What's new

Kenya, Ethopia, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ : Rồi mình cũng tới

Mình là mem mới của diễn đàn, mình không giỏi văn, dở toán, đốt địa lý nhưng lại ham thích phượt. Mong mọi người góp ý và bỏ qua nếu mình viết không hay hoặc thông tin về địa lý bị sai nhé, cảm ơn mọi người trước.

Sau hơn một tháng chạy ngược, chạy xuôi để hỏi thủ tục xin visa đi các nước Bắc Phi, Đông Phi và Thổ Nhĩ Kỳ, hôm nay mình đã ở Kenya theo như đúng lịch trình.

Trước tiên phải nói đến chuyện xin visa, do chưa đi đến các nước này bao giờ nên đã rất lo lắng kể từ ngày được thông báo là mình sẽ tham gia chuyến công tác trên. Đầu tiên là search bác Google và tìm được diễn đàn Phượt.com. Ơn trời, ông bà nhà ta nói không sai : Ở Hiền Gặp Lành! Mình đã đọc các bài viết mà các thành viên của diễn đàn đã đăng và biết được các thông tin mà miǹh cần.

Ngày 3/11/2011, nhằm ngày thứ năm, mình bay từ Đài Loan về Hà nội xin Visa đi Ai Cập, gặp đúng anh chàng đẹp trai mà mọi người đã nhắc trong topic thăm Ai Cập. Sau khi nhận hồ sơ, anh đẹp trai nhìn mình và hỏi :" Hơi lâu nhé, vì tuần tới Đại Sứ Quán Ai Cập sẽ nghỉ lễ", mình đành vận dụng tất cả khả năng diễn đạt để năn nỉ, ỉ ôi rằng mình hiện tại không sống ở Việt Nam, mình về đây chỉ để xin visa, sẽ phải bay về làm việc vào ngày thứ bảy này mong em giúp cho kèm theo một số tiền không cần phải thối lại sau khi nộp lệ phí visa. Có lẽ nhìn bộ mặt khổ sở kèm theo đứa con ba tuổi đi cùng và biết điều, chàng nói một câu ...........
 
Last edited by a moderator:
.... "Chị để lại số điện thoại, tôi sẽ gọi cho chị chiều tối nay hoặc sáng mai. "
Chiều tối nhận được điện thoại của "Chàng" thông báo cần bổ sung đặt phòng khách sạn và vé máy bay, mình liền nhờ khách sạn fax ngay cho "chàng".

Sáng 4/11/2011 mình lại lếch thếch đến ĐSQ Ai cập, và không quên đi cùng con gái bé nhỏ của miǹh. Gặp
bác Đại sứ người Ai Cập, bác hỏi thăm mình và con gái, mình lại được dịp than thở đúng điệp khúc ngày hôm qua với "chàng", Bác Đại sứ nói mình cứ yên tâm về đi chiều quay lại. Hai giờ chiều "chàng" gọi điện thoại báo bốn giờ đến lấy visa. Tạ ơn Trời phật thương tình phù hộ!
 
Last edited by a moderator:
9/11/2011, xin được visa Thổ Nhĩ Kỳ ở lãnh sự Quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Đài Bắc.

Đọc trên diễn đàn được biết là có thể xin landing visa tại sân bay nên mình cũng yên tâm chuẩn bị mọi thứ để lên đường.

Đến ngày 16/11/2011 mình xem topic : ''Xách Ba lô lên và đi'' của bạn Chipro và choáng váng khi biết tin là phải xin visa trước khi đến Ethopia. Theo chỉ dẫn của bạn Chipro, mình liền điện thoại đế́n lãnh sự quán Ethopia tại BKK và được trả lời là tất cả công dân Châu Á phải xin visa tại Đại sứ quán Ethopia tại Newdheli, Ắn độ hoặc tại Bắc kinh, Trung Quốc.
Làm gì bây giờ khi vé máy bay, khách sạn đều đã đặt và trả tiền và chỉ còn ba ngày nữa mình phải khởi hành mà visa ḿất bảy ngày mới có?
Cả ngày hết gọi điện đến Bắc Kinh rồi Ấn Độ, cuối cùng cũng gặp được một anh làm tại ĐSQ Ấn Độ cho biết là mình có thể xin visa tại sân bay nếu mình đi du lịch. Khoản này thì miǹh có thể biến hoá được, mình sẽ ghi trong form xin visa mục đích của chuyến đi là du lịch thay vì công tác, dễ ợt! Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp bất khả kháng vì miǹh không thể làm gì khác. Mong là miǹh sẽ xin được visa khi đến Ethopia.
Mọi người hãy chúc may mắn cho miǹh nhé, xin đa tạ trước!
 
