What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm từ chuyến đi Hà Giang

Mình chỉ nói 1 câu "Chưa đi chưa biết Hà Giang, đi rồi mới biết Hà Giang tuyệt vời", nên mọi người sẽ phần nào đó hiểu vẻ đẹp của Hà Giang.

Kinh nghiệm mình vừa thu lượm được 30/4 vừa rồi muốn chia sẻ tới mọi người, ai chưa đi có thể tham khảo. Chuyến đi của mình 3 ngày. HN - HG (oto) - Đồng Văn (150km = xe máy) - Mèo Vạc - HG - HN

1) Tối thứ 6 xuất phát từ Mỹ Đình:

- Lời khuyên: nên đặt vé trước từ 1-2 tuần trước chuyến đi, nên đi các nhà xe uy tín như: Cầu Mè: 0948 773 033 (10h30-21h tại HN và 9h30-21h tại HG) hoặc Bằng Phấn: 0915 223 171 (21h hàng ngày tại HN và HG). Nhà xe này chỉ xếp khách vừa đủ, không nhồi nhét khách.

- Cạch mặt KHẢI HUYỀN nhé, hãng xe này mình trước khi đi chưa nghe kinh nghiệm quý báu như mình gặp phải, nhưng hỏi lê la người trên HG cũng gặp tương tự. Trường hợp của mình thế này, mình đặt vé trước 1 tuần cho chuyến đi 21h30 từ Mỹ Đình, đang tung tăng chuẩn bị cho miếng cơm vào mồm thì gọi điện ra ngay, sắp xếp cho sớm đi chuyến 19h, thế là tá hoả còn 10ph chuẩn bị để chạy ra, huy động gọi đồng đội nhanh chân ra bên. Àh ra bến rồi àh, liên hệ nhà xe, ok đợi chút, đứng đợi 30ph chả thấy gì, sau đó nhà xe ra bảo đi theo, ra chỗ xe, ai ngờ nhà xe này để xe ở bến dù bên cạnh bến xe Mỹ Đình, ok không sao cho dù phải leo qua hàng rào sắt để đi qua bến dù, nhưng chỉ khổ thân các bạn gái. Ok bỏ qua được, lên xe xong, nghĩ chắc xe cug chuẩn bị đi.

Và rồi xe cũng chạy sau đó 20ph, xe đi theo đường cầu Vĩnh Tuy, ai cũng tự hỏi (dù ban đầu nghĩ xe sẽ đi theo đường cầu Thăng Long) rồi đoán mò xe chạy đường Thái Nguyên, Bắc Ninh...nhưng không ai ngờ qua bến xe Gia Lâm bắt thêm khách, ôi thôi rồi, ngồi đợi gần 1h đồng hồ để nhà xe xếp khách. Khách lên xe càng ngày càng đông, xếp một cách nhồi như nhồi bông, thậm chí đến khe để chân cũng xếp người chui vào chứ chưa nói đến hành lang đi giữa hai hàng ghế. Xe chưa khoảng 45 chỗ, nhưng nhà xe này cực kỳ tham, nhét phải trên 100 người. >>> Kinh Khủng là chật, người ngồi trên ghế xếp 3-4 (tiêu chuẩn chỉ 2) đã chật, lại không có chỗ để chân. Khách nói thì các ông nhà xe tỉa lại gay gắt, coi khách như cỏ rác. Và sau 3h đồng hồ xe chạy một quang đường dài hoá ra lại ngắn Mỹ ĐÌnh > Gia Lâm > Mỹ Đình >>> mất hơn 3h cho khách du ngoạn hà nội >>>> Ok đành chấp nhận ngày này phải thế thôi, không đi thì lấy đâu xe mà đi

Chưa hết, xe đi đến Tuyên Quang, đang yên giấc ngủ, xe bỗng dừng lại, chỉ nghe đx 1 lời từ ai đó chuyển xe và thế là tống cổ khách sang 1 xe khác, có chú lơ xe trông như thằng đầu gấu, hỏi thắc mắc, trả lời đây không biết, thắc mắc sang hỏi bên kia, chỉ có nhiệm vụ nhận khách. Ôi trời, thế kỷ 21 mà vẫn còn hiện tương bán khách như bán hàng hoá mà không một lời giải thích hay xin lỗi. Thế là lại qua xe mới ngồi lay lắt, lúc đứng lúc ngồi với người không có ghế.

THỀ CHO DÙ CÓ MIỄN PHÍ CŨNG KHÔNG ĐI XE "KHẢI HUYỀN".

2) Sáng sớm thứ 7 có mặt trên tp Hà Giang, thuê xe máy đi Đồng Văn. Có thể gọi điện trước cho anh Nam, 1 người duy nhất cho thuê xe máy ở tp Hà Giang, đt: 0917 797 269, anh này rất thoải mái.

