What's new

Kinh nghiệm khi phượt bằng xe máy ở Nhật Bản

nakazawa

Phượt tử
Thực tế việc phượt bằng xe máy ở Nhật Bản rất khác so với Việt Nam. Vì thế khi tham gia vào các đội touring của Nhật mình gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn về cách đi, cách nghỉ, cách xác định đường, các kỹ năng đi trên đường... Tuy nhiên các kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng đi đường của người Nhật theo mình nghĩ rất đáng học hỏi.

1> Chọn xe, trang thiết bị:

Xe ở Nhật được chia làm nhiều loại, tuy nhiên có thể chia làm các nhóm lớn:
+ Xe 50cc.
+Xe từ 50cc tới 125cc.
+Xe từ 125cc tới 250cc.
+Xe trên 250cc.

Thông thường khi đi phượt, người Nhật chọn xe trên 250cc MT (xe tay côn), lý do vì:

+Dễ sửa chữa dọc đường.
+Dễ điều khiển tốc độ, an toàn khi tăng tốc và giảm tốc.
+Vững vàng khi đi trên đường quốc lộ.

Các trang thiết bị được chuẩn bị đi cùng gồm có:

+Bộ đồ nghề sửa xe gồm cờ lê, mỏ lết, vít trợ lực, móc lốp, kích...
+Bộ báo hiệu khi hỏng xe dừng trên đường.
+Xăng.
+Quần áo mưa, găng tay đi mưa.
+Navigation.
+Thuốc xịt kính mũ bảo hiểm chống sương mù và trời mưa.
+Tai nghe wireless nếu đi theo đoàn.
+Túi ngủ giữ nhiệt.

Ngoài ra có đôi lúc mang theo lốp dự phòng khi đi lên những nơi ít service. Tuy nhiên thường thì lốp xe là loại tubeless, có keo tự vá nên khi có sự cố có thể cầm cự thêm hàng chục km cho tới khi gặp service.

Khi đi xe tại Nhật đều nên dùng găng tay, đặc biệt là xe phân khối trên 250cc nếu không có găng sẽ rất dễ gặp tai nạn, vì thế găng tay đi mưa là vật phải có, nó còn có tác dụng giữ ấm tay.

2> Cách xác định đường đi tại Nhật:

Lên kế hoạch trước khi bắt đầu đi (tiếng Nhật gọi là 経路 keiro), vì Nhật đi theo phía bên trái, vì thế kế hoạch này phải hạn chế lượng rẽ phải nhiều nhất có thể.

Tất cả đường tại Nhật đều có bảng biển thông báo, vì thế người dẫn đoàn và các thành viên chỉ cần học thuộc số hiệu của đường đi, thí dụ 48-136-255-13-15, như vậy là đã có thể đi trong bán kính 500km rồi.

Nên đi đường cao tốc hay đường quốc lộ?

Ở Nhật đi trên đường cao tốc và đường "thấp tốc" khác nhau. Đường cao tốc có thể phóng 100km/h còn "thấp tốc" thì thường chỉ 50km/h thôi.

Các bạn Nhật thường hay đi "thấp tốc" mà không đi cao tốc vì các lý do sau:

+ Xe 250cc trở xuống đi cao tốc không vững, một con xe tải vài chục tấn chạy qua là đã thấy rung rinh lắm rồi, qua hầm gió thổi vù một cái là bay ngay vào thành hầm. Kể cả xe 400cc trở lên cũng không an tâm là mấy, đi cao tốc phải tầm những con sport touring 1300cc thì may ra vững vàng, nhưng mấy ai đi những xe như thế?

+ Đi cao tốc tốn tiền đường. Đi ô tô với nhau thì rẻ, còn phóng xe máy có mỗi mình rất đắt. Chưa kể tiền xăng :(.

+Sức khỏe không cho phép. Thực ra rất khó có thể duy trì tốc độ cao trong khoảng thời gian dài, thế nên ít người đi xe máy trên đường cao tốc.

+Đi hai người ở đường bình thường thì an toàn hơn.

+Hệ thống service trên đường cao tốc khá xa nhau. Người Nhật đi rất tuân thủ luật, nhưng hễ đúng luật là họ cứ phóng tới. Thử nghĩ đi một mình một xe máy con con, bên cạnh là các xe tải hàng chục tấn chạy với tốc độ 80km? Rất dễ bị rung tay lái.

3> Trên đường:

Người Nhật thường lái một mình, không có người ngồi sau. Sau 1 năm mới được phép đi 2 người trên đường quốc lộ, và sau 3 năm mới được phép đi 2 người trên đường cao tốc.

Khi đi theo đoàn trên đường cao tốc tuyệt đối tuân thủ theo cự ly x km/h thì các xe phải cách nhau x m. Thí dụ tốc độ 40km/h thì cách nhau 40m, 100km/h thì cách nhau 100m, cái này pháp luật có quy định, và họ đã tính toán cụ thể để nếu xảy ra tai nạn thì người sau sẽ không đâm vào người trước.

