What's new

[Hỏi đáp] Kết hợp GPS và Google Maps?

lehaininh

Phượt quái
Mình có dùng GPS cho một vài lần đi trek. Qua đó có thấy được một vài ưu cũng như khuyết điểm của thiết bị này. Khi đi trek nếu có tracklog thì rất tiện lợi rồi chỉ cần lần mò theo là ok. Chí ít nếu không có mình cũng tự lưu được tracklog để biết đường về. Nhưng vấn đề tìm hiểu địa hình, trước cũng như trong khi đang trek còn hạn chế.

Khi đi trek đường xá dĩ nhiên không có rồi. Thông số còn lại để tìm đường thường là độ cao. Bỏ qua chuyện mua bản đồ topo của VN (350$ -_-). Mình đang muốn hướng tới cách làm (không biết có thực hiện được không) khác là in một tập bản đồ (khổ A3- A4 gì đó), từ google maps bật terrain để rõ cao độ. Độ chi tiết tối đa theo google maps. Vấn đề bây giờ là thông thường bật độ chi tiết tối đa thì bản đồ zoom cực đại mang lại diện tích hiển thị trên màn hình chỉ là một vùng nhỏ.

Tóm lại mình muốn có một file image chi tiết đến độ cực đại khi bật terrain của Google maps. Mình đã thử xài Snagit nhưng Snagit chỉ hoạt động được với scroll window chứ với gmap không có tác dụng. Thêm nữa bản đồ của gmap cũng không có ruler (các đường dọc ngang ghi long, lat) nên cũng khó cho việc tra cứu vị trí khi có tọa độ.

Bạn nào có kinh nghiệm hoặc giải pháp trong tình huống này giúp mình với :D
 
Cách đơn giản nhất là dùng smartphone có GPS, load sẵn bản đồ địa hình của google trong khu vực cần trek ở độ phân giải cao nhất (500m/đv độ dài), sau đó chuyển sang chế độ flight mode để đỡ tốn pin. Không tắt điện thoại, không thoát Gmap trong suốt hành trình, bản đồ địa hình của google vẫn lưu trong bộ nhớ cache của máy. Bạn bấm nút vị trí hiện tại khi đã vào khu vực trek là sẽ xác định được độ cao tương đối và trí hiện tại. Mình thường xuyên dùng trong ứng dụng gmap cả 2 HĐH android 4.0x và IOS đều được.

Theo cách này, chỉ biết để tham khảo vị trí thôi, vì bản đồ địa hình của google là không chính xác và nhiều chỗ sai lắm. Tuy nhiên rất tiện lợi vì smartphone nhỏ gọn hơn GPS chuyên dụng. Để bổ sung thêm chi tiết cần sử dụng các bản đồ địa hình có trả tiền.
 
Đã hiểu cách làm bác chỉ nhưng thế thành ra em mua GPS lại bị phí bác ạ :<.
Chưa kể em thuộc chủ nghĩa cái gì riêng biệt chức năng cái đấy. Thoại cục gạch, nghe nhạc iPod thì chả có kết nối gì ngoài trời, tab thì em chả mang đi làm gì nó nặng. Giờ sắm lại một cái smartphone cũng thấy hơi phiêu.

Ngoài ra có cách nào mình tạo tracklog bằng cách dùng chuột tự kẻ vẽ trên gmaps không bác nhỉ. Không đúng hoàn toàn nhưng ít ra nhét vào GPS có thể ang áng hướng đi được?
 
1. Bạn tự tạo đường đi trong Gmaps bằng cách:
- Log in vào gmaps
- My Place
- Create map
- Dùng các công cụ của Gmaps (Add a placemark, Draw a line ...) để vẽ đường.
- Link. Sau đó copy link đó.

2. Dùng công cụ của GPSVisualizer.com
- Paste link vừa rồi vào mục Or provide the URL of a file on the Web trong trang web này, sau đó click Convert
http://www.gpsvisualizer.com/convert_input?convert_output=gpx
- Trang web sẽ thông báo Your data has been converted to GPX Bạn có thể download file gpx về và xài.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top