What's new

[Chia sẻ] Indonesia và những người guitar rong trên phố

Bởi chuyến đi, mang theo tiếng đàn.

Chưa đầy 200$ và 5 chuyến bay, đủ cho ta có thể xách ba lô lang thanh lếch thếch mà vẫn hoan hỷ vì cái giá quá tốt cho việc tới được dù 1 tẹo của đất nước vạn đảo kia.

Bởi vì chuyến đi đủ cả núi, cả biển, cả thủ đô, cả tỉnh lẻ, và bởi chuyến đi cho tôi thấy bao nhiêu điều nữa...

Nếu chưa từng đến Indo, bạn sẽ nghĩ về 1 nơi không an toàn, 1 nơi chỉ có tiền và dịch vụ. Nhưng nơi ấy thật không giống như người ta vẫn tưởng tượng. Vì sao ư? Bạn hãy tới để khám phá nhé :)
 
Mấy hôm nay em cũng thấy sốt ruột về cái tin oánh bom ở Indo . Lại còn lo lắng rất chi là mơ hồ nữa . Chẹp , không biết có cần tung đồng xu không chị ? hi hi ...
 
Mấy hôm nay em cũng thấy sốt ruột về cái tin oánh bom ở Indo . Lại còn lo lắng rất chi là mơ hồ nữa . Chẹp , không biết có cần tung đồng xu không chị ? hi hi ...

Chắc không sao đâu. Nếu đến lúc đó tình hình ở Indo vẫn không yên ổn lắm thì em cứ đi ở Malaysia, nếu hứng thú sang chơi Singapore vài ngày rồi về cũng được mà (NT)
 
chị thì chả thấy lo,ở đâu đó lúc nào chẳng có chuyện gì đó. Hồi chị đi TC cũng có mấy vụ nổ, n vẫn quyết đi và vẫn về đc. Cứ tránh nơi sang trọng e ạ
 
Candi Sewu và truyền thuyết Loro Jonggrang

Candi Sewu là một trong những ngôi đền Phật giáo lớn ở miền Trung Java, chỉ đứng sau Borobodur. Tên gọi Sewu trong tiếng Java có nghĩa "một ngàn ngôi đền", bắt nguồn từ truyền thuyết Loro Jonggrang. Truyện kể rằng đảo Java xưa kia có 2 vương quốc láng giềng là Pengging và Boko. Pengging là một vương quốc giàu có, được cai trị bởi một vị vua sáng suốt là Prabu Damar Moyo, cùng con trai của ông là Bandung Bondowoso. Còn chủ nhân của Boko là Prabu Boko - một tên khổng lồ chuyên ăn thịt người, với sự trợ giúp đắc lực của tên khổng lồ Patih Gupalo. Prabu Boko có một người con gái xinh đẹp tuyệt trần tên gọi Loro Jonggrang. Với mong muốn mở rộng bờ cõi, Prabu Boko xâm lược nước láng giềng Pengging, chiến tranh liên miên kéo dài, hai nước đều bị tàn phá và nạn đói xảy ra khắp nơi. Trong một trận chiến khốc liệt, Prabu Boko đã chết dưới tay hoàng tử Bandung Bondosowo, Patih Gupalo trốn thoát chạy về báo với công chua Loro Jonggrang biết tin dữ. Chưa kịp nguôi ngoai sau tin mất cha, vương quốc của công chúa đã bị bao vây bởi quân của Bandung Bondosowo. Bị mê hoặc trước sắc đẹp của công chúa, Bondosowo cầu hôn nhưng bị khước từ. Không nản lòng, chàng đề nghị hợp nhất hai vương quốc lại, cuối cùng công chúa cũng đồng ý với 2 điều kiện: thứ nhất: chàng phải làm một cái hang đặt tên là Jalatunda, thứ hai: phải xây dựng 1 ngàn ngôi đền chỉ trong một đêm. Với sức mạnh siêu nhiên, hoàng tử đào xong hang trong một thời gian rất ngắn. Công chúa dụ chàng đi vào hang và sai Gupalo lấy đá chèn cửa hang và đốt lửa thiêu sống hoàng tử trong đó. Bondosowo tìm cách thoát được khỏi hang, tình yêu của chàng đối với công chúa mạnh mẽ đến mức chàng sẵn lòng tha thứ cho nàng và tiếp tục thực hiện điều kiện thứ hai: hoàn thành 1000 ngôi đền chỉ trong một đêm. Để làm được việc này, Bondosowo đã triệu hàng ngàn linh hồn dưới đất lên giúp chàng. Đã hoàn thành 999 ngôi đền, nhưng khi đang xây dựng ngôi đền thứ 1000 thì các linh hồn thấy có ánh sáng phía đông và tiếng gà gáy, ngỡ là trời đã sáng, vội vã quay về nơi trú ẩn, để lại ngôi đền thứ 1000 còn dang dở. Hoàng tử hết sức tức giận khi phát hiện ra đó là nàng Loro Jonggrang bày mưu đốt lửa giả trời sáng, chàng phù phép biến nàng thành một bức tượng đá. Truyền thuyết cho rằng đó là bức tượng đặt trong căn phòng phía Bắc của đền Shiva trong cụm đền Prambanan, còn ngôi đền thứ 1000 là một phần của Candi Sewu. Mặc dù trên thực tế, trước khi xảy ra động đất năm 2006, quần thể đền Sewu chỉ có 257 ngôi đền nhưng sức hấp dẫn của truyền thuyết vẫn mang lại nhiều cảm hứng khi bạn đến thăm nơi này.
257 ngôi đền được sắp xếp theo bố cục của một Mandala Phật giáo với một đền thờ lớn ở trung tâm, 4 đền thờ nhỏ hơn ở 4 hướng và bao quanh là các đền nhỏ. Khuôn viên Candi Sewu khá lớn, với 185m chiều dài và 165m chiều rộng, có 4 cổng vào, mỗi cổng đều có 2 tượng Dvarapala khá lớn canh giữ ngay lối vào

