What's new

[Chia sẻ] Hồ Lugu và huyền thoại Nữ nhi quốc - Lệ Giang, Shangrila, Đại Lý

Chuyến đi đã kết thúc từ hơn 1 tháng, vậy mà giờ mới viết được vài dòng. Năm mới đến, chả có gì cho nhà ta, ngoài một topic này vậy.

Từ lâu rồi, đọc bài viết của nhà báo Nguyên Bình về "hồ Lugu trên cao nguyên Minh Châu", rồi lại nhớ topic kêu gọi đi của bác Kận (hình như thế) cách đây 2 năm, giờ trôi đâu đâu. Thế mà rốt cuộc 3 người cũng đến nơi đó.

Tìm trên mạng thông tin "Cao nguyên Minh Châu", nhưng chả có cái cao nguyên nào tên như thế cả. Thì ra cả cụm từ đó có nghĩa là "Viên ngọc sáng trên cao nguyên", tức là để ví hồ Lugu như một viên ngọc. Chứ làm gì có cái cao nguyên Minh Châu nào đâu ! Té ra nhà báo cũng dịch hớ thôi...


Thực ra thì hồ Lugu cũng chỉ là một điểm trong hành trình dài Đại Lý - Lệ Giang - Lugu - Shangrila của bọn tớ thôi, nhưng mấy cái kia mọi người đi nhiều rồi, có mỗi hồ Lugu là mới...
 
Last edited:
Có đứa đập đầu vào tường tiếc hùi hụi...

Hic, lại không kiên định rồi chị ơi :D

Lugu thanh bình là thế, dịu dàng là thế mà có chauha bên cạnh thì cứ phải gọi là ... ;)

@Ong, Chitto: post nhiều ảnh nữa đi cho những đứa ở nhà như tớ chết thèm (beer)
 
Cô Tỉ ơi, mấy cái nhà gỗ ven hồ có sốp siếc gì ko mà màu đẹp dã man thế?
Thời tiết và màu sắc đẹp quá, may mắn thế ;)
 
Cô Tỉ ơi, mấy cái nhà gỗ ven hồ có sốp siếc gì ko mà màu đẹp dã man thế?
Thời tiết và màu sắc đẹp quá, may mắn thế ;)

Trình độ cô Tỉ mà bà chị lại hỏi có sốp siếc gì không, chả dấu gì chị, em gửi ảnh cho anh Lử sốp hộ cả đấy!:) Cảnh nó đẹp sẵn rồi, lúc chụp em tí toáy chỉnh white balance thêm 1 tí. Về nhà "đẩy" tí tương phản thui.


Bồi thêm chút sắc màu Lu Gu


picture.php




picture.php




picture.php
 
sao vé vào cửa Songzanlin dạo này đắt nhỉ, những 85Y, hồi bọn mình đi có mấy chục tệ thôi

Người Việt mình có thể trốn vé bằng cách đi xe bus vào đền. Đến cổng mua vé cứ ngồi trên xe như dân địa phương, không xuống mua vé. Trừ khi bạn không muốn mình giống người Trung Quốc :D. Lần trước với chiêu này đã tiết kiệm được 2 lần 30 tệ ở Songzanlin và TLG. Tội lỗi tội lỗi.
 
Ơ đẹp thế, thảo nào Chit toi dìm hàng đến tận bây giờ mới thò ra. Ki bo quá thể. :LL

Tộ xư các bạn TQ! :shrug:
 
picture.php



Tấm này màu đẹp thật đó bác, chụp từ trên cáp treo ạ?

Trình độ cô Tỉ mà bà chị lại hỏi có sốp siếc gì không, chả dấu gì chị, em gửi ảnh cho anh Lử sốp hộ cả đấy!:) Cảnh nó đẹp sẵn rồi, lúc chụp em tí toáy chỉnh white balance thêm 1 tí. Về nhà "đẩy" tí tương phản thui.

picture.php

Tấm này bác cố sửa thêm chút nữa cho đẹp đi bác, nhìn tấm này bị lạc loài nhất trong toàn bộ màu ảnh. ;)
 
Last edited by a moderator:

Hồ Lugu nằm giữa núi non hiểm trở, trong nhiều năm gần như bị quên lãng. Những người sống quanh hồ là tộc Mosho (Môsô), là tộc Mẫu hệ cuối cùng được biết đến. Những tên gọi quanh vùng đều có gốc là tiếng Mosho, chứ không phải tiếng Hán. Người Hán sau này đến đây đã tìm cách phiên âm các tên gọi của người Mosho.

LUGU, trong tiếng Mosho, thì LU nghĩa là hồ nước trên núi, GU nghĩa là ngôi làng. Như thế LUGU nghĩa là hồ nước của những ngôi làng. Khi người Hán lên, mới dùng từ Lô (Lư) Cô để gọi Lugu. Lô Cô là một cái tên khi đọc thì giống Lugu, nhưng chả có ý nghĩa gì trong tiếng Hán cả.

