What's new

Langbiang tháng 6

Thưở xa xưa, khi bác sĩ Yersin lần đầu khám phá ĐL, ông không ngờ rằng nó sẽ phát triển như đến bây giờ, Ngày xưa muốn đi Đà Lạt, ta phải đi đường bộ từ Sài Gòn, ngược ngọn đèp B'lao, (Bảo Lộc), để đến cao nguyên Lâm Viên, nhưng ngày đó đướng xá nhỏ xíu, đường đèo chỉ 1 làn xe, nên phải chia ngày cho xe chạy, ngày chẵn thì xe đi từ SG- Lâm Viên và ngược lại,

Đúng như bạn nói là con đường lên Lâm Viên ( tên lâm viên mới có thời Việt Nam cộng hòa thui ) phải đi 1 chiều lên - hay một chiều xuống! Nhưng chính xác là con đường đầu tiên lên Đà Lạt là từ Phan Rang tháp Chàm kìa, con đường này hoàn thành những năm 1990; đến năm 1923 thì phải, thì mới có con đường thứ hai lên Đà lạt, đó là con đường các bạn đi phượt đó!
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt, là một trong những tuyến đường sắt răng cưa hiện đại nhất thời nó được xây dựng, kết nối cung đường biển - cao nguyên. Do chiến tranh tàn phá và do không có kỹ thuật cũng như khả năng bảo quản, tôn tạo, nên chúng ta đã bỏ đi 1 di sản tuyệt vời. hiện nay trên thế giới các nước còn có loại đường sắt răng cưa hình như chỉ còn có Thụy Sĩ...Và đang buồn hơn chúng ta đã bán chiếc đầu máy hơi nước chạy trên đường sắt răng cưa và đường ray thường cho chính công ty sản xuất nó, Công ty chế tạo máy Fuka Thụy Sĩ với giá xxxxx USD, nhưng giá trị của nó hiện nay là " Vô giá". Thôi thì âu cũng là " SỐ".

Chính xác! Có ai chịu trách nhiệm cho sự mất mát này ; mà bây giờ những người bên GTVT muốn khôi phục lại con đường đến nhà Ga đẹp nhất Đông Dương đây :
http://www.baomoi.com/Khoi-phuc-tuyen-duong-sat-rang-cua-duy-nhat-cua-Viet-Nam/148/1082013.epi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,437
Bài viết
1,147,202
Members
193,500
Latest member
buyverified5645
Back
Top