What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm đi "săn" cực quang ở Iceland

Chào các bạn, mình là Kiên, năm nay vẫn đang học đại học :) Mình thích đi đây đó cho biết chứ không dám nhận là phượt thủ đâu ạ, ở đây toàn lão làng thâm niên kinh nghiệm đầy mình sao em dám múa rìu qua mắt thợ. Mình còn ngây thơ cả tin lắm, nhất là với mấy bạn xinh xinh ấy, toàn bị lừa thôi :">

Mình viết bài này để chia sẻ kinh nghiệm đi "săn" cực quang của mình, hi vọng nó giúp các bạn lên kế hoạch tốt hơn cho chuyến đi săn tương lai hoặc đơn giản tiếp lửa cho anh em.

Nó là thứ ánh sáng kỳ ảo từng tràn ngập trong đầu cái đứa mê ma thuật các kiểu như mình, thành ra ước mơ từ bé đến lớn là tận mắt nhìn thấy nó, chụp được nó. Nó có 4 màu là hồng, tím, xanh và trắng.
151007185043_1_900x600.jpg


Ảnh này không phải em chụp đâu ạ, quăng ra làm thính thôi. Nguồn: NASA

Cực quang xuất hiện do va chạm giữa hạt tích điện trong gió mặt trời và bầu khí quyển, nó thường xảy ra ở phía bắc và nam bán cầu do từ trường ở đây mạnh nhất :D Hơi hàn lâm tí nhưng nó giải thích tại sao chỉ các nước vĩ độ cao mới thấy được cực quang, và cần 3 thứ để thấy được nó

  1. Trời quang mây tạnh[/SIZE][/FONT]
  2. Gió mặt trời đủ mạnh tới đất nước bạn chờ cực quang
  3. Tránh xa ánh sáng đèn thành phố

Có 4 điểm đến ưa thích để săn được bạn này: Reykjavik - Iceland; Tromso - Na Uy; Abisko - Thuỵ Điển và Ivalo - Phần Lan. Mình chọn Iceland một phần vì nó nằm ở vĩ độ cao, dễ nhìn thấy cực quang. Hai là do ám ảnh ngành học, Iceland là hòn đảo "trẻ" nên vẫn còn nhiều núi lửa đang hoạt động và nhiều thứ khá hay ho như mạch nước khoáng phun trào 5 - 10m (đẹp lắm các bác ạ).

Thời gian tốt nhất để đi “săn” cực quang là từ cuối tháng 8 tới cuối tháng 4 năm sau. Thật ra nó có quanh năm, nhưng vào mùa hè thì không có ban đêm nên hiếm khi thấy cực quang.

Với Iceland, có một trang dự báo cực quang y như dự báo thời tiết vậy: Aurora Forecast


Màu xanh là mây che, các bạn phải chọn ngày làm sao mà không có cái đó mới nhìn thấy cực quang được. Bên tay phải (vùng mình khoanh đỏ) là cột thể hiện độ mạnh yếu của gió mặt trời, càng mạnh thì cường độ và vùng thấy được càng rộng, nói chung cứ to là tốt! Hoặc bác nào dùng iPhone có thể lên store tìm app Aurora Forecast cũng giống thế này luôn.

Mà cái này chỉ dự báo được trong vòng 3 ngày thôi, lại là "dự báo nên hên xui lắm", nhất là thời tiết ở Iceland còn hơn con gái 18 nữa, 5 phút đổi một lần, anh hùng muốn chơi với mỹ nhân thì phải mặt dày thôi, cố gắng ở lại lâu nhất có thể để tăng khả năng bắt được nó.[/SIZE][/COLOR]

[/SIZE]

Nên lúc mình đi, mình đã nhắm tuần nào nhiều nắng mà giã, còn đâu do trời khiến. Do còn phải khớp với tuần nào có vé máy bay rẻ hay phòng trọ tốt nữa nên hên xui lắm :D. Tổng thời gian mình ở Iceland là 4 ngày - 3 đêm. Lúc mình tới nơi ngày 4/3, dự báo thời tiết sáng còn báo 3 ngày nắng đẹp, đang hí hửng tưởng nếu đêm đầu không thấy thì còn 2 đêm nữa xem, không ngờ tới chiều báo ngày mai mưa, ngày kia âm u không xanh không chín, chỉ được ngày đầu nắng thôi :(

