What's new

[Tổng hợp] Huế - Lăng tẩm và đại nội

SetzerNoisette

Phượt tử
Trước giờ vốn ít đi mấy chỗ đền chùa, lăng mộ, vì thế mỗi lần qua Huế, tôi chỉ đi dạo dọc bờ sông ngắm cảnh, ăn uống là cùng, chưa bao giờ ở lại khám phá.

Lần này đến Huế, muốn đi đỉnh Bạch Mã ngắm mây, muốn đi phá Tam Giang để biết phá Tam Giang lãng mạn và buồn bã trong thơ Tô Thùy Yên: “Chiều trên phá Tam Giang, anh chợt nhớ em…”, thế rồi bão chuyển thành áp thấp nhiệt đới, mưa liên miên, mọi kế hoạch đổ sông đổ bể. Đây cũng là cơ duyên để tôi tìm hiểu về cố đô, nơi mười ba triều Nguyễn đã để lại bao nhiêu di tích được cả thế giới biết đến.

Sau hai ngày khám phá thì cảm giác của tôi là hối hận, vì đã không đến sớm hơn, vì không tìm hiểu kỹ trước nên nhiều điều bị bỏ qua. Tỉ dụ có lần anh bạn giảng giải về sự liên kết chặt chẽ giữa hoàng thành với kinh dịch, với phong thủy, tôi cũng nghe rồi để đó, đến lúc vào lại cứ tiếc hùi hụi vì chẳng nhớ được là kiến trúc này ý nghĩa gì. Cứ ôm lấy cái mớ kiến thức google được trên tàu và cuốn sách hướng dẫn du lịch mới mua để vào khám phá, có những cái nghe qua rồi mà không rõ lại ngồi nhắn tin hỏi, bởi thế mới đi cả ngày chưa xong hết.

Từ Sài Gòn, bắt máy bay tới Đà Nẵng, tôi mua vé tàu đi Huế. Tàu chậm, nhường tàu đi ngược, nhường cả tàu đi xuôi, mất 3 giờ đồng hồ mới tới nơi, bạn nào không say xe thì đi ô tô tiện hơn, có điều đi tàu ngắm được nhiều cảnh biển đẹp.


Cảnh biển chụp từ trên tàu lúc tàu dừng. Thảo nào nhà thơ cứ bảo sương mù như chiếc khăn voan giăng khắp núi.

Tôi nhắm tới các địa điểm Đại Nội – hoàng thành Huế, lăng vua Minh Mạng, Tự Đức và Khải Định. Bởi vua là mặt trời, vua băng hà như mặt trời lặn, thế nên lăng tẩm Huế hầu hết đều ở phía Tây (lăng Thiệu Trị hướng Tây Bắc), Kinh thành lại ở trung tâm, tách ra đi cho tiện.

Nếu chỉ để đi hết mọi ngóc ngách ở trong này và không nghỉ ngơi lâu, Đại Nội chỉ mất 1 buổi, 3 lăng kia thêm 1 buổi nữa. Nhưng tôi có thời gian nên dành 1 ngày đi Đại Nội, 1 ngày đi 3 lăng còn lại. Thế mà đến cuối cùng lại chỉ đi được 2 lăng, mà lăng thứ hai lại còn cưỡi ngựa xem hoa chứ không xem được kỹ.

Giá vé khách du lịch trong nước năm 2017 là 120k Đại Nội, 3 lăng kia mỗi lăng 100k.

Ở sát ga tàu có dãy nhà nghỉ, giá rất rẻ, chỉ tầm 100k-200k/ngày đêm. Phòng tôi thuê 150k sạch sẽ gọn gàng, TRỪ cái nhà vệ sinh, mở ra thấy mùi ẩm thấp ít lau chùi, thế nên ở 1 ngày tôi liền chuyển qua nhà nghỉ bên cạnh, lại vẫn y vậy, phòng sạch nhưng nhà vệ sinh rất chán, xuống trả đi chỗ khác. Có anh xe ôm ở ga chở tôi đến chỗ ảnh cho thuê xe máy, là 1 nhà nghỉ nằm trên đường Trần Thúc Nhẫn, sạch sẽ rộng rãi, giá 250k 1 phòng. Còn giá thuê xe máy là 100k cho 1 ngày nếu thuê từ anh xe ôm, thuê từ nhà nghỉ hình như tăng thêm vài chục ngàn.

