What's new

Lan man miền Bắc

Bế Văn Đàn lấy thân chèn pháo??? cụ có nhầm không ạ, theo em được biết người lấy thân chèn pháo là anh Tô Vĩnh Diện :)

Đúng là mình nhầm, Tô Vĩnh Diện mới đúng. Là vì lúc qua Cao Bằng mình ở khách sạn trên đường Bế Văn Đàn nên nó nhập tâm gõ bậy :). Sẽ sửa ngay, cám ơn bạn nhiều.
 
Y TÝ.

Sáng sớm hôm sau từ thành phố Điện Biên mình sang Lai Châu để qua Sapa. Đoạn này do không chạy nhiều mỗi ngày nên mình đi mất hai ngày với một đêm ngủ lại Tân Uyên.

Từ Điện Biên sang Sapa có hai đường: Theo quốc lộ 12 rồi xuyên thành phố Lai Châu bằng quốc lộ 4D hoặc theo quốc lộ 279 rồi qua Than Uyên, Lai châu theo quốc lộ 32 và 4d. Mình thì muốn qua cầu Pá Uôn nên chọn đường 279.

Thủy điện ngay ngõ vào thành phố Điện Biên, miền Bắc có vẻ được mùa thủy điện, đi đâu cũng thấy.










 
Last edited:
Ôm có vẻ thích thú với cột cây số cách đều Tuần Giáo và Điện Biên.









Đoạn đường 80Km đầu là mình trở lại đường cũ để về Tuần Giáo, cũng hên quốc lộ 279 qua đoạn này rất tốt nên cũng đỡ chán nếu không kể đến vụ sạt lỡ tắt đường chừng mươi phút.

Sạt lỡ trên đường về Tuần Giáo, vụ sạt có vẻ đã xẩy ra trước đó khá lâu. Ở chiều lên, xe tải nối đuôi nhau kéo dài hàng mấy cây số. Lúc mình đến thì đoạn tắt đã dọn gần xong chỉ mươi phút sau là thông đường.

Đoàn xe kéo dài hàng mấy cây số chờ thông đường.






Cảnh sát giao thông tích cực giữ gìn trật tự, nhờ vậy không có cảnh hỗn loạn dù tắt đường đã lâu. Những vụ sạt lỡ kiểu này chắc là thường xuyên xẩy ra nên các anh cảnh sát làm việc rất bài bản. Xe tải xếp hàng bên làn đường chiều ngược, xe máy bên chiều thuận. Thông đường thì xe máy ưu tiên đi trước rồi đến xe tải để trả lại phần đường cho phía bên kia sang.

Cảnh sát giao thông tích cực giữ gìn trật tự.








Thông đường rồi thì chiều về Sơn La được đi trước và với hàng dài xe máy được cho qua lần lượt thì các xe tải phía sau khó lòng theo kịp xe mình do vậy cứ thong thả mà đi.


Vài ảnh đoạn này.










