What's new

Kỷ niệm phượt Quảng Châu-Thâm Quyến 06/2011

Hi mọi người từ lúc bán thân sang China làm điệp viên tới giờ cũng đã hơn 2 tháng nhưng chưa có bài viết nào về chuyến đi cho mọi người hú hí nay Ricky sẽ tường thuật lại chi tiết chuyến đi và một vài kinh nghiệm cho các bạn tham khảo nhé.

Từ Sài Gon ra Hà Nội thì ricky hok nói nhiều về hành trình này né. Các bạn có thể đi bằng chim bay, hay tàu hay xe tùy theo ngân sách của các bạn. nhưng nếu các bạn kết hợp được một lèo xuyên việt tới HN như Ricky rồi sang TQ thì quá tuyệt vời.

PS: lúc ở Guangzhou có làm quen với vài người cũng từ HCM sang chơi, họ bay thẳng từ SG sang GZ lun với vé rẻ chỉ hơn 4tr/khứ hồi thôi. Các bạn có thể tìm hiểu loại vé rẻ này sẽ tiết kiệm đc nhiều thứ lắm đấy mà cp cũng bằng từ SG-GZ hà.
Ha Nội-Quảng Châu.

Ở Hn có 2 việc bạn cần làm là
: mua vé xe đi QC và gọi điện cho nhà xe Hoa Thêm ở HN đến đoán lên của khẩu Hữu Nghị Quan. (2 nhà xe này là khác nhau nhé một xe đưa đến cửa khẩu một xe đi tiếp từ bx Bằng Tường TQ đến GZ).

-Mua vé xe Bằng Tường-Quảng Châu: Ricky đi và về đều đi xe của nhà Phi giá vé mua tại HN là 220te.
Có cái kn ở chổ này đây: vé mua ở Hn 220te nhưng qua bên bx Bằng Tường nhà xe bán có 200t thôi, nếu các bạn có số đt của nhà xe Phi bên Bằng Tường thì gọi trực tiếp qua đó đặt vé lun sẽ tiết kiệm được 20t họ nói tiếng việt nhé (số đt ricky nhớ có bài nào đăng trên phượt rồi đấy các bạn tìm xem or ai có thì share lại cho mọi người với nhớ gọi bằng đt bàn or skype cho rẻ nhé chứ tk 20t mà gọi đt quốc tế hết 100k thì toy rồi).
Rồi chiều về các bạn có thể mua ở Bằng Tường lun 180t/vé thôi nhé hihihi (chiều về rẻ hơn chiều đi và đừng dại mua vé khứ hồi ở HN).

- Xe nhà Hoa Thêm lên của khẩu 100k/vé, đón mọi nơi ở HN các bạn cứ gọi điện nói đang đứng chổ nào là họ đến đón. từ HN xuất phát khoảng 12h lên tới của khẩu 3h30, tùy các bạn muốn đi giờ nào thôi hé nên đi sớm tí để sang đó chụp ảnh đc nhìu tí.
tới bến xe ở cửa khẩu bạn phải đi tiếp xe điện (10k/người) tới luồng xuất nhập cảnh để làm thủ tục sang TQ.
Số đt nhà Hoa Thêm: 0983365838
IMG_3009-1.jpg

Khai báo một số thông tin để nhập cảnh TQ
DSC_2993-1.jpg

Lối vào là thủ tục nhập cảnh bên địch
DSC_3002-1.jpg

Qua tới đất của tàu rồi đây​

Sau khi qua cửa khẩu xong xui hết rồi (cái cổng thành đó đó) sẽ có xe nhà Phi đến đoán để đưa bạn đến BX Bằng Tường cách đó khoảng 5-10km. các bạn phải đi nhanh nhanh tí để ra xe trung truyển để còn chổ mà ngồi nhé, sẽ ngồi chật tí đấy vì đông lắm. nếu ko bit xe ở đâu các bạn đi theo mấy người đi đánh hàng ah cứ hỏi họ đi xe nhà Phi là họ chỉ cho đa phần họ cũng đi xe đó hết ah.

