What's new

[Chia sẻ] Hành trình theo dấu chân nàng Sheherazade - Vuơng quốc Ba Tư !

...Xin chào các bạn ! Dauchandiadang một lần nữa ghi lại những gì thu lượm được trên đường du ký !
Cố gắng chia sẻ như một phần nhật ký vừa du - vừa ký !
Phần 1 sẽ là những ghi chép như nhật ký đi lại của mình ..vì đang đi ..
Phần 2 sẽ là những gì chuẩn bị dự định và thực tế diễn ra có khác biệt gì không !
Phần 3 sẽ là sau khi đi về sắp xếp chia sẽ nhiều về hình ảnh và các câu chuyện ...
Lâu nay những chia sẻ trên Phượt đa phần là dùng động từ " đã"- là hồi ức - là kể câu chuyện sau khi đã đi dù là gần hay xa .
Nay mình cố gắng dùng động từ " đang " một chút . Cố gắng được chừng nào hay chừng đó ...
... Sáng nay 4h30 tiếng chuông Chùa gần nhà lại ngân vọng rất xa .
Tiếng chuông vô tình đánh thức tôi dậy - trong một sớm mai Sài Thành . Những tiếng chuông ngân xa và dài rồi cũng chìm trong một sớm mai sương .Thi thoảng mới nghe vì tôi thường ngủ say vào giấc này. Hôm qua cố gắng ngủ sớm nhưng người vẫn bồn chồn pha chút lo lắng về chuyến hành trình mới . Hành trình ít gặp còn lại đi một mình - hành trình theo dấu chân nàng Sheherazade về với Vương quốc Ba Tư - một thời oanh liệt !
... Sáng dậy sớm chuẩn bị một chút nữa - ăn sáng tại gia - rồi taxi đến đón và đi.
Sài Thành sáng thứ bảy giờ này còn ít người - một chút se lạnh - một chút phố xá quen thuộc lùi dần ... làm hành trang lên đường xa xứ . Không biết quê hương của nàng Sheherazade giờ này ra sao -sau bao năm biến động ? Liệu ảo ảnh của quá khứ hào hùng có hồi quang phản chiếu một phần nào trong hiện tại ? Tất cả đang còn ở phía trước .
Đôi khi lại tự đặt bản thân mình vào một chuyến hành trình xa lạ về văn hoá , ẩm thực , tôn giáo , ngôn ngữ ... và nhiều điều khác biệt để kiểm tra chút khả năng " còm cỏi " còn lại của cơ địa !
Hôm qua ngồi cố gắng đặt 1 phòng Ks nữa mà không được - không hiểu tại sao - tối về mới ngớ ra là ở xứ nàng Sheherazade thứ 6 chính là Chủ Nhật !
Hôm qua cố gắng ngồi nhớ lại thử xem còn thiếu thứ gì không cho một chuyến đi đơn độc ....
Tháng trước nữa cố gắng đọc ngấu nghiến những gì liên qua đến xứ của nàng . Đọc và ghi chép miệt mài mong tìm lời giải cho bài toán có quá nhiều ẩn số .
... Đến sân bay khá sớm nên quầy check-in của hãng hàng không Thai chưa hoạt động . Lượn một vòng khách đi " ngoài ra nước " khá đông ở phần kiểm tra an ninh !
...Đúng 7h30 - Cả 5 em áo dài màu xanh đồng loạt đứng dậy - hô 1-2-3 rồi cúi đầu chào quý khách - bắt đầu cho công tác check-in
Đi hàng không ở xứ mình cũng nhiều mà chưa khi nào được mấy em chào trang trọng như rứa ! Có chút tiến bộ cần ghi nhận.
Một tí là đến phiên mình - em check-in hỏi :
- Anh đi Iran phải không ?
- Phải .
- Anh có Visa không ?
- Anh đi Visa on arrival .
- Em ấy hơi ngớ ra một chút - rồi tìm kiếm điều gì đó hỏi tiếp
- Anh có thân nhân bên đó không ?
- Không .
- Anh có giấy mời không ?
- Không .
- Mình rút bảo bối đưa cho em ấy một xấp giấy . Em ấy hơi ngại không cần đọc - cặm cụi làm vé cho mình !
- Bảo bối ấy chỉ là danh sách các nước được Visa on arival ( VOA) vào Iran mà mình đã chuẩn bị in từ trước !
Lấy xong thẻ lên máy bay - thì ra kiểm tra an ninh . Đang đứng sắp hàng thì nghe loa phát thanh réo gọi tên mình ! Quái thật ? Đi nhiều lần mà mấy khi hân hạnh được các em đọc tên "anh hùng "đâu nhỉ ? - Đề nghị quý khách vui lòng đến bộ phận kiểm tra hành lý .
... Thì ra trong valy có một số pin sạc AA và cục sạc Ipad dự phòng . Anh kiểm tra hành lý nói : Các loại này dễ gây cháy nổ
nên bỏ ở hành lý xách tay - còn qua được hay không là tuỳ ở bộ phận kiểm tra tiếp theo . Cám ơn. Cẩn tắc vô áy náy .
Đến phần kiểm tra - Anh chạy máy cho chạy tới lui một chút rồi cũng ok ....Đúng 8h26 phút vô gần phòng lên máy bay ở cổng 15-16 .. ngồi chờ và viết vài dòng .
Trong khi chờ đợi - mỗi người thường chọn cho mình một việc . Riêng mình cứ chọn một góc nhỏ ngồi và viết .. cho thời gian trôi thoải mái ...
Nhìn những du khách ngồi xe lăn trong phòng chờ mà đi - mới thấy đời mình còn nhiều may mắn .
( Viết xong lúc 9h30 tại sân bay Sài Thành - sáng nay không ngập nước )
Post trong lúc chờ ở sân bay Thái lan - Có wifi free !
 