 
Last edited:
Ở không chờ thông đường mới lấy làm lạ với cái quốc lộ 3 chữ số mà mình search qua Google thì biết đây không ngờ lại là quốc lộ dài thứ 4 của cả nước; làm thành một cánh cung từ Đông sang Tây với điểm đầu tại ngã ba Giếng Đáy giao với quốc lộ 18 (trên bản đồ thì nay đã nối dài thêm một đoạn đến vòng xoay cao tốc Nội Bài-Hạ Long) thuộc địa phận thành phố Hạ Long sang tận cửa khẩu Tây Trang tỉnh Điện Biên chỉ chịu đứng sau quốc lộ 1A, 14 và 15. Trên đường đi vượt sông Hồng với cầu Bảo Hà, sông Đà với cầu Pá Uôn, sông Lô với cầu Sảo, và sông Chảy với cầu Pắc Cuông; còn tên gọi thì đơn giản là do được khởi công vào tháng 2 năm 1979 sau đợt tấn công của Trung Quốc. Có mấy dòng thông tin bên lề mình thấy vui vui xin được trích “Hẳn các bác còn nhớ sự kiện TQ đánh VN vào năm 79 đúng không khi ấy giao thông của VN rất là bất hợp lý mọi tuyến đều chạy vào thủ đô (hình sao) do vậy ko thể điều quân từ Yên Bái sang Sơn La, Tuyên Quang sang Bắc Kạn.... Khi nhận ra khuyết điểm nghiêm trọng này, thấy được tầm quan trọng của việc lưu thông các tỉnh phía bắc, ta quyết định mở 1 số tuyến đường (không chỉ có đường 279 đâu nhé). Xuất phát từ địa hình và nhiều yếu tố khác các nhà quân sự của VN đã dự tính nếu chiến tranh lại xảy ra tuyến phòng thủ thứ 1 sẽ là biên giới. khi tuyến phòng thủ số 1 mất, tuyến phòng thủ số 2 là vành đai đường 279. Ẹc! nếu mất tuyến phòng thủ số 2 thì sao nhi?? thì đến tuyến phòng thủ số 3 là vành đai đường 379 - hiện nay để không lộ rõ bản chất đã đổi tên thành QL37. Còn nếu mất nốt tuyến phòng thủ số 3 thì (cái này em phỏng đoán thui) chúng ta sử dụng đường QL43 để đi sang Lào qua cửa khẩu Pa Háng!” thông tin trên với lối viết khôi hài theo mình nghĩ là khá chính xác vì quốc lộ 279 được xây dựng đầu tiên là do đơn vị bộ đội công binh Trường Sơn đảm trách. Còn quốc lộ có tên 3 chữ số thấy là lạ lại hoàn toàn đúng với hướng dẫn của thông tư 36 do bộ Giao Thông Vận Tải ban hành năm 2005. Trong thông tư này quy định tỉnh lộ (đường tỉnh) được đặt tên gồm chữ ĐT đến dấu chấm (.) rồi một số nguyên tự nhiên dài 3 chữ số, ba chữ số này phân theo từng đoạn cho mỗi tỉnh, nơi bắt đầu con đường, nếu đi qua nhiều tỉnh sẽ tính từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây; trường hợp cần thiết sẽ gắn thêm chữ từ B-Z. Nhưng cách đặt tên quốc lộ theo số thì lại không quy định số chữ số mà chỉ nêu chung chung là một số nguyên tự nhiên đứng sau chữ QL với dấu chấm (QL.), phía sau thì vẫn được thêm một chữ cái từ B-Z khi cần. Như vậy thì chính cái quốc lộ 1A quen thuộc nối liền trục giao thông Bắc Nam mới là đặt tên sai hướng dẫn nhưng cũng chẳng hề gì vì theo các cô cậu học trò vẫn nói “Có quy tắc là để có bất quy tắc” mà ?.


Trên bản đồ Google thì nhìn đường 279 như thế này, một cánh cung căng từ Đông sang Tây.



 
Vượt sông Đà với cầu Pá Uôn trên đường 279 bắt qua hồ thủy điện Sơn La kéo dài lên tới tận đây. Cầu giữ kỷ lục về độ cao trụ nhưng nhìn có vẻ không ấn tượng lắm, có lẽ do góc nhìn và khoảng cách; không như cầu Cốc Pài nhìn là thấy “choáng” ngay với hàng trụ cao ngoẵng hôm mình từ Bắc Hà sang Hoàng Su Phì.

Cầu Pá Uôn.























 
Công bằng mà nói đây là một cây cầu rất đẹp, góc chụp đẹp cũng có chứ chẳng không chỉ tiếc mình thiếu cái ống kính cần thiết để ghi hình, giá lúc đó chụp bằng cái Ipad chắc còn đẹp hơn, và trời hôm ấy thì không trong lắm. Lúc trong quán ăn sáng gặp một anh lái xe dịch vụ du lịch; hỏi thăm anh chỉ dẫn tận tình đường đi, điểm chụp đẹp cây cầu và cứ nhất định là mình phải xem hình anh chụp cây cầu với mẫu là cô con gái tuổi trung học đang lưu trên điện thoại mà anh kiếm mãi không ra. Lúc lâu sau, ra ngồi uống nước, thì anh cũng kiếm ra để cho mình xem, đúng là chụp đẹp hơn mình sau này thiệt dù chỉ chụp bằng cái điện thoại Samsung anh dùng. Trong tấm hình cô con gái rất xinh, nền của cây cầu là bầu trời trong xanh với mây vờn đỉnh núi, và cây cầu thì được anh bắt gọn trong khung. Cặp vợ chồng chủ quán ăn này cũng nhiệt tình và mến khách quá đỗi, tiền buổi ăn sáng có bao nhiêu mà sau khi uống nước xong cứ ép phải mang theo một quả bưởi làm quà thấm giọng trên đường; từ chối kiểu nào cũng không xong nên phải nhận cho anh chị vui.


Thêm vài ảnh cầu Pá Uôn vậy.














 
Qua khỏi cầu Pá Uôn thì đường không tốt nữa nhưng vẫn dễ đi. Một đoạn không xa thì đã thấy khu vực lòng hồ thủy điện Bản Chắt.


Cảnh thì vẫn đẹp.















Một chú ột không hiểu mang tội danh gì mà bị đóng gông, mình đồ chừng thì do chú "quậy" quá không chịu nổi.






 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,473
Bài viết
1,147,644
Members
193,540
Latest member
smmallservice99855
Back
Top