What's new

[Chia sẻ] Hành trình theo dấu chân nàng Sheherazade - Vuơng quốc Ba Tư !

...Xin chào các bạn ! Dauchandiadang một lần nữa ghi lại những gì thu lượm được trên đường du ký !
Cố gắng chia sẻ như một phần nhật ký vừa du - vừa ký !
Phần 1 sẽ là những ghi chép như nhật ký đi lại của mình ..vì đang đi ..
Phần 2 sẽ là những gì chuẩn bị dự định và thực tế diễn ra có khác biệt gì không !
Phần 3 sẽ là sau khi đi về sắp xếp chia sẽ nhiều về hình ảnh và các câu chuyện ...
Lâu nay những chia sẻ trên Phượt đa phần là dùng động từ " đã"- là hồi ức - là kể câu chuyện sau khi đã đi dù là gần hay xa .
Nay mình cố gắng dùng động từ " đang " một chút . Cố gắng được chừng nào hay chừng đó ...
... Sáng nay 4h30 tiếng chuông Chùa gần nhà lại ngân vọng rất xa .
Tiếng chuông vô tình đánh thức tôi dậy - trong một sớm mai Sài Thành . Những tiếng chuông ngân xa và dài rồi cũng chìm trong một sớm mai sương .Thi thoảng mới nghe vì tôi thường ngủ say vào giấc này. Hôm qua cố gắng ngủ sớm nhưng người vẫn bồn chồn pha chút lo lắng về chuyến hành trình mới . Hành trình ít gặp còn lại đi một mình - hành trình theo dấu chân nàng Sheherazade về với Vương quốc Ba Tư - một thời oanh liệt !
... Sáng dậy sớm chuẩn bị một chút nữa - ăn sáng tại gia - rồi taxi đến đón và đi.
Sài Thành sáng thứ bảy giờ này còn ít người - một chút se lạnh - một chút phố xá quen thuộc lùi dần ... làm hành trang lên đường xa xứ . Không biết quê hương của nàng Sheherazade giờ này ra sao -sau bao năm biến động ? Liệu ảo ảnh của quá khứ hào hùng có hồi quang phản chiếu một phần nào trong hiện tại ? Tất cả đang còn ở phía trước .
Đôi khi lại tự đặt bản thân mình vào một chuyến hành trình xa lạ về văn hoá , ẩm thực , tôn giáo , ngôn ngữ ... và nhiều điều khác biệt để kiểm tra chút khả năng " còm cỏi " còn lại của cơ địa !
Hôm qua ngồi cố gắng đặt 1 phòng Ks nữa mà không được - không hiểu tại sao - tối về mới ngớ ra là ở xứ nàng Sheherazade thứ 6 chính là Chủ Nhật !
Hôm qua cố gắng ngồi nhớ lại thử xem còn thiếu thứ gì không cho một chuyến đi đơn độc ....
Tháng trước nữa cố gắng đọc ngấu nghiến những gì liên qua đến xứ của nàng . Đọc và ghi chép miệt mài mong tìm lời giải cho bài toán có quá nhiều ẩn số .
... Đến sân bay khá sớm nên quầy check-in của hãng hàng không Thai chưa hoạt động . Lượn một vòng khách đi " ngoài ra nước " khá đông ở phần kiểm tra an ninh !
...Đúng 7h30 - Cả 5 em áo dài màu xanh đồng loạt đứng dậy - hô 1-2-3 rồi cúi đầu chào quý khách - bắt đầu cho công tác check-in
Đi hàng không ở xứ mình cũng nhiều mà chưa khi nào được mấy em chào trang trọng như rứa ! Có chút tiến bộ cần ghi nhận.
Một tí là đến phiên mình - em check-in hỏi :
- Anh đi Iran phải không ?
- Phải .
- Anh có Visa không ?
- Anh đi Visa on arrival .
- Em ấy hơi ngớ ra một chút - rồi tìm kiếm điều gì đó hỏi tiếp
- Anh có thân nhân bên đó không ?
- Không .
- Anh có giấy mời không ?
- Không .
- Mình rút bảo bối đưa cho em ấy một xấp giấy . Em ấy hơi ngại không cần đọc - cặm cụi làm vé cho mình !
- Bảo bối ấy chỉ là danh sách các nước được Visa on arival ( VOA) vào Iran mà mình đã chuẩn bị in từ trước !
Lấy xong thẻ lên máy bay - thì ra kiểm tra an ninh . Đang đứng sắp hàng thì nghe loa phát thanh réo gọi tên mình ! Quái thật ? Đi nhiều lần mà mấy khi hân hạnh được các em đọc tên "anh hùng "đâu nhỉ ? - Đề nghị quý khách vui lòng đến bộ phận kiểm tra hành lý .
... Thì ra trong valy có một số pin sạc AA và cục sạc Ipad dự phòng . Anh kiểm tra hành lý nói : Các loại này dễ gây cháy nổ
nên bỏ ở hành lý xách tay - còn qua được hay không là tuỳ ở bộ phận kiểm tra tiếp theo . Cám ơn. Cẩn tắc vô áy náy .
Đến phần kiểm tra - Anh chạy máy cho chạy tới lui một chút rồi cũng ok ....Đúng 8h26 phút vô gần phòng lên máy bay ở cổng 15-16 .. ngồi chờ và viết vài dòng .
Trong khi chờ đợi - mỗi người thường chọn cho mình một việc . Riêng mình cứ chọn một góc nhỏ ngồi và viết .. cho thời gian trôi thoải mái ...
Nhìn những du khách ngồi xe lăn trong phòng chờ mà đi - mới thấy đời mình còn nhiều may mắn .
( Viết xong lúc 9h30 tại sân bay Sài Thành - sáng nay không ngập nước )
Post trong lúc chờ ở sân bay Thái lan - Có wifi free !
 