Attachments

  • resized_IMG_5691.JPG
    resized_IMG_5691.JPG
    43.1 KB · Views: 346
Last edited:
Hôm qua chế độ Wifi của Hoteld ở Tehran không hoạt động với Ipad - chỉ được với Iphone - là câu chuyện khó tin nhưng có thực nên dẫu viết rồi vẫn không đưa lên được ! Cứ viết sẳn khi nào có wifi với rãnh là đưa - hình ảnh sẽ bổ sung sau ...

... 9h30 sáng nay ( 15/10 )trời đẹp - chiếc máy bay của THAI đã đáp xuống cặp vào lồng ngay trước mắt mình .
Mình sẽ đi chuyến bay mang số hiệu : TG551 from HCM to BANGKOK lúc 10h05 . Thẻ máy bay ghi - Boarding Time 9h25 nhưng đã đến 9h35 vẫn chưa sắp hàng lên . Khi làm thẻ tàu em ấy nói Anh ngồi gần cửa sổ nhé ? Ok . Có lẽ em ấy thấy mình mới cắt tóc nên mặt mày hiền từ chăng ? Nên chọn cho mình một ghế
có tầm nhìn ra thế giới ...Em chọn cho mìnhsố ghế 42A trên Boeing 777 . Hành lý được gởi đi thẳng qua tới xứ nàng Sheherazade mới nhận được . Do đó sẽ có mấy giờ lang thang trong sân bay quốc tế Bangkok Suvarnabhumi Intl Arpt .
Hôm kia nhà Vua Thái băng hà .Người dân Thái buồn thương tiếc cho một nhà Vua đáng kính .
In Memory of His Majsesty King Bhumibol Adulyadej.
Mình chọn mũ trắng và áo màu trắng để đi trong chuyến bay này - để chia sẻ một phần nỗi buồn to lớn của người dân Thái - đồng thời cũng trung tính với thế giới của Tehran .
 
