What's new

[Chia sẻ] Lang thang Trung Quốc 15 ngày hết 1,5 triệu/ngày (04.2024).

Sau chuyến Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy bảo du lịch tự túc được ở Trung Quốc mới là đỉnh của chóp bởi TQ đất nước vô cùng rộng lớn đi cả đời ko hết, cảnh đẹp nhiều vô biên cương nhưng họ ko nói tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ, ngay cả thứ tiếng ấy mỗi nơi cũng nói một khác, họ ko dùng hệ bản đồ ta đang dùng, cấm luôn cả trình tìm kiếm thông tin hay bản đồ trên google map. Tất nhiên dân họ cũng ko dùng zalo hay FB, Chữ của họ dí điện thoại dùng google dịch thì chao ơi ngữ nghĩa ngây ngô chẳng thể nào hiểu nổi, so sánh vị trí do bản đồ google map ta dùng với thực tế bản đồ của họ thì sai số cả dãy phố là thường, đi xe grab hoặc bus thì họ lại ko dùng tiền mặt, Cài wechat để thanh toán thì lại ko được xác minh ... Con gái mình sinh viên đại học thông thạo hai ngoại ngữ cùng tin học hiện đại vậy mà phải đã thốt lên một câu đầy cảm thán "Bắc Kinh thật là đáng sợ"
Chính vì nhiều thử thách như vậy nên mình lại càng muốn qua thăm và thế là đoàn 5 người vừa mới kết thúc chuyến đi 15 ngày về đến HN vài hôm trước, chi phí với 3 người nhà mình là 70 triệu cho 15 ngày 14 đêm như vậy là 1,5 triệu/ngày/người. Đã vượt định mức ở nước ngoài 1 triệu/1 ngày của mình tuy nhiên chi phí vé thăm quan ở Cam đã đắt nhưng chưa là gì so với TQ, ăn ở đều đắt hơn, giá cả đồ ăn ở TQ có lẽ đắt gấp 3 so với VN, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về lịch trình 15 ngày bởi mình chưa từng đi TQ nên chọn Thượng Hải - Tô Châu - Ô Trấn - Hàng Châu - Bắc Kinh làm mục đích khám phá chuyến này. Sau đó cần khẳng định ngay và luôn, chưa đi, thiếu kinh nghiệm, ko biết tiếng vẫn hoàn toàn có thể du lịch tự túc tại đất nước tỷ dân này nột cách rất an toàn và thú vị nhưng công tác chuẩn bị phải chu đáo gấp 3 lần những chuyến đi nước khác nếu muốn thu hoạch nhiều trải nghiệm hay, thay vì chỉ dám cưỡi ngựa xem hoa xứ người.

Có lẽ Du Lịch TQ trên mạng về cảnh đẹp cũng viết rất nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

1714457486599.jpeg
 
Last edited:
Có thể nói, Qianmen là sự pha trộn giữa kiến trúc Trung Hoa truyền thống với phong cách cổ điển phương Tây. Năm 2008, phố Qianmen được tái tạo lại diện mạo xưa kia của Bắc Kinh. Chính quyền nơi đây đã cho xây dựng và làm lại hệ thống xe điện, cổng vòm trang trí, lồng chim,… trên khắp tuyến đường. Tòa nhà trên đường hai chiều của Qianmen là những tòa nhà với ngói xanh và cột đỏ, bắt chước phong cách kiến trúc của Nhà Thanh. Một phần khác của các tòa nhà bắt chước phong cách kiến trúc của Trung Hoa Dân Quốc. mọi tòa nhà đều treo một tấm biển với các ký tự vàng trên nền đen. Để đến phố này các bạn đi metro chọn điểm đến là Qianmen thuộc line2 nhé!

1718791449890.png


Wu Pai Lou (cổng vòm được trang trí) được phục hồi. 12 con sư tử được chạm khắc bằng đá bảo vệ cổng vòm trang trí, chân đế của chúng được chạm khắc hình rồng, phượng hoàng , tượng trưng cho ý nghĩa tốt lành.


1718791618911.png



1718791698844.png
 
Last edited:
Một cửa hàng nấu kẹo thủ công gia truyền và mứt hoa quả với nhiều nguyên liệu khác nhau, khách vào cứ ăn thử thoải mái, cỡ gần trăm loại chứ ko ít, thích thì vớ lấy cái rổ bốc loại nào, bao nhiêu tự nhiên theo ý rồi ra cân tính tiền, tầm 700k/1 kg nhưng ngon, mua về làm quà thì ổn.