Last edited by a moderator:
19/11/2011, 19:05 phút!
Sau khi làm thủ tục check in thì bộ phận hải quan gọi vào kiểm tra hành lý ký gởi, do trong hành lý có hộp xịt muỗi mình mua theo lời khuyên của bác sỹ tiêm phòng bệnh sốt vàng da va typhim IV. Nhân viên hải quan yêu cầu mình lấy ra và không được mang theo hành lý ký́ gởi vì không dùng xịt trực tiếp lên người được.
Hú hồn, dù tiếc đứt ruột hộp xịt mới mua hơn trăm ngàn nhưng cũng may là nhân viên hải quan giải thích cho biết nếu không mình xịt lên nguười thì hậu quả không biết là gì. Rút kinh nghiệm từ nay phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi mua, chứ đừng tin tất cả những gì người bán nói.

Sau khi lên máy bay của hãng Cathay Pacific khởi hành đi Hồng Kông khoảng 30' thì được cơ trưởng thông báo là máy bay phải quay trở lại sân bay do nhân viên tiếp liệu đã không đóng chặt nắp bình nhiên liệu! " bó tay. com"

Máy bay khởi hành trễ 1 phút 30' so với lịch trình đến Hồng Kông là 20:30', vội chạy đến quầy làm thủ tục chuyển tiếp chuyến bay đến Dubai của hãng Emirates.

Sân bay Nairobi, Kenya
L1010618.jpg


Nhân viên bán vé phí đường bộ tại sân bay
L1010620.jpg



Kiểm tra an ninh - rà mình chống bom trước khi vào khách sạn
L1010626.jpg
 
Last edited by a moderator:
Từ Hồng Kông đi Dubai được sử dụng máy bay mới Airbus A380-800, máy bay mới, rộng rãi, tuy nhiên khi lên hoặc xuống máy bay thì phải đợi rất lâu dù có đến ba cửa ra vào máy bay.
̣
Transit ở Dubai phải chờ hơn năm tiếng nên đi dạo khắp các shop dutyfree, đa số đồ ở đây giá giống các sân bay khác chỉ có một cửa hàng bán giày thì giá rẻ hơn một chút, nhưng không có nhiều kích cỡ nên không mua được gì! Sau một vòng shopping window bụng bắt đầu kêu réo, đành ghé vào tiệm Mc Donald mua một phần ăn, giá cực mắc nhưng không có nhiều lựa chọn, ăn xong kiếm dãy ghế trong ngủ lấy sức cho chuyến bay kế tiếp đến Kenya.

Tip: bạn phải đổi ra tiền bản địa tại các quầy đổi tiền ở sân bay, các cửa hàng trong sân bay không thu ngoại tệ, kể cả Đô la Mỹ.
 
Last edited by a moderator:
Tiếp tục hành trình đến Kenya sau năm tiếng chuyển tiếp tại Dubai, 14:25' pm giờ địa phương tức 19:25 pm giờ Việt Nam mình tới Kenya trong hành trình đầu tiên của chuyến đi châu Phi.

Sân bay Nairobi, Kenya bé tí giống sân bay Nội Bài ngày xưa của Việt Nam. Nhân viên hải quan kèm cấp vi sa nhập cảnh làm việc cực kỳ lười, luôn đòi hỏi tiền tip, lúc mình làm thủ tục, anh ta luôn than mệt và hỏi : 'Coffee fee, Coffee fee" miǹh làm bộ không hiểu rồi đủng đỉnh nói " Ok, tiền phí visa đã nộp cho anh rồi", thấy mình ngu lâu, khó đào tạo anh ta nói thẳng "coffee money, coffee money. I'm tired, should take a nap". Bó tay.com tập hai. Cuối cùng anh ta cũng đóng dấu nhập cảnh kèm visa sau khi lấy dấu vân tay cả hai bên và chụp hình.

