What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm và lịch trình lang thang các tỉnh D.hải Nam Trung Bộ & T.Nguyên 06/2016

Kinh nghiệm và lịch trình lang thang các tỉnh D.hải Nam Trung Bộ & T.Nguyên 06/2016

Chào cả nhà, cũng lâu lắm rồi mình mới đụng vào note, nhìn lạ cả mắt, phải nhờ đến bác google để biết cách viết bài này đây :)). Đúng như tiêu đề, mình và ny vừa đưa nhau đi trốn trên cung đường này từ cuối tháng 6, đầu tháng 7/2016, xuất phát từ Đà Nẵng đi các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ rồi rẽ lên Tây Nguyên vòng về, phải nói là rất tuyệt vời, nhiều cảnh đẹp, đồ ăn ngon, giá rẻ,.. có rất nhiều bạn hỏi xin lịch trình, tổng cộng bao nhiêu tiền, nên check - in ở đâu, sao có thời gian mà đi vậy, mình rất vui vì văn hóa du lịch tự túc và du lịch bằng xe máy đang ngày càng được phổ biến... Nói thật là mình vừa mới xin nghỉ việc, tuổi trẻ mà, người ta hãy làm những điều điên rồ :v. Nhưng đi rồi sẽ thấy, tuổi thanh xuân của bạn sẽ mở rộng ra ở những chân trời mới, những cung đường tuyệt đẹp, những vùng đất bạn lần đầu đặt chân đến và cả những người bạn mới ^^. Có nhiều người nói cứ đi làm, kiếm tiền, mua nhà, mua xe, cưới vợ... Nhưng mình thì dùng tiền để mua những trải nghiệm, những trải nghiệm của tuổi trẻ mà chắc hẳn 10 năm sau bạn sẽ ko cảm nhận được nó nữa. Mình không khuyên các bạn hãy như mình nhưng đời người chỉ có 1 lần, hãy làm những điều mà các bạn muốn :D. Bài viết này mình sẽ review lại chuyến đi của mình, hy vọng nó sẽ giúp cho những dự định của các bạn thành hiện thực :D. Chuyến đi này mình đi tổng cộng 13 ngày, các bạn có thể tham khảo cung đường của mình, mình có bỏ qua trải nghiệm ở Nha Trang và Đà Lạt (vì mình đi rồi) nên bạn nào có thời gian nhiều hơn thì có thể thêm 2-3 ngày để trải nghiệm 2 thành phố cực đẹp này nhé!
Tiền
Khoản này chắc nhiều bạn quan tâm nhất luôn, nhiều bạn nghĩ mình sẽ tốn rất nhiều tiền cho chuyến đi dài ngày này nhưng thực tế thì mình không tốn quá nhiều như các bạn nghĩ. Thậm chí có nhiều người nhờ nhà người quen, nhà người dân cũng có thể đi hết với khoản chi phí cực thấp. Dự định của mình là tiêu tốn ~ 500k/ngày/2 người (bao gồm xăng: 100k, ăn: 200k, nhà nghỉ: 200k), thực tế nó cũng loanh quanh trong khoản này. Mình có đọc được 1 bài review của 1 anh đi xuyên Việt trên mạng (cũng không nhớ rõ), anh có share công thức để dự trù chi phí cho mỗi lần lên kế hoạch đi chơi, mình áp dụng cũng thấy gần như là đúng nên xin phép share lại cho các bạn.
- Xăng: (Tổng quãng đường/100) * 2.5 * giá xăng = tiền xăng cho cả chuyến đi. (2.5 là trung bình 100km bạn đi mất 2,5 lit xăng, cái này tùy xe). Mình đi chuyến này khoảng 2000km, và mình tốn đúng y 800k cho tiền xăng các bạn à.
- Tiền ăn 3 bữa: trung bình 30k/ bữa (có thể rẻ hơn, có chỗ chỉ 15k/ bữa nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều) => 1 ngày hết ~ 200k/2 người cho tiền ăn.
- Tiền ngủ: vì chuyến đi của mình trúng đợt áp thấp nhiệt đới ở miền Trung và vào mùa mưa ở Tây Nguyên nên mình chọn nhà nghỉ để ngủ (ko ngủ lều), tiêu chí là < 200k/ ngày (vì mình chỉ cần phòng sạch sẽ để ngủ, ban ngày đi chơi rồi), ở khoảng 12 đêm thì hết 2 triệu (mình sẽ share tất cả các nn mình đã ở trong bài viết).
- Tiền nưới nôi, vé các điểm các kiểu: 70k/ngày/2 người => ~ 700k/2 người/13 ngày.
TỔNG CỘNG: 800K + 2600k + 2000k + 700k = 6100k.
Đây là dự tính nhưng thực tế thì có nhiều thứ phát sinh hoặc ít hơn nếu bạn tiết kiệm, mình chỉ tốn có 5300k/2 người cho cả chuyến đi này :p.
Lịch trình
Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra lịch trình mà mình di chuyển, các bạn tham khảo và có thể thêm bớt, tùy chỉnh để phù hợp với mục đích của các bạn. Cung đường mình đi như sau: Đà Nẵng -> Lý Sơn (Quảng Ngãi) -> Quy Nhơn (Bình Định) -> Tuy Hòa (Phú Yên) -> Nha Trang (Khánh Hòa) -> Phan Rang (Ninh Thuận) -> Đà Lạt -> Buôn Ma Thuột ( Đak Lak) -> Pleiku (Gia Lai) -> Kontum -> Đà Nẵng.