Tên Lugu thực ra không phải chính thức trong tiếng Mosho. Họ gọi hồ một cách tôn kính là Xinama, nghĩa là Hồ Mẹ. Một lần nữa các bạn Tàu lại phiên âm nó thành Tạ-Nạp-Mễ, lại một cái tên vô nghĩa khác.

Ngọn núi rất đẹp nằm cạnh hồ được coi là nơi Nữ thần Gemu ngự, hoặc cũng chính là hóa thân của Nữ thần. Gemu là vị Nữ thần vĩ đại chủ quản cả vùng đất này, bảo hộ cho tộc Mosho. Người Hán lại phiên âm là Cách Mẫu, họ còn gọi ngọn núi Gemu là núi Sư tử, một loài vật mà người Mosho chả thấy bao giờ.

Hòn đảo nhỏ chính giữa hồ có tên là Hewawu, nghĩa là Người con gái đẹp... được phiên thành Tức-Oa-Nga

Tiếc rằng người Mosho không có chữ viết, phải dùng chữ Tạng và chữ Hán, cho nên đến nay nhiều người cứ tưởng tên hồ, tên núi, tên đảo là tiếng Hán, thực ra có phải đâu.

Những thứ gì đẹp nhất, lớn nhất, rộng nhất.... đều mang hình ảnh người Phụ Nữ, không hề có bóng dáng của người đàn ông...


Hồ Mẹ Lugu và núi thần Gemu (cũng là hồ Lô Cô và núi Cách Mẫu hay Sư Tử sơn). Hồ này rộng khoảng 10 lần hồ Tây, nằm ở độ cao 2700m so với mặt biển, nơi sâu nhất gần 100m.


30635693.jpg
 
Last edited:
Bình Yên Lu Gu

Mỗi người trong chúng tôi sẽ có nhiều khoảng khắc đáng nhớ trong cả cuộc hành trình. Và trong chuyến đi này, tôi với Lugu cũng có những khoảng khắc bình yên thật khó quên…Một chuyến đi mà ngay từ đầu đã là những điều ngẫu hứng. Những sự ngẫu hứng luôn làm nên bất ngờ ..

Trước tiên phải nói đến tiết trời vào những ngày cuối thu này. Lẫn trong cái lạnh ngọt ngào là những cung đường lóng lánh màu nắng, màu vàng ruộm của những vựa hoa cúc quỳ tô điểm trên nền núi, nền trời xanh trong trẻo. Trên suốt đường đi, tâm trạng chúng tôi ai cũng ngây ngất, ai cũng xôn xao...

Chiều muộn mới tới Lugu, con đường dốc quanh co trong rừng thông rồi cũng đến lúc Hồ Lugu chợt hiện ra ngợp mắt. Có một chi tiết tôi nghĩ cần phải xâu chuỗi lại từ những kí ức về những chuyến đi. Dường như gì gây ấn tượng ban đầu mạnh mẽ nhất về những nơi tôi đã đến thường có liên quan đến … nước & chim thì phải?? Có lần thì với Fraiser Hill, lần thì ở rừng Trà Sư ngập nước. Gần đây là Maldives và lần này là với Lugu. Khi vừa đặt chân xuống phố núi ven hồ cũng vừa chớm hoàng hôn. Mặt nước, bầu trời ngợp những cánh chim… Cũng phải thôi, Lugu bình yên thế, Lugu thanh khiết thế, làm sao tôi không thể không bị ấn tượng cho được.

Chúng tôi ai cũng háo hức cho những khám phá hứa hẹn và mới mẻ ở nơi này. Check in xong, 3 đứa thong dong đạp xe theo con đường ven hồ rồi men theo một con dốc vắng vẻ. Mỗi người 1 cảm nhận, 1 tâm trạng nhưng cái vẻ bình yên thanh khiết của Lugu khiến chúng tôi như muốn trầm xuống để cảm nhận. Không ai nói với ai, dường như cũng không ai muốn làm xao động cái không gian bình yên ấy.


Buổi tối chúng tôi lại ..chụm đầu bên 1 quán vắng ven hồ. Người chủ quán là một phụ nữ, các món ăn là những đặc sản cũng từ hồ. Người lạ chỉ 1 chén rượu mời đã thành người quen. Em trai cô chủ quán sau một chút dè dặt của chén rượu mời giờ đã thân thiết với chúng tôi từ lúc nào không hay. Câu chuyện chỉ bằng những cử chỉ ra hiệu, bằng ánh mắt, bằng nụ cười mà có lúc lên đến cao trào. Anh ra hiệu đùa rằng anh ta chưa có vợ, mà tôi lại thích Lugu là thế, liệu tôi có ưng ở lại không. Còn 2 người bạn đồng hành của tôi, có muốn ở lại Lugu không. Vừa nói anh anh vừa chỉ về hướng 2 chị gái của mình. .. Những ánh nhìn ấm áp, những nụ cười hồn hậu và những ngôn ngữ..không lời.. ấy vậy mà chúng tôi, cả chủ cả khách như có vẻ gì hân hoan lắm.