... Lên máy bay là nghe mấy nàng Thái chào " Savanicap " liên hồi theo dòng người khá dài . Mấy ẻm cũng nhỏ nhắn nhìn cũng đặng nhưng không xinh bằng mấy ẻm xứ mình ! Những chiếc áo màu tím THAI lui tới sắp xếp nhanh chóng và chuyên nghiệp . Chốc lát máy
bay lăn bánh và lên đường ...
Chẳng nghe mấy ẻm nhắc nhở phải tắt điện thoại hay trình diễn tháo mở đai an toàn chi cả . Tất cả đã được trình chiếu ở màn hình trước mặt - xem hay không thì tuỳ hành khách . Và tương tự có thêm một tờ giấy với đầy đủ hình ảnh là hành khách tự hiểu phải làm gì . Hiểu biết và tôn trọng thế thôi.
Tiếp viên đỡ phải biễu diễn một bài bất tận - để thời gian đi làm việc khác ! ...
Trên hàng ghế mình ngồi có chỉ có hai người - hỏi thăm chị ấy đi Dubai thăm người em bạn dì lấy chồng xứ lạ . Em ấy lo hết chỉ việc đi - người mà cả đời chưa ra nước ngoài bao giờ - thế mà vẫn đi !
Trò chuyện cũng vui - khi xuống máy bay chị theo mình để tìm bản điện tử giúp chỉ đường cho chị . Đang đứng tần ngần trước bảng điện tử - chuyến mình TG 527 thì hiện ra gần cuối bảng cổng D8A thì có còn chuyến chị thì chưa . Bất ngờ có hsi em trai đi công tác ở Dubai đứng sau lưng - chị mừng như bắt được vàng . Thế là mấy anh em cứ theo đường Tranfer ( màu vàng ) mà tiến . Thời gian còn dài cho chuyến chuyển tiếp theo. Cứ thế vừa đi vừa nói chuyện rồi nhờ một em chụp cho mình tấm hình lưu chủ !
Hai em là hai kỹ sư trẻ làm cho công ty nước ngoài chuyên về khoan thăm dò dầu khí nên qua Dubai tập huấn thường xuyên .
Các em học Bách khoa cho dù không đúng ngành vẫn được chọn làm về lĩnh vực dầu khí . Tiếc là giá dầu hạ lâu dài nên các em cũng vui vẻ trong công việc của mình . ...
 
....Khi đến cổng đê check- in lần nữa về hành lý xách tay trên đường chờ transit - một lần nữa cũng pin dự phòng trong balo được yêu cầu mở ra cho xem xét - rồi cũng ok !
... May có 2 em ấy - nên hy vọng chị " hàng xóm " sẽ qua thăm được em mình . Chúng tôi lạc nhau từ đây .
Sau khi tôi đi tìm bến transit của mình có ký hiệu D8A - rồi tiếp tục khám phá xem sân bay khá rộng rãi này của Thái .
Các cửa hàng miễn thuế cùng với các hàng hoá khác - vào thử hỏi giá một sản phẩm đang xài là thẻ nhớ CF 64G của hiệu Sandisk quen thuộc . Nhân viên bấm mấy chuyển đổi từ Bạt qua Đô Mỹ sao đó mà ra 125 USD ! Thấy giá từ máy tinh cầm tay mà " chạy ba làng " không kịp .
Chụp vài tấm hình cho vui từ Ipad rồi trở lại phòng chờ ....
... 2h50 là đến giờ lên máy bay ở Thái - lỡ gặp một đôi nam nữ người Iran đang sống ở Shiraz nên hỏi gan vài câu cho vui chuyện - vì thế nào cũng cùng một chuyến bay . Trò chuyện một chút cũng vui . Một chuyến bay quá ít người đồng hương .
Lên máy bay vẫn Boeing 777 - mấy em tiếp viên chuyến này khá la xinh xắn và Savanicap luôn miệng....
Lại ngồi gần cửa sổ nắng vàng trải dài cả một trời lồng lộng . Nắng vàng cả một trời chiều bù lại cho Sài Thành mấy chiều mưa ngập mặt . Sân bay lớn nhìn hết tầm mắt mới thấy vành biên. ...
... là những hành khách cuối nên khi lên máy bay đã thấy chật kín người - một phần lớn là du khách từ Iran qua du lịch Thái Lan .
Máy bay nhanh chóng ổn định và rời đường băng để lại sau lưng tôi là một trời vàng dìu dặt để tung đôi cánh sải dài lao lên trời xanh mây trắng - một màu trắng bồng bềnh như mộng tưởng ...
 
... Đang ở thành phố Tabriz ...Đi một ngày mõi rã rời nên tối nay ngồi một chổ ở sảnh ... may là Ks lần này có wifi tốt ở sảnh - chậm ở phòng dú là lầu 1 nên tranh thủ làm luôn ! Bây giờ bên này là 19h 07 phút ...

