What's new
Phuot.vn

Nếu bạn quên mật khẩu, bấm vào link này https://www.phuot.vn/lost-password và làm theo hướng dẫn.
Nếu chưa có tài khoản, hãy login bằng tài khoản Facebook hoặc Goolge, không cần đăng ký.

Lóp ngóp bò lên mái nhà Bắc Âu

Năm ngoái leo đỉnh Olympus 2919m (Hi Lạp) và trekking 50km ở vùng Lapland (Phần Lan), năm trước nữa hiking 18km xuống Plateau Point (South Rim, Grand Canyon, US) Năm nay tôi chưa có chuyến đi nào tương tự, có lẽ mỗi năm phải cố gắng làm một chuyến, để kiểm tra tình hình sức khỏe và ý chí của mình :) (bên cạnh lí do tận dụng đống đồ hiking đã mua, chẳng nhẽ mua rồi lại ko dùng lại bao giờ :D)

Tôi là dân văn phòng lười biếng, thích các môn thể thao nhưng chẳng biết chơi môn nào :), thích chạy bộ nhưng lại chỉ chạy khi trời cực đẹp để kết hợp chụp ảnh thiên nhiên/cuộc sống 4 mùa Túm lại là lười và cho rằng mối ngày mình đã đi bộ gần 2km đi làm (~1km đi từ nhà ra bến xe buýt và ngược lại lúc về) và leo 1 cái dốc 60-70 độ (thêm là phần lớn các ngày phải đi giầy cao gót :)), thế coi như là đã exercise rồi Tuy vậy, vẫn cần phải kiểm tra tổng thể lực hằng năm (annual health check-up :))), tôi nghĩ mình nhất định phải leo trèo hay đi bộ đường trường ở đâu đó trước khi sang năm mới

1 ngày nắng đẹp tuần đầu tháng 8, bạn tôi rủ tôi đi bộ rèn luyện sức khỏe trong rừng, 1 loop 7km đi vòng vèo qua rừng, hồ và những ngọn đồi nhỏ Đi liên tục ko nghỉ (chỉ nghỉ mấy giây uống nước và chụp ảnh) Tôi kết thúc hành trình ko quá khó khăn này và ko hề hấn gì sau đó Bạn tôi đi nhanh hơn tôi nhưng sau đó thì lại kêu mỏi chân và mệt Thế là tôi cho rằng mình đã qua được 1 bài kiểm tra thể lực sơ bộ và có thể sẵn sàng cho 1 chuyến đi lớn hơn :)

Ko phân vân, tôi quyết định chọn Galdhøpiggen, đỉnh cao nhất Bắc Âu vì sợ năm sau tôi ko còn sống ở Bắc Âu nữa . Các bạn sẽ hỏi, vậy đỉnh này cao bao nhiêu thế, cao nhất Bắc Âu, nghe hoành tráng quá Câu trả lời là chỉ có 2469m thui, thấp hơn cả Mt Olympus tớ đã leo trước kia (Tớ leo 2 núi này để chuẩn bị leo PXP về sau, nhỉ ;))

Nhưng cũng giống như Mt Olympus, Galdhøpiggen là 1 đỉnh núi đặc biệt, ở 1 trong những vùng lạnh nhất của lục địa già, núi đá lổn nhổn, xung quanh là các dòng sông băng Điều kiện leo vì thế sẽ khó hơn chút

Quyết định tiếp theo là đi cuối tuần nào đây, ko đi nhanh thì trời sẽ rất lạnh ở vùng đó và cái chính là ko có xe cộ đến và nhà nghỉ thì đóng cửa (các dich vụ này chỉ mở cuối xuân và đến hết hè) Cần phải gọi điện, gửi email hỏi 2 thông tin này , rồi cũng phải đọc lại bài của 1 người đã leo trước ....Túm lại có 1 số thao tác cần làm ngay

(còn tiếp)
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Sơ đồ hành trình

Bài này phải viết lại do lỗi kỹ thuật :( và ko giống bản đầu


Bản đồ trên site của Spiterstulen


Bản đồ trong khu Spiterstulen


Bản đồ hiking chi tiết khu bảo tồn Jotunheimen tớ cắn răng mua 100Kr và cuối cùng ko dùng đến

Vùng xanh nhạt có vạch là vùng băng (glacier)

Đường leo từ Spiterstulen là đường vạch nhỏ đứt đoạn từ phải qua trái chếch lên phía bắc Juvasshytta phía trên hướng bắc Ah, tôi quên, từ Spiterstulen có 2 hướng lên đỉnh, đường bình thường tôi sẽ đi và đường cũng qua dòng sông băng Svellnosbrean Nhưng đường này cũng phải có hướng dẫn đi cùng và do hành trình dài hơn nhiều so với hành trình qua sông băng Stryggebrean từ Jyvasshytta (10-12h vs.4-5h) nên chỉ có mùa hè.