Thế rồi hai chị em người chủ quán dắt chúng tôi đi xem biểu diễn văn nghệ. Tàn cuộc, chúng tôi hoà vào 1 nhóm khách du lịch & nhóm người địa phương đi bộ về phía ven hồ. Đêm nay trăng sáng, trăng trên núi cao thường trong vắt và có ánh xanh, có thể do có hơi nước nên cái màu xanh ấy còn ánh lên vẻ bàng bạc, liêu trai.. Tôi vừa đi vừa ngửa mặt lên trời hít căng lồng ngực để cái không khí núi về đêm thấm vào từng thớ thịt...Bất giác một anh chàng, có lẽ là người địa phương cất cao giọng hát. Tiếng hát anh trong trẻo, ngân dài và vang cao như giọng hát thảo nguyên. Tiếng hát khiến cho mọi thứ như dừng lại..chỉ có tiếng hát cứ bay bổng lên cao, hồ như, tan biến..



Buổi sáng –Lugu - trời lạnh.Cái lanh sâu trên núi trong cái lãng đãng, khói sương mênh mang của không gian mặt nước . Đây đó đã le lói bình minh và xào xạc tiếng những loài chim.

3 đứa chúng tôi đã dậy nhưng còn cuộn mình trong chăn và nằm tựa cằm nên bậu cửa sổ để tận hưởng Lugu trong sương sớm. Qua ô cửa sổ, một chú mèo co ro cuộn mình trên chiếc ghế. Những gương mặt, những nụ cười của một vài nguời khách dậy sớm hân hoan vẫy tay chào những người khác lạ phương xa chúng tôi. …Người bạn đồng hành mở bản spring sonate, tiếng nhạc tinh khiết - trong vắt. Sao bản nhạc lại hợp với khung cảnh này đến thế? Tôi tự nhủ. Sự cộng hưởng đó bỗng khiến những giác quan trở lên vô cùng nhạy cảm và tinh tế. Từng chi tiết nhỏ thay đổi ngoài kia, của không gian này…từng giây, từng khắc trôi qua…tôi như mở hết các giác quan của mình để đón nhận và rồi tôi cũng bị ngợp, muốn vội vàng giữ lấy..Tất cả cứ như 1 sự sắp đặt tình cờ dành cho chúng tôi một không gian, một khoảnh khắc ..không-thể- bình- yên- hơn -được- nữa.. Bất giác tôi nắm chặt tay người bạn đồng hành.. để giữ lại giây phút ấy và để cảm nhận sâu hơn cái bình yên trong tâm hồn như chưa từng một lần bình yên đến thế.


Lu gu, chỉ một nắng sớm, chỉ 1 hoàng hôn và 1 đêm trăng .. dường như đã chất chứa vào lòng viễn khách bao nhiêu cảm xúc…

Qua ô cửa xe, từng khuân hình, từng khu vườn, nếp nhà gỗ cứ lùi xa dần, ở lại đấy phía ven hồ.Chúng tôi lại lắc lư theo từng nhịp bánh xe..Bất chợt ngoái đầu lại, trong lòng còn nghe luyến tiếc, còn chút xôn xao..


Trên đường Lugu

picture.php




Viễn khách Chitto


picture.php




Medi

picture.php



picture.php



Lugu trong sương sớm


picture.php




picture.php



Vũ điệu buổi sáng

picture.php
 
Last edited:
Đoạn này bác Chit trách sai các bạn Tàu Hán rồi. Khi người Hán phiên âm các tên nước ngoài, thường thì họ đếm xem có bao nhiêu âm tiết rồi chọn bấy nhiêu từ Hán âm gần giống nhất ghép lại để phiên âm. Khi bác đọc lên bằng giọng Bắc kinh nghe sẽ na ná như âm gốc. Nhưng khi phiên âm một lần nữa ra âm Hán-Việt thì nhiều khi lệch hẳn so với âm gốc. Như từ America, âm Bắc kinh đọc là A-mei-li-jia nghe gần giống nhưng Hán Việt thì thành Á Mỹ Lợi Gia khác hẳn. Ở đây Lugu sẽ ra Lư (lô) Cô, chữ Lư trong Lư sơn (Lushan). chữ Cô trong Tứ cô nương (Siguniang). Âm Bắc kinh đọc vẫn thế nhưng bác chơi Hán Việt thì lệch pha ngay.

Thôi em trả lại chủ đề cho các bác tiếp tục chuyến đi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,165
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top