Buổi tối ở Bằng Tường: xe khoảng 8h tối sẽ chạy (nhớ chỉnh đồng hồ lại giờ tàu hơn mình 1h) các bạn có khoảng 2h để đi ăn tối. từ quá trình qua BT các bạn đã làm quen với dân đánh hàng rồi phải ko, họ sẽ rủ các bạn đi ăn tối cùng or các bạn cứ chủ động hỏi họ ăn tối ở đâu ngon rẻ rồi đi cùng lun cứ an tâm đi theo ko sao cả. lúc đó ricky làm quen với mấy người đi đánh hàng ở HN rồi đi xe lôi giống xe tuktuk của thailand vậy chạy khoảng 2-3km j đó là tới quán ăn, quán ăn khá sạch nhưng phục vụ lâu lắm, phần ăn tới 30te khá đắt so với ở Quảng Châu đấy. nếu ngại đi các bạn có thể thấy mấy hàng ăn ngay trong bến xe vào đó ăn lun cho tiện khỏi đi tới lui.
xong lên xe ngủ một giất tới sáng là thấy Quảng Châu lun
IMG_3017.jpg

Buổi tối trên xe
IMG_3019.jpg

Có địch xuất hiện. :gun:gun​
Police sẽ kiểm tra visa của các bạn và toàn bộ hành khách, mất khoảng 20 phút. sau đó xe sẽ chạy một mạch tới QC. Ngủ thui...
 
Last edited:
Ăn sáng Quảng Châu - ăn trưa Thăm Quyến

Tờ mờ sáng thức dậy thấy xe vẫn đang chạy băng băng trên đường cao tốc. rồi bắt đầu xuất hiện dần dần nhà cao tầng đường hai ba tầng thì biết mình đã đến QC. Khoảng 30ph sau xe chạy vào bx Việt Tú bx khá nhỏ nhưng không lộn xộn như các bến xe ở Vn.

Có nhà vệ sinh khá sạch sẽ ngay bx vào rửa mặt đánh răng thay đồ xong bắt taxi ra ga tàu cao tốc để đi shenzhen.
Khúc này bắt đầu xuất hiện nhiều cái ngu và trở ngại cười ra nước mắt đây: biết nói với người ta bằng tiếng gì đây???? làm sao đi tới ga tàu đây??? có tìm hiểu rồi là đi taxi ra ga tàu đi shengzheng mà nói với họ làm sao cho họ hiểu là mình muốn tối đó đây?? múa mái tay chân một hồi họ vẫn ko hiểu lúc này mới nhớ lại số đt của anh bạn đi buôn mới quen ở Bằng Tường gọi cho ảnh cầu cướu liền thế là anh tài xế sau khi nghe đc mí câu tiếng tàu đã hiểu liền và ricky lên xe thẳng tới nhà ga trung tâm đông hay tây j đấy ko biết mà chỉ biết đi khá xa và tiền taxi hit 50tee (cảm thấy hơi đắt)

IMG_3048.jpg

xe taxi dù Camry khá xin, ko bảng hiệu ko đồng hồ. chơi nhạc Khánh Ly VN
IMG_3052.jpg

nhìn cái bảng nì biết nó nói gì chết liền
IMG_3050.jpg

nhà ga​
Trong khu bán vé co quầy bán vé dành cho người nước ngoài nói tiếng anh. có thể dễ dàng mua được vé đi ngay thâm quyến ricky mua vé lúc 9h20 cho chuyến tàu 9h28 chạy mún le lưỡi. cái từ shenzhen đọc đi đọc lại hoài vẫn sai nhà đọc là sentrân mới đúng người ta mới hiểu. ah quên giá vé là 80t/vé thời gian đến shenzhen khoảng 2h15ph tầm 11h45 là tới.
]
IMG_3053.jpg

tàu lướt nhanh vun vút và rất êm. toàn trên 100km/h rất thit.
IMG_3156.jpg
Đúng 11h45 tàu đến ga trung tâm Thâm quyến. từ ga này bạn có thể đi rất nhiều nơi ở TQ và đặc biệt là Hongkong nằm sát bên Thâm Quuyến nhưng phải có visa Hongkong mới qua được.

Tới đoạn này mới tíu đây. nghe ai trên phượt bảo tới Thâm Quyến nên đi ra ngoài mấy khu du lịch tìm hotel cho rẻ vì chổ đó xa trung tâm. dại dột nghe theo lời, tàu vừa tới Thâm Quyến ricky tìm metro (4t/vé) đi tiếp ra khu Cửa sổ thế giới, thung lũng hạnh phúc ấy ra tới ngoãi kéo va li đi như điên tìm ks mun khùng lun ko có hotel nào giá dưới 200t bưc quá vừa mệt vừa đói từ sáng tới giờ chưa có ăn gj cả cộng với điệp khúc mưa từ lúc tơi đây nữa chỉ có một từ là thảm.

