What's new

[Chia sẻ] Kể chuyện những chuyến Gắn Máy - Du Lịch Bụi trên đất Cambodia & Laos.

Mới thành lập và tham gia Group GẮN MÁY - DULICHBUI từ đầu năm 2014 nhưng tôi đã rong ruổi trải nghiệm hầu hết các cung đường, danh lam thắng cảnh, đi qua 63 tỉnh thành trong cả nước. Từ Mũi Cà Mau đến Lũng Cú, từ Apachai qua Lũng Pô đến Sa Vỹ... đều đã đặt chân. Các trục đường Xuyên Việt hoặc bán XV Bắc - Nam như QL1a, đường HCM, đg Ven biển, đg TTBG, đg Trường Sơn Đông; các trục đường ngang như QL 55, 25, 26, 27, 28... cũng chẳng lạ gì. Thế là chúng tôi quyết định tiến hành trải nghiệm GM-DULIBU sang người ae láng giềng Cambodia và Laos đây là những vùng đất mới mình chưa đến bao giờ. Sau đây mình chia se các chuyến đi hầu mong giúp ích được gì đó cho các bạn quan tâm.

1/ CHUYẾN ĐI ĐẦU TIÊN: 9 NGÀY 1 VÒNG QUANH ĐẤT NƯỚC KAMPUCHIA (18-26/2/2018.
Để chuẩn bi, xây dựng kế hoạch chúng tôi thành lập 3 bộ phận giúp việc gồm:
- Bộ phận xây dựng cung đường, nơi nghỉ đêm, nghiên cứu tập quán mặt bằng giá cả, một số từ K thông dung trong giao tiếo
- Bộ phận xác định điểm du lịch trải nghiệm cho cả hành trình
- Bộ phận tìm kiếm khách sạn phù hợp và thu tiền đặt phòng trước từ khi còn ở VN.
Sau 2 tháng tìm kiếm thông tin, họp bàn bạc trao đổi cung đường được hình thành theo lộ trình như sau:
Ngày 1: Xuất phát tại SG, xuất cảnh qua cửa khẩu Giang Thành, nghỉ đêm ở tp Kep Kampuchia
Ngày 2: Tp Kep - tp Cảng Sihanucville
Ngày 3: Sihanucville - thủ đo Phnompenh
Ngày 4: Chơi ở Phnpenh
Ngày 5: Phnompeenh - Battambang
Ngày 6: Battambang - Siem Reap
Ngày 7: Chơi ở Siem Reap
Ngày 8: Siem Reap - KampongCham
Ngày 9: KampongCham - SG nhập cảnh cửa khẩu Xa Mat.
Dự trù kinh phí chi tiêu khoảng 8.000k cho chi phí xnc, xăng xe, ăn uống, khách sạn, vé tham quan va dự phòng 2.000k. Mỗi thành viên mang theo tối thiểu 1.000k vnđ + 400USD.

Ngày đầu xuất phát từ SG dii theo tỉnh lộ 10, ăn sáng tại thị trấn Thạnh Hóa (Long An
c1a.jpg



Từ thị trấn Thạnh Hóa chúng tôi đi tiếp qua thị xã Hồng Ngự, phà Tân Châu, phà Châu Giang nghỉ ngơi ăn trưa tại tp Châu Đốc.

c1b_n.jpg
c1c_n.jpg



Từ Châu Đốc đi đường N1 chạy dọc theo bờ kênh Vĩnh Tế đến cửa khẩu Giang Thành. Giang Thành là cửa khẩu nhỏ, cửa khẩu địa phương của tỉnh Kiên Giang, nơi đây chúng tôi gặp rắc rối đầu tiên. Việc làm thủ tục xc về người không gặp khó khăn gì, nhưng xe thì HQ ban đầu không cho qua với lý do ck này chỉ dành cho dân địa phương qua lại. Sau một hồi năn nỉ xin xỏ chúng tôi cũng đc gq với phí mỗi xe là 100kvnd.
Bên K thì đơn giản hơn, không nói nhiều đóng 50k/ng và 70k/xe là ok.

Phiếu nhập cảnh vào K và căn nhà cấp 4 là nơi làm việc của CA - HQ bên K
C1.PNG



Chuẩn bị chạy những km đầu tiên trên đất Kampuchia

c1d_n.jpg
 
Last edited:
QL4 Con đường chính từ tp Cảng Sihanukville với thủ đô Phnompenh. Khác với VN, trên đường rất vắng xe ô tô, xe tải, xe container, xe đò rất ít nên dù mỗi bên chỉ một làn xe nhưng xe chạy với tốc độ cao khoảng 100-120km/h, còn xe máy bọn tôi luôn duy trì vận tốc 70-80km/h. Bên đó hầu như không dùng còi xe, chỉ nghe tiếng gió vù là xe hơi đã qua mặt mình rồi.

Để phục vụ ý đồ của mình TQ sắp tới còn triển khai dự án xây đường cao tốc mới nối Cảng này với thủ đô của CPC.