Trên đường lên Đồng Văn, qua Quản Bạ trước, vừa đi vừa chụp ảnh và chơi bời đến trưa thì đến Tam Sơn, nới có núi đôi nổi tiếng, ăn trưa ở đây. Mình ăn ở nhà hàng HƯƠNG ĐỘ, Tổ 3 - TT Tam Sơn - Quản Bạ (Km0 + 500m đường đi Quản Bạ đi Đồng Văn) - ĐT 0914 788 306, quán ăn này nấu ăn rất ngon mà lại rẻ, tiếp đón và phục vụ rất tận tình, thân thiện. Bọn mình hôm về, đi 1 mạch từ Đồng Văn - Mèo Vạc - Yên Minh để chỉ về quán này ăn cơm trưa. >> chứng tỏ chất lượng thế nào. Ăn trưa xong, mỗi người 1 góc, ngồi hoặc nằm ghế xếp lại mà ngủ 1h gì đó rồi lên đường đi tiếp.

Đi một mạch lên Đồng Văn, rẽ qua chơi Dinh Họ Vương, ngay gần đường đi vào Đồng Văn (có biển chỉ dẫn). Sau đó về Đồng văn cách đó 2-3km rồi vào nhà nghỉ và ăn uống đi chơi loanh quanh.

3) Ngày chủ nhật: Sáng có chợ phiên Đồng Văn, đi mua lung tung rồi về đi xe lên địa đầu Lũng Cú, cách Đồng Văn hơn 20 km, rồi thong thả chiều về lại Đồng Văn.

Tối về có quán gần trung tâm có món cháo Ấu Tẩu, ăn rất tốt cho sức khoẻ, nhưng lưu ý củ này nếu k biết nấu sẽ cực kỳ độc, nghe mọi người nói, ăn chưa chín kỹ sẽ bị níu lưới, còn ăn sống thì dĩ nhiên là toi. Quán ắn này có cả bánh cuốn, cực kỳ độc ở vùng này là bánh cuốn ăn với 1 tô nước xương hầm, nhưng mình thì k hợp lắm. Đặc biệt cô chủ có cô con gái phục vụ tận tình, em cũng khá duyên dáng, nét da trắng, khuôn mặt không xinh lắm nhưng người đẹp :D.

4) Sáng thứ 2: trả phòng, sáng ra đi ăn sáng, tiếp tục cuộc hành trình đi chinh phục đèo Mã Pì Lèng, rồi đến Mèo Vạc (không đep lắm và chẳng có j để ngắm), tiếp tục đi về Yên Mình, trên đường đi sẽ rất nhiều đoạn đường đèo đẹp. Đi cố về Tam Sơn như nói ở trên ăn trưa và ngủ 1 giấc. No say chiều lại về Hà Giang và bắt oto về, tất nhiên phải gọi đặt oto trước.

Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn hình dung và tham khảo cho hành trình Hà Giang của mình.
Scryer
 
Hi, cám ơn bạn đã chia sẽ thông tin, mình cũng học hỏi được một ít từ bài viết này và đã đi sau bạn, xin bổ sung một số thông tin hữu ích nữa:

1. Xe: Cầu Mè, Khải Huyền , Hải Vân đều được, xe Hải Vân đẹp nhất, xe Cầu mè có 1 chiếc trắng giống hải vân, 1 chiếc đỏ, tiếp viên cũng lịch sự.

2. Quán Hương Độ chỉ bán cơm trưa thôi các bác nhé, mình đến lúc hơn 8h thì ko có gì ăn cả. Chủ thớt dùng từ "nhà hàng" làm mình và ôm cứ tưởng nó phải to và nguy nga lắm nên chả để ý, xới tung cả thị trấn, hỏi người ta chỉ , chạy qua chạy lại cái quán đó mà ko nhận ra, chết cười ,

7321412746_22b183f0ce_z.jpg


3. Đến yên mình cũng vất vả lắm mới tìm quán cơm, có vài quán chính ở tổ 3 như Phúc Cái, Minh Hải,.. mình ăn cùng với mấy chú Tây bên Phúc cái, còn các bác đi xế hộp của hội ô tô fun ăn bên Minh Hải sang hơn.

7321467696_f352ea6a1d_z.jpg


Ngày 1 nếu tranh thủ các bác đi vừa kịp thăm nhà Vương và cột cờ sau đó về Đồng Văn. Chọ Đồng văn rất vui và thú vị, không nên bỏ lỡ.

