What's new

Hành trình mới với Thổ Lầu - Hoành Thôn - Vụ Nguyên

Sau khi kết thúc hành trình 2 tuần khám phá Trung Hoa, đến hôm nay mình mới có thời gian để ngồi soạn lại chút hình và viết đôi điều về chuyến đi này.
Hành trình chuyến đi theo dự định từ trước là khoảng 2 tuần từ 26/3-9/4, ban đầu với thành viên là 7 người nhưng cuối cùng chốt được 5 bạn cùng đi, vì có 2 bạn vì lý do đặc biệt nên đã hẹn lại dịp khác.Cung đường được căn cứ theo vé máy bay khứ hồi nên nhóm phải đi và về từ Quảng Châu sau đó đi theo hường Vĩnh Định, Hoành Thôn, Vụ Nguyên, Hàng Châu, Thượng Hải rồi vòng về Quảng Châu nghỉ dưỡng sức lại.
Sau khi cả nhóm chật vật vì cái vụ visa thì cái gì đến cũng đến, nhóm mình đáp chuyến bay 10h15 từ HCM đến Quảng Châu lúc 14h hơn.Khi đến sân bay, cứ tưởng như bao lần đi thẳng ra cổng hải quan là xong, nhưng lần này thì không, cũng chẳng biết vì lý do gì hay là quá tải mà cả đám phải xếp hàng cùng với vô số khách Châu Phi, Châu Á khác cả gần 1 tiếng đồng hồ.Sau khi lấy hành lý thì cũng hơn 16h, nhóm di chuyển bằng metro vào thành phố Quảng Châu mua sim điện thoại, ăn chiều và ra ga xe lửa lấy vé lên tàu đi Vịnh Định (Phúc Kiến) vào lúc 20h50.





Vì đăng ký mua trước nên nhóm 5 người được xếp vào cùng 1 toa 1 buồng, chỉ có 1 khách lạ nhưng cũng chẳng sao cả, dù sao thì 5 vẫn hơn 1.Đêm đó các thành viên đều ngủ rất ngon, chỉ có mình là không ngủ được, đơn giản vì sợ không biết cái khách sạn nó có đón mình đúng giờ đúng chỗ không.Gần 6h, ga Vịnh Định cũng đã tới, tuy bị trễ hơn 30 phút những cũng không sao vì lúc đó trời sang thêm được nữa, cũng đỡ.Vừa xách cái vali hành lý bước xuống toa tàu, mình phải kéo vội cái nón của áo khoác lên vì bên ngoài nhiệt độ khá lạnh, cả đám đứng hít thở cái không khí trong lành và chụp vài tấm lưu niệm thì lúc đó bác trưởng toa tàu bảo là “ người ta sắp đóng cửa ga rồi kìa” thì cả đám vội kéo vali chạy…, cửa cũng vừa chuẩn bị đóng, bác tài cũng đón sẳn ngoài cổng ga.
Hành trình khoảng 1 tiếng đồng hồ từ ga về khách sạn, và chúng tôi phải mua vé cổng trước khi vào khu thắng cảnh vì khách sạn mình thuê thuộc trong những thổ lầu ở đấy.Dừng xe, chúng tôi kéo vali 1 đoạn không xa lắm, đến khách sạn lúc đó chưa có phòng cho chúng tôi ở vì vẫn còn khách, trong khi chúng tôi đến khá sớm, và đành tạm gửi hành lý ở 1 cái nhà kho của khách sạn, nghỉ ngơi, ăn uống tí xíu để lên xe tham quan thổ lầu.Khách sạn cũng tương đối hiếu khách, đặc biệt là…con Lu- con chó của chủ lầu đời thứ 6, vừa đến đã chào nhóm chúng tôi rối rít.
Như vậy là chúng tôi đã đến tham quan thổ lầu đầu tiên cũng chính là khách sạn chúng tôi ở - Phúc Dụ Lầu, phần giới thiệu thổ lầu thì những bài khác trong Phượt đã nhắc đến đầy đủ nên ở đây tôi chỉ nói sơ qua, đây là thổ lầu kiểu phủ đệ, thổ lầu ở phúc kiến thường đa dạng hóa từ hình tròn, nửa tròn, hình vuông, hình bốn góc… cho đến không theo hình gì cả mà theo kiểu như cung điện, phủ đệ…Phúc Dụ lầu được xây dựng từ thời Thanh 1880 với diện tích hơn 7000m2...









Sau khi ăn sáng và nghỉ ngơi xong, cả nhóm cùng với 5 người bạn đến từ Hồng Kông cùng ở chung khách sạn đi khám phá vùng đất của những thổ lầu.Đầu tiên được sư phụ đưa đi xem vua của các thổ lầu có diện tích lớn nhất với hơn 400 gian phòng được phân chia theo 3 vòng ngoài giữa và trong, vòng ngoài cao 4 tầng và là lớp bao bọc của thổ lầu, bình thường chứa khoảng 400 người, nhưng nếu trong trường hợp đặc biệt thì có thể chứa gấp đôi.



Cả nhóm được bác tài kiêm HDV đưa lên đồi vọng cảnh để ngắm thổ lầu từ trên cao, sau đó men theo con đường mòn khác để tiếp cận thổ lầu 1 cách rõ ràng hơn từ bên ngoài vào bên trong.Vào bên trong với không khí nào nhiệt.... của những người dân trong vùng với những lời chào mời chụp ảnh với thổ lầu, chào mời lên gác để chụp ảnh xuống với giá 10 tệ...tuy nhiên với giá đó có thể mặc cả, và cuối cùng nhóm cũng có hình tập thể bằng máy ảnh chuyên nghiệp của họ với giá 10 tệ 1 tấm, nhưng chất lượng thì tạm tạm.





