What's new

Hồi ức Đà Lạt

Tôi không biết bắt đầu topic Đà Lạt này nên viết thế nào, theo giọng văn tường thuật khô cứng, tâm tình đầy cảm xúc hay hài hước dí dỏm. Tôi cũng không biết mình sẽ nhấn mạnh vào những gì ở thành phố này. Vì Đà Lạt đã có khá nhiều topic đề cập đến cũng như được chuyển tải bởi nhiều tay ảnh với những góc máy đẹp. Mặt khác, hầu như năm nào tôi cũng lên Đà Lạt nên bây giờ không biết bắt đầu chia sẻ từ đâu nữa. Dường như Đà Lạt đã quá quen thuộc với tôi như mảnh đất Sài Gòn, quen đến nỗi có đi thì tôi cũng không cần lên lịch hay sắp xếp kế hoạch làm gì cả. Cứ tối thứ 6 đi, chiều chủ nhật về. Tuần nào rảnh rỗi, hứng thú và dư dả chút tiền bạc thì có thể dễ dàng ra Đề Thám bắt xe Phương Trang rồi ngủ một giấc là sáng thứ 7 sẽ được chiêm ngưỡng thành phố ngàn hoa này.

Thời sinh viên, tôi hay đi xe Thành Bưởi ở Lê Hồng Phong để lên Đà Lạt. Giá vé vào năm 2005 chỉ có 80 ngàn/lượt/ghế ngồi. Năm 2010 tôi đi Đà Lạt bằng xe Phương Trang thì giá vé là 130 ngàn/lượt/ghế ngồi. Mới đây nhất tôi lên Đà Lạt dịp giỗ tổ Hùng Vương 2011 thì xe Phương Trang đã là 160 ngàn, Thành Bưởi là 140 ngàn và Mai Linh là 145 ngàn. Xe Phương Trang được cái mới hơn, dịch vụ tốt hơn và dừng trạm nhiều hơn. Xe Mai Linh thì giá mềm nhưng chạy khá chậm và chuyến trễ nhất là 22h đi từ Sài Gòn, mãi đến 5h sáng mới đến Đà Lạt. Thành Bưởi và Phương Trang thì có nhiều chuyến hơn và tốc độ chạy ban đêm cũng nhanh hơn, nếu chọn một trong hai hãng xe này thì nên đi chuyến 0h đến Đà Lạt sẽ vào khoảng 5h sáng. Thời trước tôi hay đi vào ban ngày để ngắm cảnh trên đường, sau này quen thuộc rồi nên cứ hay đi các chuyến xe đêm cho nhanh gọn và tiết kiệm tiền khách sạn.

Các điểm tham quan vẫn là:
- Cụm hồ Tuyền Lâm, thiền viện Trúc Lâm, thác Datanla.
- Cụm thác Hang Cọp, chùa Linh Phước, dinh 1 Bảo Đại.
- Cụm đồi mộng mơ, thung lũng tình yêu.
- Cụm Langbiang, thung lũng vàng, suối vàng.
- Ngoài ra còn các điểm tham quan khác như hồ Than Thở, dinh 2,3 Bảo Đại, nhà thờ Domaine de Marie, nhà thờ Con gà, trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, ga Đà Lạt và sau này có thêm Crazy house (hay còn gọi là Biệt thự Hằng Nga)

Đà Lạt – đi hoài đi mãi nhưng chưa bao giờ tôi chán cái không khí mát mẻ nơi đây. Quá trình đô thị hóa hiện đại, những quy hoạch kiến trúc, phá rừng xây biệt thự và khu nghỉ dưỡng đã vô tình biến Đà Lạt thơ mộng mất đi vẻ đẹp hoang sơ nguyên thủy. Nếu so sánh với thời điểm tôi đi Đà Lạt lần đầu tiên cách đây 10 năm thì thành phố này đã bị đô thị hóa khá nhiều. Mà nếu ngồi nhớ và lục lại hình ảnh của những lần đi Đà Lạt chắc vô số kể, từ năm 2001, 2004, 2005, 2007, 2010, 2011. Thôi, có lẽ tôi bắt đầu với festival hoa Đà Lạt năm 2007 vậy.