Khách sạn ở Đồng Văn nên book trước, hay cháy phòng, giá đắt, cúp điện. Có 3 ks chính:


Khách sạn Cao Nguyên Đá (Đồng Văn, Hà Giang)
Địa chỉ: , Đồng Văn, Hà Giang
ĐT cố định: (019) 385 6868



Khách sạn Hoàng Ngọc (Đồng Văn, Hà Giang)
Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
ĐT cố định: (84-19) 385 602 . Fax: (84-19) 385 602

Khách Sạn Khải Hoàn (Đồng Văn, Hà Giang)
Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
ĐT cố định: (019) 385 6147

Hoàn Ngọc và Khải Hoàn đều mới hơn Cao Nguyên Đá
Mình ở Khải Hoàn 250k, may lúc vừa tới có 1 đoàn trả phòng do cúp điện. nhân viên ks này cũng lịch sự nhiệt tình nhưng ở đây cúp điện ko chạy máy phát nhé. Hoàn Ngọc thì có, nhưng chắc mắc hơn.

Nếu bạn chịu khó tranh thủ như mình nói, sáng chủ nhật dậy sớm chơi chợ Đồng Văn xong đi Mèo Vạc vẫn kịp chợ ở đấy , cũng khá vui ^^. Tại Mèo Vạc gần cổng chợ chạy lên 1 tí có 1 cái nhà sàn gỗ để phục vụ du khách là chính, lịch sự, mát mẻ và giá rất dễ chịu.

7321544466_9fd8973a88_z.jpg
 
Mình và cậu Em định đi cung này trong 2 ngày cả đi cả về, Từ Hà Nội --> Hà Giang bằng xe máy! Không biết có quá sức ko nhỉ? Mọi người vào cho ý kiến ạ! Đi xe máy thì đi theo đường nào dễ đi hơn?
 
Đi cũng được nhưng hơi phí bác ạ, ngày 1 từ HG -> Lũng Cú-> Đồng Văn, ngày 2 chơi chợ xong quay ngược về HG. từ HN đi HG, HG-HN đi bằng ô tô còn chạy luôn bằng xe máy thì impossible.
 
Cuối tháng 10 năm ngoái mình cũng lên Đồng Văn, chuyến đi có thể nói là hoàn hảo đối với nhóm mình.

Về phương tiện di chuyển: Mình đi và về HN-HG bằng xe Bằng Phấn. Ban đầu gọi điện đặt vé cảm thấy khó chịu lắm, nhưng vì bạn mình đi rồi và trên mạng đều khen nhà xe này nên vẫn chọn. Đến khi lên xe thì thấy nhân viên cũng vui vẻ nhiệt tình lắm, xe thì sạch sẽ thoải mái, trừ việc là xe cứ mở nhạc cả đêm, có lẽ để tài xế đỡ buồn ngủ, không biết giờ còn không. Nhưng nói chung là ổn. Từ tp HG lên Đồng Văn thì đi xe Cầu Mè, may là lên tại bến nên có ghế ngồi ổn định, không là ngồi chen chúc giữa người và hàng hoá rồi. Di chuyển nội bộ Đồng Văn thì bằng xe máy, thuê 200k/ngày (để lại cmnd). Chiều về Đồng Văn-TP. HG thì thuê taxi ngay bưu điện Huyện (4 chỗ, 1.6mio), bác tài rất dễ thương dừng lại bất cứ nơi nào bạn muốn, và lại biết rấ nhiều thứ.

Khách sạn thì ở Hoàng Ngọc, hình như khoảng 100k/1người 1 đêm. Nhân viên cũng rất dễ thương, nhiệt tình lắm.

Phần ăn uống: Trước khi đi bạn mình dặn dò kỹ lắm, ăn uống phải hỏi giá trước. Tuy nhiên mình thấy ở Đồng Văn tụi mình không gặp trường hợp nào như vậy cả, thấy người Đồng Văn rất hiếu khách và đáng mến. Tình cờ ghé ăn trưa ở một nhà hàng trong con hẻm lớn hơi đối diện với KS. Cao nguyên đá (hình như tên là Nhà hàng Lương Gia?), đồ ăn rất tươi và ngon, nấu ngay theo món yêu cầu và số tiền từng khẩu phần. Nên cuối cùng toàn ăn cơm ở đây thôi :). Tối thì đi ăn đồ nướng ngay gần ks. Cao nguyên đá, có thịt nướng, chân gà nướng, khoai bắp nướng rất ngon, đặc biệt trong thời tiết lạnh và mưa lất phất lúc đó ^ ^, quán cũng có rượu ngô nữa, nhưng tụi mình thấy khá nặng (cỡ rượu đế á) nên chỉ thử thôi (chủ quán cho trả lại). Uống ở quán cà phê Phố cổ cũng khá thú vị, rồi ăn cháo ấu tẩu, sáng bánh cuốn nóng, xôi...

Chỗ chơi thì mọi người nói nhiều rồi, nên mình không nhắc thêm...
 