...Ngồi cạnh tôi là một cặp vợ chồng Iran cũng du lịch Thái Lan về - nói chuyện khá cởi mở và vui vẻ . Chàng có tên là Omid - nghĩa là hy vọng (Hope) . Chàng giúp tôi đánh vần tên mấy thành phố của Iran từ quyển sách số Ebook - Iran mà tôi mới mua online từ Lonely Planet mấy hôm trước hết hơn 17USD một chút - với hy vọng tìm kiếm thêm thông tin . Một rừng thông tin ở đây làm choáng ngợp với sức tiếng Anh còm cõi của mình . Dù sao tin đáng tin cậy vẫn tốt hơn ...
Thĩnh thoảng cô vợ cũng vui vẻ nói xen vào - tôi cảm thấy có thiện cảm với những người Iran tình cờ gặp ngắn ngủi trên chuyến bay.
Tôi nói đến chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống - họ phấn khởi khi thấy quan hệ hai nước ổn định và phát triển . Hy vọng trong tương lai có những chuyến bay thẳng từ mối quan hệ này để cho dân Phượt tha hồ chạy nhảy !
... Tiếp viên nhiệt tình các món ăn nhẹ , rồi nặng ..
Trò chuyện một số chuyện cơ bản rồi ai cũng mệt và vui vẻ chuẩn bị làm một giấc . Ngồi gần cửa sổ nhìn ra trời trong xanh ngăn ngắt có cảm giác như máy bay đang đứng yên giữa trời cao diệu vợi . Mây ở trên này không còn bồng bềnh nữa mà đông đặc lại từng tảng như các tảng băng trôi vô định trong một đại dương trời .
Chiếc máy bay to lớn đến vậy vẫn cô đơn trong trời chiều - đang âm thầm hướng về Tẻhan - trong thoáng chốc tôi cảm thấy nó cũng đang cô đơn như mình !
 
...Làm một giấc ngắn rồi thức dậy cũng là lúc phần ăn chính chuẩn bị phục vụ - mình chọn một món theo yêu cầu rồi ăn một cách ngon lành không quên cụng nhẹ với anh hàng xóm một chút vang đỏ ! Anh này chưa đói nên không ăn trong khi cô vợ ăn vui vẻ . Riêng mình do trưa nhịn giử eo - ba vòng như một - nên chiều ăn hơi bị ngon . Còn ngon hơn bởi cảnh quá đặc sắc - bên trong cơm bắt mắt bởi một màu vàng tươi đến nghệ - bên ngoài trời chiều thì vàng ửng pha chút hồng xa xăm đến lạ ! ... Một bữa ngon !
... Nghĩ ngơi chút rồi tiếp tục viết và xem các chương trình tư màn hình trước mặt ...
Khi gần đến sân bay IKA - giọng thông báo vang lên như mọi khi . Tiếp viên dọn dẹp tổng vệ sinh - nhắc nhở dựng thẳng lưng ghế, dây đeo an toàn ...
Khi tôi nhìn màn hinh trước mắt - rồi cọng khoảng cách còn lại với khoảng cách đã phiêu du trên trời vị chi có con số -5717km!
Tôi đã vượt qua một khoảng trời mênh mông như vậy chỉ mong tìm được chút dấu chân xưa của nàng Sheherazade !
Liệu nàng có còn trong ký ức của người dân Persian hay cũng như cát bụi thời gian đang lặng trôi theo đa chiều vô tận của vũ trụ .
Khi còn ngồi phòng chờ ở sân bay Thái tôi hỏi cặp vợ chồng trẻ về chuyện 1001 đêm - họ phá lên cười một cách rất chân thành !
 