PC160201.jpg


PICT0007.jpg


PC150139.jpg


PICT0014.jpg


PICT0019.jpg


PICT0013.jpg


PC150144.jpg
 
Năm đó lần đầu tiên tôi đi Đà Lạt bằng chuyến xe đêm. Theo kinh nghiệm của những lần đi trước (ban ngày) tôi chọn đi chuyến 21h của Thành Bưởi, cứ nghĩ là xe chạy 8 tiếng thì đến nơi cũng tầm 5h sáng. Ai ngờ đâu ban đêm thì xe chạy nhanh hơn, thế là tréo ngoe đến Đà Lạt lúc 2h sáng. Cũng may dịp tôi đi (16/12/2007) là festival hoa nên du khách kéo lên Đà Lạt khá đông. Đến quá sớm nên tôi ôm mớ hành lý lang thang lếch thếch ra chợ Đà Lạt ngồi ngắm phố xá, thời năm 2007 Đà Lạt còn khá lạnh nên tôi cứ ngồi gục lên gục xuống phần vì buồn ngủ, phần vì lạnh, đành vào quán sữa đậu nành cà kê dê ngỗng chờ đến 4h sáng mới đến khách sạn gọi mở cửa.

Thế nên sau này nhỏ bạn tôi hỏi "sao đi xe giờ linh không vậy" (23h, 0h) thì tôi kể ngay cái kinh nghiệm đau thương thuở nào cho bạn ấy nghe. Mà đúng là đau thương thật! Năm đó tôi đặt khách sạn Xuân Hương ở đường La Sơn Phu Tử - khá xa trung tâm mà khi đến nơi thì khách chưa trả phòng. Nhìn bộ dạng thê thảm của tôi, cô chủ khách sạn mới cho tôi vào ngả lưng ké ở phòng cô trong khi chờ khách trả phòng và dọn phòng. Vậy là tôi đờ dẫn từ 2h sáng đến 9h sáng mới có phòng để lăn quay ra mà nghỉ mệt.

Mà thú thật, Đà Lạt mùa bình thường giá cả rất dễ chịu, dịch vụ chu đáo. Nhưng đi vào mùa lễ hội thì ôi thôi giá cứ theo đà mà tăng, từ phòng ở cho đến dịch vụ thuê xe máy cũng tăng nốt! Người thì đông vô kể!

Kỳ thực hổng nhớ nổi năm đó đi đâu, chủ yếu là lên coi festival hoa nên up hình hoa lá vậy. Hoa ở Đà Lạt thì đẹp cực kỳ, festival năm nào cũng triển lãm ở vườn hoa thành phố.

PC150108.jpg


PC150110.jpg


PC150106.jpg


PC150109.jpg


PC150107.jpg


PC140043.jpg


PC150111.jpg
 
Festival là dịp để thành phố hoa này trưng bày triển lãm các loại hoa địa phương cũng như từ nhiều vùng miền trong cả nước và một số quốc gia lân cận. Đây cũng là một lễ hội nhằm thu hút du khách đến tham quan Đà Lạt.

PC150101.jpg



Kính thưa các loại lan

PC140045.jpg


PC150132.jpg


PC150087.jpg


PC150059.jpg


PC150070.jpg


PC150063.jpg
 
Vườn hoa thành phố Đà Lạt nằm quanh trên bờ phía Bắc của Hồ Xuân Hương, trên thung lũng của Đồi Cù. Trước đây có tên là vườn hoa Bích Câu. Hiện nay diện tích của vườn hoa này đã được mở rộng tới 7000 m² khá thoáng đãng. Các loại hoa và cây cảnh nổi tiếng của Đà Lạt được trồng tỉa và chăm sóc chu đáo. Hàng năm thường tổ chức lễ hội hoa với thông điệp mời gọi, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài phát triển Đà Lạt và các vùng phụ cận trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu hoa của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

PC140039.jpg


PC150049.jpg


PC150116.jpg


PC150077.jpg


PC150141.jpg


PC150104.jpg
 
Các chương trình của festival chủ yếu diễn ra vào chiều tối nên Đà Lạt lúc sáng sớm thưa thớt vắng người thế này đây.

PC140004.jpg


PC140006.jpg


PC140008.jpg


Đi dạo Đà Lạt trong bầu không khí trong lành và yên tĩnh thế này thật là dễ chịu. Thành phố ngàn hoa nên đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp đủ mọi màu sắc sặc sỡ cho dù là hoa được trồng hay chỉ là hoa dại ven đường. Tôi nhớ có bài hát ngân nga "thành phố nào vừa đi đã mỏi, đường quanh co quyện gốc thông già"... Chà, chắc là đi bộ leo dốc nhiều nên mỏi chân chăng? Đà Lạt đúng là lãng mạn nên được chọn làm bối cảnh cho khá nhiều bộ phim Việt Nam (thú thật tôi ít khi xem phim Việt Nam, nhưng mẹ tôi thì thỉnh thoảng bật qua nên cũng ngó nghiêng mới biết). Nhắc đến đây thì tôi chợt nhớ cậu bạn người Đà Lạt đã từng hì hục đạp xe chở tôi đi tham quan mấy địa điểm du lịch trong thời gian một tuần thực tập ở Đà Lạt cùng lớp Đại học. Có những đoạn dốc cao mà cậu ta vẫn cố vượt, ngồi đằng sau mặc cảm tội lỗi quá nên tôi nhảy xuống xe đi bộ luôn cho tiện. Thế là lại vừa đi vừa tán dóc, rồi lại tắp vào vệ đường mua kem thưởng thức trong khí trời se lạnh của Đà Lạt. Bởi thế nên lúc kết thúc đợt thực tập thì chất giọng "oanh vàng" của tôi được thay thế bằng chất giọng khản đặc!