1718792827425.png



1718792855082.png



1718792891414.png



1718792944778.png
 
Thùng rác nơi đây cũng hay! có 4 thùng phân loại sẵn nhưng luôn đóng kín và điều khiển bằng màn hình cảm ứng, mình chọn một thùng, sờ vuốt trên màn hình như điện thoại nó mới chịu mở ra như hình.


1718793153840.png



1718793202076.png
 
Lang thang tại Quảng Trường Thiên An Môn:
Quảng trường Thiên An Môn là minh chứng lịch sử cho quá khứ, hiện tại và tương lai của Trung Quốc, Mình đã đứng đó hồi tưởng về những kỷ niệm của lịch sử tại nơi đây để hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa của Trung Quốc

Quảng trường Thiên An Môn, nằm ở trung tâm Bắc Kinh, là một trong những quảng trường công cộng lớn nhất thế giới và là biểu tượng của lịch sử và văn hóa phong phú của Trung Quốc. Địa danh mang tính biểu tượng này đã chứng kiến những sự kiện quan trọng và là cửa ngõ dẫn vào một số điểm tham quan nổi tiếng nhất của Bắc Kinh

Đứng ở đầu phía bắc của quảng trường là Cổng Thiên An Môn dẫn đến lối vào Tử Cấm Thành. Chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của kiến trúc truyền thống Trung Quốc và bức chân dung mang tính biểu tượng của Chủ tịch Mao Trạch Đông

Tượng đài các anh hùng nhân dân
Nằm ở trung tâm quảng trường, tượng đài cao chót vót này tôn vinh những hy sinh anh dũng của người dân Trung Quốc trong suốt lịch sử.

Đại lễ đường Nhân dân được xây dựng vào năm 1959 và nằm ở phía tây Quảng trường Thiên An Môn . Nó đóng vai trò là nơi họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp cao nhất ở Trung Quốc.
Tòa nhà là một kiến trúc có diện tích ấn tượng là 171.800 mét vuông và bao gồm ba phần chính: Hội trường Trung tâm, Thính phòng lớn và Phòng tiệc, được trang trí bằng đá cẩm thạch trắng và có các cột cao chạm khắc phức tạp.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông ở phía cuối dãy ngay sau tượng các anh hùng, Nhà tưởng niêm thiết kế có vẻ khiêm tốn hơn!

Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc:
Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới ở phía đông của quảng trường. Gồm các bộ sưu tập nghệ thuật, hiện vật và triển lãm lịch sử khổng lồ giới thiệu di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc...

Sơ đồ trước khi đi thăm quan để có cái nhìn tổng thể như sau: ( ảnh st mạng)

1718794908960.png


Có nhiều điểm kiểm tra người và soát vé như trên hình, tất cả đều xếp hàng rất đông nhưng điểm có khoanh củ khoai màu đỏ ấy là điểm vắng nhất, các bạn nên chọn điểm này (cũng ngay cạnh bên Metro luôn)


1718794838398.png


Đứng ở đầu phía bắc của quảng trường là Cổng Thiên An Môn dẫn đến lối vào Tử Cấm Thành. Chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của kiến trúc truyền thống Trung Quốc và bức chân dung mang tính biểu tượng của Chủ tịch Mao Trạch Đông.


1718795188153.png


Tượng đài các anh hùng nhân dân
Nằm ở trung tâm quảng trường, tượng đài cao chót vót này tôn vinh những hy sinh anh dũng của người dân Trung Quốc trong suốt lịch sử.


1718795232100.png



Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc:
Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới ở phía đông của quảng trường. Gồm các bộ sưu tập nghệ thuật, hiện vật và triển lãm lịch sử khổng lồ giới thiệu di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc


1718795271114.png


Đại lễ đường Nhân dân được xây dựng vào năm 1959 và nằm ở phía tây Quảng trường Thiên An Môn . Nó đóng vai trò là nơi họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp cao nhất ở Trung Quốc.


1718795312296.png


Nhà tưởng niệm Mao Trạch Đông ở phía cuối dãy ngay sau tượng các anh Hùng.
 
Last edited:
Đây chính là cửa soát người và vé vắng nhất đã khoanh củ khoai đỏ ở hình trên. Để đến đúng điểm này các bạn mở Metroman chọn điểm đi là bến Metro gần bạn nhất còn chọn điểm đến là Tian'anmendong nhé!


