What's new

Lệ Giang-Shangrila kí sự 24/4-3/5/2015

Phần 4: Ngọc Long tuyết sơn và Ấn tượng Lệ giang (tiếp): Lên núi

Sau show diễn, chúng tôi ra chỗ hẹn của người hướng dẫn đoàn, cũng không kịp ăn trưa. Xếp hàng dài để đi tiếp bus lên trạm cáp treo. Trung quốc sau vụ nổ ở ga Côn Minh ở đâu cũng kiểm tra an ninh nơi đông người. Đứng trong hàng ngay cạnh tôi là một cô gái rát xinh, người Nga. Bay giờ tôi mới để ý, từ mấy hôm đến giờ tôi chỉ gặp toàn khách du lịch nội địa chứ ít khi gặp khách du lịch nước ngoài. Thêm một chặng xe bus gần 10’ nữa mới lên được đến trạm cáp treo, ở đây là độ cao 3306m, bắt đầu cảm giác được nhiệt độ giảm. Mọi người đều mặc áo khoác chống lạnh, tôi thì vốn đã quen với kiểu thời tiết lạnh kiểu này, đã chuẩn bị khá kĩ quấn áo lạnh chuyên dụng của mình ở nhà nên hóa ra cái áo khoác được phát lại thừa, không phải dở ra mặc.

075_zpsxtsbl3ml.jpg


Bắt đầu tại ga cáp treo ở cao độ 3306m


DSC_2573_zpssysd790f.jpg



Bắt đầu nhìn thấy núi tuyết


Từ trạm chúng tôi sẽ đi cáp treo lên độ cao 4506m, ở đó nếu muốn leo độ cao hơn thì đi bộ, còn lên độ cao hơn 5000m chỉ có thuê ngựa hay trekking. Rất tiếc tôi không có Gopro để có thể quay cảnh cáp treo lên đỉnh núi chuyên nghiệp hơn, đành phải quay tạm bằng iphone qua kính cabin không sạch lắm, và cũng không dám thò tay ra ngoài hay đứng ngồi thoải mái vì sợ mất cân bằng cabin cáp treo rất nguy hiểm.

Đoạn video quay đường lên đỉnh núi
https://www.youtube.com/watch?v=FiXOoIjIs4E


Khoảng thời gian đi cáp treo ngắm cảnh, cũng như chừng hai giờ ở trên cao độ 4506, trèo lên đỉnh cao hơn, có lẽ thật đáng giá xua tan đi mệt mỏi của hơn một ngày vật vã tàu xe, dù tôi đã ở bao năm ở xứ tuyết và cả vùng núi rocky mountain nổi tiếng, thì quang cảnh ở đây vẫn làm tôi bất ngờ, đặc biệt hơn vơi các bạn cùng đoàn với tôi vốn chưa nhìn thấy tuyết bao giờ. Cảnh núi tuyết lấp lánh bao giờ cũng gây cảm giác thật ấn tượng. Hai tiếng ở trên núi, thoe dòng người lũ lượt trèo thang bộ lên đính núi tuyết, đứng từ trên đinh cao để nhìn xuống thung lũng, hay nhìn những đỉnh núi tuyết mờ mịt xung quanh, chạm vào những nắm tuyết lạnh giá, cảm giác được cái rét buốt tê cóng không còn cảm giác, là những trải nghiệm thật đáng giá không dễ quên. Rất nhiều bạn không chịu được lạnh đã phải vào tỏng nhà để sưởi, cũng nhưn nhiều người thiếu oxy đã bị đau đầu, nhưng ai cũng phấn khích khi được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp tuyệt vời cùa Ngọc Long.