PC140002.jpg


PC150127.jpg


PC150105.jpg
 
Đây là trung tâm Đà Lạt cách đây 04 năm


PC140020.jpg


PC140018.jpg

Tối đến, tôi hòa vào dòng người đổ xô đi xem các chương trình lễ hội và chiêm ngưỡng các xe hoa diễu hành lần lượt quanh bờ hồ Xuân Hương. Tôi nhớ có chương trình "Đám cưới hoa", trưng bày ảnh cưới của 100 cặp dọc theo hai bên đường. Rồi lễ hội trà rượu, cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam, ngày hội xe đạp đôi, ca nhạc thời trang "Lãng mạn Đà Lạt - lãng mạn hoa"...v.v. Theo tôi cảm nhận thì festival càng về sau này càng dở và nhạt hơn những lần trước đây. Cũng giống như cái đường hoa Nguyễn Huệ hàng năm được thiết kế ở Sài Gòn. (Phải nói là đường hoa Nguyễn Huệ năm 2011 là đường hoa xấu nhất mà tôi từng đi nếu đem so với các năm trước). Thế nên sau này trở lại Đà Lạt tôi toàn đi vào ngày thường để khỏi mắc cảnh kẹt xe trên đèo hay người cứ chen chúc nhau ở các địa điểm du lịch.


PC140034.jpg


PC140032.jpg


Hồ nước trung tâm thành phố.
PC140031.jpg

Kết thúc Đà Lạt năm 2007, sẽ tiếp tục với Đà Lạt 2010 và 2011 một cách chi tiết hơn.
 
So với topic ĐỘC HÀNH HN - QN - SAPA, có vẻ Hồi Ức Đà Lạt làn này của hana đã ít về cãm xúc, & tâm trạng tác giả cũng ít bay bổng hơn rồi! dù vẫn còn đó những tấm hình cẩn thận và "chắt chiu" từng góc ảnh mang đúng Phong cách của một " lữ khách độc hành". có lẻ " cái thưở ban đầu lưu luyến ấy" của lần đầu tiên tại HN - SAPA đã làm tác giả "ngất ngây con gà tây" và tràn ngập cãm xúc chăng? cám ơn những tấm hình về các loại Hoa rất rực rỡ đầy màu sắc của hana
 
Hehe, thật tình là đi Đà Lạt nhiều quá nên không cảm xúc bằng chuyến đi xa tận miền Bắc kia. Hễ cứ rảnh, dành dụm chút tiền là những bạn ở Sài Gòn có thể dễ dàng bắt xe lên Đà Lạt để trốn cái nắng nóng. Bởi vậy đi Đà Lạt đơn thuần chỉ là đi vãn cảnh và đổi gió. Còn chuyến đi miền Bắc là trốn cái ồn ào náo nhiệt của Sài Gòn để tìm về vùng hoang sơ và do đi lần đầu nên cảm xúc đúng là có khác, hihi. Thế nên lúc bắt đầu topic mình cũng chưa biết viết sao :D
 
viết về Đà lạt của lần đầu và ĐL hôm nay đi e , cua noi thân thương ngày trở lại mình cãm thấy thế nào? cảnh cũ còn đây người xưa đã đi mất rồi! hay Đà Lạt đã bê tông nhiều hơn và không còn "lành" hay hồn nhiên như ngày đầu ta chạm vào ĐL. hay gì gì đó của Lữ khách ngày trở lại thăm Dấu yêu xưa lòng thắt lại hay vui hơn vì "Cam Ly" của ta đã ô nhiễm hơn, vì Xuân Hương của mình đã bớt xanh hơn...hihih...vẽ đường cho hươu chạy chút xíu, Lữ khách đừng mất mạch cãm xúc mà ngừng viết nhé.
 
Đúng là giá của mấy hãng xe cứ tăng vùn vụt, hôm nay còn giá này ngày mai đã giá khác. Lâu lâu muốn lên Đà Lạt đổi gió mà cứ thế này thì cũng ngán. Tiếp đi hana ới ời.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,486
Bài viết
1,153,190
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top