Số anh xe ôm: 0986 397 522. Ảnh rất thân thiện, chỉ tôi mấy chỗ đi, dặn dò đi như nào, ăn uống ở đâu, đi chợ nhớ trả giá… Khi lựa xe, bảo ảnh lựa xe nhỏ gọn, phanh ổn, không chết máy, ảnh thử đi thử lại mấy xe rồi chọn cho tôi một chiếc rất ngon lành. Đến sau này, khi trả xe, tôi gửi ảnh thêm tiền ảnh cứ trả lại, bảo rằng lúc đi xe ôm đã trả thêm rồi, không cần làm thế. Bảo anh cứ lấy theo giá thị trường đi, thế này rẻ quá, mãi ảnh mới chịu nhận. Dễ thương hết biết.
 
Last edited:

SetzerNoisette

Phượt tử
Bước vào Đại Nội từ Ngọ Môn. Loáng thoáng nghe một hướng dẫn viên bảo rằng giờ Ngọ mặt trời đứng bóng ở cửa nên gọi Ngọ Môn. Nghe mà hết hồn. Với kiến thức cơ bản thế này đã nhầm thì những kiến thức sâu hơn biết họ xuyên tạc tới cỡ nào. Đáng ra Huế phải cấm tiệt những hướng dẫn viên kiểu này đi, ít nhất cũng phải có thi thố gì đó test trình độ xem đã hướng dẫn nổi Đại Nội chưa rồi hẵng cho vào =.=!

Trục Tí – Ngọ là trục Bắc Nam, phương vị Ngọ là chính Nam. Vào đại nội bạn sẽ thấy, điện vua làm việc, nơi vua nghỉ ngơi, nơi vua đứng cử hành đại lễ, tất cả những điện dành cho vua đều nằm trên trục Tý – Ngọ. Nơi vua ngồi luôn là phương vị Tý – hướng Bắc, vì sao hướng Bắc lại liên quan tới vua, đã từng nghe giải thích mà hổng hiểu.

Nơi vua nhìn ra, đi ra, tất phải hướng Nam. Còn giờ Ngọ ở đâu mặt trời chẳng đứng bóng chứ đâu phải riêng cổng này. Hướng dẫn viên thế này có chết không cơ chứ.

"Thánh nhân nam diện nhi thính thiên hạ” (Kinh dịch), không những kinh thành Huế mà tất thảy các kinh thành khác ở VN hay TQ đều được xây dựng theo quan niệm này. Nó còn theo phong thủy “Tiền chu tước, hậu huyền vũ.”, Chu Tước phương Nam, Huyền Vũ phương Bắc. Cũng dễ hiểu, phong thủy với dịch lúc nào chẳng liên quan.


“Ngọ môn 5 cửa 9 lầu
Một lầu vàng, tám lầu xanh, ba cửa thẳng, hai cửa quanh"

Nhìn từ ngoài thế này chỉ thấy 3 cửa, giữa dành cho vua, trái dành cho quan văn, phải dành cho quan võ. Vào bên trong cũng vậy, nếu có 2 điện đối xứng nhau dành cho văn võ thì cứ văn trái võ phải.

Bây giờ thì cửa giữa đã đóng rồi, vào Đại Nội phải đi bằng 2 cửa bên.

Tiếc là vào đó không biết trước có cửa nào dành cho người đỗ đạt về quê bái tổ hay không, vì nghe 1 hdv nói có, ở bên TQ thì cửa giữa được trạng nguyên đi ra, nhưng ở Huế tôi Google mấy lần lại chẳng thấy đâu. Cái tội đi không tìm hiểu kỹ thiệt thòi vậy đấy.