Các thành viên nên có tai nghe wireless và mic để liên lạc theo tần số xác định. Tuyệt đối tuân thủ thứ tự đoàn, hai xe đi đầu và đi cuối thường là hai xe sport touring phân khối lớn, nếu không thì sẽ là hai xe phân khối lớn nhất. Khi đi trên đường không được phép vượt nhau.

Khi lên dốc và xuống dốc tuyệt đối cấm vượt (cái này luật của Nhật quy định thế, nếu vượt phạt rất nhiều tiền và bấm 2 lỗ).

Các xe tuân theo chỉ đạo của xe đi đầu. Các ký hiệu rẽ, vượt, dừng đều được thống nhất cụ thể bằng tay trái (thí dụ tay trái nằm ngang thì rẽ trái, tay trái vuông góc thì rẽ phải, tay trái úp thì dừng, vẫy lên thì là vượt vân vân, hai cái đầu có quy định trong luật :)).

Khi gặp sự cố ngay lập tức thông báo cho xe đi đầu, đỗ xe ngay sát mép đường trong phần kẻ vạch trắng, đặt ngay lập tức các đèn báo nguy hiểm nếu ban đêm, biển báo nguy hiểm nếu ban ngày, gọi service nếu có thể, tự sửa nếu không gọi được service.

Khi đi buổi tối sẽ có cảm giác tốc độ chậm hơn và cự ly xa hơn ban ngày, vì thế tốc độ được giới hạn bằng 3/4 tốc độ tối đa cho phép.

Khi đi hai người theo luật người ngồi sau phải ôm người ngồi trước đủ chặt để đảm bảo an toàn. Dùng mũ bảo hiểm đúng quy định (mũ kiểu nồi cơm điện).

Khi lái đường dài, sau 2 tiếng phải nghỉ 30 phút (luật quy định thế).

Khi đi vào thành phố phải xác định ngay điểm đến và sử dụng ngay navi. Không đi lòng vòng trong thành phố vì sẽ có nhiều nơi cấm vòng xe và cấm dừng (dừng xe khác đỗ xe :)). Khi không xác định được bằng navi, tìm ngay đồn cảnh sát gần nhất và nhờ họ hướng dẫn (ở Nhật đi xe trong thành phố khó hơn đi xe ở vùng nông thôn).

4> Đỗ tại đâu?

Thường thì ở Nhật khi đi phượt có nhiều nơi để dừng lại ngủ qua đêm, phổ biến nhất là internet cafe, sau đó là capsule hotel, có thể tìm các hostel rẻ kiểu khaosan ở tokyo, osaka, fukuoka để ngủ lại. Trong trường hợp không thể tìm được nơi nào dừng lại thì có thể ngủ ngay tại các ga tàu điện, vì thế luôn mang theo túi ngủ giữ nhiệt là điều cần thiết.

:) trên đây là một vài điều cơ bản mình thu nhận được khi đi phượt cùng các bạn Nhật trong vài năm qua. Mùa hè năm 2011 mình sẽ đi một chuyến khá dài ở vùng kantou mà chưa có ai đi cùng, không biết có bạn nào có thể đi cùng mình không nhỉ :D
 
Re: Kiinh nghiệm khi phượt bằng xe máy ở Nhật Bản

bài viết của bạn rất hữu ích, không chỉ ở nhật mà còn ở đường có nhiều loại phuơng tiện cùng giao thông như VN, mình thik nhất x km/h thì phải cách nhau x m
 
Re: Kiinh nghiệm khi phượt bằng xe máy ở Nhật Bản

Bác ơi, có thể chia sẻ hình ảnh cho mọi người cùng thèm được không ợ?
 
Re: Kiinh nghiệm khi phượt bằng xe máy ở Nhật Bản

Chào nakazawa
Bạn ở kanazawa à, thấy tên có vẻ thế. Mình mới đến Nhật được vài tháng, cũng muốn đi đây đó chơi, nhưng chưa có bằng lái xe :(. Mình thích đi lắm, nhưng ko có xe thì chắc ảnh hưởng tới người khác, nên khó đi rồi. Tiếc thật
 
Re: Kiinh nghiệm khi phượt bằng xe máy ở Nhật Bản

Tui thì tui khoái nhất cái điểm: đi 2h phải nghỉ 30 phút (luật quy định). Ở VN mình trước giờ chạy cứ chạy, vô chừng. Tới khi mệt rồi mới nghỉ. Thậm chí nhiều khi mỏi, mệt, buồn ngủ mà vẫn ráng thêm chút, ráng thêm chút... nghĩ lại thấy thật là nguy!
 
mình đang có ý định đi khắp Nhật bản bằng con xe AT 125cc, điều đó có khả thi không ạh. Tiêu chí của mình là không ràng buộc thời gian, thích ở đâu thì dừng ở đó nhiều hơn, đi 1 mình.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,378
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top