What's new
LÀO – ĐẤT NƯỚC TRIỆU VOI


Lào - được nhiều người biết đến với cái tên đất nước triệu voi, nổi tiếng với rất nhiều ngôi chùa, đẹp và cổ kính, con người Lào thân thiện, vô cùng lịch sự trong cách giao tiếp và văn minh đường phố. Vừa trải qua một chuyến đi thú vị trong kỳ nghỉ Năm mới 2015 vừa qua, cũng hơi mệt nhưng mà rất vui và thỏa mãn. Mình muốn viết bài này để kể về chuyến đi và những kinh nghiệm ít ỏi mà mình có được trong 5 ngày vừa qua, dành cho bạn nào đang nung nấu ý định phượt Lào một chuyến (đi một mình hoặc có bạn đồng hành).

• Ngày 30/12/2014: xuất phát lúc 6h30, mình xin về sớm để cho kịp mà sếp không cho, tại quy định công ty mình là không cho nhân viên nghỉ trước và sau kỳ nghỉ dài. (Mà tiện thể, giới thiệu về mình phát: Hoàng – 24 tuổi – nhân viên phòng kỹ thuật tại Canon Thăng Long – tốt nghiệp Giao thông vận tải). - - Thế là kệ, chuông reo 5h phát chạy xuống thay đồ, ra cổng bắt xe ôm, gần 6h30 đến bến xe, chạy vội vào lấy vé rồi ra xe. Tông môn, nhà xe bảo 6h30 chạy làm mình hùng hục cả buồi chiều, căn ke mãi mà đến đấy 8h nó mới xuất phát. Tức vãi.

• Ngày 31/12/2014:

- 5h30’ đến cửa khẩu Cầu Treo – Hà Tĩnh, cả nhà xuống xe đợi nhà xe làm thủ tục xuất – nhập cảnh cho (hết 60k).
Ăn uống linh tinh ở đấy, đợi đến 8h30 mới xong, xe chuẩn bị chạy thì lại phát hiện ra thiếu mất một nhân vật. Lại phải ở lại đợi, đến 10h30 mới tìm ra và đi tiếp. Cứ ngủ lại tỉnh rồi lại ngủ, mệt vãi. Mà nhà xe mở phim “Bí mật tam giác vàng”, mình nhớ là bật từ tập 21 đến gần tập 40 mới đến Vientiane. Mở mắt ra là thấy Nathavon, nhắm mắt vào cũng nghe thấy Nathavon, ám ảnh vãi.
- Hơn 5pm, đến bến xe phía Nam tại Vientiane: xuống xe và tìm người để đi chung xe vào trung tâm thành phố cho rẻ (tuk tuk: là phương tiện di chuyển phổ biến tại Vientiane và Luang Phrabang), thì gặp thêm được 5 nhân vật dưới đây – làm cho chuyến đi của mình thú vị hơn nhiều:
1. Bộ ba Xuyên (85) – Sinh (85, mà sau này gọi là Tôm) - Tuyển (90): đi cùng nhau, tất cả đều là nhân viên kinh doanh thì phải, nhưng của các công ty khác nhau.
2. Anh Hà (76): làm cho công ty môi trường gì đó, rất thường xuyên check mail (mọi người nghi ngờ anh là cánh tay phải của Chiến lão phật gia hoặc không thì cũng là bạn làm ăn quan trọng của Nathavon).
3. Chị Hà (86): biên tập viên của một kênh truyền hình cáp, đi một mình.
Sau khi xem xét thấy lịch trình giống nhau nên bọn tớ đã quyết định gắn kết với nhau trong chuyến đi này.
- Hết 120k kip vào trung tâm thành phố, tìm nhà trọ xong, nghỉ ngơi. Đến 8h, tập trung xuống lễ tân, bọn mình đi ăn tối cạnh dòng sông Mê Kông (nghe hay vãi. :v).
Quán ăn dọc bờ sông này còn có sân khấu ca nhạc nữa, cũng hay và đẹp (nhưng mà chả hiểu toi gì, có lắm bài nghe hát mà cứ như lên đồng ý. :v)

- Khoảng 9pm: Ăn tối xong, dạo dọc bờ sông Mê Kông, vào chợ đêm, rồi xuống bãi bồi thả đèn trời nữa.

- 10h30: Nhảy vào count down party gần đó – cạnh bảo tàng quốc gia luôn. Vào quán café ngồi chơi đã. Rồi 12h kém, nhảy vào hò hét lúc và quay trở lại, cuốc bộ về nhà nghỉ.


• 01/01/2015: Dạo chơi loanh quanh Vientiane:

- 13h30: Bắt xe đi Luang Phrabang từ bến xe phía Bắc tại Vientiane (Có cả chuyến xe vào 16h00 và 18h00), nhưng gặp một bác người Việt – bác ấy nói chỉ có chuyến 13h30 nên mọi người phải đi luôn không lỡ hành trình.

0h00 (02/05/2015): đến bến xe Naluong tại Luang Phrabang ròi đi tìm nhà nghỉ (hơi khó vì là giữa đêm và kỳ nghỉ dài). Đến sáng, bọn tớ thuê xe đạp (20k/người/xe) đi chơi loanh quanh phố cổ, thăm chùa (nhiều lắm tớ không nhớ tên), lên núi Phousi, loanh quanh café dọc sông Mê Kông, đi hỏi và đặt vé xe cho ngày trở về. Đến tối, bọn tớ đi ăn lẩu buffet, chợ đêm mua quà rồi về nhà ngủ.