Cổng chính

2620922290081756469S600x600Q85.jpg


2509585100081756469S600x600Q85.jpg


Cổng phụ

2975814720081756469S600x600Q85.jpg


Vì lẽ gì mà trong một quần thể đền Hindu như Prambanan, nơi tôi thật sự yêu thích lại là một đền thờ Phật giáo. Thời gian tôi dành cho Candi Sewu khá lâu, cứ đi thế thôi, một mình trong khu đền rộng lớn này, lúc mỏi chân thì ngồi nép dưới chân đền tìm chút bóng mát, ngắm nhìn những bức tượng Phật, tuy không một bức tượng nào còn nguyên vẹn, nhưng chỉ cần nhìn dáng ngồi tự tại ung dung, đã thấy lòng thanh thản lạ kỳ

2336263880081756469S600x600Q85.jpg


Candi Sewu còn có tên gọi khác là Manjus’ri grha, có nghĩa là nơi thờ phụng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát nên có thể thấy rất nhiều tượng Văn Thù Bồ Tát được chạm khắc trên mặt ngoài các ngôi đền


2816252660081756469S600x600Q85.jpg


Thật tiếc là trận động đất năm 2006 đã phá hủy đi khá nhiều kiến trúc của đền, phần còn lại cũng hư hại nhiều, hiện nay xung quanh đền chính vẫn cần đến các giàn trụ đỡ và cấm vào bên trong. Đến Prambanan và Sewu, tôi mới hối tiếc là đã không đi Indo sớm hơn, trước năm 2006. Đành an ủi, đi là được, muộn còn hơn không. Đây là hình một trong bốn ngôi đền trấn ở 4 hướng quanh đền chính

2509615210081756469S600x600Q85.jpg



Một điều thú vị nữa ở Candi Sewu là bạn có thể nhìn thấy núi lửa Merapi khá rõ. Vào những ngày trời trong và nắng có lẽ phong cảnh sẽ đẹp hơn rất nhiều