Mình bay từ Copenhagen tới Reykjavik bằng máy bay hãng WOW, hãng này là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở chính ở Iceland, nếu chỉ bay với cái balo đựng laptop với vài bộ quần áo thì giá dưới 100$ (tất nhiên là canh với đặt sớm). Mình mặc hết toàn bộ quần áo định mang đi lên người, dù sao thời tiết châu âu đợt này cũng đang lạnh, tính ra mặc 6 cái áo dài tay và mang theo 2 cái áo khoác trên người, balo chỉ đựng lap, máy ảnh, sạc các kiểu mà cũng nặng phết.



Mình có thói quen mua huy hiệu chỗ mình đi qua gắn lên balo, giờ có thêm cái Iceland rồi :)

Mình thử tìm hết thì trong châu âu, bay tới Iceland từ Copenhagen là rẻ nhất (ngoại trừ Anh). Các bác từ Việt Nam hay các nước đi có thể dùng http://studentuniverse.com/ hoặc https://www.abay.vn/ để tìm đường đi rẻ nhất, sau đó vào trang web của hãng máy bay tự book, rẻ hơn của dịch vụ.

Từ sân bay Reykjavik về trung tâm thành phố chỉ có xe bus của hãng tư nhân, các bạn có thể đặt online trước bằng thẻ mastercard hay visa đều được. 1 chiều cỡ 20eur, 2 chiều thì 30eur (Hãng Reykjavik Excursions hoặc Gray Line). Nó có tuỳ chọn thả bạn xuống ở bến xe bus hoặc về tận hotel - hostel. Nếu bạn muốn tiết kiệm chút tiền (khoảng 10 euros) thì chọn chở tới bến xe, xong đi bộ vào thành phố - cũng không xa lắm đâu cỡ 15 phút đi bộ thôi.

Ở bến xe bus hay khách sạn thường in sẵn map vui chơi trong thành phố rồi, bạn cứ tới xé lấy một tờ mà dùng - miễn phí. Cái map này hay hơn của google nhiều, Reykjavik cũng không lớn lắm, đi vòng vòng 1 ngày là đi hết thôi.

Nói chung mình đặt trước mọi thứ từ vé máy bay, khách sạn (qua Agoda) và tour (qua tripadvisor) bằng thẻ master card hết. Mọi việc đều ổn và không có gì ngoài kế hoạch. Đi lại ở châu âu cũng rất đúng giờ, ít bị delay.


Không hiểu sao nó không cho mình đăng thêm ảnh nên mình sẽ ngắt ở đây và post tiếp ở post sau
 
Sorry mấy bác hôm qua e ngủ ở sân bay gục luôn :)) Để e viết tiếp.

Du lịch ở Iceland rất phát triển, nguồn thu chủ yếu đến từ du lịch và đánh bắt hải sản. Từ Reykjavik muốn đi săn cực quang có 2 cách: book tour của công ty hoặc thuê xe tự lái

Có 3 loại tour là đi bằng xe bus, bằng thuyền và cuối cùng là xe Jeep 4 chỗ.

Giá của xe bus là 50 euros. Ưu điểm là rẻ, phóng cũng nhanh. Nhược điểm là đông người, 1 xe nhồi chắc cũng phải được hơn 50 mạng. Khi nào tới nơi ôi thôi, ùa xuống như quân Nguyên.
RE_Bus_Northern_Lights.jpg


Thuyền thì gấp đôi cỡ 100 euros. Nhưng mình nghĩ cái này hơi khó vì không đi đủ nơi “săn” được, dành cho cặp nào lãng mạn thích kết hợp đi thuyền trên sông và ngắm cực quang thôi. Với lại ngoài trời lạnh lắm, mình cứ cảm thấy đi kiểu này không thọ ấy.
Northern-Lights-by-boat-2.-Image-by-Roman-Gerasymenko-660x440.jpg


Cuối cùng xe Jeep xa xỉ phẩm thường có giá cỡ 150 euro 1 người, có kèm bữa ăn tôm hùm các kiểu là 400 euros. Ưu điểm: nhanh, phục vụ siêu tốt, xem được cực quang đẹp nhất. Nhược điểm: ĐẮT.