Attachments

  • resized_IMG_5691.JPG
    resized_IMG_5691.JPG
    43.1 KB · Views: 346
Last edited:
Hello, I am Mai from Ha noi, I would like to have a contact with you for more information about your trip. Could you get your phone number. Thank you so much . All the best from me
 
Cảm ơn bạn vì bài viết quá chi tiết, đầy đủ thông tin & rõ ràng, rất bổ ích cho những ai đang muốn đến Iran.
Mình đang rất muốn đến Iran dịp tết này, cảm ơn chủ topic 1 lần nữa.
 
Chào tất cả các bạn trên phuọt. Lâu rôi mới trở lại trang này do nhiều lý do. Dauchandiadang trở lại - lợi hai hơn xưa". Chia sẻ một trong các bài viết mới trên một không gian mới, rộng rãi và có thể tung hoành nhiều hơn. Gần như phải viết lại nhiều bài cũ trong phuot - nơi một thời viết đầy hưng phấn. Số là mình có làm một trang web mới - chia sẻ cho vui nhiều khoảnh khắc lang thang trong cuộc sống. Bạn nào thích có thể vào trang web có tên Samgoshare chấm cơm sẽ rõ hơn. Chỉ cần từ tìm kiếm Google đánh dòng chữ Samgoshare rồi Enter là Ok. Thân chào và cám ơn sự " Test" của các bạn. Thân ái

Nụ cười của con gái Iran hớp hồn Samgoshare !


Nụ cười của con gái Iran hớp hồn Samgoshare là câu chuyện khi thăm cung điện Golestan. Chuyện khá đơn giản khi tôi gặp một đoàn khách nước ngoài, cùng nhau đứng chụp tháp thông gió. Sau khi chụp xong tôi muốn đi vào tầng bán hầm dưới tòa nhà trước mắt. Tôi gặp một phòng nhỏ trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ vừa bày vừa bán lưu niệm cho vui. Bất ngờ cho tôi là cô gái ngồi trực bán hàng phía góc phòng khá xinh đẹp. Nàng nở nụ cười tươi như hoa làm tay chân tôi rụng rời.
Dường như nàng Scheherazade xa xưa hiện về ngồi đây chờ tôi từ lâu. Đời đâu mà may mắn khi tôi đang đi tìm kiếm dấu chân nàng tại xứ sở Ba Tư này. Thoáng một chút bối rối tôi ngõ ý muốn chụp hình quanh phòng có đồ mỹ nghệ và chính là nàng. Nàng hỏi tôi đến từ đâu. Chưa bao giờ tôi lại tự tin khi nói mình đến từ đất nước Việt Nam. Bởi vì xứ sở này hai tiếng Việt Nam như một bảo chứng lạ lùng mà mãi sau này tôi như một người chứng thực đặc biệt. Nghe tôi trả lời xong mắt nàng vốn đã to và đẹp nay lại trở nên rạng rỡ hơn. Nàng gật đầu cười đồng ý, cúi xuống với chút thẹn thùng mặc định của con gái xứ Hồi.
Đôi mắt con gái của xứ sở này thật lạ lùng.
Nụ cười của nàng trong khoảnh khắc ấy làm tôi mãi nhớ như một cơ duyên từ kiếp trước. Thấy nàng vui vẻ tôi mạnh dạn hỏi thêm vài câu bâng quơ. Không quên mời nàng khi nào rãnh đến thăm quê hương Việt Nam của tôi. Trong không gian tĩnh lặng của phòng trưng bày nhỏ, nàng ngồi dưới ánh sáng đèn vàng nhè nhẹ. Nàng ngồi hơi cúi xuống phảng phất một nỗi hoài niệm xa vắng. Dường như nàng muốn ôm trọn cả nỗi buồn vàng phai của cung điện Golestan cho riêng mình. Đôi mắt con gái của xứ sở này thật lạ lùng. Như mặt hồ thu thăm thẳm hút hồn bất kể kẻ lãng tử nào vô tình đi ngang qua.
\"Cung nữ\" thời nay trong cung điện Golestan. Photo Samgoshare

