What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm du lịch Myanmar (Bagan - Mandalay)

Xin chào.
Mình vừa đi Bagan với Mandalay về. Trước khi đi mình cũng tham khảo các bài viết kinh nghiệm của mọi người đi trước. Tuy nhiên, hầu hết đều là những bài cũ từ năm 2015 trở về trước. Mình thấy cũng không cập nhật giá rổ và tình hình đi lại, khách sạn ntn nên mình mạo muội viết một số kinh nghiệm vừa đi cho bạn nào sắp đi chú ý nhé.(BB)
Mình tới Yangon và ở đấy 3 tháng mới quyết định mò đi Bagan. Trước đó mình đã đi các tỉnh khác như Pathein, Mon, Bago nhưng chỉ là đi làm việc chứ không phải đi chơi. Còn chuyến đi Bagan lần này mới đúng nghĩa.:(
Xe đi Bagan ở bến xe Aung Migalar Highway Bus station rất nhiều Nhớ là bến highway nhé, còn bến bus bình thường thì không có xe đi Bagan xịn đâu. Taxi của mình vào nhầm bến, đến lúc quay ra tí muộn xe đi Bagan (Nạn tắc đường ở Yangon khá thường xuyên nên các bạn cứ phải trừ hao giờ). Các bạn có thể đi nhiều loại. Mình lúc đầu định đi JJ Express như mọi người recommend nhưng tới Bagan muộn (6h30), không ngắm được bình minh nên mình đã hỏi và đi xe Sakura để đến Bagan lúc 5h sáng. Giá vé là 18500 kyats. Xe đi buổi đêm, ghế 3 hàng và đường cao tốc trơn mượt, êm ru nên khá thoải mái. :DTrên xe được phát mỗi người một lon Coca và 1 cái bánh như bánh nướng nhân đậu xanh ở nhà mình, ăn rất vừa miệng, lại rất thơm.
Yangon cách Bagan tầm 650km nên đi mất khoảng 11 tiếng (đi từ 8h tối đến 5h sáng tới nơi). Tới nơi sẽ có nhiều taxi bu quanh bạn. Bạn cứ bình tĩnh lấy đồ rồi nghe thông báo trên loa phát thanh. Hic, mình không để ý tới lúc mặc cả xe về khách sạn có 2km mà chém tận 10k kyats (trước đó nó đòi tận 20k kyats). Trong khi, nếu chịu nghe thông báo ở bến thì nó bảo đi vòng vèo cả Bagan thì tối đa chỉ 8k kyats thôi. Cái tội ngu vì thiếu hiểu biết. Khi về tới khách sạn thì mình thấy thật gần, chỉ cần trả 2k là quá đủ. Nhưng đã quá muộn. huhu. Các bạn nên đánh dấu bản đồ trên điện thoại và đo khoảng cách, giá tối đa là 500 kyats cho mỗi km. (10k vnd/km đắt hơn giá taxi ở vn rồi).
Trên đường vào Bagan các bạn sẽ được chặn lại và mỗi người mất 20k kyats (10$) cho vào vùng khảo cổ Bagan. Vé này các bạn phải luôn giữ bên mình để vào khu nào đó họ có thể bất chợt kiểm tra lại. Vé này có giá trị trong 5 ngày nhé.
Về khách sạn, chưa tới giờ check in, mình để nhờ đồ ở ks rồi thuê xe ngựa đi ngắm bình minh Bagan. Giá thuê xe ngựa trên mạng không đựoc cập nhật. Theo lụật quy định, Xe ngựa chỉ chở tối đa 3 khách, bọn mình có 4 người nên phải tách làm 2 xe. Mỗi xe 25k kyats cho cả ngày từ 6h sáng đến 7h tối. (Trước đó mình nhờ khách sạn thuê, 40k kyats cho mỗi xe), mình phải tự deal với lái xe. Các bạn tới Bagan thì có thể gọi cho cậu này, YeYe (09442298926 hoặc 09258464629). Mình thấy mọi người hay gọi anh Minthu gì đó nhưng mình đọc trên TripAdvisor thì anh này bị nói ghê quá nên mình tự bảo Khách sạn gọi và tự deal giá.:gun
Các bạn nên tự lên lịch trình đi các đền nào chứ đừng để xe ngựa tự dẫn đi. Vì hầu hết là sẽ dẫn tới các chùa mà có thể shopping ăn hoa hồng. Mình không thích nên mình đã vẽ lịch trình đi các chùa nào mình thích như: Mingalar Zedi, Sulamani Guphaya, Dhamma Yangi (chùa lớn nhất hay thấy trên các pano quảng cáo và trên vé, cũng là biểu tượng của Bagan), Ananda Phaya, Shweu Gyi và Shwesan Daw (đền cao nhất, ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp nhất ở Bagan). Đấy cũng là một tour xe ngựa. Ngoài ra, nếu không lên lịch trình đi thì xe ngựa sẽ dẫn bạn vào các ngôi chùa gần đường nhựa để dễ đi lại nhưng kiến trúc thì chẳng có gì đặc sắc và tiện cho du khách mua sắm.
Kinh nghiệm mua sắm cũng thật là xương máu. Ở Myanmar thì nổi tiếng có đá quý, bọn mình vào một shop có viên ruby rất đẹp. Chủ đòi 150$, mình trả 50$, không bán, trả lên 70$ thì kỳ kèo một lúc sau cũng bán. (Bạn nào mua đá quý thì phải cẩn thận, cần yêu cầu chủ shop mang testing pen ra soi xem có sáng trong không, và mài vào mặt kính xem có tốt không). Trộm vía, khi bọn mình qua chợ đá quý ở Mandalay lôi lại viên ruby hôm trước mua ra thì đúng là đá thật). Nhưng thật là may rủi nên bạn nào có máu me đá quý thì cần phải tìm hiểu kỹ nhé. Một điểm nữa là tranh, tranh bán ở khắp mọi nơi, ở khắp các đền đài mình đi tới. Mình cũng rất thích tranh