2809006410081756469S600x600Q85.jpg
 
Những khoảnh khắc còn lại

2843633700081756469S600x600Q85.jpg


Như thế, Yogyakarta không chỉ có Borobudur và Prambanan, bạn đừng bỏ qua:
Candi Kalasan - ngôi đền Phật giáo cổ nhất
Candi Sewu - ngôi đền Phật giáo lớn nhất sau Borobudur
Candi Boku - một nơi rất đẹp để ngắm hoàng hôn
Candi Plaosan - ngôi đền đôi
Candi Sari - một ngôi đền nhỏ khá duyên dáng nằm cạnh đó

2467137630081756469S600x600Q85.jpg


và Candi Mendut - ngôi đền 1300 tuổi nằm gần Borobudur

2308817210081756469S600x600Q85.jpg


nơi có bức tượng Phật trong tư thế ngồi rất lạ mà bạn sẽ không nhìn thấy ở nơi nào ngoài Mendut

2794188300081756469S600x600Q85.jpg


cùng với những họa tiết điêu khắc rất đẹp bên ngoài


2684372580081756469S600x600Q85.jpg


Tôi đã tạm biệt Yogya trong một buổi chiều rất nắng. Khi ngồi trên máy bay bay về Kuala Lumpur để sáng hôm sau bay đi Vientian, bỗng cảm thấy như buổi sáng nào ở Borobudur như một giấc mơ thoáng qua. Khi đến các đền thờ Hindu ở Bali, tôi chỉ đơn thuần ngắm cảnh, cảm xúc sau một vài tháng đi về đã phai nhạt rất nhanh. Nhưng những hồi ức sống động về Ubud và những đền thờ Phật giáo ở Yogya thì vẫn ở lại, nhắc nhớ mãi những khoảnh khắc tĩnh lặng và bình yên.
 
2843633700081756469S600x600Q85.jpg


Như thế, Yogyakarta không chỉ có Borobudur và Prambanan, bạn đừng bỏ qua:
Candi Kalasan - ngôi đền Phật giáo cổ nhất
Candi Sewu - ngôi đền Phật giáo lớn nhất sau Borobudur
Candi Boku - một nơi rất đẹp để ngắm hoàng hôn
Candi Plaosan - ngôi đền đôi
Candi Sari - một ngôi đền nhỏ khá duyên dáng nằm cạnh đó

Như vậy 5 ngôi đền kể trên nằm ở đâu hả em?, gần Borobudur hay Prabanam?
Đi như thế nào thì tiện lợi nhất nếu bọn chị có 8 người
 
Như vậy 5 ngôi đền kể trên nằm ở đâu hả em?, gần Borobudur hay Prabanam?
Đi như thế nào thì tiện lợi nhất nếu bọn chị có 8 người

Cả 5 ngôi đền đó đều nằm quanh Prambanan chị ạ. Sewu nằm trong khuôn viên Prambanan, cùng chung cổng vào, 4 đền còn lại cách Prambanan từ 1-3km. Cách đơn giản nhất và tiết kiệm nhất là 8 người đều đi bus công cộng đến Prambanan :), ở cổng ra của Prambanan có shuttle bus đi Boku. Từ Boku quay lại trạm xe bus, thuê xe ngựa đi Plaosan sau đó đi Kalasan. Kalasan và Sari nằm trên đường từ Prambanan về Yogya, cách Prambanan 3km. Tất cả các đền này em đều đi bộ nên ko biết giá xe ngựa thế nào. Chị footprints có nói giá xe ngựa từ Prambanan đi Plaosan là 50,000Rp/1 xe, giá từ Prambanan đi Kalasan cũng hơn chút ít thôi chị ạ.
Theo thứ tự đi từ Yogya , đầu tiên chị sẽ thấy đền Kalasan bên tay phải, rồi chéo bên kia đường là Candi Sari, đi thêm 2km nữa là tới bến xe bus Prambanan, sang đường là Prambanan, rẽ vào con đường nhỏ bên tay phải cạnh bến xe bus đi thêm 2km nữa là tới Boku. Từ cổng ra của Prambanan đi thêm 1km nữa là tới Plaosan.
 
Candi Plaosan

...Ra đến cổng Prambanan đã thấy vài chiếc xe ngựa đứng chờ... Trả giá từ 50k xuống 30k (3 người) để đi Plaosan và quay về bến xe buýt.

