ yếu ở guest house, mấy chỗ tui đi phòng ốc hơi tàn nhưng tui chỉ ở vài tiếng là lại đi nên cũng không quan trọng lắm. Giá phòng quạt dành cho 2 người tầm 5-8 $, có free wifi.

Nói chung cũng tùy xe thả bạn ở chỗ nào mà kiếm phòng thôi, ở Cam tụi tuktuk chèo kéo hơi mệt, nên đem theo hành lý gọn gàng và giữ kỹ.

Tui cũng recommend 2 chỗ này để bạn nào bí quá thì ghé:

- Good Luck Hotel đường 115. 8$ phòng 2 giường, VA ở 3 người nên tính ra 2,7$/ng. Phòng quạt, phòng khá mát nên không cần máy lạnh, toilet trong phòng, có thang máy và hết nước có thể xuống xin, có 1 nv biết nói tiếng việt. Khi ra khỏi phòng nên gửi chìa khóa tại quầy, vì lỡ mất thì bị charge phí.(trích blog Vân Anh).

25042012270.jpg

- Family guest house: giao giữa đường số 63 và đường 142, đi bộ 50 mét là tới Central market và Sorya Transportation, giá phòng 2 người 6$. Buổi tối đối diện cái guest house này có bán phở ăn rất được, không biết có phải tại tụi tui đi cả ngày quá đói hay ko nửa :D 1 tô 5.500 Riel (27.000 đồng)

Thái Lan:

LEK Guest House: nằm ở phố tây Khaosan Road(bển đọc là KháoSản Rốt nhé), đi dọc Khaosan tìm The Club, kế bên có cái nhà có bảng hiệu hình con rồng màu vàng là LEK. Chỗ này chắc rẻ nhất quả đất rồi, tui có đi hỏi vòng vòng toàn đòi 500 600 bath 2 người 1 đêm, ghê. Ở LEK 120 bath 1 người, phòng tắm bên ngoài(sạch sẽ), phòng quạt, không có ổ cắm trong phòng sạc 1 lần 10 bath nhé. Có laundry luôn 30 bath 1 ký, mấy bạn đi Thái đem ít đồ thui, lớp laundry lớp mua sắm không sợ thiếu đồ mặc.

Ai chịu chơi ở LEK bao vui vì tối đến là nhạc đùng đùng khỏi ngủ, dân tây nó quậy thâu đêm, không thì qua the club nhảy nhót, 100 bath 1 chai bia giá bèo dễ thở.

2. Ăn uống

Trước tui có bạn đi tour, bạn tui chê món Thái quá trời, chẳng biết nó cho ăn giống gì mà bạn tui kiu cứ lợ lợ, ăn không quen miệng.

Đến khi tui tới Thái ăn thì mọi thứ hoàn toàn khác hẳn, đồ ăn Thái Lan quá tuyệt vời, đặc biệt là các món ăn đường phố, hèn gì Thái Lan vơi Việt Nam được vào danh sách các nước có món ăn vỉa hè ngon nhất TG.

Vì mục đích của chuyến đi này là ăn chơi mua sắm, nên tụi tui ăn rất nhiều, có thể nói là thấy gì ăn nấy, đụng đâu ăn đó, ăn no cho tới khi lết về mới thôi. Thật sự đồ ăn quá ngon, thứ gì tụi tui ăn cũng cảm thấy rất thích, nói đến đây thèm quá trời…
463309095_566c96bad8_z.jpg


Pad Thái, dạng như hủ tiếu xào, 50 bath 1 dĩa trứng với gà đầy nhóc, ai muốn được nhiều thì kiu ng ta mix đủ loại hủ tiếu vô :D
K1600_P1100939_zps0a99edf5.jpg


hủ tiếu gì đó, nước hơi lợ lợ
K1600_P1100938_zps4191ade9.jpg


cơm gà ở Chatuchak, cay xé lưỡi, mà ngon, 50 bath

K1600_P1100958_zpscc7c9ec0.jpg


nước dừa và nước sâm

K1600_P1100953_zps765f5e81.jpg


K1600_P1100948_zps38cfde05.jpg


kem nhúng si cu la​
 

K1600_P1100944_zps8da276ce.jpg
kem ngon mát lạnh 25 bath

K1600_P1100962_zps3e104256.jpg

thịt nướng, món ăn ưa thích, ăn 3 lần luôn, có 10 bath 1 cây à, cực ngon

K1600_P1100990_zps576e6e2c.jpg

bánh dừa, tùy cái ở trong là bắp, hành… ngon mà mau ngán

K1600_P1110011_zpsfae43506.jpg

cái bánh này kem ngọt kinh hồn

K1600_P1110013_zpsec5ea5a3.jpg

hehe, lại thịt nướng gà nướng, 10 bath luôn, sao có thể ngon quá vậy hả trời

K1600_P1110017_zpsd91fd61b.jpg

Mister Donut, bánh dẻo dẻo ngon ngon

K1600_P1110022_zps8b1a4640.jpg

khuôn mặt hớn hở vì sắp được ăn món mặn đầu tiên trong ngày​
 

K1600_P1110023_zps6159558e.jpg
mì số 8 ở MBK, 90 bath, cái này hình như của Nhật hay Hàn gì đó, ngon lắm nhe

K1600_P1110024_zps3f09870d.jpg


K1600_P1110069_zps8a328b99.jpg

Ăn cơm cho chắc bụng nào

K1600_P1110074_zpsee00fa10.jpg

Mì này ở Thái bán rất nhiều, đi ngang thôi là biết vì mùi rất đặc trưng, tui cho nhiều ớt quá ăn cay quá trời, ngon quá đi.

K1600_P1110077_zps97aeb792.jpg

Lại thịt nướng XD

K1600_P1110087_zpsdd7d6913.jpg

Cái này có 5 bath 1 cây à, ở trong ăn như mộc, ực ực ực…

Còn cái món há cảo gì mà quấn rong biển đủ thứ nữa nhưng quên chụp, ngon kinh khủng…

Xong, nửa đêm làm cái entry tra tấn dã man, hic…​
 
Nhìn em đi mà anh phát thèm.
Ah, nhưng anh không hiểu lắm về vụ sky train. Khi nào có dịp em đăng đàng chỉ anh giúp nhé !
Thanks em !
 
Nhìn em đi mà anh phát thèm.
Ah, nhưng anh không hiểu lắm về vụ sky train. Khi nào có dịp em đăng đàng chỉ anh giúp nhé !
Thanks em !

Đi BTS coi vậy chứ dễ lắm anh ơi, em nói ko thì hơi khó hỉu chứ thiệt dễ òm à

quy trình đi là: đổi tiền cắc(có rồi thì khỏi đổi) => đút cắc vào máy mua vé => đút vé vào qua cổng kiểm soát =>lên tàu =>xuống tàu => đút vé để ra khỏi cổng kiểm soát. Một khi anh đã vô dc cổng kiểm soát rồi thì anh có thể đi bất cứ trạm nào cũng dc nhưng quan trọng anh chỉ ra được ở trạm anh mua vé thôi. VD anh ở national stadium mua vé đi Ratchadamri mà anh lại đi mochit, bearing hay bang wa thì đều được, nhưng đút vé vô cổng kiểm soát thì nó ko cho anh ra.:))

K1600_P1100975.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,447
Members
189,949
Latest member
0123winnet
Back
Top