Hành trình tôi đi sẽ có đoạn đi dọc trên các đỉnh, có thể nhìn thấy bên dưới phía bắc và nam là 2 dòng sông băng Stryggebrean và Svellnosbrean, là đoạn mà tôi rất trông chờ (tôi nhìn thấy glacier ở Thụy Sĩ rồi nhưng đi bằng cáp treo lên đỉnh nên chắc chắn ko thú vị bằng chính mình leo và nhìn thấy)



Từ Google map


 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Thời tiết ở Jotunheimen

Trích từ trang dự báo thời tiết của Cq khí tượng thủy văn Nauy Trang mà tớ phải theo dõi sát sao :)

Thời tiết cuối tuần này, nắng đẹp nhưng nhiệt độ đã xuống -7 độ


Chú ý hình mũi tên, đó là hướng gió, chúc xuống từ trái qua phải là gió hướng tây, tây bắc (west-northwest) từ vùng bắc cực và biển Nauy thổi xuống :) Hôm tớ đi là gió hướng này, à nhầm north-northwest


Biểu đồ nhiệt độ 1 năm qua, màu xanh là dưới 0 độ
 
Last edited:

arvil77

Mốc ơi là Mốc
6h sáng hôm sau, tôi đã tỉnh dậy và tất nhiên...ko còn đau đầu nữa (nếu còn đau thì đã ko có hồi ức này :))

Anh hướng dẫn nói là mọi người thường khởi hành lúc 9am. vậy thì tôi cũng phải khởi hành khoảng thời gian này để mon men bám theo vài người cho an toàn

8:30am tôi lên đường, sung sướng nhìn thấy 1 nhóm 4-5 bạn trẻ nước ngoài cũng leo cùng mình Tuy nhiên các bạn ý nhanh chóng bỏ lại tôi đằng sau Tôi nhớ lại lần leo ở Mt. Olympus, tôi đã xin đi theo các bạn Hi Lạp cho đỡ sợ :) và các bạn rất vui vẻ cho tôi đi cùng, đợi tôi khi tôi đi chậm, xin xách bớt hộ tôi ít đồ (nhưng tôi từ chối)

Nhưng lần này tôi nghĩ mình ko nên rủ ai đi cùng hoặc xin đi cùng ai cả, rồi mọi người lại cứ phải dừng lại đợi tôi thôi. Chiến lược vì thế tôi đặt ra là

- Mọi người thường xuất phát 9h, mình sẽ đi sớm hơn chút, theo đường đã được chỉ
- Ko để mình là người đi cuối cùng, thỉnh thoảng cần phải quay lại xem còn ai đằng sau mình ko, nếu nguy cơ bị bỏ lại sau cùng, cần phải cố đi nhanh
- Mang máy nghe nhạc đi nhưng tốt hơn là ko nên nghe nhạc, để còn nghe được xem còn tiếng người trước hay sau không

:D:D:D

Tôi dò dẫm bò lên
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Mình sửa tiêu đề của câu chuyện để phản ánh đúng thực tế và để các bạn đỡ cười mình "Tưởng chinh phục cái gì, ai dè chinh phục cái đỉnh còm" :)

Hành trình bắt đầu với bức tường đá chắn ngay trước mặt Spiterstulen . Đây là 1 đoạn khó nhất, từ độ cao 1100 lên 1800 và đường đi khá dốc

Chiếc cầu nhỏ ở bên phải ảnh: "qua cầu, rẽ phải theo 1 lối mòn nhỏ lên núi". 4-5 bạn trẻ tớ nói trước



Spiterstulen nhỏ dần nhỏ dần







Hướng tớ đi vào Spiterstulen


Và hướng ngược lại từ trên cao


Sương mù bắt đầu giăng
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Khác với leo Mt Olympus, đường lên Galdhopiggen chỉ có lối mòn rõ 1 tí đoạn đầu còn lại toàn bộ phần còn lại ko có đường lối và đường gần như là thẳng tiến lên dốc mà ko có cua vòng vèo lên dần lên dần

Leo Mt Olympus, tôi còn vác được cả cái ba lô hơn 10kg cho 1km độ cao đầu tiên nhưng Galdhopiggen thì điều này là ko thể với tôi, đơn giản là 1 cái ba lô nặng chắc sẽ kéo tôi bật ngửa rơi tự do :) Ngay cả cái máy ảnh nửa mùa của mình, tôi cũng thấy nặng, đeo bên cạnh nhiều khi thấy vướng nhưng nếu để balo đằng sau thì cứ phải lôi ra lôi vào, chậm tiến độ, bị bỏ lại sau cùng

Ko có đường mòn vì ko có đất để tạo đường. Toàn bộ địa hình là đá lổn nhổn, chắc trước kia thần tiên nào đó tức giận ném cả một hành tinh đá xuống đây, hành tinh vỡ vụn tạo nên cái địa hình này :)


Có những lúc nghe nước chảy róc rách, muốn nạp nước uống nhưng chả thấy đâu cả, nước chảy đâu đó dưới những tảng đá

Có những lúc bối rối khi ko tìm được 1 tảng đá nào phẳng để tự tin bước lên đứng vững

Có những lúc buộc phải bước trên những mỏm đá nhọn và vẫy vẫy 2 cánh (tay) để lấy thăng bằng và chới với

