What's new

Hành trình xuyên Việt mùa hè 2016 bằng xe ô tô

Cảnh đẹp trên đường xuyên Việt mùa hè 2016

TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Song Son, Quang Binh - 150616 (17) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Ham Deo Ngang, Ha Tinh - 150616 by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Cao toc Phap Van Cau Gie, dia phan Nam Dinh - 230616 (2) by hungpho, on Flickr

Hung&Lieu's Kia Rio o cao toc Phap Van Cau Gie - 230616 by hungpho, on Flickr
Đi tàu, ô tô, xe máy thì mới cảm nhận hết được vẻ đẹp suốt chiều dài đất nước. Đi tàu hỏa thì có lẽ rất nhiều người đã đi 1 lần trong đời, nhưng để vừa đi vừa ngắm cảnh, thích chỗ nào thì dừng lại chơi thì chỉ có xe máy và ô tô là phù hợp. Đi xuyên Việt bằng xe máy thì hơi tốn sức và cần nhiều thời gian nên đi xuyên Việt bằng ô tô có lẽ là hợp lý nhất. Đi xuyên Việt bằng ô tô thì mọi người đã đi rất nhiều, nhất là các bác có 1 con xe lớn hoặc gầm cao cộng với đường quốc lộ 1 bây giờ đã được cải tạo nâng cấp nên vấn đề cũng không còn khó khăn như ngày xưa. Vừa qua, mình có chuyến thử thách đường dài đầu tiên với chiếc xe hạng B khiêm tốn, 5 cửa, hatchback, gầm thấp bằng hành trình từ Nam ra Bắc.

Với nhiều người, khi nghe tin mình dám đi ra Bắc bằng con gầm thấp này thì ai cũng cho là liều, nhất là khi nó cõng thêm bà xã và hai đứa nhỏ và 01 lái phụ. Để có chuyến đi này, mình cũng đã đọc nhiều bài trên diễn đàn otosaigon.com, học hỏi kinh nghiệm của mọi người và chuẩn bị từ việc vận động bà xã đi cùng, tìm kiếm 01 lái phụ là ông anh đã từng lái xe tải đường dài đến việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết của 1 chuyến đi dài. Được cái là xe đã có Vietmap, cộng thêm các phần mềm dẫn đường bằng Google và xe mới mua nên cũng an tâm phần nào để lên đường vào ngày 12/6/2016.
Chuẩn bị cho 1 hành trình dài, mình đã chuẩn bị:
1. Đồ đạc cho xe gồm bơm xe, bồ đồ nghề sửa xe, bánh dự phòng
2. Đồ ăn, thuốc dự phòng, chăn, gối và quần áo cho lũ nhỏ
3. Số điện thoại liên lạc khi gặp sự cố (đối với diễn đàn mình tham gia thì có danh sách các thành viên ở các tỉnh thành)
4. Điện thoại cài 3G để hỗ trợ dò đường (cùng với Vietmap trên xe)
Theo lộ trình trên Vietbando.com đã chỉ, mình dự tính đi theo hành trình từ Quận 9 – Gia Lai – Đà Nẵng – Huế - Quảng Bình – Ninh Bình, tổng quãng đường đo được nếu đi một mạch không ghé khoảng 1555km.

Chặng 1: TP.HCM – Chưprong (Gia Lai)

Xuất phát khoảng hơn 9h00 vì phải về Biên Hòa đón ông anh, xe mình đi vòng vo chán ở khu Tân Vạn, Tân Hạnh (Đồng Nai) rồi qua Bình Dương và nhập vào đường Quốc lộ 14. Sở dĩ chọn Gia Lai là điểm đến đầu tiên vì nghe nói đường này rất đẹp, mới và kết hợp thăm bà con trên huyện Chưprong.