Phía trên là lầu ngũ phụng. Lầu vàng là nơi vua đứng trong những buổi lễ trọng đại của đất nước, lầu ngói xanh dành cho quan lại, càng xuôi xuống dưới thì địa vị người đứng đó càng thấp dần.

Qua Ngọ môn sẽ đến điện Thái Hòa – nơi đặt ngai vàng. Vua thượng triều, quan lại đều phải đứng trong sân chứ không được vào bên trong. Điện to như thế, vua thì tới mấy trăm bà vợ, sức đâu nói nổi cho người ở sân nghe. Khi vua muốn nói gì sẽ có người “truyền miệng”, truyền qua một dãy người mới đến tai quan phía dưới. Thật là khổ sở.


Trước mặt - điện ngói vàng là vua ngồi. Cái sân rộng thế mà cứ phải đứng ngoài thì sao nghe được vua nói. Trời nắng nữa thì ôi thôi.

Lúc tôi đi thì người ta đang trùng tu ngai vàng, thế nên tôi vẫn chưa biết mặt mũi nó ra sao mà ai cũng muốn ngồi lên.
Trong điện Thái Hòa không được chụp hình. Bởi ánh flash sẽ ảnh hưởng đến những cây cột sơn son thiếp vàng khiến nó nhanh xuống cấp.

Ở gian đằng sau, người ta có xây dựng lên một mô hình đại nội và một chỗ phát video dựng lại hoàng thành xưa kia. Nếu chưa kịp tìm hiểu, bạn ngồi đây nghe cũng được kha khá kiến thức để biết được từng khu vực trong thành. Qua một đoạn đi bộ nắng nóng mệt mỏi thì ghế ngồi mát mẻ ở đây cực kỳ hấp dẫn, nhưng mà chỗ này ít ghế, để dành cho ai muốn xem, còn ra ngoài có ghế ngồi ở hành lang gần điện dành cho quan văn. Nhìn mọi người đến đó nghỉ mát, nói chuyện ồn ào nghe không ra video nói gì, đến ngao ngán.


Điện Thái Hòa nhìn từ đằng sau

Qua một hồi đứng nghe hết đoàn này đoàn kia thuyết minh ở chỗ mô hình, mới biết nhiều hướng dẫn viên quá là vô trách nhiệm. Nói thì rất hay, nghe rất hấp dẫn, mỗi tội nói láo, xuyên tạc không thành có, không biết vẫn cố nói. Nhất là mấy bạn hướng dẫn cho người nước ngoài thì lại càng nói vớ vẩn, cổng dành cho nam thì nói là nữ, cổng chính Bắc – dành cho vua thì nói là dành cho nhà ngoại. Mấy bạn hdv Trung Quốc thì biến kinh thành Huế thành bản sao bị lỗi của Tử Cấm Thành bên Trung. Có lẽ bạn ấy tìm hiểu bằng tiếng Trung thay vì tiếng Việt. Bởi lẽ tên cung điện giống nhau nhưng tư tưởng, luật lệ triều Nguyễn rất khác.
 
Last edited:

thienbao11

Phượt tiên
Ôi làm sao lấy được hình từ flickr ta
Dể mà bạn ! sao khi tải hình về Flickr bạn bấm vào dấu mũi tên chia sẽ ! Lúc đó sẽ hiện lên một khung bạn bấm vào BBcosd ,sau đó bấm Ctrl -C ,chuyển qua trang viết bạn bấm Ctrl - V là hình ảnh chuyển qua bài viết !! Thân
 

phuongnguyen14

Phượt thủ
Mình mới về từ Huế ,ở KS Hướng Dương 37 Hai Bà Trưng trung tâm thành phố giá 250 ngàn ,rất tốt ,tiện đi lại ăn uống .Thuê xe tay ga Lead giá 120 ngàn /ngày .Mình chỉ dính cơn mưa do ảnh hưởng bão ngày đầu tiên sau đó là nắng nóng te tua luôn .
 
Top