Lịch trình du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Dưới các tỉnh miền Trung thì mình cố gắng đi theo đường ven biển, nhiều cảnh đẹp và những trải nghiệm thú vị, lại ít xe, bụi bặm như QL1A và tránh cả pikachu :D. Mình không chạy đêm, chỉ chạy ngày vì sẽ bỏ lỡ những cảnh đẹp và cả nguy hiểm. Mình chạy theo map trên điện thoại và cả “map mồm” (không biết ở đâu hỏi ở đó, chính xác và nhanh hơn nhiều :v, người dân miền Trung và Tây Nguyên rất nhiệt tình trong chuyện này :p)
Lưu ý: 1 ngày các bạn chỉ nên chạy nhiều nhất từ 300-400km (mình chạy ngày nhiều nhất có 300km à), để đảm bảo sức khỏe, an toàn và dành sức để tận hưởng chuyến đi.
Ngày 1: Đà Nẵng - Cảng Sa Kỳ (130km)
- Chiều hôm đó ny mình mới thi xong, thế là lên đường xuất phát lun, chạy lúc 16h theo QL1A (đoạn này cẩn thận pikachu ở tt. Hà Lam và Núi Thành) khoảng 18h có mặt ở Châu Ổ, Bình Sơn (đầu phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi), tranh thủ ăn tối lun (kinh nghiệm của mình là đi đến đâu thì cứ thấy quán nào đông dân địa phương là nhào vô, đảm bảo ngon mà rẻ, miền Trung hiền lành nên rất ít chuyện chặt chém hoặc có lẽ mình may nên ít gặp :p) rồi mua nước non, bánh ngọt, hỏi đường vào cảng Sa Kỳ, các bạn chạy thẳng theo đường rẽ vào chợ châu Ổ nhé, không cần vào tận thành phố QN rồi mới rẽ qua cảng SK, sẽ mất th gian hơn. Đến Châu Ổ mình mới alo hỏi phòng nghỉ ở cảng Sa Kỳ và may mắn còn 1 phòng, các bạn nên đặt phòng trước 1 tuần cho tiện nhé (cao điểm thì nên alo trước 1 tháng @@). Mình ở nhà trọ Hương Biển, phòng nào cũng có máy lạnh nhưng vệ sinh chung, giá 120k/phòng đơn. Các bạn đặt phòng có thể nhờ lun cô hay chú chủ trọ mua vé ra đảo Lý Sơn dùm lun (lấy đúng giá vé, ko tốn chi phí nào cả ^^). Đến nơi trời cũng mưa nên thôi chui vào ngủ lun, dành sức mai đi đảo :D.

Nhà trọ cảng Sa Kỳ - sđt: 0553. 627. 101
Ngày 2: Cảng Sa Kỳ - đảo Lý Sơn
- Bắt đầu trải nghiệm đầu tiên, trước khi đi Lý Sơn thì mình có gọi trực tiếp phòng bán vé (sđt đặt vé đi Lý Sơn: 055.3626.431) để đặt vé trước, gọi càng sớm càng tốt (mùa hè này 1 ngày có tận 5 chuyến ra đảo), chuyến đầu tiên xp lúc 7h00, dự định của mình là ở LS 1,5 ngày nên muốn đi chuyến đầu tiên để có nhiều thời gian hơn. Mình alo đặt vé trước 4 ngày, tuy nhiên lại bị xếp đi chuyến 9h (tất nhiên phòng vé sẽ giữ lại 1 số vé để mọi người lên cảng sớm xếp hàng mua ( xếp hàng từ lúc 5h00 @@). Thế là mình dự định ngủ ở cảng để sáng ngày dậy sớm mua vé, may mắn thay cô Lan (chủ nhà trọ Hương Biển) có đặt dùm 2 bạn nào đó 1 cặp vé xp chuyến đầu tiên, tuy nhiên họ lại hủy, mình được hưởng lun 2 vé đó, sáng ngày ung dung ngủ 6h dậy, ăn sáng rồi lên tàu, trước cầu cảng có rất nhiều quán bán đồ ăn hoặc các bạn có thể vào thẳng phía trong phòng bán vé, có cantin lun, giá cũng chỉ 15-20k/ người. Các bạn có ý định ở lại cảng 1 đêm thì như mình nói ở trên, nên đặt phòng rồi nhờ cô Lan mua vé dùm lun cho, rất là tiện, khỏi xếp hàng gì cả. Mình đi trúng tàu An Vĩnh 01, nghe bảo là tàu to nhất nên thoải mái hẳn, có áo phao dưới mỗi ghế ngồi lun.