nhưng các bác bán tranh thì nói thách thôi rồi. Mình hỏi một bức tranh khá to (à, tranh ở đây có 3 dòng, 1 dòng là tranh bột màu acrylic thì bình thường, dòng nữa là tranh cát (của sông Ayeawady) thì xịn hơn tí vì phải pha màu với cát rất bền và nhìn rất đẹp và dòng cao cấp hơn thì là tranh cát pha bột vàng, bạn nào mua tranh này chỉ cần kiểm tra bằng cách dùng đèn pin hay đèn điện thoại soi vào tranh nó ánh lên rất đẹp (khác với pha nhũ màu vàng thì nó chỉ óng anh nhưng soi lên thì không thấy). Bức tranh Bagan mình mua ban đầu bác ấy đòi 180$, mình mặc cả đứt lưỡi cuối cùng mua với giá 55$ (thấy sung sướng vô cùng). Ngoài ra, các tranh màu và tranh cát, theo kinh nghiệm của mình thì các bạn chỉ trả tầm 20-25$ là ok. Bức nhỏ thì khoản 10$ (nên trả bằng tiền kyats thì sẽ lợi hơn được một chút).
Bagan đẹp và bình yên vô cùng, mình không thích đi xe ngựa nên mình đã thuê xe điện (nên thuê ở ngoài thì sẽ rẻ hơn, mình thuê nửa ngày hết 4k kyats, ở ks là 9k kyats). Đi xe ngựa thì không nắng và không bị mệt nhưng đi được ít điểm. Mình thuê xe điện mình đi được ngóc ngách vào các ngôi đền nằm ở trong đường nhỏ. Mê mẩn đền đài ấy cả ngày không biết chán và rất chủ động chuyện đi lại, ăn uống và thời gian. Mình đi hết khu Nayung U, Old Bagan và New Bagan. Nếu theo trục đường chính, bạn cứ rẽ tay về bên phải thì sẽ ra bờ sông Ayeawady. Sông rộng mênh mông bát ngát, nhìn rất thích.
Đi từ Bagan tới Mandalay hết 8k kyats, các bạn có thể liên hệ tại khách sạn. Kinh nghiệm của mình là nên đi buổi đêm để đỡ tốn 1 đêm ở khách sạn nữa mà cũng không bị phí thời gian di chuyển. Mình đi ban ngày nên phí mất nửa ngày di chuyển và đến Mandalay thì rất mệt, tới đêm không được chơi bời gì.
Tới Mandalay, bạn nên thuê khách sạn ở gần trung tâm. Khách sạn ở Mandalay rất rẻ, tầm 3* thì có khoản 30$ thôi, cũng khá ổn. (Bagan thì đắt hơn, tầm 50$ mới có khách sạn 3*). Mandalay thì nhộn nhịp, xô bồ và khác hoàn toàn với Bagan. Bọn mình đi Mandalay Hill, Seagang Hill, Royal Palace, chùa Mahamuni (chùa thiêng nổi tiếng Myanmar) có phật dát vàng cao 4m và có lễ rửa mặt phật vào mỗi bình minh (nghe đồn phật tử toàn Myanmar ít nhất một lần trong đời phải tới chùa này, như kiểu người Hồi giáo phải hành hương về thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời) và chùa Kytho daw (chùa lưu giữ bản gốc bộ kinh Phật bằng tiếng Pani) bằng các bảo tháp trắng trắng rất đẹp.
À. Việc di chuyển ở Mandalay các bạn cần lưu ý, taxi thì rất là đắt, các bạn có thể liên hệ khách sạn yêu cầu city tour thì rẻ hơn rất nhiều. Bản thân mình thì ra cửa khách sạn, nói chuyện với một hai bác xe ôm hoặc taxi ở đấy là muốn đi tour và trọn gói cả ngày hết khoàng 35k đến 40k kyats cho toàn bộ tour. Rất chi là hạt dẻ. Các bạn có thể gọi cho bác này, mình quên mất tên rồi (tại khó nhớ) 0930124499. Rất hiền lành và tốt bụng. ;)
Các bạn cứ đi cả ngày rồi đến hoàng hôn thì tới cầu U Bein (cây cầu bắc giữa hồ Tangy) nổi tiếng Myanmar, cầu gỗ teak dài nhất thế giới. Công nhận dài thật, mình đi mỏi cả chân mới hết cây cầu rồi lại phải đi ngược lại. Các bạn có thể đi thuyền sang đầu bên kia rồi đi bộ lại trên cầu thì tốt hơn, nhìn dược cầu bằng hai hướng khác nhau. Ở đây rất mát và rất bình yên, thơ mộng.
Ngoài ra, mình còn tạt ngang tạt ngửa chợ đá quý (vé vào 1k kyats đối với người nước ngoài). Cách họp chợ ở đây rất buồn cười, chẳng ai mang đá ra bày bán cả. Chỉ có kiểu như quán nước rồi mấy ông ngồi chụm đầu lại dùng bút soi viên đá xe có phải nguyên bản không hay đã bị heating hay nhuộm màu rồi). Nhìn họ mình liên tưởng tới mấy quán rượu miền Tây nước Mỹ trong mấy phim cao bồi (kiểu the bad the good the ugly ấy). Ngoài ra các bạn nên thử street food, cũng khá thú vị và hấp dẫn.
Vé về từ Mandalay tới Yangon hết 23k kyats (Mình đi hãng xịn nhất ở đấy, xe Boss có tiếp viên như tiếp viên hàng không và ghế ngồi cực kỳ thoải mái), đồ ăn và buspad (màn hình tivi như trên máy bay) khá hấp dẫn, trên đường về Yangon mình đã ngốn hết 2 phim, thật đáng đồng tiền bát gạo. Ngoài ra các bạn có thể đi các xe khác cũng khá tiện nghi và thoải mái, giá vé được niêm yết tại phòng vé nên không lo phải mặc cả như việc shopping hay đi lại.
Chúc các bạn một chuyến đi thú vị.(BB) Sorry mình dốt công nghệ nên không biết post ảnh kỉu rỳ.
 