Đi một hồi trở lại Cửa sổ thế giới thấy có KFC nhảy vào ăn tạm cái hamburger nhưng sao lạ thấy hamburger của tàu làm ngon hết bit đang lúc đói nữa chứ như được tiếp thêm sự sống, hết 15t. ngồi bàn bạc lại kế hoạch cũng như chiến lược với thằng bạn hai đứa tính bỏ về lun QC trong ngày lun nhưng ricky nói quay lại trung tâm tp sẽ dễ kiếm đc ks và giá rẻ hơn và rồi tiến hành như vây.
DSC_3036-1-1.jpg

Ngay dưới kim tự tháp này là metro lun đấy,
DSC_3041-1-1.jpg

nhìn qua bên phải là có khu ăn uống cafe KFC, nhà vệ sinh cũng nằm phía đó lun ah​
oh my god vừa về đến tp đi lên trên mặt đất (vì metro âm dưới lòng đất tới 3 tầng lận nên phải lên trên mới thấy tp) thì thấy cả đống cò ks chào giá nườm nượp. đứng lại hỏi giá một ông nọ, phòng giường đôi giá ổng báo là 180t/ngày, ricky trả còn 120t (chắc bị hớ rồi các bạn rút kinh nghiệm nha nhớ trả 100t thôi vì đi có 2 người hà nhưng nếu 4 người thì giá vậy là ok rồi)
 
Last edited:
Bắt đầu du ngoạn shenzhen

Tìm được hotel mừng muốn hết lớn, nằm ngay trung tâm, ở trên lầu 7 của một tòa nhà hơi cũ, còn giữ cái brochure của ks mà nói ra các bạn cũng ko bit đâu vì tiếng tàu mình đọc còn ko đc chỉ có cái tên ks là XIANG YOU HOTEL (cái tòa nhà này tập trung nhiều ks giống kiểu ricky ở lun ah, mỗi tầng là một ks khác nhau) nhưng nói chung phòng sạch sẽ nước nóng lạnh, TV, máy lạnh, bình nấu nước đều có đầy đủ.

Nhảy vào phồng tắm rửa thay đồ nghỉ ngơi một chút vì đuối wa.

Ah mọi người nhớ đem theo cafe bịch, mì gói theo nhé sẽ rất cần thiết trong những lúc cơ hàn như ricky đóa.

Nổ lực từ sáng tới 14h chiều jo mới là lúc chính thức được đại náo Thâm Quyến. Công nhận thành phố văn minh sạch sẽ, đường rộng toàn xe hơi ko có xe 2 bánh.

IMG_3068-1.jpg


IMG_3071.jpg


IMG_3072.jpg

Quang cảnh nhà ga shenzhen

IMG_3066-1-1.jpg


IMG_3062-1.jpg


DSC_3077-1-1.jpg

Dạo phố

IMG_3074.jpg

Shangri-La hotel Shenzhen đối diện với nhà ga Thâm Quyến.​

Thêm một điểm lưu ý cho các bạn nào có đem laptop và muốn xài wifi chùa trên đất nước bạn. Ở TQ mọi ngỏ ngách hay thậm chí cả quán cafe cũng không có wifi đâu nhé họ xài cáp thôi. Hihihi ở Shenzhen chỉ có duy nhất chổ nì là có wifi chùa các bạn đem lap ra ngồi bên phía nhà ga thì sẽ bắt được wifi của Shangri La hotel rồi hehehe sóng không mạnh nhưng cũng đáp ứng đủ nhu cầu ở nước bạn trong thời buổi kinh tế còn nghèo chỉ đứng thứ 2 thế giới thôi hixhix
 
Last edited:
Cam on Ricky vê bài viết nay .Minh cung sang Guang zhou thường danh hàng nhung chưa di Thẩm quyến lan nao .se dành thoi gian di 1lan cho biết !
Còn gi huu ich nua share kinh nghiem với nha Ricky .thanks
 
Nổ lực từ sáng tới 14h chiều jo mới là lúc chính thức được đại náo Thâm Quyến. Công nhận thành phố văn minh sạch sẽ, đường rộng toàn xe hơi ko có xe 2 bánh.


Văn minh thì có văn minh, nhưng bác vào mấy khu lao động mà xem, đầy xe ôm(dân bên này chạy xe ôm bằng xe đạp điện), cả xe 3 gác 3 bánh chạy bằng độnh cơ bắp thịt nữa, vô số kể, tôi ở Thâm Quyến gần 1 tháng nên mò mẫm khắp nơi
 
ShenZhen

Du lịch Trung Quốc điều trở ngại lớn nhất là bất đồng ngôn ngữ, người TQ không nói ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng TQ của họ, tiếng TQ còn phân ra làm tiếng phổ thông và tiếng Quảng Đông (là Shenzhen và GuangZhou đó) ở nhà Ricky sưu tầm cả đống câu phiên âm tiếng hoa nhưng qua đó nói người ta không hiểu gì hết vì là tiếng phổ thông, còn người Shenzhen và Guangzhou sử dụng tiếng Quảng Đông, cái này là một rào cảng lớn lắm nhé các bạn nhất là đối với dân phượt như chúng ta không có HDV không có tai.