Còn một cách nữa là tự thuê xe riêng đi, vừa rẻ vừa chày cối. Có thể lang bạt thoải mái tới khi nào thấy thì thôi. Nhưng lái xe ở một đất nước xa lạ với mùa đông khắc nghiệt nguy hiểm lắm, đường trơn, băng và trời tối không có đèn nếu đi xa khỏi thành phố săn cực quang. Cân nhắc!

Mình book vé tour với Reykjavik Excursions, bạn có thể tìm thêm các công ty khác ở trên mạng, nhiều lắm, hoặc tới khách sạn rồi mới book cũng được, dịch vụ cũng tốt ,công ty du lịch đặt nhiều tờ rơi ở khách sạn với hostel lắm. Nhưng mà đều có điểm chung là giá sàn sàn nhau, khách nào thấy cực quang sẽ vote điểm tốt, không thấy thì vote thấp. Ngoài ra vote thấp hay cao còn do hướng dẫn viên nữa, khi bạn chọn công ty nào hãy lên tripadvisor đọc review của mọi người trước nhé.

Xe bus đón mình lúc 8h45 từ hostel tới điểm tập trung. Ở đấy có khoảng 5 cái xe bus đợi sẵn rồi, mọi người lên xe đủ là nó sẽ toả ra đi các điểm khác nhau. 1 ưu điểm của công ty lớn là xe nào thấy cực quang sẽ gọi xe khác tới, nên khả năng thấy cũng nâng lên. Mình book của RE cũng do công ty này lớn nhất, nhiều xe, khả năng thấy nâng lên chút. Với lại lái xe cùng tour guide đều là người có kinh nghiệm lâu năm, mình nghĩ họ biết gì là tốt nhất để tìm thấy cực quang.
reykjavik-excursions.jpg
 
Tour guide của mình là một bà cô cỡ 50 tuổi hoặc hơn, hơi khó tính mà cũng hài hước :)). Bà ấy báo mây đang kéo đến nên xe sẽ cố gắng chạy trước khỏi vùng có mây, thời tiết thay đổi chóng mặt thật, mình cũng hơi lo lo. Đếm đủ người thì xe bus bắt đầu chạy, trong lúc đấy bà cô kể mấy chuyện linh tinh và kiến thức chung về cực quang. Khoảng 30 phút thì ra tới ngoại ô, chỉ còn ánh đèn đường heo hắt.

Đúng lúc đấy thì trên trời có cực quang, ban đầu chỉ là một dải mờ mờ màu trắng thôi nhưng cũng đủ làm tim mình đập nhanh hẳn, hưng phấn nóng cả mặt. Càng đi xa tới vùng núi nó càng rõ, dần dần chuyển thành 2 dải màu xanh lam vắt ngang qua trời đêm. Khỏi phải nói mình như kiểu bùng nổ, xe vừa dừng đã lao xuống ngửa mặt lên nhìn chòng chọc vào nó kiểu ăn được ấy ? ? Người nhẹ nhàng lâng lâng, chắc cũng phải ngang ngửa hít cần. Xe mình cũng là xe đầu tiên nhìn thấy nên bà hdv gọi điện thêm 2 xe khác tới nữa, nhưng tới sau 1 lúc.

Nó xuất hiện khoảng 30 phút thôi, phần lớn thời gian đứng im bất động cho mọi người chụp ảnh, kể cũng có tâm, gái đỏng đảnh mà rủ được ra ngoài chơi thì chơi tới bến. Chụp cái này phải có máy ảnh và tripod do trời tối hoàn toàn, không có ánh sáng nên máy ảnh phải có thời gian phơi sáng thật lâu hoặc ISO thật cao, mà phơi sáng vẫn ưu tiên hơn nhỉ ? Mình không có tripod mà cũng không dám mượn ai nên kê hẳn lên tuyết chụp, cũng không tệ lắm. Hơi tiếc vì có ý mua tripod rồi nhưng lại không, nhưng kệ, trên đời làm gì có chuyện hoàn hảo, tiếc nuối một chút mới có thứ để nhớ tới.