Cho mình hỏi nếu mình bay tới Yangon khoảng 13h, và đón xe đi Bagan cùng ngày thì khoảng thời gian từ 13h đến lúc đón xe mình có thể đi những đâu để tham quan Yangon mà đảm bảo giờ xe chạy?
 
Nếu thời gian gấp như vậy bạn chỉ nên đi Shwedagon Pagoda và chợ Boyoke Aungsan thôi. Lưu ý là trừ hao 1 tiếng tắc đường ra bến xe đi Bagan
 
Cho mình hỏi chút xíu: Mình sẽ bay về VN lúc hơn 19h và trước đó mình định thăm chùa Schwadegon rồi đi thẳng ra sân bay luôn. Mình thấy nhiều bạn chia sẻ ban ngày rất nóng nên khuyên đi thăm chùa vào lúc chiều muộn. Vậy nếu mình thăm chùa vào lúc 4h30 và 5h ra sân bay thì liệu có kịp ko bạn?

Mình cảm ơn bạn nhiều nha!
 
Cho mình hỏi chút xíu: Mình sẽ bay về VN lúc hơn 19h và trước đó mình định thăm chùa Schwadegon rồi đi thẳng ra sân bay luôn. Mình thấy nhiều bạn chia sẻ ban ngày rất nóng nên khuyên đi thăm chùa vào lúc chiều muộn. Vậy nếu mình thăm chùa vào lúc 4h30 và 5h ra sân bay thì liệu có kịp ko bạn?

Mình cảm ơn bạn nhiều nha!

Chưa thử trường hợp này nên chưa biết, nhưng bạn cần lưu ý hai điều:

- Một là thời gian tối thiểu phải check-in của hãng bay không phải hãng nào cũng "dễ thương" với mình đâu.

- Hai là vấn đề kẹt xe. Đường xá từ trung tâm (do chùa nằm ở khu trung tâm) ra sân bay lưu thông không được tốt lắm đâu.
 
Cảm ơn bạn rất nhiều! Mình cũng thấy mọi người chia sẻ từ trung tâm ra sân bay tắc đường lắm. Có khi mình túc tắc đi thăm chùa vào lúc sáng sớm rồi bắt xe buýt ra sân bay vậy :)
 
chào bạn,

cho mình hỏi thăm là ở Yanggon có chỗ nào để ký gửi hành lí không ah? vì ngày đầu đến nơi & ngày về mình không có ở ks, mà đi chơi suốt rồi sân bay ra bến xe bus & ngược lại.
Cám ơn bạn nha.
 
hi các bạn, mình vừa mua 185000 kyats từ bạn để đi Myanmar nhưng do lỡ chuyến nên mình muốn nhượng lại, mình mua bao nhiêu sẽ bán lại bấy nhiêu nhé. Hiện tại mình đang ở bangkok, tối 30/9 sẽ về hà nội. Cám ơn nhìu nha!

contact: +8493450998 (imes/whatsaap/viber)
fb: fb.com/duongthao13
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,464
Bài viết
1,153,081
Members
190,099
Latest member
long99999l
Back
Top