1718795505716.png



Xếp hàng vào thăm quảng trường, đông lắm, phải mua vé trước nhé, người đã xếp hàng đây là đã có vé rồi hoặc có vé xem tử cấm thành rồi.
Vé phải đúng ngày quy định, ko thấy ai cầm vé nhỉ! ko dùng vé đâu, khi mua vé bằng căn cước hoặc hộ chiếu hệ thống sẽ lưu số căn cước vào danh sách khách thăm quan theo thời gian rồi, đến nơi chỉ việc quẹt hộ chiếu hoặc căn cước vào máy, hoặc vào hoặc quay ra thế thôi không ai hỏi ai, ko ai nói gì, đông nhưng im lặng tiến rất nhanh.
Hai chặng kiểm soát một chặng là vé một chặng là soát người kỹ hơn lên máy bay, bật lửa cũng phải tịch thu nhé nhưng có cái hay là tại cửa ra hết khu thăm quan Tử cấm Thành có phòng nhỏ trong đó có một rổ bật lửa đã thu, ông nào bị thu có thể tự do vào lấy của ông khác về dùng, ko bị thu cũng vào lấy về dùng được ko ai quản lý cả tất cả đều im lặng theo quy luật mà hành xử...


1718796656359.png


Khác với ta, con đường quảng trường vẫn cho lưu thông đi lại bình thường còn du khách trong diện quản lý chặt đi theo tuyến riêng thuộc khu vực rào thoáng cao tầm 1 mét như hình trên.


1718796776296.png


Đường ngầm đi bộ của du khách cắt vuông góc và ở dưới đường giao thông của hình trên.
 
Last edited:
Thăm Tử Cấm Thành.
Trước hết là phải mua vé, có vé này thì thăm luôn quảng trường Thiên An Môn như bài trên ko phải mua vé nữa nhưng phải thăm vào đúng thời gian đã mua nhé! Nghe nói vé có bán trực tiếp nhưng mình ko tìm đến vì biết Tử cấm thành bán vé trước 7 ngày đối với đúng ngày thăm quan và chỉ bán 5000 vé mỗi ngày, trong ngày chỉ mở bán trên mạng lúc 20h00 tại TQ tức 19h00 ở VN Tức là chỉ có một buổi tối duy nhất để mua vé cho một ngày duy nhất trong khi dân TQ đến thăm quan đông hơn đi hội chùa Hương, nên khi tối mở bán có một lúc là bán hết veo, ko mua vé trước được là nghỉ chơi kkk bởi vậy để xem đc đúng ngày theo lịch trình, tối hôm đó 4 người ( 2 trong đoàn ở TQ và 2 ở VN) cùng săn vé nhưng chỉ có bạn Hiệp China (Mình đã nhắc đến vào đầu loạt bài) với kinh nghiệm ở mức chuyên nghiệp là săn đc vé cho cả đoàn 5 người mình mà thôi. Chi phí 60 Tệ/1 vé.
Cách đi đến đây như ở bài trên đã nói, khi đến điểm soát vé và người rồi vào thăm quảng trường Thiên An Môn xong, bạn sẽ theo con đường vuông góc và đi ngầm dưới đường đại lộ ( con đường dùng để duyệt binh vào các dịp lễ lớn) để dẫn đến đường vào Tử Cấm Thành.


Tử cấm Thành! Ai đến Bắc Kinh mà chả thăm và chụp ngàn bức ảnh tại đây nên mình kể vài câu chuyện vui:
Minh Thái Tổ là vị vua đầu tiên của nhà Minh năm 1368 sau sự sụp đổ của nhà Nguyên do người Mông cổ lãnh đạo, lúc đó thủ đô của Trung Hoa là ở Nam kinh. Con cả của cụ mất sớm cụ lại chọn Cháu kế vị , ông cháu lo các chú tiếm quyền nên tống ông chú thứ 4 đi thật xa mãi miền biên giới phía Bắc giáp Mông Cổ kiểu như mình cho đi phụ trách Móng Cái vậy - chính là Bắc Kinh khi đó.

Hoàng tử thứ 4 sau khi lớn mạnh ở Vùng đất biên thùy này bèn đem quân đánh về thủ đô chiếm đoạt vương quyền. Vì trưởng thành và dấy quân thành công ở vùng biên ải nên ông quyết chuyển thủ đô về đây - tuy vậy Hoàng đế Vĩnh Lạc vẫn giữ Nam Kinh làm thủ đô thứ 2 để kiểm soát miền Nam Trung Quốc.