“Cung nữ” thời nay trong cung điện Golestan. Photo Samgoshare.
Làm thế nào để gặp lại em? Nàng lại cười, chết tôi mất. Anh cứ vào đây thì sẽ gặp được em ! Trời, cung điện Golestan một chiều bàng bạc chợt gặp rồi chợt xa. Một trưa loang loáng bóng dáng tiền nhân. Chiều tôi lại may mắn gặp một cung nữ hậu duệ xinh đẹp của xứ sở này. Biết đâu có duyên lại gặp. Chào tạm biệt người con gái duyên dáng Ba Tư tôi tiếp tục hành trình của mình. Tôi mang theo nụ cười ấy để đi suốt trong những ngày sau đó khắp đất nước Iran rộng lớn. Cám ơn Golestan. Nàng chính là di sản tương lai của đất nước huyền bí và thân thiện.
 
Last edited:
Tiếp tục chia sẻ các Video về hành trình theo dấu chân nàng tại Iran. Những thước phm ghi lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ khi đi tàu hỏa dọc theo đất nước Iran. Những thước phim chỉ có tại kênh Samgoshare trên Youtube hay trong trang web Samgoshare. Kình mời các bạn xa gần trên cộng đồng phượt đón xem. Cám ơn nhiều.

Creator Samgoshare.
 
Mục đích tôi đi tàu hỏa để ngắm cảnh của đất nước Iran. Hoàng hôn vàng rực với nỗi buồn người dân Iran cho Samgoshare nhiều suy ngẫm. Thú vị là nỗi buồn của chàng kỹ sư cơ khí cũng gần như tôi. Thật lạ khi hai đất nước khác xa nhau về văn hóa.
Chuyến tàu hoàng hôn trên xứ Iran.
Hoàng hôn dần buông, ánh sáng vàng vọt hắt lên các công trình gần các nhà ga chuyển tiếp. Một màu vàng không tưởng. ...
Những câu chuyện chuyện chia sẻ tiếp tục trên trang Samgoshare chấm com . Trân trọng kính mời các bạn....
Một phần hành trình ấy được quay qua cửa sổ con tàu... của chính tác giả.


 
Lâu ngày trở lại ...chia sẻ thêm

Câu chuyện nếm mật ong, bánh mì tại làng Kandovan là kỹ niệm đáng nhớ khác. Samgoshare đã may mắn khi đến tận nơi mong muốn. Tình cờ được thưởng thức mật ong nguyên chất, ăn bánh mì truyền thống với người dân bản xứ. Một sáng sương sớm lành lạnh bên tách trà nóng thật ấm lòng.

Hộp sữa ong chúa làm quà

Tôi chụp khá nhiều hình tại làng này khi mặt trời còn ngái ngủ. Ông dẫn tôi vào nhà một người bán hàng mật ong và sữa ong chúa. Người bán hàng đưa chi tôi nếm một miếng nhỏ mật ong từ muỗng. Mật quánh lại như mạch nha tôi đưa vào lưỡi thấy người tỉnh hẳn. Ngọt dịu và thơm lạ lùng, mật ong từ làng đá có khác. Tôi mua một hộp nhỏ mật và một hộp sữa ong chúa làm quà. Không ngờ chính nhờ hai thứ nhỏ nhoi này đã giúp tôi qua cơn sốt nhiệt có một không hai trên đất khách quê người.

Vào thêm một nhà người quen của ông nữa cho biết họ sống bên trong như thế nào. Một thế giới khác biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia đang sống. Thấy những người phụ nữ âm thầm trong áo choàng đen một cảm giác rất riêng lạ. Trời vẫn còn lạnh căm căm, ông sợ tôi chịu không nổi nên mời vào một nhà khác ăn sáng. Nhà có bán hàng tạp hóa không bán hàng ăn uống. do ông là khách quen nên có gì ăn đó. Ông già chủ nhà vui vẻ mời tôi ăn bánh mì Sangaka mõng với bơ trắng mằn mặn. Còn ông tài xế đi đâu đó không rõ mua về một chiếc bánh mì khá to, dày và dài bảy, tám tất. Tôi chụp ông với chiếc bánh mì thấy ông rất vui....
Các câu chuyện còn nhiều trên https://samgoshare.com/category/iran-duong-xa-van-dam/

Video Samgoshare thăm làng Kandovan cùng nhiều Video trên Youtube
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,484
Bài viết
1,153,138
Members
190,103
Latest member
vuthihaianh
Back
Top