Nhìn dòng người lũ lượt leo lên núi, mây tuyết mù mịt:

DSC_2587_zpsbou42uje.jpg



DSC_2581_zpshesu3kw5.jpg


Bà con thì ra ngắm cảnh phía dưới

DSC_2588_zpsrnkncb7a.jpg




Thôi ta cũng bon chen xếp hàng lên núi

DSC_2595_zpsqcyccl7l.jpg



Tranh thủ ngắm xung quanh

DSC_2604_zps1ktcw80p.jpg



DSC_2606_zpsxc01vpgo.jpg



DSC_2611_zpsv0tkn13x.jpg



Có những lúc trời quang mây tạnh phết


DSC_2684_zpswezp1bsq.jpg
 
Từ trên đỉnh cao nhìn xuống


DSC_2686_zpsvi5k5lud.jpg




DSC_2687_zpscokszwbb.jpg




DSC_2688_zpswbacvh6h.jpg




DSC_2694_zpsips51dqv.jpg




DSC_2697_zpsmt061dke.jpg




Tất nhiên chụp cảnh, thì cũng không thể quên chụp vài kiểu kỉ niệm, tự sướng để gọi là đánh dấu been there done that.


DSC_2638_zpsw63972d4.jpg



DSC_2645_zpsdpxmblci.jpg


Hai tiếng ngoài trời, chân tôi đi giày tất cẩn thận mà đã cứng lại, nhìn quanh, các bạn trong đoàn đã phần vì lạnh, có bạn thiếu ô xy đã chui vào trong nhà sưởi ấm. Tôi cũng đi vào, các bạn trong nhóm đã tập trung đầy đủ, trừ cậu người Nam đã tách riêng đi với mấy em Tàu, tôi bảo các bạn cứ đi cáp xuống trước, tôi sẽ ở lại chờ cậu đó và xuống sau. Một lúc thì tôi cũng tìm được và đi xuống dưới trạm cáp treo.

Cảnh đi xuống cũng phê chả kém gì cảnh lên

https://www.youtube.com/watch?v=HVYcailONXg


Xuống đến trạm , lúc này mới thấy đói run, làm bắp ngô các bạn trong đoàn đưa cho thấy sao mà ngon thế, dù giá chả ngon tí nào, 10 tệ/bắp.
Xung quanh đây còn nhiều làng truyền thống của các dân tộc địa phương, nhưng có lẽ với chúng tôi, hôm nay thế là đủ, cả đoàn lên đường về khách sạn nghỉ ngơi và ngủ.

Buổi tổi, chúng tôi ra ngoài ăn, hôm nay cả ngày đã ăn uống vớ vẩn nên chúng tôi quyết định vào quán ăn tối tử tế, và vào lại quán đông người hôm trước anh chủ khách sạn giới thiệu. CHúng tôi cũng lò dò hổi kĩ từng món, thực đơn quán rất phong phú và đồ ăn khá ngon, thảo nao khá đông khách. tiếc là đói quá, cũng không còn nhớ là trước khi ăn phải cúng facebook nên khi nhớ ra cần chụp anh thì đồ ăn đã sạch bách.

Ăn xong, cả nhóm định sang Đại nghiên cổ trấn buổi tối, nhưng rồi cuối cùng là quyết định mua bia và đồ về phòng ăn nhậu và đánh bài. vào siêu thì xách bia đại lý và một đống đồ khô, cả lũ về phòng lôi bia ra uống, cười nói hỉ hả, chém gió ầm ĩ. nhưng cuộc vui chưa bao lâu thì các phognf bên cạnh đã gõ cồm cộp vào tường đề nghị im lặng vì ồn quá, họ cần ngủ. thế là hai phòng ai về nhà ấy, rồi cũng ngủ một mạch.
Cả đoàn đã quyết định là ngày mai sẽ không đi hồ LUgu mà sẽ đi Shangrila. khách sạn đã đặt qua booking.com và lịch trình xe đã hỏi.
 
Last edited:
Phần 5: Thăm Shangrila-Thảo nguyên bao la và tiểu Potala-Songzanlin

Chúng tôi dậy muộn, khi biết lịch xe bus đi Shangrila khoảng 12h trưa. Cả đoàn ăn sáng, dọn dẹp quần áo đã giặt và phơi từ hôm trước rồi chào tạm biệt khách sạn khá ấm cúng và dễ chịu này.