Vì vậy Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh gần như là một bản sao của Tử cấm Thành ở Nam Kinh hay đúng hơn là Trung Quốc có hai Tử cấm Thành.

Phải mất 11 năm để chuẩn bị nguyên liệu, gỗ và đá. Tất cả các khu rừng nguyên sinh ở vùng núi cao phía nam Trung Quốc, chờ lũ hàng năm để đưa xuống chân núi rồi theo kênh Đại vận Hà đưa về phía Bắc Trung Quốc.

Công việc vô cùng vất vả ví như tảng đá phía sau Điện Bảo Hòa là một khối đá nặng hơn 200 tấn cách Bắc Kinh 80 km và 20.000 người, 1000 con La phải mất 28 ngày mới đưa nó đến được Tử Cấm Thành. Họ chỉ có thể thực hiện việc này vào mùa đông. Hàng nghìn giếng nước được đào trên đường, người dân đổ nước ra đường. Sau khi nước đóng băng, họ đặt những cây gỗ tròn xuống đường để đá trượt về phía Bắc Kinh.

Quảng trường trong Tử cấm Thành ko có cây bởi thể hiện uy quyền của hoàng đế, giống một nơi mà Chúa sống, không có cây trên thiên đường và không có cây ở Tử cấm Thành.

Theo đạo giáo, Ngọc hoàng sống trong cung điện có 10000 phòng nên để tỏ lòng tôn kính, hoàng đế
làm cho cung điện của mình ít hơn Ngọc Hoàng 1 phòng tức Tử cấm Thành có 9999 phòng...


1718798782939.png


sân cực lớn nhưng ko hề có một cái cây nào!


1718801440091.png



1718801504329.png



1718801554309.png



1718798683417.png


Tảng đá nguyên khối 200 tấn đã đc vận chuyển cách Bắc Kinh 80 km về bằng cách thức vô cùng độc đáo - đào giếng nước...


1718801667968.png



1718798862946.png


Để thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của đế chế, Hoàng đế Càn Long ra lệnh chế tạo 18 chiếc lư đốt hương bằng vàng trưng bày tại Sảnh Hòa hợp Tối cao. Nhưng số vàng mà ông định sử dụng đã bị Hoà Thân biển thủ, Hoà Thân đã sử dụng công nghệ mạ vàng khiến các chiếc lư trông giống như vàng thật đến nỗi Hoàng đế ko nhận ra nhưng vào năm 1900, Bắc Kinh đã bị quân phương Tây xâm lược. Những người lính định đập vỡ chúng và mang đi và họ phát hiện đây không phải là vàng thật nên cào vàng lấy đi và những vết xước vẫn còn đến ngày nay!
 
Last edited:
1718798959958.png



1718801320516.png


Trên mái ngói các tòa nhà có số con vật ko giống nhau, nhiều hơn là quan trọng hơn, nhà quan trọng nhất có 10 con vật trên mái!


1718801771515.png



1718801841891.png



1718798992256.png


Luôn có những con sư tử ở phía trước các tòa nhà con bên phải cầm quả bóng là sư tử đực,Con sư tử bên trái chơi với con là sư tử Cái nhưng 100% các con sư tử con như trong ảnh đều là sư tử đực điều này nói lên tư tưởng trọng Nam khinh nữ của thời xưa!


1718799070381.png


Con bên phải luôn vờn bóng, con bên trái luôn vờn con và sư tử con luôn là con đực
 
Last edited:
1718799759266.png


Có một tòa nhà đặc biệt bên trong Tử Cấm Thành tại Diên Hy Cung. Đó là một ngôi nhà kiểu phương Tây nhưng chưa hoàn thiện.
Thời Phổ Nghi, văn hóa phương Tây đã được thầy dạy tiếng Anh đưa vào. Cả gia đình hoàng gia bắt đầu theo đuổi và học hỏi mọi thứ từ phương Tây nên một công trình kiểu phương Tây đã bắt đầu được xây dựng ở đây. Thật không may nó vẫn còn dang dở. Vì thế ngày nay chúng ta
chỉ có thể nhìn thấy tàn tích này


1718799862553.png



1718799892250.png



1718799938045.png



1718799962297.png



1718799987807.png



1718800013958.png
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,924
Bài viết
1,172,520
Members
191,773
Latest member
thuexe16chodalat
Back
Top