Từ ngã ba Ngọc Linh nói trên trở đi là những cung đường tôi chưa từng đi, hôm nay chúng tôi sẽ khám phá. Chỉ tiếc là trời mưa tầm tã suốt từ ĐắkLây đến Đà Nẵng nên tôi không chụp được tấm hình nào dọc đường.
Đèo Lò Xo xưa kia là đường nhỏ vượt ngang dải Trường Sơn từ ĐắkLây sang Phước Sơn. Đường đi hẹp, trơn trượt với một bên là vách núi một bên là vực thẳm, ngoằn ngèo uốn lượn theo sườn núi nên có tên là Lò Xo. Mùa mưa xe ô tô không thể qua lại. Ngày nay đường Hồ Chi Minh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đã bắc cầu qua những vực sâu, cắt xẻ những dông núi chắn ngang nên đi dễ đi hơn nhiều. Tuy nhiên, vẫn có những đoạn rất dốc, xe tải nặng khó vượt qua nổi. Đi đường này chúng tôi chỉ gặp xe khách và xe tải nhỏ. Khi vượt đèo Lò Xo tôi bị nứt vỡ gương chiếu hậu bên trái vì sự cố nhỏ: chiếc vali cột sau xe xộc xệch, tôi dừng xe chống nghiêng cài số 2 tắt máy bước xuống kiểm tra thì xe vẫn trôi dốc rồi đổ ngang. Đi trong mưa gió đến gần 16g chúng tôi mới đến Khâm Đức - một thị trấn nhỏ bám dọc theo đường HCM. Lúc này cả 2 đứa đều lạnh nên dừng lại một quán cà phê và thực sự: cà phê quán này rất ngon. Ôm sau khi uống hết ly tại quán còn mua thêm một ly mang theo. Nhân lúc chờ cà phê, tôi lấy điện thoại chụo cảnh thị trấn nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn
Mọi người có thể thẩy đỉnh núi hiện ra mờ mờ sau hiên nhà.
Trời mưa nên tôi không thể dùng điện thoại định vị, dò đường nên phải vừa đi vừa hỏi đường. lạ đường tôi không dám chạy nhanh nên 17g30 tôi mới đến Thạnh Mỹ - thị trấn này lớn, sầm uất như miền xuôi. Mùa đông càng ra phía bắc trời càng nhanh tối, từ Thạnh Mỹ về đến Đại Lộc tôi đi trong đêm tối và gặp nhiều khó khăn với sự cố kỹ thuật nhỏ của xe.
Trước khi đi tôi đã mang xe đi bảo dưỡng và họ để đèn chiếu hơi cao. Khi để đèn cos thì ánh sáng vẫn chiếu ngang nên không thể nhìn rõ mặt đường sũng nước mưa và không có đèn đường. Vì vậy, tôi không thể tránh những ổ gà nhỏ trên đường, may là không bị xòe lần nào.
Đây là vấn đề các bạn đi phượt đêm nên lưu ý, đèn xe chỉ nên để tầm chiếu khi cos ở khoảng <10m mới có thể nhìn rõ mặt đường nếu phải đi những cung đường lạ, không có đèn chiếu sáng.