DSC_2705_zpsplqf9x91.jpg



Chúng tôi đi ra bến xe bus đi Shangrila, vừa đến nơi thì cô gái mê shoping của nhóm lại vội lượn đi mua điện thoại Oppo cho mẹ, còn lại chúng tôi vào mua vé, vừa kịp chuyến trưa, vé 62 tệ/ người đi từ Lệ giang tới Shangrila, nếu là dân bản địa là 65 tệ, hay thế, giá vé nước ngoài rẻ hơn cho dân bản xứ, chả bù cho xứ mình, thấy khách ngoại là chém gấp rưỡi gấp đôi.

Khi lên xe, chúng tôi kiểm tra vé xem chỗ ngồi vì trên vé có ghi số ghế. Nhưng có lẽ duy nhất tôi thấy có nơi dân còn củ chuối hơn dân Việt, là họ cứ lên trước ngỗi chễm chệ lên ghế của mình, bất cần ghế họ ở đâu. Đến khi chúng tôi lên đòi ghế, những kẻ chiếm ghế bảo tôi xuống ngồi phía cuối xe, chỗ nào cũng được vì ở đây không theo số ghế, kiên quyết không chịu khỏi vị trí. Kể chiếm ghế của tôi là một thanh niên trông cũng sáng sủa, có vẻ dân du lịch , nói tiêngs anh tốt, khiến tôi nổi điên to tiếng kiên quyết yêu cầu kẻ đó đổi chỗ, nếu không sẽ yêu cầu lái xe và bảo vệ bến can thiệp. cuối cũng thì thanh niên đó cũng miễn cưỡng rời khỏi vị trí. Thật may là anh ta có lòng tự trọng, chứ chắc với dân ở Vân nam không có biết tiếng, trông mặt hơi dump thì chắc tôi cũng chịu.

Đoạn đường đi Shangrila khoảng 3,5 đến 4 tiếng. Trên đường đi, thật may mắn là trời rất trong, và ảnh trên đường đi cứ như là tranh vẽ, phía xa xa là liên tiếp những ngọn núi tuyết lấp lánh trong nắng, trên cao là đám mây trằng lẫn trong nền trời xanh ngắt đến siêu thực, dưới là núi non trùng điệp, bắt đầu có những cờ lungta và dấu hiệu của dân Tạng, làm chúng tôi cứ ngỡ mình sắp đi vào cao nguyên Tây tạng. Những cảnh trên đường đi khiến tôi không thể cầm lòng phải rút iphone ra chụp cho nhanh, khi với máy ảnh thì hơi khó theo tác qua cửa kính ô tô.


084_zpsqcr5lxq4.jpg



085_zps0mnuhpfv.jpg




087_zpszty84gum.jpg




097_zpsq7d0dnmf.jpg



104_zpspivtojgd.jpg



107_zpszetcnmzf.jpg



111_zpsbycntsm0.jpg



115_zpsqmbgay4o.jpg



120_zpsaufufbja.jpg
 
Last edited:
Phần 5: Sanggrila- Ngày đầu trên thảo nguyên

Chúng tôi đến nơi tầm gần 4h chiều, không đi theo xe các bạn taxi bâu xung quanh, chúng tôi gọi điện thoại cho chủ khách sạn ra đón. Chờ một lúc, một cậu thanh niên khá trẻ , sáng sủa là quản lý khách sạn chúng tôi xuất hiện. Chờ cùng chúng tôi, có một cô gái trẻ khá xinh xắn nét thanh tú hơi giống việt nam, khác hẳn với các cô gái Vân nam mấy ngày nay tôi nhìn thấy, có thể cách nhìn tôi hơi phân biệt, nhưng tôi thấy các cô gái ở phía nam Trung quốc trông nét rất thô và nhìn hơi kém văn minh. Hóa ra cô gái là dân Quảng đông là bạn gái của cậu quản lý khách sạn, đến thăm bạn trai . Sau này khi nói chuyện, tôi mới biết cậu thanh niên đó từ Quảng đông, đến shanggrila làm thuê cho một người bạn cách đây 2 năm. Khi chúng tôi về khách sạn, nằm ở trong khu phố cổ, thì cũng đã hơn 4h chiều. Sau khi thu dọn đồ đạc vào phòng, nằm ngả lưng một chút thì cũng đã gần 5h. Khách sạn đơn giản, mỗi phòng có 4 năm giường tầng.