Tuần trước em cũng có chuyến đi đồng Văn mấy ngày, em xin chia sẻ lại cùng các bác: Em từ Đà Lạt bay ra Hà Nội, không có dự định đi Đồng Văn chơi, ngồi nhậu với đứa bạn đến 8h30 tối em lấy điện thoại gọi cho 1 đứa bạn khác ở Phó Bảng và hỏi là mấy giờ có chuyến xe đi Hà Giang, bạn nói 9h tối là chuyến cuối, vội vàng nhờ bạn chở ra bến xe Mỹ Đình vừa đúng lúc xe chuẩn bị rời bến. Nhà xe nói đã đặt vé chưa, em nói chưa và được xếp vào cái giường phía đuôi xe, phê rồi nằm giường nào chẳng thế. Ngủ một giấc (chắc là em có kéo gỗ) đến quán ăn khuya được gọi xuống em cũng không xuống, sáng 4h30 thì xe tới Hà Giang. Gặp mấy bác taxi hỏi là về đâu, em nói về Đồng Văn, các bác nói xe Cầu mè mới chạy, lên taxi các bác chở về bến xe phía bắc sẽ gặp (em có biết bến phía bắc ở đâu, sau mới biết nến nghe em mất vài trăm ngàn), em nói chờ chút vào ăn sáng đã. Em vào quán phở Nam Định ngay cổng BX, gọi bát phở và nhờ chỗ đánh răng rửa mặt luôn. Em hỏi anh chủ quán thì được biết cứ ăn uống đi, 5h sáng có chuyến xe Cầu Mè đi Đồng Văn. 5h em lên xe từ Hà Giang đến khoảng 9h em tới ngã 3 Phó bảng, vừa xuống xe đã thấy một em 4 chỗ cả anh chàng làm bên Văn hóa thị trấn Phó Bảng chờ sẵn (bạn em nhờ cậu này ra đón), từ ngã 3 về Phó Bảng là 5km. Đến Phó Bảng em đước bạn đưa vào trạm biên phòng cửa khẩu gần Phó Bảng nhậu, và trong 2 ngày tiếp theo thì bạn đưa đi Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú...(có lẽ em sẽ chi tiết sau). Nói chung là chuyến đi của em trên cả tuyệt vời và thấy Đồng Văn quá đep, không khí tháng 6 mát mẻ giống Đà Lạt em. Rượu ngô Đồng Văn cực ngọn, người ta nấu xong cho vào hũ sành chôn 5-10 năm mới đưa ra dùng, nó sánh vàng như rượu ngoại, uống êm nhưng say lúc nào không biết, em say miết 2 ngày trời vì bữa nào cũng nhậu. Ngày về bạn đưa ra ngã 3 Phó Bảng bắt xe cầu mè chuyến 1h30, về đến Hà Giang là 5h, bạn cho 2 SDT của 2 bạn của bạn ở Hà Giang, đến Hà Giang em gọi 2 bạn của bạn đón đi nhậu. Nhậu tới 9h tối bạn đưa ra xe bắt xe về Mỹ Đình vừa sáng. Kết thúc chuyến đi của em là như thế, em sẽ trở lại Đồng Văn Hà Giang vào dịp gần nhất. Đến nay sau 1 tuần mà cảm giác nâng nâng trong em vẫn còn, không biết do rượu ngô Đồng Văn hay do Đồng Văn quá đẹp. Qua chuyến đi em có thêm rất nhiều người bạn mới cùng SDT mới, em xin liệt kê ra đây như là để nhắc nhở em: Các anh em của UB thị trấn Phó Bảng, anh Hải đồn trưởng và các anh trong đồn biên phòng Phó Bảng, anh Công một người kinh doanh đã chở em suốt 2 ngày trời khắp các vùng Đồng Văn, các anh biên phòng tại trạm cửa khẩu Phó Bảng, Trạm biên Phòng Lũng Cú (nơi em say ói ra mà vẫn được tặng 5l rượu ngô mang về), anh Trung CB xã Lũng Cú, Chú Hoành CB huyện Đồng Văn, anh Hào, Thế anh Hà Giang...
2 Ngày là quá ít để khám phá Đồng Văn nhưng vì công việc em phải về sớm, lần tới em sẽ đi dài ngày hơn để khám phá.
 
Last edited:
ui mình và em gái mình tháng 8 này đi điện biên sapa hà giang trong 5 ngày có đủ thời gian ko nhỉ, các bác vào góp ý hộ mình với :D
 
Không đủ đâu bạn ạ. Mình nghỉ nên dành hết 5 ngày cho Hà Giang. Hoặc 5 ngày cho Sapa Điện Biên. Hà Giang ở Đông Bắc còn 2 cái kia là Tây Bắc rồi.
 
Ôi mình cũng sắp đi đến đây, đọc được bài viết này giúp cho mình rất nhiều khi lên đường. Cám ơn các bạn rất nhiều
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,477
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top