- Sáng ngày hôm sau, tầm hơn 5h gì đó, đã nghe thấy tiếng nhạc chùa rồi, cả bọn lục đục kéo nhau dậy đi xem tận mắt nhà sư khất thực (đọc trên mạng thấy rằng: đây là một nét văn hóa đẹp của Lào, không thể thiếu như con người cần không khí và thức ăn vậy), đi ăn sáng.

- Sau đó mình về nhà nghỉ trả phòng và đi thăm thác Kuangsi (cách thành phố Luang Phrabang tầm 30km).


Một số kinh nghiệm nhỏ mà mình có được:

1. Về vé và thủ tục: sang Lào chúng ta được miễn visa nên chỉ cần hộ chiếu (còn thời hạn >= 6 tháng). Mình đi bằng đường bộ, mua vé tại Sinh Café (85 thuốc Bắc, nghe mọi người nói đây là một địa điểm cũng khá là uy tín, nhưng mình cũng không hiểu quy chế bán vé kiểu gì: mà mình mua vé từ ngày 12/12 hết 600k, 3 ông khác mua vé trước ngày đi 3 ngày hết 700k, một bà khác mua vé trước ngày đi lại hết 600k (chắc tên bán vé háo sắc quá).
Lưu ý: Ở cửa xe niêm yết giá là 500k, nhưng có lẽ mua qua trung gian nên giá đội lên. À quên, điểm xuất phát là tại bến xe Nước Ngầm. Có nhiều người mua vé khứ hồi, nhưng mình hỏi nhà xe thì cũng không cần thiết lắm, bởi luôn có sẵn xe với lại lịch trình của mình có thể thay đổi bất cứ khi nào.

2. Chuẩn bị trước khi đi: quần áo, hộ chiếu, bàn chải + khăn mặt + kem đánh răng (nhiều nhà nghỉ ở Lào không có những thứ này, dị vãi, quá khác so với Việt Nam), thuốc thang (thuốc ốm hay gì đó, thật ra chỉ cần phòng hoy, mình cũng chả thấy mấy ai dùng). Quần áo càng ít càng tốt (di chuyển cho nhẹ nhàng).
- Đổi tiền: Mình đổi ở cửa khẩu: 1000 kip = 2670 VND
Trong thành phố: 1000 kip > 2700 VND (tùy nơi)
- Nếu thấy cần thiết, mọi người có thể mua Lonely Planet, cũng rất hữu ích cho việc đi một mình.

3. Di chuyển: nếu có thể mọi người cố gắng thuê xe đạp đi, sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều (đặc biệt Luang Phrabang nhỏ thôi, không hề mệt nếu loanh quanh bằng xe đạp, và phong cảnh cũng đẹp nữa).
- Tuk tuk: càng nhiều người đi càng tiết kiệm (bọn mình có 6 người, tầm 5km hết khoảng 40k kip).
- Xe bus: phương tiện không phổ biến, thi thoảng mình có thấy một chiếc, nhưng hầu như du khách không thấy ai đi xe này.

4. Nhà nghỉ:
- Có khá nhiều nhà nghỉ Việt Nam nếu bạn muốn, bạn có thể hỏi lái xe tuk tuk, hoặc một người Việt nào đó ở bến xe (có rất nhiều người Việt ở bên Lào nên cũng không quá ngại về vấn đề rào cản ngôn ngữ).
- Hoặc bạn có thể tìm nhà nghỉ trước khi sang Lào qua couchsurfing: cố gắng gửi mail cho họ trước khi đến tầm 2 tuần đến 1 tháng.

5. Kinh phí dự trù:
- Vé xe: Hà Nội – Vientiane: 650k VND
Vientiane – Luang Phrabang: 110k kip
Luang Phrabang – Hà Nội: 910k VND
- Nhà nghỉ: 130 – 160k kip (cho cả phòng đơn và đôi, có thể ngủ 2 hoặc 3 người trên phòng, nhiều nhà nghỉ không hề có dầu gội, sữa tắm, bàn chải, kem đánh răng...). 3 ngày = 450k kip
- Phương tiện di chuyển: mình nghĩ bạn chỉ nên đi tuk tuk một vài lần từ bến xe vào trung tâm thành phố cho biết cảm giác thôi. Còn lại nên thuê xe đạp (20k kip/người/ngày), xe máy (120-150k kip). 2 ngày = 40k kip
- Ăn uống: bởi vì cái gì cũng to nên nếu đổi ra tiền Việt sẽ là cao hơn bên mình. Tầm 12-20k kip/bát (phở, bún, cơm chiên...). 10k kip/nước (lipton, café, pepsi...).
3 ngày = 9 bữa (khoảng 270k kip)
- Vé tham quan: có nhiều chùa không mất tiền (nhưng sẽ mất nếu bạn đi vào một số địa điểm nào đó trong chùa). Nhiều chùa lớn như Pha That Luang, cung điện của vua chúa ngày xưa, núi Phousi, thác Kuangsi.... trung bình vé là 20k kip/người. Khoảng 300k kip đi nếu bạn đi nhiều.
 Tổng: 4 – 5tr VND

Chúc mọi người đi chơi vui vẻ nhé!(BB)
(Mình chưa upload album ảnh được. Chắc phải có vài bài nữa hay sao ý. :D)
 
He. Thanks b. Linh tinh mãi mới tìm lại được cái pass.
Mà tiện thể, bạn có ý định đi Thái tháng 4 này không? Có lễ hội té nước ý. Mình muốn đi cơ mà chưa có bạn đồng hành.
 
He. Bạn đi chưa? Vui không?
Mà tiện thể, bạn có ý định đi Thái tháng 4 này không? Có lễ hội té nước ý. Mình muốn đi cơ mà chưa có bạn đồng hành.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,389
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top