What's new

[Chia sẻ] Lào - Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm

Ngày đầu tiên:
Những ngày giáp tết âm lịch 2011, Tôi cùng anh Thần ăn làm 1 chuyến du ngoạn qua lào bỏ lại đằng sau nhưng lo toan vất vả của đời thường, nhất là vào những ngày cuối năm. Hành lý gọn nhẹ chất lên con KIA nhỏ tôi cùng Anh nhằm hướng cửa khẩu Cầu Treo thẳng tiến.
Gần đến vinh chúng tôi gặp 1 tay Phượt bằng patin người Trung Quốc, hỏi thăm mới biết bạn dự tính đi vào huế. Ôi.., kính nể quá.
IMG_1266.jpg

Tới cửa khẩu vào giờ buổi chiều tối, chúng tôi tranh thủ làm thủ tục xuất cảnh trong sương mù dày đặc và giá lạnh kinh dị của vùng cao nơi giáp biên. Anh hải quan thương tình cho tôi vào phòng để làm tờ khai xuất cảnh xe ô tô kèm theo lệ phí 50K, mà tay cầm bút vẫn run lập cập cứ như trong xe có hàng lậu.
Thủ tục được các anh chỉ bảo tận tình và nhanh chóng, có lẽ vì hết giờ làm việc nên tôi khá được ưu ái.
Sang tới cửa khẩu của nước bạn thì hỡi ôiiiii. Chào đón chúng tôi là những dãy phòng vắng tanh Không 1 bóng người. Choáng váng vì sợ phải ngủ lại cửa khẩu trong thời tiết giá lạnh thế này, tôi chạy đi gỏ cửa từng phòng mất 20 phút, cuối cùng phát hiện ra các đồng chí bạn đang ngồi sưởi ấm và ăn xôi trong bếp.
Vẻ mặt ngơ ngác của Anh Thần ăn tại nơi làm thủ tục của nước bạn là thế này đây.
DSCN3651.jpg


Vài tờ thông báo hướng dẫn đọc ( Hiểu chết liền ) này được dán cẩu thả nơi phòng làm thủ tục kê khai.
DSCN3650.jpg
 
Last edited by a moderator:
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Đợi các đồng chí bạn No xôi, chán chè xong mới lừ đừ ra làm thủ tục cho chúng tôi với tâm trạng cau có ( Chắc bị chúng tôi lôi ra khỏi tổ ấm ) Và thu phí không viết hóa đơn với giá cắt cổ gấp 4 lần ở Việt Nam. Cụ thể 1 Hộ Chiếu là 20 ngàn kíp hơn 40k Việt, Việt Nam thì 10k . phí nhập cảnh cho ô tô 120k = 300k kíp Việt 50k. Đắt gấp 6 lần..., Choáng. Trên thực tế phiếu thu có 25k Lào mà thôi... Hix.
Làm thủ tục và cống nạp xong, chúng tôi chạy 1 mạch xuống thị trấn lặc sao và bắt gặp 1 nhà hàng của Việt.., ôi lạy chúa... Mừng vì quá đói bụng chúng tôi lao vào.
Và cũng chính từ nhà hàng này biệt danh Thần ăn mà tôi dành cho anh mới được xác nhận chính thức.
Trong lúc chờ nấu đồ tôi tranh thủ đi mua thêm vài món đặc trưng của nước bạn lào như xôi và nộm, quay về mọi thứ đã được chuẩn bị đầy đủ trên bàn khá nhanh và ngon. Không phải vì quá đói.., mà tôi nể phục cái sức ăn của anh. Có thể gọi là Dị Nhân.

Trước khi ăn, tay vung đũa như rồng bay phượng múa:
DSCN3659.jpg


Và hết sạch ( Thần ) mới chịu buông đũa với vẻ mặt hớn hở.., hỏi tôi..? em hok ăn à...Hix:(
DSCN3660.jpg
 
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Còn đây là tên và hình ảnh nhà hàng của người Việt định cư năm 80 tại thị trấn Lặc Sao.
DSCN3657.jpg

DSCN4239.jpg

Trạm thu phí đường về đêm vắng tanh vì nhân viên chui vào lán sưởi ấm.
Biết thế khỏi dừng lại phóng vù xe qua nhỉ, đỡ tốn 5k vì tôi thấy có 1-2 xe cứ vô tư chạy qua không dừng lại.
DSCN3661.jpg


Hotel lớn nhất thị xã PAKSAN
DSCN3662.jpg

Định bụng dừng lại nghĩ ngơi tại khách sạn này, nhưng thần ăn đưa ra đề nghị cứ đi lang thang về đêm xem Lào như thế nào? thấy cũng hay nên tôi gật đầu tán thành. Và cuộc hành trình lại bắt đầu... 1 Quyết định dại dột nhưng cũng khá may.
 