.........(TT)
 
Tham quan xong Thừa Khởi, chúng tôi tiếp tục tham quan lầu Chấn Phúc, 1 thổ lầu nằm không xa Thổ Lầu Vương, nhưng theo nhận xét và ý kiến của bác tài thì thổ lầu này vắng, tương đối dễ tham quan và trên mỗi tầng mỗi phòng đều có những hình ảnh và lịch sử của thổ lầu như là viện 1 bảo tàng.Thổ lầu nằm kế bên con suối cũng rất đẹp, nếu chịu khó mọi người cũng có thể tìm cho mình được những bức hình ưng ý với thổ lầu này.













Cũng qua giờ trưa, cuối cùng cả nhóm cũng được bác tài chở đi ăn trưa ở 1 quán ăn địa phương, giá cả cũng tạm chấp nhận với món cá chiên ngon cực kỳ mà quên cả chụp hình lại, tiếc thật.Bữa trưa xong thì cả nhóm cũng bắt đầu bội thực với thổ lầu mặc dù đã đi hết 1/3 những thổ lầu cần đi từ buổi sáng.Tiếp tục hành trình là đi tham quan những thổ lầu còn lại trong lộ trình và cụm thổ lầu Sơ Khê.





Sau khi tham quan một loạt các thổ lầu trên đường đi thi khi đến Sơ Khê cả xe bắt đầu ngán ngẩm thổ lầu, và đỉnh điểm là khi biết giá vé là 70 tệ cho 1 người thì cả xe quyết định đòi về khách sạn và tham quan cái lầu Chấn Thành gần nhà mặc dù giá vé giảm đi 1/2, mình cũng muốn đi chụp 1 cái để úp lên nhưng thôi thuận theo ý cả xe vậy dù sao mình cũng ngán cái này rồi, mặc dù trước khi đi thì rất háo hức xem nó ra sao.Cả xe từ “Mắt xanh mũi lõ” đến “Tóc nâu môi trầm” đều tán thành chuyện quay về, tôi thì 50-50, thôi thì về vậy.Trên đường về, xe băng băng lượn quanh những khúc cua của dốc, phía dưới là những cánh đồng thuốc lá chưa thu hoạch và được làm ra đặc sản của vùng này.



Lầu “Trấn Thành” hay còn gọi là thổ lầu Hoàng tử, với lối kiến trúc lầu trong lầu, kết hợp đặc sắc hài hòa, đây là khu nhà của gia tộc Lâm Thị. Nói đến gia tộc họ Lâm thì đây cũng là một sự bất ngờ đối với tôi, vì thổ lầu Chấn Thành và Phúc Dụ lầu là”cùng một chủ” đi đôi với câu chuyện phấn đấu vượt nghèo của 3 anh em họ Lâm. 3 anh em được gia đình dắt đến vùng Vĩnh Định để trốn chiến tranh loạn lạc của thời kỳ Thái bình thiên quốc và xin vào nhà bà con để học nghề làm dao thuốc lá. Từ xưa, vùng Vĩnh Định này nổi tiếng với nghề thuốc lá và cũng là nghề mang lại kinh tế nhất cho vùng, nắm bất tình hình đó kết hợp với nghề đã học được, 3 anh em quyết định về quê là Hồng Khanh khởi nghiệp từ 3 đồng bạc thời đó để làm nên xưởng dao thuốc lá, với sự đàon kết phấn đấu, kiên trì sự nghiệp ,lấy chất lượng và danh tiếng đi đầu cùng với phương thức kinh doanh hợp lý nên trong 3 năm đã mở thêm hơn 10 xưởng tại vùng lân cận. lão Đại phụ trách kiểm tra chất lượng, lão Nhị thì phụ trách mua bán nguyên vật liêu, lão Tam thì mở rộng thì trường toàn quốc. Do tính chất đặc biệt, giá rẻ hàng đẹp , sản phẩm bán rộng rải khắp nơi, tại Quảng Châu, Thượng hải ..v.v đều có điểm phân phối, nên chẳng bao lâu họ trở thành những phú ông giàu có, với sự giàu có đó họ bắt đầu làm việc thiện cống hiến cho quê hương như làm cầu, sửa đường, xây chòi nghỉ mát, xây trường học...Sau đó họ còn xây dựng Phúc Dụ lầu với lối xây dựng cao trung và thấp với 3 cửa ra vào tạo thành kiểu lầu tuy 3 mà 1 tuy 1 mà 3 rất đặc sắc. Khi biết đến vấn đề đó, tôi cảm thấy mình đã chọn đúng địa điểm để ở vì rất hay và có ý nghĩa. Ba anh em không ngừng làm những việc có ích cho quê hương, sau đó lão Đại lão Nhị mất, Lão Tam vẫn nghĩ đến là sẽ xây một lầu tròn với quy mô lớn đó chính là Chấn Thành lầu, tuy nhiên vì sức yếu lao lực và ông mất đi, tuy nhiên con kế của lão Tam - Tốn Chi là tú tài của thời Thanh, rất giỏi cầm kỳ thi họa, ông đã kêu gọi anh chú bác trong họ cùng góp tiền để tiếp tục xây dựng Chấn Thành lầu như ngày nay.



(..TT)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,564
Bài viết
1,153,731
Members
190,127
Latest member
roihoivaytay12
Back
Top