Con ngựa lọc cọc kéo 4 người đi trên con đường nho nhỏ xa tít tắp dẫn vào đồng ruộng với hương lúa trổ đòng thơm ****g phức. Đi được nửa đường, K chịu không nổi kêu lên:”tội con ngựa quá”. Mình cũng im thin thít từ nãy giờ với cùng một nỗi xót xa. Biết phận nó là thân trâu ngựa nhưng vẫn tội. Đến khi quay về bến xe buýt K đưa thêm tiền cho bác xà ích mà rằng:”nhờ ông mua cái gì ngon ngon cho con ngựa nhé”. Tổng cộng cũng 50k. Biết thế trả giá làm gì cho mệt, nói nhiêu đi nhiêu thôi. Sau này ở Jogja đi becak cũng không trả giá nữa.

Plaosan là một đền thờ Phật giáo được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ 9, với kiến trúc cân đối, nhưng cũng hoang tàn. Trong khuôn viên đền có một vài em nhỏ đang chơi đùa, gặp mình vui vẻ giơ tay chào “hello”. Nằm cách xa Prambanan, Plaosan khá vắng vẻ, chỉ có vài người khách ghé qua chụp ảnh rồi vội vã ra đi. Mình cũng thế. Ra lại xe ngựa, N đã kịp giao lưu kết bạn với bác xà ích. Đi lại con đường thơm phức lúa trổ đòng. Lại xót xa con ngựa lọc cọc kéo xe...

CIMG8671.JPG


CIMG8672.JPG


CIMG8668.JPG


CIMG8673.JPG
 
Last edited:
Candi Boko

ở cổng ra của Prambanan có shuttle bus đi Boku.

Em xin bổ sung thêm là free shuttle bus, theo em nhớ, nhưng cũng không chắc lắm vì hôm ấy ngọc thể bất an nên em không đi Boko, vâng, tên của đền ấy là Boko cơ ạ:)

Nghe trên giang hồ đồn là vé vào Boko những 10usd:(, em rien có phải mua vé không? Hay mình chỉ đứng bên ngoài chụp ảnh thôi thì không cần vé?
 
Em xin bổ sung thêm là free shuttle bus, theo em nhớ, nhưng cũng không chắc lắm vì hôm ấy ngọc thể bất an nên em không đi Boko, vâng, tên của đền ấy là Boko cơ ạ:)

Nghe trên giang hồ đồn là vé vào Boko những 10usd:(, em rien có phải mua vé không? Hay mình chỉ đứng bên ngoài chụp ảnh thôi thì không cần vé?

Đúng là Boko, khổ thế, Ratu Boko nhưng không hiểu sao từ lúc đến đó em vẫn nghĩ là Boku :D. Shuttle bus thì free, tại cửa ra của Prambanan, bạn mua vé vào Boko rồi xe sẽ đưa bạn đến nơi. Giá vé là 10.000 Rp.
Chuyện vé của em thì thế này: Hôm đó sáng sớm mưa gió sụt sùi, em lội bộ đến Boko, ko có ai ở đó cả, người bán vé vào cửa cũng ko, thế nên em vào ko mất tiền. Ở Candi Sari cũng thế, quầy bán vé ko có người, cũng ko mất tiền, trời cũng mưa. Chỉ có ở Kalasan là mất 5,000Rp, lại còn phải ghi tên tuổi rõ ràng vào quyển sổ dành cho khách đến thăm ;). Nhưng nói chung là vì em đi vào lúc trời mưa, nên cả mấy ngôi đền đó đều ko có khách nào ngoài em cả. Ở Candi Sari có một bạn mèo ngồi ngắm mưa cùng thôi

2129516450081756469S600x600Q85.jpg


Đọc trên mạng thấy có nói ở Candi Sari có những họa tiết trang trí giống trống đồng Đông Sơn ở VN mà em tìm mãi không thấy. Sari cho phép vào trong đền nhưng bước vào phòng đầu tiên tối om om, mùi ẩm mốc như thể lâu lắm chả có ai vào, em tự dưng thấy run run, quay ra luôn :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,637
Bài viết
1,154,248
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top