Last edited:
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Con đường từ thị xã BAKSAN về đêm tới VIENTIANE dài hun hút không 1 bóng người, thi thoảng mới có vài ánh đèn le lói hắt ra từ những ngôi nhà ven đường. 1 Không gian tĩnh mịch, vắng vẻ.., Nhìn đồng hồ báo xăng vẫn còn hơn 1 nữa chúng tôi khá yên tâm vì cứ nghĩ rằng sẽ còn khá nhiều cho sự lựa trọn cho trạm xăng kế tiếp để thư giãn nghĩ ngơi. Và đó cũng là khởi nguồn cho 1 sự dại dột .
Khi vạch cuối cùng trên đồng hồ báo xăng đã tới chúng tôi bắt đầu lo lắng thật sự, vì suốt 1 quãng đường dài đã đi qua chúng tôi chỉ nhìn thấy những cây xăng đã đóng cửa im lìm hoặc đang sửa chữa. Hỏi người dân ven đường chỉ nhận được là những cái lắc đầu đầy chia sẽ. Họ cho biết đã phần các cây xăng buổi tối đều đóng cửa và nghĩ rất sớm... Ôi chúa ơiiii.../
Phương án đầu tiên chúng tôi đưa ra là tìm và hỏi mua xăng các phương tiện qua lại. 1 thất bại thảm hại... vì có vài xe đi qua chỉ chạy bằng dầu diezl.
Không muốn nghĩ tới phương án 3 vì đó chính là phải nằm lại ven đường vắng tanh không 1 bóng người phó mặc cho số phận Hên xui. Phương án 2 là gọi điện thoại cho người thân cầu cứu. Mặc dù rất ngại làm phiền giữa đêm, nhưng đâu còn cách nào hay hơn nữa.., nên được nhất trí thống nhất cao.
1 hồi chuông... Rồi lại thêm vài hồi chuông nữa..., Không 1 ai nhấc máy Có lẽ vì khuya quá nên họ tắt chuông điện thoại rồi chăng..? sự tuyệt vọng đã xuất hiện thì.... Alo xin lỗi ai gọi tôi vào đêm khuya thế? 1 giọng nói ngái ngủ và bực bội bằng tiếng Lào.., nhưng với tôi đó là giọng nói của ( Đức phật từ bi ) từ trên cao gọi xuống khi tôi nhận biết đó chính là Anh, cũng chính là người đã giúp đỡ cho chúng tôi mọi thứ ở chuyến hành trình này.
Cứ đi tiếp cho đến khi không thể và gặp được chổ nào đó có an toàn thì tấp xe vào rồi gọi điện cho Anh, rồi Anh sẽ đem xăng tới. Vững tin về điều đó nên chúng tôi lại phóng xe lao đi trong đêm không còn sợ nữa.
Hiu quạnh với bóng đêm.
DSCN4193.jpg
 
Last edited:
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Có 1 điều phải công nhận rằng: Ở bên Lào biển báo chỉ dẫn giao thông quá ít và thiếu. Gây khó khăn cho những khách du lịch tự túc như chúng tôi, vì chẳng biết đến VIENTIANE còn bao nhiêu Km nữa..? Cũng may con đường quốc lộ vào thủ đô nhận biết khá rõ vì đường ngang ngõ tắt, bé hơn và không có nhiều nên chúng tôi vô tư mà chạy với tốc độ chóng mặt 130km- 140km/1h. Mặc kệ cho đèn báo hiệu nhiên liệu đã hết và bật sáng khá lâu cho đến khi gặp được 1 cây xăng duy nhất bán 24/24 cho đoạn đường gần 400km từ cửa khẩu tới thủ đô. Không cần phiền và thông báo cho Anh biết là chúng tôi chỉ còn cách thủ đô gần 100km nữa thôi. Cám ơn anh vì tất cả. Lòng nhẹ nhỏm bâng khâng và không quên hét to 1 tiếng trong niềm phấn khích và cả sự ngơ ngác không hiểu chuyện của anh chàng bán xăng người Lào.
Hình trình xuyên màn đêm vào thủ đô Vientiane của chúng tôi lại bắt đầu.
Và đây chính là người đem lại may mắn sự giúp đỡ chu đáo tận tình và cho cả lòng tin của chúng tôi trong cuộc hành trình. Anh tên là Khăm Ninh. người Lào gốc Việt chủ nhân tiệm Message chân trên đường Thatkhao.
DSCN4007.jpg


Toàn cảnh của tiệm của anh.
DSCN3664.jpg


Được bố trí 1 căn phòng đầy đủ tiện nghi, tha hồ nghĩ ngơi và ( tác nghiệp )
DSCN3751-1.jpg
 
Last edited:
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Ngày thứ 2:
Chào đón bình minh của thủ đô Vientiane là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt mình là 1 sỹ quan cảnh sát tay sách theo khẩu AK đang băng qua đường../ Có phải chăng tôi đang ở 1 nơi bạo động trên đất nước nào đó chứ không phải là đất nước Lào thanh bình.., lòng thẩm nhủ và pha chút sợ sệt, chỉ sợ mình bị bắn vì cũng hay làm Việc thiện mà.
DSCN4000.jpg


Nhưng tôi đã lầm.., Chào đón tôi vào buổi bình minh vẫn còn gương dễ thương của cô bé lai bên căn nhà sát vách này.
DSCN3760-1.jpg