Hôm khởi hành, trời nắng đẹp,qua Đồng Xoài, Bình Phước xe tiếp tục chạy đến Gia Nghĩa (Đắk Nông), hai anh em cho xe vào nghỉ ngơi 30 phút. Thú thực, do không rành về các địa điểm ăn uống của các vùng đất này nên mình cũng không dám ăn gì, chỉ ăn mì gói rồi lại lên đường.

Phải nói, quốc lộ 14 khá đẹp, nhiều đoạn đi trên núi nhìn xuống vùng không gian rộng lớn xung quanh toàn một màu xanh thẫm của núi rừng cho mình một cảm giác háo hức khám phá và vũng tin khi nghĩ tới chặng đường phía trước. Nhiều đoạn đường dốc quanh co xuyên qua những khu rừng thông rất đẹp, gần giống như đi Đà Lạt vậy.
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (22) by hungpho, on Flickr

TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (12) by hungpho, on Flickr

TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (4) by hungpho, on Flickr
Có một điều khá bất tiện khi đi trên đoạn QL14 này là rất ít các bảng chỉ đường đến những địa danh quan trọng, điều này gây khá nhiều phiền hà khi tìm đường vì có những đoạn anh Vietmap chỉ đường nhưng không đáng tin cậy (cái này mình sẽ nói ở phần sau). Về khoản này thì thua xa Vũng Tàu, đi đến ngã ba hay vòng xoay nào đều có các bảng chỉ đường rất cặn kẽ.

Chắc sợ anh em đi đường buồn nên các bác thu phí hay xuất hiện và "đón chào":
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (10) by hungpho, on Flickr
Đến gần Đắc Lắc thì trời mưa tầm tã, cơn mưa trắng trời đến nỗi gạt nước cũng không kịp để nhìn nhưng cũng là con mưa được bà con dân tộc nơi đây rất mong chờ vì đã không có mưa thời gian dài qua.

Lại nói về anh Vietmap, có lẽ mình chọ điểm đến là thành phố Buôn Ma Thuột (thay vì Gia Lai) nên anh ấy chỉ mình đi “đường làng” vừa nhỏ vừa xấu nên mất khá nhiều thời gian, mò mẫm mãi mới trở ra được QL14. Tệ hơn nữa khi qua thị trấn nào đó (mà cũng không nhớ tên gì) thì bị các anh SCGT vịn lại vì chạy qua tốc độ (59km trên 50km/giờ), sau một lúc chia sẻ, thông cảm cho người của Đài Truyền hình đi công tác nên các anh cũng cho qua… ;-)
TVH' pic - Quoc lo 14 - 120616 (7) by hungpho, on Flickr
Với chặng đầu tiên này, cũng vì không có nhiều bảng chỉ đường, lại vừa đi vừa hỏi nên lên được huyện Chưprong, thì cũng đã 10h đêm. Đêm đầu tiên ở một vùng đất xa xôi, với không khí trong lành và những con người chân tình và nhất là cơn mưa lớn suốt đêm, cho mình 1 cảm giác ấm cúng và vững dạ để tiếp tục cuộc hành trình sáng 13/6 đi Đà Nẵng.
 
Last edited:
Hành trình từ Nam Định (chân cao tốc Cầu Giẽ) đi Quảng Ninh
Vietbando - Ninh Binh = HA Long by hungpho, on Flickr
Từ Nam Định, chỗ chân đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nếu đi Quảng Ninh thì sẽ khoảng cách chưa đầy 200km. Hành trình chủ yếu đi Quốc lộ 10, Quốc lộ 18. Quốc lộ 10 (ngày xưa quen gọi là đường 10) cho tới bây giờ vẫn là con đường nhỏ, chủ yếu chạy song song với đường sắt. Chạy đến gần thành phố Nam Định, nếu đi ngang thành phố thì đường ngắn hơn nhưng nhỏ hẹp, còn đi vòng đường tránh theo QL10 thì đi đường vòng nhưng chắc nhanh hơn 1 chút.
Qua khỏi thành phố Nam Định và cầu Tân Đệ là địa phận tỉnh Thái Bình, con đường 10 còn kéo dài qua thành phố Hải Phòng đến tận thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh (mà mình nhớ QL10 còn kéo dài tới tận Thanh Hóa).
Quốc lộ 10 sẽ gặp Quốc lộ 18 tại Uông Bí, quẹo phả từ đây, xe cứ đi theo QL18 là tới thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Vietbando - TP Hai Phong = Ha Long by hungpho, on Flickr
Nhìn chung, tuyến đường này xe không thể chạy nhanh được vì QL10 và QL18 đường hơi nhỏ, nhiều khu dân cư và có nhiều đoạn đường đang sửa (thời điểm 17/6/2016). Hành trình đi từ Ninh Bình đến được thành phố Hạ Long cũng mất 5h đồng hồ. Đợt mình đi cũng ít thấy các anh áo vàng...