...Trãi nghiệm vẫn là thứ làm cho con người nhớ lâu nhất . Đọc ở đâu đó rồi đến khi trải qua rồi mới thấm . Chính là câu chuyện Vía on arrival (VOA ) . Khi xuống máy bay do du khách khá đông nên hơi chậm một chút - tôi vui khi anh chàng Ba Tư bên cạnh thốt lên : chúc mừng bạn đã tới Tehran ! Cô vợ hơi mệt nên ngồi chờ một chút ... mình ngồi ở cửa sổ nên ra từ từ . Đi vài đoạn ngắn là đến nơi nhập cảnh - ba cổng dành cho người bản xứ - một dành cho người nước ngoài - sắp hàng và chờ đợi ! Lúc tới phiên mình chàng cảnh sát " đẹp trai " như tài tử hỏi Visa - mình bảo Visa on arrival .. chàng chụp luôn trang có ảnh trong hộ chiếu rồi chỉ qua chổ khác làm thủ tục rồi quay lại đây .
Chính vì chưa biết nên mới mất thời gian chờ vô lý khi sắp hàng !
Sân bay IKA có hai đường vô nhập cảnh chính tuỳ theo hãng bay .
Nếu đi từ Thái lan vào một hướng - đi hãng khác vào một hướng khác - hướng này mới chính và đông đúc !
Phải tìm nơi làm thủ tục cấp Visa trước đã rồi mới nhập !
Tìm cũng dễ dàng nhưng rất đông người mới cảm được VOA ...Tới thấy Paymen for Visa nhào vô thanh toán - chàng nhân viên chỉ qua bên cạnh làm thủ tục để biết đóng nhiêu tiền . Bên cạnh chính là nơi cấp Visa tại chổ gọi là E- Visa cho nó sang phù hợp vời thời đại số nhỉ . Thấy đứng khá lộn xộn không rõ thế nào tới hỏi - một chàng như " người vận chuyển " - chỉ qua nơi trước mắt bên trái để làm thủ tục đầu tiên - chính là đóng tiền như phí " bảo hiểm
cảnh sát " - để cảnh sát có thể hổ trợ bảo vệ du khách không phải là phí bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm du lịch nhé ! Có ghi chú rất rõ dán một góc cao bên trái chàng nhân viên chính phủ . Nới đây thì sắp hàng theo thứ tự - sắp hàng và chờ một chút - giải quyết khá nhanh là chàng xem sơ qua hộ chiếu - hỏi đến từ Dubai - Turkey hay Thai ..rồi đưa ra kèm tờ giấy trắng nhỏ in sẳn - đóng tiền 16 usd. Một cặp người Pháp đưa tờ 20 Euro thì thối lại 6usd. Mình đưa tờ 100usd chàng bảo mình đưa thêm 1usd cho dể thối mình bảo không có - chỉ có tờ 2usd may mắn - chàng cười vui nhộn và thối cho mình đúng - chàng tiếc phải đưa 4 tờ 1usd chăng ?
 
...Xong ở đây qua lại " người vận chuyển " - nhìn tờ giấy cái rẹt viết vào mảnh giấy vàng nhỏ đã có sẳn - như bill tính tiền quán cóc vậy - chàng viết 100 € to rõ . Tôi qua Paymen for Visa - đưa tiền nhận 2 phiếu xanh và hồng - qua lại nơi cấp E-Visa - chàng yêu cầu thư mời hay lịch trình du hí - chuẩn bị sẳn nên đưa luôn . Chàng " người vận chuyển " là nhân vật trung gian giữa du khách và bên trong có hai nhân viên khác đang làm việc cật lực . Bên trong nữa có một số nhân viên nữa. ... chờ ở đây khoảng hơn chục người ...
Mỗi khi xong một hộ chiếu nhân viên bên trong " quăng " cái cạch trước ô cửa chàng " vận chuyển " lấy rồi đọc tên nhìn mặt du khách và đưa - thế là có visa - ra chổ xuất nhập làm thủ tục mới chính thức đặt chân vào quê hương của nàng Sheherazade !
Khi đứng đợi mỗi lần " quăng" - đúng nghĩa đen luôn nhé - mấy du khách Pháp bên cạnh cười từ tủm tỉm đến hở môi luôn - nhưng chưa thành tiếng !
Mình là người cuối cùng trong đợt - toàn bộ qui trình mất khoảng 1h 25' . Mình mất thời gian do từ đâu chưa biết nên sắp hàng nhập cảnh khoảng 20'
Túm lại - nếu đi VOA thì như sau :
1- Nhanh chóng nộp tiền phí " bảo hiểm bảo vệ " - 16 usd . Nằm ngay phía trước chổ cấp E-Visa. ( Sẽ có tờ giấy trắng )
2- Qua E-visa nhận " Bill " vàng - viết bằng chính tay người vạn chuyển . ( sẽ có giấy vàng )
3- Nộp tiền 100€ - ưu tiên cho con dân Việt còn con dân châu Âu nghèo nên chỉ 75€ ! ( sẽ có 2 giấy xanh và hồng )
4- Chờ đợi ... nhận VOA ...
5- Đi ra ngay phía trước luôn là cổng xuất nhập cảnh ...
Tất cả đều rất - "đơn giản tôi là Maria " ! Thế là xong .....
....
 
... cớ thể ngày trước 50€ thì cho 15 ngày chi đó - dạo này tăng lên 100€ nên cho 30 ngày chăng ?
Lạ một điều nộp phí " bảo vệ " thì dùng Đô mà nộp phí Visa thì dùng Euro - một dạng tự giới thiệu biết xài tiền nhỉ !