147_zps9sum66b3.jpg


DSC_2785_zpsrheh00qw.jpg



142_zpsnvu1avf3.jpg



144_zpsahywe75h.jpg


Khách sạn nơi chúng tôi nghỉ ở Shangrila
Chúng tôi hỏi người quản lý khách sạn liệu bây giờ chúng tôi có thể đi đâu trong thòi gian còn lại, cậu thanh niên rất rất nhiệt tình và dễ chịu nói rằng tu viện Songzanlin đóng cửa tầm 5h, nên tốt nhất chúng tôi đi thăm hồ và thảo nguyên. Cũng phải nói thêm rằng thời gian chúng tôi đi đến shangrila không phải là đẹp, đẹp nhất là tháng 7 khi hoa nở trên các thảo nguyên, hay mùa thu khi lá vàng trên các ngọn núi và trong công viên quốc gia. Khách sạn gọi giúp chúng tôi một cái xe 8 chỗ, và chúng tôi bắt đầu ra ngoài ngoại ô thị trấn. Trên đường đến hồ đi qua cánh đồng thảo nguyên bát ngát, nơi có các trang trại đầy bò yak và ngựa. Chúng tôi định vào môt trang trại nhưng sau khi nghe xì xồ một hồi, có vẻ người chủ trang trại muốn thu phí, chúng tôi quyết định đi tiếp. Đoạn đường đi cũng khá xa, khi ở khách sạn, cậu quản lý có nói chúng tôi có thể thuê đi xe đạp nhưng rất mất thời gian, và thật may chúng tôi không chọn phương án đó, nếu không ko biết có đủ sức đạp về không.

DSC_2719_zps47gexv1k.jpg


Ở hồ nước tại Shangrila​

Hồ chúng tôi đến là một hồ rất rộng lớn trên thảo nguyên, nhưng cũng là mùa cạn nước, xung quanh hồ cũng không có gì đặc biệt nên chúng tôi quyết định đi tiếp, hơi thất vọng về một địa điểm được hi vọng là một trong những điểm nhấn ở shangrila. Đi qua hồ một đoạn, cảnh thảo nguyên đẹp quá, chúng tôi bảo lái xe dừng quyết định xuống chụp ảnh. Không thể nào diễn tả vẻ đẹp yên bình của thảo nguyên về chiều, đến nỗi một bạn trong nhóm khi nhìn tấm tắc cứ như các ảnh được chọn làm nền cho windows, và quả thật cứ mỗi khuôn hình chụp lên giống như là chụp cho desktop background như vậy.

DSC_2742_zpsgi4jtyyz.jpg




DSC_2741_zpsy9ww6dru.jpg




DSC_2740_zpse2pvhydd.jpg




DSC_2738_zps8wvk2vjy.jpg




DSC_2728_zpspyaoafbt.jpg


Trên thảo nguyên​

Khi chúng tôi chụp ảnh xong, nắng tắt rất nhanh, trời khi tắt nắng bắt đầu lạnh. Mặc dù không thỏa mãn với cảnh hồ, chúng tôi cũng rất hài lòng với những giây phút thỏa sức tung tăng trên thảo nguyên. Hơi tiếc là nếu đi đúng dịp, chắc chắc thảo nguyên sẽ đẹp hơn rất nhiều với đủ các loài hoa nở trên thảo nguyên, khi hồ nước đầy và cây cối xanh tươi hơn.
 
Phần 5: Shangrila : phố đêm

Về đến khách sạn, chúng tôi đều rất đói. Khi hỏi chủ khách sạn về nhà hàng ăn tối, cậu chủ nhỏ nói nếu chúng tôi muốn ăn lẩu, có thể ăn ngay tại quán sát khách sạn, có lẩu bò yak. Chúng tôi đã rất đói, gật đầu ừ liền. Và thế là chúng tôi tự chọn các loại rau, nấm, thịt, nước lẩu được chuẩn bị rất ngon, có lẽ là vì người quảng đông, hợp khẩu vị dân việt nên gia vị cũng không đậm mùi như ở vùng khác ở trung quốc. có điều là không có muối tiêu, phải pha đồ chấm từ tỏi, ớt kèm nước lẩu. không sao, đói là ngon hết.