VÉ TÀU ĐI LÝ SƠN TỪ ĐẤT LIỀN RA ĐẢO - 6/2016
Giá vé LS 1 chiều ra đảo: 95k/1 người.
Giá vé LS 1 chiều từ đảo về: 90k/1 người.
Giá vé đem xe máy theo: 90k/1 xe/1 chiều.
- Tàu chạy tầm hơn 1 tiếng thì đến. Mình ở nhà nghỉ Bình Yên 160k/phòng ngay cầu cảng (0901 950 900), phòng khá sạch sẽ, tivi wifi đầy đủ, mình dự tính ko thuê xe nên đem xe máy ra lun, giá thuê xe máy ngoài đảo 150k/xe/ngày (đã có xăng), bạn có thể nhờ chỗ phòng bạn nghỉ đặt vé về hôm sau dùm, mình nhờ a chủ trọ đặt dùm vé về chiều hôm sau. Nghỉ ngơi 1 chút là mình chạy lun lên đỉnh Thới Lới -> Hang Câu (2 cái này sát nhau, thực ra hang Câu là dưới chân đỉnh Thới Lới), nhưng tuyệt đẹp các bạn à, mình ở 2 điểm này đến tận 1h chiều, chỉ để ngắm nghía, chụp hình :p.
- Trưa về nghỉ ngơi (ăn bánh ngọt + sữa mua hôm qua), chiều mình đi chùa Hang, chùa Đục và cổng Tò Vò. Chỉ cần 1 ngày là bạn có thể thăm thú hết những điểm trên (nếu có sức bạn nên đi lun chùa Hang vào buổi sáng, vì chùa Hang cũng gần đỉnh Thới Lới). Chiều tối trời nổi gió, dông, rồi đổ mưa ầm ầm như yêu quái xuất hiện trong Tây Du Ký, thế là dự định sáng mai đi đảo Bé có vẻ tan tành. Vì mình ở tp biển rồi nên ko ăn hải sản nữa, các bạn có thể ăn hải sản ở LS rất nhiều món ngon hoặc nhờ chỗ nhà nghỉ hay chỗ bạn ở nấu ăn lun cho, 50k/người/1 bữa. Tối bạn ra khu vực cầu cảng có rất nhiều hàng quán, mưa to mình chỉ tranh thủ ra ăn hủ tiếu (20k/tô) rồi về ngủ, hy vọng mai trời có tí nắng mà còn đi đón Bình Minh trên đỉnh Thới Lới và thăm maldives (đảo Bé) của VN... T_T...

Đỉnh Thới Lới - đảo Lý Sơn


Hang Câu - đảo Lý Sơn
 
Re: Kinh nghiệm và lịch trình lang thang các tỉnh D.hải Nam Trung Bộ &amp; T.Nguyên 06/20

Hay lắm joro. Vài năm nữa tuyến QL14 (đường HCM phía nam) sẽ cực kỳ nhộn nhịp đây. Từ SG làm một vệt qua Thủ Dầu Một, Đồng Xoài, Gia Nghĩa là tha hồ mát lạnh, gần và dễ đi hơn Đà Lạt.

PS: Bài chủ thớt tuyệt hay nhưng chắc thư mục ảnh chưa chưa share public, không thấy ảnh nào
 
Re: Kinh nghiệm và lịch trình lang thang các tỉnh D.hải Nam Trung Bộ &amp; T.Nguyên 06/20

Toàn chữ thế này, em ko đọc hết được
 
Re: Kinh nghiệm và lịch trình lang thang các tỉnh D.hải Nam Trung Bộ &amp; T.Nguyên 06/20

Bài viết hay ,nhưng thấy thiếu thiếu ,xin chủ thớt cho phép phụ họa các điểm đã đi qua cho bài viết thêm phong phú và sinh động ! Thân

Ngày 1: Đà Nẵng - Quy Nhơn

Cầu Thuận Phước

P1060154 by nguyen bao, trên Flickr

Cầu Rồng !

P1060200 by nguyen bao, trên Flickr

Chợ Châu Ổ !

P1010508 by nguyen bao, trên Flickr

Bãi biển Sa Huỳnh !

P1060614 by nguyen bao, trên Flickr

Bãi biển Quy Nhơn !

P1060621 by nguyen bao, trên Flickr

Mộ Hàn Mặc Tử !

P1020006 by nguyen bao, trên Flickr
 
Re: Kinh nghiệm và lịch trình lang thang các tỉnh D.hải Nam Trung Bộ &amp; T.Nguyên 06/20

Từ lâu đã muốn đến Tây Nguyên rồi!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,165
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top