DSC_3026.jpg

Phương tiện đi lại chủ yếu ở TQ&QC mà Ricky sử dụng là metro

DSC_3027.jpg

Bảng báo các trạm đến trên metro
Như đã nhắc các bạn ở trên về việc bất đồng ngôn ngữ vậy giờ các bạn có biết mình gặp khó ở chổ nào ở đây ko? là mua thẻ đi metro và không biết nơi mình đến nó tên gì trên bảng điện mà xuống cho đúng.

Một tấm bản đồ TQ&QC là rất cần thiết nhưng đừng nghĩ là qua sứ tàu mua bản đồ của nó nhé toàn là tiếng hoa không hà nhìn vào không hiểu gì hết đâu. Nên mua ở nhà trước khi đi hoặc lên mạng tìm bản đồ English mà in ra. Ricky đi metro nhìn thấy có quày bán map liền chạy tới mua 1 tấm map Shenzhen mở ra hai đứa nhìn nhau cười không thôi vì toàn tiếng hoa ko có phiên âm luôn, quay lại đổi bản tiếng anh thì họ bảo là ko có đâu nhé.

Metro của TQ&QC thường có 3 line màu (Xanh, Vàng, đỏ = line1, line2, line3) thể hiện cho 3 tuyến khác nhau, các bạn cần biết tên trạm metro mà mình đang đứng và địa điểm mình cần đến là gì (ghi lại) rồi tới bảng hướng dẫn có vẽ các lines màu thấy có line nào đi qua địa điểm mình đang đứng và cần đến thì nhớ đấy để đến máy bán vé mà mua nhé.

Máy bán thẻ metro chỉ nhận tiền từ 10t trở xuống và giá của tuyến đi dài nhất là 4-5t (có khi các bạn phải đi nối tuyến vì line này không đến điểm của mình mà phải đi đến trạm có line đỏ or xanh rồi lên mua thẻ metro đi tiếp mới tới).

DSC_3132.jpg

Một góc thành phố Shenzhen
DSC_3098.jpg


DSC_3134.jpg


DSC_3099.jpg

Đời sống thực
DSC_3101.jpg

Mỗi người mỗi thế giới​
 
DSC_3148-1.jpg

Xe đạp police thấy ở mọi nơi trên đường phố Shenzhen.
IMG_3059-2.jpg

Biểu tượng trung tâm TP
IMG_3069-1.jpg


IMG_0202.jpg

Sườn xào chua ngọt 12t. Món ăn TQ khá là ngon và rẻ

IMG_0204.jpg

Nắm xào thịt bò 10t​

Hai món này đều ăn ở Quảng Châu nhưng lở đề cập ở đây nên đưa vào nói lun (do quên chụp món ăn ở TQ nhưng cũng same same QC). Ở QC hay TQ nếu để ý một chút các bạn sẽ thấy nhiều quán ăn kiểu truyền thống như quán phở hủ tiếu, quán cơm... của họ ngay mặt tiền trung tâm hay một con đường lớn đều có và giá gần như là bằng nhau, rất bình dân nếu ăn sáng hủ tiếp phở gì đấy khoảng 8t một tô, ăn trưa thít nhất là món cơm chỉ 4 món 12t, 3 món 10t, 2 món 8t ở Shenzhen (ở QC 4 món 15t) cứ chỉ món nào họ lấy món đó chỉ 4 lần rồi thôi hihihi thức ăn đầy cả đĩa 4 món toàn thit mực tôm không mà có 12t ở VN không thể tìm ra. Nếu đi du lịch mà ăn như vậy thì quá là ngon bổ rẻ rồi phải không trung bình ăn sáng-trưa-tối có 35k/phần.

IMG_3076-1.jpg

Nhà ga ban đêm. Ra đây ngồi bắt wifi nè

DSC_3184.jpg

Đi tìm bờ sông ngắm cảnh ban đêm ở Shenzhen nghe nói có thể nhìn qua được bên Hongkong mà tìm hoài không ra, hỏi người ta cũng không ai biết mà nghe cũng có hiểu gì đâu đành về Hotel ngủ mai khai phá tiếp.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,381
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top