Cái nắng ban mai ở thủ đô mùa này cũng gay gắt thật. Vài em học sinh đang tản bộ đến trường
IMG_1321.jpg


Có sự khác thường của thời tiết hôm nay nên các em thấy khó chịu
IMG_1323.jpg
 
Last edited:
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Theo tín ngưỡng Phật giáo, nghe nói đây là ngôi chùa cổ nhất rất thiêng ở Lào.., nên điểm đầu tiên chúng tôi trọn là 1 ngôi chùa ngay tại trung tâm thủ đô có tên là Chùa mẹ Sỉ mương kiểu như chùa Thầy ở Việt ý.
Về kiến trúc thì cũng như bao nhiêu ngồi chùa khác hiện diện trên đất nước Lào.., Nhưng bên trong được trang hoàng cầu kì và có sự khác biệt hơn 1 chút.

Bên ngoài cổng chùa 2 bên có 1 pho tượng nam và 1 pho tượng nữ quỳ dâng bó hoa sen:
IMG_1392.jpg


Nét kiến trúc và sự khác lạ so với các ngôi chùa khác chính là ở những chổ này:
Họa tiết trên tường và mái ở ngôi chánh điện cầu kỳ và tinh xảo. Thể hiện lại huyền thoại về Mẹ.
DSCN3955.jpg

DSCN3956.jpg


Phía sau còn có 7 pho tượng gồm : 6 đứng 1 nằm. Tượng trưng cho sự bao bọc thiêng liêng của ( Thánh Mẹ ) các ngày trong tuần , riêng có 1 pho tượng nằm là vào ngày chủ nhật. Chắc là biểu tượng cho sự nghĩ ngơi nên tượng phải nằm.:D
DSCN3971.jpg
 
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Theo các tư liệu khảo cứu và truyền thuyết kể lại, thì cách đây 2600 năm, khi đất nước Lạn Xạng (Lào cổ) được dựng lên, Đức Vua đã lựa chọn địa điểm tại huyện Sỉ Xắc Ta Nạt để cắm mốc, khẳng định chủ quyền của đất nước. Đức Vua đã cho truyền lời kêu gọi thần dân tình nguyện hiến dâng sinh thể của mình làm “ cột mốc” thiêng cho Tổ quốc. Vào một buổi sáng ngày lành tháng tốt, sau khi lập đàn cúng bái trời đất, người ta đã cho đào một hố sâu để “ chôn cột mốc”. Hố đào trúng mạch nước ngầm trong xanh, phun lên không dứt. Người hiến mình làm cột mốc là một người phụ nữ còn trẻ. Sau khi lập đàn tế lễ , ý nguyện của nàng đã được thần linh chấp thuận. Nàng nhảy xuống giếng, cột nước vọt lên trời, hóa thành cầu vồng rực rỡ muôn màu sắc . Phải đến 100 ngày, hố giếng không ai lấp tự liền lại và nhô lên khỏi mặt đất một cột mốc thiêng. Người ta lấy gạch (gạch xỉ) bao xung quanh giếng thành một ngọn đồi nhỏ (ước chừng cao 5m; dài 15 m và rộng 11 m) và từ đó gọi tên là Chau Me Sỉ Mương.
Ngoài sự tích nêu trên chùa Mẹ sỉ mương còn có thêm 1 sự kiện nổi bật mang đậm nét tâm linh huyền bí về đôi chim hạc cự ngụ ngay trên hòn giả sơn sau hậu điện. Chẳng biết chúng đến tự bao giờ? nhưng nghe nói là đã có rất lâu rồi. Từ khi chim hạc xuất hiện, dân chúng thêu dệt thêm nhiều huyền thoại. Có người cho rằng Đức Phật phái chim hạc bay về canh giữ cho Me Sỉ; lại có người cho rằng linh hồn của Me Sỉ nhập vào chim hạc mà về. Phải đất nước an lành, tươi đẹp, lòng người hài hòa chim hạc mới bay về đậu.
DSCN3973.jpg

DSCN3974.jpg
 
Last edited:
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Như bao nhiêu du khách và người bản địa tới đây đều mong là được các ( Thầy ) tụng kinh ban phước và buộc chỉ cầu may:
Tôi và cô bạn mới quen người Úc cũng may mắn được các Thầy làm cho như vậy.
DSCN3960.jpg

DSCN3969.jpg

DSCN3959.jpg


Và cô còn học cách lắc xin thẻ nữa.., Choáng.
DSCN3970-1.jpg
 
Re: Lào../ Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm.

Khởi đầu 1 ngày trên đất nước hiền hòa này ở chùa, chúng tôi chỉ muốn tản bộ 1 chút cho thư thái và đoạn đường ngoài bờ sông giáp với TP - Nongkhai Thái Lan ngay trung tâm thủ đô là điểm tiếp theo mà tất cả du khách đến. Và khu phố tây chính là ở đây.
1 góc phố tây:
DSCN3717.jpg

DSCN3715.jpg


Và còn có cả khoảng không gian, thiết bị tập thể dục đặt ngoài khuôn viên dành cho các em
IMG_1360.jpg

IMG_1357.jpg

IMG_1362.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,369
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top