Nairobi đón cả đoàn bằng cơn mưa lớn, sau màn chào hỏi, các bác bên Taitra đưa cả đoàn về trụ sở họp. Sau khi họp cả đoàn đi ăn món ăn địa phương, món ăn ngon không biết do đói hay đồ ăn ngon nhưng giá cả ok. Nột cân thịt bò nướng, thịt dê núi, cừu đồng giá 800 đồng Shilling Kenya/kg , tỷ giá 9 đồng Kenya/1 USD. Nhưng ngon nhất là món mề gà xào cay giá cực rẻ 350 Shilling Kenya/kg.

Mọi người đã giới thiệu về đất nước Kenya rồi nên mình chỉ sơ lược thêm một số thông tin về thành phố và con người Kenya đặc biệt là Nairobi qua một người bạn Kenya gốc Ấn Độ. Dân số Kenya khoảng 34 triệu dân, trong đó khoảng hơn 70% dân số là đạo Thiên chúa, 20% đạo Hồi, 6% người gốc Ấn độ. Tuy nhiên khoảng 70 - 80% các hoạt động kinh t́ế, tài chính, ngân hàng, khách sạn, kim hoàn phụ thuộc vào 6% người Kenya gốc Ấn này, giống như cộng đồng người Hoa ở các nước Indonesia, Malaysia, PHillipine, Singapore,....
 
Last edited by a moderator:
Anh bạn Kenya gốc Ấn độ là một người theo đạo Gian Indian, một đạo gần giống với Đạo Phật tuy nhiên chỉ được truyền duy nhất ở Ấn Độ nên không phổ biến như Đạo Phật. Đạo Gian có chế độ ăn chay nghiêm ngặ,t không ăn các thức phẩm chế biến từ động vật hoặc hải sản, kể cả trứng các loại, chế độ ăn nhiều rau đậu các loại nhưng rất ít các thực phẩm chế biến từ đậu nành vì ăn nhiều không tốt cho sức khoẻ. Họ chỉ kết hôn với người có cùng đạo Gian India. Hiện nay ćo khoảng hơn 70,000 người Gian India trên toàn thế giới trong đó : 14,000 người ở Kenya, 28,000 người ở London, 30,000 người sống ở Mumbai và lân cận Mumbai và một số ít sống rải rác tại Perth (Úc), Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Cộng đồng người Gian rất đặc biệ̀t và duy nhất (unique), họ có mối quan hệ chật chẽ và quan tâm đến cộng đồng, luôn tuân thủ và bảo vệ tính ngưỡng. Khi bạn gặp khó khăn ở bất cứ đâu, họ sẽ loan báo đến tất cả mọi người Gian India trên toàn thế giới, họ sẽ liên lạc và giúp đỡ bạn như người trong gia đình.

Người Gian rất giỏi làm thương mại, luôn sống đơn giản theo triết lý "simple life", 25-30% GDP tại India do người Gian India tạo ra (người Gian India chiếm khoảng 1% dân số ấn độ).
 
Last edited by a moderator:
@ Alceste : Cảm ơn Alceste đã chỉnh sửa những sai sót, nếu có thông tin gì không chính xác mong bạn và mọi người chỉ giáo và chỉnh sửa dùm.
 
Last edited by a moderator:
60% - 65% GDP Kenya phụ thuộc vào cộng đồng người gốc Ấn Độ đặc biệt là người Gian, đa số người người giàu Ấn Độ tại Luân đôn là người Gian (?).
Sau ba ngày chỉ ăn toàn thịt nướng tại các nhà hàng đặc sản địa phương ở Nairobi, mình được anh bạn Kenya gốc Ấn Độ mời ăn tối tại nhà hàng Ấn. Nhà hàng đặ́t tại tầng hai toà nhà Post Bank House bên cạnh chợ trung tâm Nairobi - City Market. Cầu thang dẫn lên nhà hàng tối và không được sạch sẽ, tuy nhiên khi vào trong nhà hàng bạn sẽ có cảm giác rất dễ chịu và thoải mái, thức ăn tuyệt ngon dù hơi cay so với khẩu vị của người Việt Nam.

Nếu bạn đến Nairobi bạn nên đến thưởng thức các món ăn ở nhà hàng này.
Stavrose Restaurant - Mansoor & Anisa Alarakhia
Địa Chỉ : Tầng 2 - Post bank house , P.O Box 50449
tel : 210 612 - cell phone : 0722- 838046

Tip : nếu bạn không ăn được cay, bạn vẫn có thể thưởng thức hầu hết các món ăn cay ở đây bằng cách ăn kèm sữa chua không đường mà không ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn.
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,627
Bài viết
1,154,146
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top