Điều đáng tiếc nhất trên đoạn đường này là không chụp được tấm hình nào vì đi vào buổi chiều tối, không có tấm hình nào ở thành phố Hoa phượng đỏ :(
Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long
TVH's pic - Ha Long bay - 180616 (2) by hungpho, on Flickr
Làng chài ngay thành phố
TVH's pic - Vinh Ha Long - 190616 (1) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Vinh Ha Long - 190616 (2) by hungpho, on Flickr
Ở Bãi Cháy, giờ chỉ có 1 bãi tắm chung vì dự án ở đây đang xây dang dở, tất cả khách du lịch đều kéo về đây nên đông kinh khủng, chen chúc nhau
Nhi-Cuong-Thao-Hanh o Vinh Ha Long - 180616 (3) by hungpho, on Flickr
Đặc sản ở Hạ Long là món ốc đá và ốc đĩa. Ốc đá ở nhiều nơi khác cũng có nhưng ốc đá ở Quảng Ninh mới ngon vì nghe nói vùng này có nhiều núi đá. Muốn ăn 2 loại ốc này, bạn phải dùng kim băng và chỉ có 1 chỗ để xâu kim vào con ốc đá. Ốc đá ăn rất ngon…
TVH's pic - Oc da Ha Long - 180616 (2) by hungpho, on Flickr
Ở Quảng Ninh còn có món sá sùng, còn gọi là con đỉa biển. Loài này sống ở đáy biển, giấu mình trong cát, trong ruột có nhiều cát nên khi bắt, người ta lộn ruột ra phơi khô. Giá 1kg khoảng 1,5 triệu đồng, mắc hơn mực khô nhiều.
TVH's pic - Sa sung kho - 180616 by hungpho, on Flickr
Con sá sùng khô này ăn ngọt, dùng làm mồi nhậu cho các quý ông, khi ăn chỉ lấy phần thân và bỏ đầu vì phần đầu vẫn còn cát. Theo cảm nhận của mình thì vẫn không thích bằng mực khô.
TVH's pic - Sa sung kho & bia Ha Long - 180616 (1) by hungpho, on Flickr
 
Biển Vân Đồn
TVH's pic - Bien Van Don, Quang Ninh - 190616 (2) by hungpho, on Flickr
Bãi tắm Ở Bãi Cháy, thành phố Hạ Long thì quá chật chội do đang xây dựng nên chạy ra biển Vân Đồn tắm cũng là ý tưởng hay. Từ thành phố Hạ Long đến huyện Vân Đồn dài khoảng gần 50km,
Vietbando - Ha Long = Van Don by hungpho, on Flickr
đi ngang qua thành phố Cẩm Phả
TVH's pic - Quang Ninh - 190616 (10) by hungpho, on Flickr
Đường đi Vân Đồn
TVH's pic - Quang Ninh - 190616 (4) by hungpho, on Flickr
Một ngôi trường với tên gọi đặc trưng
TVH's pic - Quang Ninh - 190616 (5) by hungpho, on Flickr
Càng gần biển Vân Đồn, cảnh càng đẹp do con đường chạy vẹn biển nhìn ra Vịnh Hạ Long (Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh)
Vịnh Hạ Long địa phận huyện Vân Đồn
TVH's pic - Bien Van Don, Quang Ninh - 190616 (5) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Bien Van Don, Quang Ninh - 190616 (1) by hungpho, on Flickr
Bãi tắm biển Vân Đồn
TVH's pic - Bien Van Don, Quang Ninh - 190616 (9) by hungpho, on Flickr