11.jpg



12.jpg



Nghỉ trưa tại quán cà phê võng ven quốc lộ 4

10a_n.jpg


10.jpg
10c.jpg



Bắt đầu vào trung tâm tp, ngay tại nút giao QL4 + QL3 này, chúng tôi bị CSGT chốt ở đây vừa nghe bộ đàm vừa lao ra đường chặn chúng tôi lại, yc người và xe lên vỉa hè; yc tắt máy xe, không được sử dụng điện thoại và kiểm tra giấy tờ, lúc này khoảng 17h. Rõ ràng họ đã được báo trước, phục chờ chúng tôi đến là hốt.
Họ phán chúng tôi vi phạm là xe không có giấy phép lưu hành trong nội địa CPC và mức phạt là 50USD/xe.
Chúng tôi thương thảo chúng hạ xuống 150 rồi chốt giá 100USD cho cả 7 xe.

C3apture.PNG



Giao thông ở trung tâm thủ đô Phnompenh giống như ở VN, đường xá đông đúc chật hẹp, xe máy nhiều hơn ô tô đi chung làn hỗn hợp. Cũng ùn tắc cũng đèn xanh đèn đỏ, cũng CSGT dải đặc các giao lộ trục đường chính.
14.jpg
13.jpg


Chơi chợ đêm.
15.jpg
16.jpg
 
Last edited:
Ở Phnompenh chúng tôi đặt phòng trước ở khách sạn TT Geust House nằm trên con đường nhỏ trên đường từ đài Độc Lập đến Hoàng Cung. Phòng đầy đủ tiện nghi giá cả bình dân chỉ 550k/phòng/2 người. Tại KS này đã có 9 thành viên chờ đón hợp đoàn gồm 3 tv đến .từ Châu Đốc và 6 thành viên chạy 3 xe từ SG qua cửa khẩu Mộc Bài sang sáng nay, họ may mắn không bị CSGT Kam gây khó dễ, ở của khẩu chỉ phải đóng 50kvnd/người cho nhập cảnh vào Kam ngoài ra không tốn thêm chi phí nào khác.
Tối đầu tiên ở Phnompeenh chúng tôi thuê xe Tuk Tuk đi chợ đêm, chợ cách KS 2km với giá 7$/xe. Chợ đêm nghèo nàn với các món ăn bình dân, quầy sạp quần áo giá xêm xêm như ở SG, cá biệt có chợ bán các loại côn trùng chiên giòn: cào cào, châu chấu,dế, ve, ngóe, bọ cạp, bọ xít....Chiều về đi bộ dọc bờ sông Mekong, quẹo vào quảng trường cung điện Hoàng Gia để về KS.

Quảng trường Hoàng Gia được mở rộng kéo dài đến Đại Lộ Norodom Sihanuk nơi có tượng dài Độc Lập



17.jpg
18.jpg


Khách Sạn TT Geust House nơi đoàn ở 2 đêm tại Phnompenh
N1Capture.PNG


Kết thúc ngày thứ 3 hành trình 233km.
NCapture.PNG
 
Bạn không đầy đủ giấy tờ thủ tục thì công an họ hốt thôi chứ sao phải gọi họ là chúng nghe kì kì .
 
Trong thời gian chuẩn bị chuyến đi Kim Hoa Bà Bà một lão phượt gia nổi danh trong làng phượt thông tin và căn dặn: CSGT ở Phnompenh bây giờ nhũng nhiễu lắm, chúng thường chặn bắt phuot thủ VN vòi vĩnh làm tiền nên hạn chế chạy xe trong tp.
Đề phòng trở ngại khi đi chúng tôi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ người, xe. Ở cửa khẩu làm đầy đủ các thủ tục cần thiết theo yêu cầu của CA và HQ hai nước. Người ngoài việc đóng dấu vào hộ chiếu bên K mỗi người còn đc cấp 1 phiếu nhập cảnh vào Kam, khi xc họ sẽ thu lại. Riêng xe máy họ thu phí cho vào mà không cấp bất cứ một giấy tờ gì.
Trong 9 ngày chạy xe trên lãnh thổ Kampuchia với hơn 2.500km đoàn chúng tôi gặp cỡ 10 trạm CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường. Các địa phương khác không gặp khó khăn gì, 3 lần bị "vịn" đều ở Phnompenh mặc dù chúng tôi có đề phòng do được cảnh báo trước. Lần 1 đã kể ở bài trước, lần 2 ở giao lộ khi vừa chạy được chừng 200m, chúng tôi trình bày vừa bị phạt ở trạm trên nó hỏi phạt bao nhiêu rồi gọi bộ đàm xác minh mới cho đi, lần 3 vào trưa hôm sau một tv không may bị vịn nó đòi 5$ phải đưa 2$ mới xong.
Theo thông tin mới nhất (nguồn https://m.facebook.com/groups/130629145154?view=permalink&id=10157386804125155): CSGT Kam nhũng nhiễu làm tiền dân phuot VN hiện nay không còn là "đặc sản" của thủ đô Phnompenh nữa mà đã lan sang tp cảng Sihanukville và một số địa phương khác. Các bạn đi K cần lưu ý.
Theo KAPOT tương tác bọn tôi bị CA hốt là do KHÔNG ĐỦ GIẤY TỜ THỦ TỤC vậy xin hỏi bạn: Ngoài bằng lái và cà vẹt giấy tờ thủ tục cần bổ sung cho đủ để không bị CA hốt bao gồm những giấy tờ thủ tục gì? Làm thế nào để có được giấy tờ thủ tục đó? Mong bạn chia sẻ cho mọi người cùng biết.


Ảnh có tính chất minh họa (nguồn fb)
FB_IMG_1574411478243.jpg
FB_IMG_1574411451530.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,468
Bài viết
1,153,105
Members
190,101
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top