Ảnh này mình chụp, chả cần đẹp như chuyên gia xem lại vẫn đủ quởn ahaha

Tưởng thế là xong rồi, không ngờ 20 phút sau em ấy cho xem hẳn live show hoành tráng, nó bắt đầu rõ và mạnh hơn, toả sáng và bắt đầu “nhảy”, uốn lượn phát sáng rồi vòng qua đầu mình. Mình không chắc phải diễn tả thế nào cho đúng, các bạn muốn xem thì trên youtube có nhiều lắm. Thôi xong, bình thường đã xinh rồi, nhảy chỉ 2 phút thôi tim mình lạc nhịp luôn, chẳng muốn về đi học nữa ? ?



Khoảng 10 phút sau thì nó biến mất, hoặc nói đúng hơn là bị mây che khuất không thấy gì nữa. Mọi người lên xe ra về, kết thúc một đêm cực kỳ may mắn.

Mình thấy cực quang ở đêm đầu tiên tới Iceland, lần đầu tiên đi săn. 2 ngày sau đó tất cả các tour bị huỷ vì mây kéo tới dày và thời tiết xấu, nếu mình không xem được ngay hôm đầu tiên thì 2 hôm sau mình cũng ở hostel trùm chăn chấm nước mắt cầm vourcher 2 năm rồi.

Tổng kết lại, để “săn” được cực quang bạn cần vài món cơ bản sau: quần áo ấm, máy ảnh tốt, chân máy (tripod), đi “săn” ngay đêm đầu tiên tới, ở lại Iceland càng lâu càng tốt, kiểm tra aurora forecast thường xuyên. Cuối cùng, quan trọng nhất – MAY MẮN. Thật ấy mà, thời tiết ở đây không yêu thương nổi đâu.

Cám ơn các bạn đã đọc bài dài nhảm toẹt này của mình, hi vọng nó giúp ích cho các bạn trong quá trình lên kế hoạch săn cực quang, hay đơn giản tăng cảm hứng khám phá thế giới của bạn. Hẹn bài sau Iceland nhé, mình sẽ cố làm giống mấy cái báo lá cải, 1 việc nhưng bôi ra nhiều bài, lần sau chắc sẽ bài kiểu “Ăn gì chơi gì ở Iceland”, “Iceland với chỉ năm trăm nghìn đồng” hay “làm sao cua 1 anh Bắc Âu cao to đẹp trai cơ bắc cuồn cuộn các kiểu” :)))))) <Đùa đấy>
 
Bài viết hay và bổ ích. Bạn có khiếu viết hấp dẫn và hài hước sẽ là vốn quý trong cuộc đời. Mong sẽ viết tiếp các topic khác theo ý bạn cho mọi người thưởng thức.
 
Bài viết hay và bổ ích. Bạn có khiếu viết hấp dẫn và hài hước sẽ là vốn quý trong cuộc đời. Mong sẽ viết tiếp các topic khác theo ý bạn cho mọi người thưởng thức.

Cám ơn bạn :) ngại quá lần đầu có người khen viết hài. Mình sẽ viết tiếp thêm về Iceland, thực sự mình "yêu" e ấy mất rồi :(
 
Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đọc mà chỉ thấy nuối tiếc, vì năm ngoái ham hố đi Đông Âu, Bắc Âu thì lại bỏ dở, chả biết bao giờ mới có cơ hội quay lại. Anw, sẽ lưu lại thông tin bổ ích này để nuôi động lực 1 ngày nào đó sẽ may mắn ngắm được cực quang. :))
 
Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đọc mà chỉ thấy nuối tiếc, vì năm ngoái ham hố đi Đông Âu, Bắc Âu thì lại bỏ dở, chả biết bao giờ mới có cơ hội quay lại. Anw, sẽ lưu lại thông tin bổ ích này để nuôi động lực 1 ngày nào đó sẽ may mắn ngắm được cực quang. :))

Sợ gì c ơi mình còn trẻ mà :]]
 
Mình đang lần mò mơ về cực quang ở trời Âu thì đọc được hết bài của bạn, mình xem ảnh của bạn mà bản thân tưởng tượng như đang nhìn thấy bằng mắt thật, cảnh thật đây nè, bồi hồi phết đó. Cảm ơn bạn nha, đọc xong lại có thêm động lực để cố gắng rồi. Muaaaa
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,362
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top