Nhi-Cuong-Thao-Hanh o bien Van Don - 190616 (28) by hungpho, on Flickr
Nhà hảng nổi dân dã ngay bãi biển
TVH's pic - Bien Van Don, Quang Ninh - 190616 (18) by hungpho, on Flickr
 
Cảnh đẹp Lương Sơn và Kim Bôi tỉnh Hòa Bình dọc theo Đường 12B
Đường 12B là con đường khá ngoằn nghèo với nhiều khúc cua gắt, cũng là dịp để luyện cho các tay lái mới như mình. Ra tới Bắc mà không có thời gian đi lên vùng cao Tây Bắc nên cũng tiếc nuối, thôi thì làm hành trình nhỏ ngắm núi non Lương Sơn và Kim Bôi cho đỡ ghiền.
TVH's pic - QL12B Kim Boi - Luong Son, Hoa Binh - 220616 (20) by hungpho, on Flickr
Lương Sơn là huyện cửa ngõ phía đông của tỉnh Hòa Bình, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội với vùng Tây bắc của Tổ quốc, liền kề với khu công nghệ cao Hòa Lạc, khu đô thị Phú Cát, Miếu Môn, Đại học Quốc gia, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Lương Sơn có lợi thế về vị trí địa lí, là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa – xã hội giữa miền núi Tây bắc với vùng đồng bằng sông Hồng ( cũng như Thủ đô Hà Nội).
Về địa hình, huyện Lương Sơn thuộc vùng trung du – nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng và miền núi, nên địa hình rất đa dạng. Địa hình đồi núi thấp có độ cao sàn sàn nhau khoảng 200-400m được hình thành bởi đá macma, đá vôi và các trầm tích lục nguyên, có mạng lưới sông, suối khá dày đặc.
Cảnh đẹp Lương Sơn trên đường 12B
TVH's pic - QL12B Kim Boi - Luong Son, Hoa Binh - 220616 (28) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - QL12B Kim Boi - Luong Son, Hoa Binh - 220616 (32) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - QL12B Luong Son - Kim Boi, Hoa Binh - 220616 + by hungpho, on Flickr

TVH's pic - QL12B Kim Boi - Luong Son, Hoa Binh - 220616 (35) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - QL12B Kim Boi - Luong Son, Hoa Binh - 220616 (17) by hungpho, on Flickr
Cảnh đẹp ở huyện Kim Bôi
TVH's pic - QL12B Kim Boi - Luong Son, Hoa Binh - 220616 by hungpho, on Flickr

TVH's pic - QL12B Luong Son - Kim Boi, Hoa Binh - 220616 (7) by hungpho, on Flickr
Thị trấn Bo, huyện Kim Bôi
TVH's pic - Thi tran Bo, Kim Boi, Hoa Binh - 220616 (2) by hungpho, on Flickr

