What's new

[Chia sẻ] Hồi ký Nam tiến cung đường ven biển.

Những địa danh, vùng miền nơi tôi đã qua, những nơi tôi đã đến trên mọi miền Tổ quốc không phải là mục đích chính, Đơn giản chỉ là cách nhìn mới hơn về cuộc sống, con người và những cuộc hội ngộ bất ngờ đầy ngẫu hứng của những người bạn muôn nẻo đường.
Hành trình này cũng đầy ngẫu hứng, không ồn ào những cũng đủ lắng đọng, đủ cảm nhận để rồi khi chia xa còn vương vấn, bịn rịn...
Kế hoạch Nam tiến chỉ có 7 ngày. Sự đón tiếp, chia sẻ và đồng hành cùng những người bạn trên cung đường chúng tôi đi qua đã níu chân 2 gã lang thang thêm 7 ngày nữa. 14 ngày với bao cung bậc cảm xúc trải nghiệm cùng thiên nhiên, mây nước. Cùng tình Bạn từ thủa thiếu thời. Hòa mình trong nắng mưa, trong gió bụi. Và cứ thế, chúng tôi đi...
Tôi và Bạn. Chúng tôi học cùng nhau, sau vào Đại học, mỗi thằng 1 hướng, cơm áo gạo tiền.. rồi bặt tin từ đó. 1 thời gian sống trong Đà Nẵng, tình cờ gặp lại. 2 thằng 2 tính cách, môi trường sống khác nhau, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung đam mê khám phá, học hỏi, dễ đồng cảm và chia sẻ. 2 đứa lên kế hoạch và quyết định lang thang vào nam bằng xe máy chỉ 1 cuộc gọi điện chưa đầy 2p. OK.













 
23h đêm ngày 05-09-2015 Tôi lên chuyến tàu SE1 xuất phát từ Thanh Hóa vào Quảng Bình cùng 1 người anh ngoài HN đang công tác trong này. Lang thang ra ga sau khi chia tay nhậu nhẹt cùng đám bạn già tiễn tôi lên đường.
Trong lúc đợi tàu. 2 ae làm vài chai bia. Định bụng lên tàu xuống toa ăn gọi tí đồ nhậu đêm vì trước khi đi đã thủ theo chai rượu quê trong balo. Kinh nghiệm đi tàu đường xa hay gần bạn cũng cứ nên mua vé ngồi cứng, đại loại là hạng rẻ nhất. Tàu đến đúng giờ.Ổn định chỗ ngồi chưa được 10p thì đã nhận đc lời mời của ksv.
2 anh có nhu cầu nằm giường không? Bao nhiêu? Thôi em tính mỗi người 100k, các anh cứ ngủ thoài mái, vô đến Đồng Hới em gọi dậy. OK. Thế là lại chuyển chỗ. 1 phòng 6 giường tầng, có mỗi 2 anh em. Nằm chém gió khoảng 30p nữa, lọ mọ kéo nhau xuống toa ăn thì muộn quá, nó đóng cửa nghỉ. Lại vác bụng lép xẹp quay về. Giấc ngủ chập chờn theo sự rung lắc và chuyển động của con lươn sắt. ngày đầu tiên trôi dần trong màn đêm tĩnh mịch, bình yên.



 
5h20p. 2 anh em bắt taxi từ ga Đồng Hới về bãi biển Nhật Lệ. Lấy phòng nghỉ ngơi trong lúc chờ cậu em đến đón.
Bình minh trên biển Nhật Lệ.


Nhìn từ khách sạn xuống cầu Nhật Lệ. Đang còn sớm nên đường xá vắng tanh.
|

1 tiếng sau. Cậu em đã đánh xe đến đón đi ăn sáng.
Cháo canh cá lóc. Một trong những món ăn đặc trưng của dải đất miền trung đậm đà mà ai đã đến đều không thể bỏ qua. Dưng mà hôm nay cay quá. Cay xé cả mồm.


Ngừoi anh đồng hành cùng tôi trên chuyến tàu và ngập trong men say của bạn hữu hết ngày hôm nay trên mảnh đất nắng cát này.


Cậu em thành đạt khá sớm trên mảnh đất Khoai Khoai toàn Khoai :))


Trong lúc đợi cậu em về Công ty Setup công việc. 2 anh em lên kế hoạch lang thang ăn nhậu. Gọi cho Vãi Cột đang làm việc trên Bang ( Suối nước nóng ) Kế hoạch chạy lên đó được vạch ra. Thêm vài cú điện thoại của vài người bạn thì chốt lại quay ngược ra Bố Trạch phơi nắng.



Nắng chang chang. Chạy ra biển chụp ảnh mà như đứng trong chảo lửa. Mênh mông cát trắng.


 
Bao năm rồi mới nhìn lại cầu Nhật Lệ ! bên bờ sông nầy có một nhà máy chế biến thủy sản ,nơi mà dấu chân mình đã để lại nơi đây ! nhớ quá Quảng Bình ! " Chan chan cồn cát nắng trưa Quảng Bình !! "
 
Bao năm rồi mới nhìn lại cầu Nhật Lệ ! bên bờ sông nầy có một nhà máy chế biến thủy sản ,nơi mà dấu chân mình đã để lại nơi đây ! nhớ quá Quảng Bình ! " Chan chan cồn cát nắng trưa Quảng Bình !! "

Nhớ thì làm một chuyến đi chú Bảo ơi hihi.
 
Vãi Cột - Cái tên anh em thân thiết hay vui đùa gọi. 1 người anh sống bụi bặm hoang dã đầy nhiệt huyết và tình cảm, giữa trưa nắng đổ lửa mặc độc cái quần sooc với cái áo ba lỗ phi con 67 hơn 70km từ suối Bang về nhậu với anh em. Không quên mang cho thằng em túi rễ cây mà lão bảo bổ lắm. Mang về mà ngâm rượu. - Bọn mày không chịu mò lên Bang ( nơi lão đang làm dự án ) thì tao đành quay xuống vậy. Lão cười khành khạch rít 1 hơi thuốc lào nhả khói mù mịt từ cái vỏ chai nước mà tôi tự chế làm điếu.


Sau khi nạp hết 3 thùng bia, no lồi rốn, cuộc nhậu tiếp theo là quay về biển Quang Phú. - Bia ở đây không ngon. lão bảo.:D


Lần nào về lại mảnh đất này đều đắm trong men say bằng hữu. Cứ phải ngất lên ngất xuống vài lần thì anh em mới tạm tha. 3h chiều. Trời nắng chói chang đổ xuống biển Quang Phú xanh ngắt không 1 gợn sóng.


Tạm thời rơi rụng gần hết. còn 3 anh em. Nổ tung trời.


Nhum hay còn gọi là Cầu gai, Nhím biển, riêng ở vùng biển này cùi rất dày, béo ngậy. thơm nức mũi. Trước ở Đà Nẵng, mình cũng hay đi lặn bắt Nhum, có hôm bắt được cả bì, nhưng thú thực, về ăn miếng nhum ở đây, vị đậm đà của nó khác hẳn, nếu bạn đã 1 lần ghé ăn thì chắc sẽ không quên được mùi vị này.
Làm 1 đĩa Nhum trộn và 1 đĩa để sống vắt chanh chấm mù tạt. Món này say rượu mà nấu cháo thì...tốn rượu lắm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,427
Bài viết
1,152,742
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top