DSC_2747_zpsyk0ygk52.jpg


Ngồi bên nổi lẩu​


Đang ăn lẩu, thì có một đoàn khách nữa người Việt đến khách sạn, 4 chàng trai trẻ từ sài gòn. Nhóm của họ đi qua Đại lý rồi tới sangrila. Điều làm chúng tôi phục nhất là họ đi mà trong đoàn không có người biết tiếng trung, cứ mò mẫm tiếng anh mà đi thôi. Họ sẽ ở lại shangrila hai ba ngày, nên sẽ có nhiều thời gian hơn chúng tôi, theo kế hoạch, chiều tối mai chúng tôi sẽ quay lại Lệ giang.
Ăn xong, chúng tôi đi dạo phố quanh phu phố cổ ở Sangrila, đêm ở Shangrila hơi vắng vẻ, ít người qua lại, thực sự với cá nhân tôi thấy hơi buồn tẻ.

DSC_2781_zps9vvrvjmd.jpg


DSC_2784_zpscainfsvu.jpg


DSC_2756_zpsm3muqhdz.jpg


DSC_2778_zps7id4fugx.jpg


DSC_2770_zpsqxdz4ogs.jpg



Các cửa hàng ở đây bán khá nhiều đồ lưu niệm kiểu miền sơn cước : khăn, quần áo, đồ thổ cẩm, rồi các đồ sưu tập như dao, đầu thú rừng. Các cô gái như thường lệ thì vào các cửa hàng bán đồ quần áo, tôi thì nhất là khi tôi không thích mua đò lưu niệm kiểu này, tranh thủ vào ngó mấy cửa hàng kiếm.

DSC_2782_zpsrrvsgijq.jpg


DSC_2780_zps42x7vxsi.jpg



DSC_2774_zpscag0nyuc.jpg


DSC_2764_zpsp2qivewv.jpg



Đi một lúc thì cũng không có gì đặc sắc, trời bắt đầu lạnh, chúng tôi trờ về khách sạn. Thời tiết ở Shangrila về đêm rất lạnh, trong phòng có máy sưởi và thò chân xuống sàn nhà vẫn lạnh toát, còn trong nhà tắm thì khi tắm phải có đèn sưởi.

Ngày hôm sau, chúng tôi sẽ đi ra tu viện songzanlin từ rất sớm vì một lý do rất đặc biệt. và theo kế hoạch, kiểu gì cả đoàn cũng phải ở đó trước 5h:30, cùng đi với chúng tôi còn có cả 4 chàng trai sài gòn và một em gái người tàu chúng tôi quen từ Thúc hà trong chuyên đi ngọc long, kèm thêm một giai tàu đi cùng em. Thời gian đi đến đó cũng phải tầm 20-25’, và chúng tôi hẹn bác taxi ban chiều sáng hôm sau đưa chúng tôi đi, chỉ có một xe 8 chỗ, phải đi hai chuyến nên đoàn thứ nhất sẽ phải đi tầm hơn 4h, tất nhiên là đám con giai sẽ được ưu tiên đi trước. Vì thế nên chúng tôi đi ngủ sớm, cả ngày đi mệt nên chúng tôi ngủ khá nhanh.
 