TVH's pic - Thi tran Bo, Kim Boi, Hoa Binh - 220616 (3) by hungpho, on Flickr
 
Last edited:
... Hành trình trở về Nam, chặng Hà Nội - Huế
Nhìn chung, hành trình đi vào Nam không có gì đặc biệt, cứ chạy, chạy và chạy… đường sá cũng ổn, đoạn từ Ninh Bình đến Huế mình ít gặp bóng áo vàng thân thuộc của các anh CSGT, thôi thì up vài tấm trên đường vậy:
Hình ảnh lạ trên cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình
TVH's pic - Cao toc Cau Gie Ninh Binh - 260616 by hungpho, on Flickr
Ninh Bình - Thanh Hóa, cảnh núi non rất đẹp
TVH's pic - Ninh Binh - 260616 by hungpho, on Flickr
Thanh Hóa
TVH's pic - Thanh Hoa - 260616 (3) by hungpho, on Flickr
Cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa
TVH's pic - Cau Ham Rong - 260616 (1) by hungpho, on Flickr
Thành phố Hồ Chí Minh còn xa vời vợi
TVH's pic - Nghe An - 260616 (6) by hungpho, on Flickr
Nghệ An, địa phận thành phố Vinh
TVH's pic - Nghe An - 260616 (8) by hungpho, on Flickr
Thành phố Vinh
TVH's pic - Thanh pho Vinh, tinh Nghe An - 260616 (2) by hungpho, on Flickr
Cầu Bến Thủy, Nghệ An
TVH's pic - Cau Bén Thuy, tinh Nghe An - 260616 (1) by hungpho, on Flickr
Hà Tĩnh
TVH's pic - Ha Tinh - 260616 (4) by hungpho, on Flickr
Vừa qua thành phố Hà Tĩnh cũng hơn 17h.....
TVH's pic - Ha Tinh - 260616 (5) by hungpho, on Flickr
 
Last edited:
Các thành phố ở miền Trung thường cách xa nhau từ 150k-200km, nên đến đâu mà thấy các cổng chào hoành tráng là mình đã thấy quãng đường sẽ không còn xa nữa rồi, cứ đi là tới...
Cổng chào mang đặc trưng của mỗi vùng đất và cũng là lời chào thân thiện cho khách đường xa
Huyện Ngọc Hồi, Kon Tum
TVH's pic - Kon Tum - 130616 (19) by hungpho, on Flickr
Nghệ An
TVH's pic - Nghe An - 260616 (2) by hungpho, on Flickr
Hà Tĩnh
TVH's pic - Ha Tinh - 260616 (1) by hungpho, on Flickr
Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh
TVH's pic - Thi xa Ky Anh, Ha Tinh - 150616 (2) by hungpho, on Flickr
1 lời chúc trên đường xa vạn dặm
TVH's pic - Ha Tinh - 260616 by hungpho, on Flickr
 
Last edited:
Quảng Trị

Mình chia sẻ mấy tấm hình Quảng Trị với anh/em và hỏi mọi người có biết đoạn đường này không vì đường đẹp, mới mà không thấy có tên trên bản đồ (anh Vietmap không biết luôn, đoạn đường này cách Huế 71km):

TVH's pic - Quang Tri - 270616 (3) by hungpho, on Flickr

Đường đang quan trắc là cách nói mỹ miều của "đường chờ lún" ;-)))
TVH's pic - Quang Tri - 270616 (1) by hungpho, on Flickr
 
Last edited:
Đã hơn 1 năm kể từ ngày chia sẻ chuyến đi Xuyên Việt với các bạn. Hôm nay mình lục ra đoạn video clip đã bỏ công quay khi đi thuyền trên dòng sông Son xanh ngắt trên đường vào động Phong Nha. Mời các bạn xem clip:
[video]https://youtu.be/TfImM4qPrSo[/video]
 
Bộ sưu tập vé cầu đường trên đường xuyên Việt
TVH's pic - le phi cau duong Xuyen Viet 2016 by hungpho, on Flickr
Chặng TP.HCM - Gia Lai
TVH's pic - le phi cau duong Xuyen Viet 2016 (1) by hungpho, on Flickr
Miền Trung
TVH's pic - le phi cau duong Xuyen Viet 2016 (2) by hungpho, on Flickr
Miền Bắc
TVH's pic - le phi cau duong Xuyen Viet 2016 (4) by hungpho, on Flickr
Chặng vào Nam
TVH's pic - le phi cau duong Xuyen Viet 2016 (3) by hungpho, on Flickr
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,604
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top