... Sau khi nhập cảnh xong mới chợt nhớ đến valy hàng lý của mình . Loay hoay với VOA nên quên luôn em nó ! Kakaka...
Thắc mắc biết hỏi ai - hỏi nhân viên họ chỉ đi một vòng -
mình tới Information - được em gái trùm đầu hỏi - đi hãng máy bay nào - Thái lan thì em chỉ hướng về phía trước - đi vào lại nơi hành lý đổ xuống - em valy nắm trơ trọi trên băng chuyền !
Như vậy là xong thủ tục và hành lý đến công việc đổi tiền xứ nàng Sheherazade nữa chứ . Hỏi thăm và lên lầu thấy quầy Exchange to tướng - vô đổi thử 200usd - Tỷ giá 35800/ usd.
Hai nàng xinh xắn tóc vàng choé trùm khăn - đưa lại tiền bản xứ - mà không thấy nở nụ cười Ba Tư chi cả !
Mới bước ra khỏi quầy đổi tiền gặp một chàng taxi - mặc áo quần đàng hoàng khá đẹp trai - nói tiếng Anh hỏi mình .
Mình hỏi giá ? - 25usd . Thật ra trước khi đi có check thông tin giá cả - cho một chuyến khoảng 25-30usd ! Nếu đi nhiều người giá vẫn vậy - đi một mình thi chịu thôi ! Tìm ai để share giữ bầu trời lộng gió này khi kim đồng hồ đã chỉ 9h30 ' . Như vậy từ khi máy bay đáp xuống đến lúc ra khỏi sân bay là mất khoảng 2h - với Visa on arrival !
 
PHẦN 1 : ..Nhật ký các câu chuyện ..(1).

.... Ngày đầu tiên Tehran ( 16/10 ) có nhiều chuyện để nói - chỉ kể một chuyện ..
.... Trưa lúc xem ở Golestan Palace ra - một di sản để lại trong mình nhiều cảm xúc khó tả . Khi đi ra gặp ngay taxi bên ngoài nên đi luôn khoảng 3000 toman ( 30000 Irr ). Người dân có thói quen là luôn nói đơn vị là Toman nên người nghe chịu khó nhân lên mười lần để trả vậy - vài lần như vậy nên nhớ luôn !
Chỉ khoảng mấy cây số mà kẹt xe thấy khủng - vừa kẹt chàng tài xế vừa chưa biết chổ nên vừa đi thỉnh thoảng dừng để hỏi . Có lúc chàng tài xế cầm luôn máy Ipad của mình xuống hỏi - vì mình có chụp lại địa chỉ KS - thật là vô
tiền khoáng hậu ! Có thể khách du lịch chưa nhiều nên KS cũng chưa phát triển mạnh .
Nhìn cảnh kẹt xe không khác chi Sài Thành - chỉ có đều xe máy ít hơn xe hơi mà thôi. Xe hơi đa phần thấy cũ - chạy trong nội thành thì vừa phải còn ở đường cao tốc thì không thua gì phim ảnh .
Người qua đường ở đây hoàn toàn như Sài Thành - xe phải tránh người - cứ thế từ từ mà qua .
Thật là lạ cách nhau gần 6000km mà người dân hai nước qua đường giữa dõng xe cuộn chảy giống nhau đến như sinh ra cùng dòng !
Đôi khi nhờ thấy cảnh kẹt xe mà chiều nay hắn đã có một quyết định đúng - khi đã vào trong và đứng trước dòng người trong bảo tàng ( National Jewely Museum ) nhưng vẫn đi ra vì nghĩ đến cảnh kẹt xe mà thời gian không đến đúng giờ tàu thì tiêu cả một chuổi . Dẫu biết bảo tàng toàn là báu vật của thế gian và thời gian mở cửa lại ít và ngắn vô cùng - từ 2pm đến 4pm trong ngày mở cửa - trong tuần lại chỉ có vài ngày theo lịch !
Chỉ riêng việc đón taxi cho người ta hiểu chổ ở KS đã nhức cái đầu - đón đến chiếc taxi thứ 5 may gặp ông già kinh nghiệm - ông biết mà mất một số thời gian gần 20' . Khi ông chở về nhờ KS - ông chờ lấy hành lý rồi đi luôn - vì ga cách KS cũng gần 9-10 km !

Hôm nay 1/11 bổ sung đại cương...(Hình từ Ipad )
Một phần mặt trước Golestan Palace...

resized_IMG_1845_zpspo6fdri6.jpg


Một góc nhìn khác ...

resized_IMG_1864_zpsuepu9leg.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,028
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top