Phần 5: shangrila -Sáng sớm ở Tu viện Songzanlin

Sáng sớm hơn 4h nhóm đàn ông chúng tôi đã phải dậy để đi lên tu viện, dậy sớm khi trời lạnh thật cực chẳng đã, chúng tôi gõ cửa phòng nhóm 4 chàng trai đoàn khác, ra đến cửa khách sạn thì ông lái xe đã chờ sẵn.
Khi chúng tôi lên đến tu viện, trời vẫn tối mịt mùng, cộng thêm cảm giác lạnh buốt ở vùng núi cao khiến người rùng cả mình, may là đi cả nhóm nên cũng đỡ. Trong khi chờ đợi xe quay về đón nhóm sau, tu viện chưa mở, chúng tôi tìm cách lên tu viện bằng lối khác, loanh quanh một hồi cuối cùng cũng lên được.
Tu viện Ganden Sumtsenling Monastery, hay gọi là Songzanlin, được coi là tiều Potala do Datlai Latma thứ 5 xây dựng từ thế kỉ 17, là tu viện dòng phật giáo Tây Tạng lớn nhất và quan trọng ở Vân nam. Tôi chưa đi đến Lhasa cũng như Potala ở Tây tạng, nhưng tu viện này được coi là mô hình thu nhỏ của Potala, và dấu ấn phật giáo Tây tạng in đậm trong tu viện không khác gì ở Tây tạng.
Trời bắt đầu sáng dần, nhìn xung quanh từ tu viện trên đồi nhìn xuống quang cảnh xung quanh thật yên bình và thấy địa điểm chọn xây tu viện thật đắc địa về phong thủy, trước là hồ,tựa lưng vào núi, phòng mắt xa xa nhìn bao quát những đỉnh núi tuyệt đẹp của dãy Ngọc long và toàn cảnh của Shangrila.

DSC_2792_zpsbgoqnzvp.jpg


DSC_2801_zps1ozurvdg.jpg


DSC_2806_zpsxoxodxc9.jpg


DSC_2812_zps5j8uacjg.jpg


DSC_2836_zpsqjakvgrk.jpg


11136092_10200498758467662_7902635285070133826_o_zpsii2zmxtu.jpg


Toàn cảnh tu viện Songzanlin (ảnh cuối của một bạn trong đoàn chụp)​
 
Last edited:
Chúng tôi đứng nhìn chờ đợi cảnh bình minh lên từ tu viện, tiếc là cảnh đó không rõ , cho đến khi nhóm sau đã đến lúc gần 6h, và chúng tôi đi vào tu viện để tham quan.
Tôi không biết nhiều về phật giáo Tây tạng, cũng như các đền chùa Tây tạng ,vì thế nên khi vào thăm tu viện, bước vào chính điện, thì thấy thật khác xa nhiều so với các ngôi chùa phật giáo tôi đã từng đến ở Việt nam, các nơi khác ở Trung quốc hay Campuchia, một cảm giác hơi huyền bí và có chút gì đó ma thuật, trong tu viện các họa tiết trang trí đậm chất Tây tạng.

DSC_2852_zpsbyqssq8z.jpg



DSC_2863_zpsa2ksubgk.jpg



DSC_2871_zps80gjtmce.jpg



DSC_2875_zpsjvifud9u.jpg



DSC_2879s_zpsi2awlb07.jpg



DSC_2881_zpsxn4ktmo3.jpg



DSC_2892_zpsagbmuveq.jpg



Các tựong Phật của người Tạng và cách bài trí trong tu viện khác hẳn với các chùa và tu viện ở Trung Quốc hay Việt nam

DSC_2890_zpsvs2l0lud.jpg


DSC_2891_zpsxejvczxj.jpg


DSC_2893_zpsw6gqxbea.jpg
 
Sau khi đã đi hết các tầng của chính điện, tôi đi lên tầng mái, ở đây, có thể chiêm ngưỡng cận cảnh kiếm trúc mái dát vàng tuyệt đẹp của tu viện, lúc này nắng đã bắt đầu hửng, và từ đây, phóng tầm mắt nhìn ra những đỉnh núi tuyết lấp lánh của Ngọc Long xa xa, mới cảm giác được khung cảnh thần tiên của vị trí tu viện và vùng đất này.


DSC_2959_zpszrqffxpc.jpg



DSC_2947_zpsfhremzkw.jpg



DSC_2946_zpsq7rvjhpj.jpg



DSC_2945_zpsoej1gjm2.jpg



DSC_2938_zps7r4zu1us.jpg



DSC_2937_zpsccgqzabu.jpg



DSC_2924_zpspknz5ptd.jpg



DSC_2923_zpsuujdmtcf.jpg




DSC_2914_zpsn0jmgayv.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,458
Bài viết
1,147,496
Members
193,528
Latest member
habatea01
Back
Top