Có những lúc vì cứ cắm mặt xuống đá, tìm viên đá đẹp để bước lên để khi ngửng lên nhận ra mình đang ko đi đúng hướng, chữ T đỏ biến mất, mọi người đã ở phía xa nào đó, lại phải quay lại và đi đúng hướng :D

Ko có đường đi nhưng có kí hiệu của người đi trước là những tảng đá nhỏ xếp chồng lên nhau (track stones) và kí hiệu bằng sơn đỏ hình chữ T (mình đoán là Trail hay Track ?), ở nhiều nơi khác trên thế giới, ko phải là chữ T mà là vệt mũi tên sơn đỏ hoặc đơn giản chỉ là một vạch sơn ngang Nhưng ở Nauy, chữ T là kì hiệu thống nhất ("T" red mark) của Hiệp hội Du lịch Nauy (DNT)



Mảng tuyết đầu tiên
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
"The trail is steep up to 1800m, before you enter a more gentle angle. You might choose to cross some snowfields and when you get to the upper part of the snow, you see Svellnosi (2272m) rise up over the horizon. By now, the south/southwest view should indicate what to expect from the top".

Đoạn trên là trích bài của 1 người đã leo nhiều đỉnh núi ở Nauy tôi thấy và lưu lại từ lâu, phòng khi cần đến :)

Đây là ảnh do người của Spiterstulen, Steinar Sulheim chụp (đất nhà mình có khác, biết tìm đúng chỗ để chụp), ảnh này tôi lấy ở quầy lễ tân sau chuyến đi, nhìn ảnh mới biết mình hành trình thực tế mình đã đi :), các đỉnh đã nối tiếp nhau như thế nào vì từ lúc bước vào cái đoạn miêu tả là "you enter a more gentle angle" tầm nhìn xa giảm xuống còn có mấy mét, ko có cảm giác là mình đang đi trên triền đỉnh núi nữa


Spiterstulen ở thung lũng bên trái ảnh, chặng đầu tiên tôi kể trước là đoạn dốc nhất Các đoạn tiếp theo thoải hơn nhưng lại bị tuyết hành hạ :)

"You might choose to cross some snowfields": ko phải là bạn có thể chọn đi qua những mảng tuyết mà buộc phải đi qua vì ko còn đường nào khác . Vạch sơn đỏ chữ T được cảnh báo là sẽ mất trong những vùng bj phủ tuyết

Cũng may là hôm đó có nhiều người leo núi, cộng với chiến lược đặt ra nên trước sau tôi luôn có người Có vài người hỏi thăm tôi "Are you ok ?" Vì tôi bắt đầu sụt sùi, tôi ko trang bị kiểu khăn che mũi (mấy ngày sau, mảng da dưới mũi vẫn còn bong tróc) Mưa sương, gió lạnh . Mũ đã phải chụp lên đầu, găng tay đã phải xỏ

Nhưng khổ sở nhất là bước trên tuyết trên độ dốc ? Nặng kinh khủng, rồi lại hay bị trượt chân xuống dù đã nhằm đúng vết lõm đế giầy của những người đi trước (ko dám bước ra vùng tuyết xốp hơn vì sợ hụt chân xuống đâu đó)

Có 1 đồng chí nam bảo tôi là bước theo kiểu xục đế giấy vào tuyết thì sẽ chắc hơn và ko bị trượt Nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đánh xoẹt Cứ bước được 2-3 bước tôi lại phải dừng lại thở "Mệt quá, chắc mình chết rồi, chết mất thôi, chết luôn cho nó rồi" (vâng, tôi đã lẩm bẩm khi leo qua những đoạn tuyết như thế, xong quay xuống xem có ai tròn mắt nghe mình nói ko :D)

Tôi hối hận lắm Mình đúng là điên khùng, tự dưng hành hạ đày đọa mình ở cái chốn lạnh lẽo này Có vài lúc tôi nghĩ hay mình dừng lại vậy, xong lại nghĩ trên đường quay về, mọi người hỏi ví dụ "Bạn đã leo về rồi đấy à, còn bao xa nữa ?" thì mình phải trả lời "Xin lỗi, tôi ko leo đến đích" thì cũng chán, nhỉ :) Thế là cứ cố, cố . Gặp người đi ngược lại là tôi hỏi ngay còn bao xa, như lệ thường

Anh hướng dẫn nói là trung bình leo lên mất 4h, nếu ko nghỉ, còn nếu nghỉ thì 5h, tôi cứ trừ thời gian dần để ước lượng cùng với trả lời của mọi người (còn khoảng 1h nữa) Tôi ko có vụ nghỉ nào dài, nhưng nghỉ uống nước và thở vài phút thì nhiều :D
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Đoạn thoải hơn trước đỉnh thứ nhất Svellnosi là đoạn cuối cùng có suối để lấy nước uống theo như lời anh hướng dẫn, tôi mang 1 chai nước lọc và 1 bình nước nóng, đến đoạn này thấy 1 dòng suối nhỏ, tôi lấy nước ngay, nước lạnh buốt

1 đoạn tuyết phải leo qua


Đỉnh đầu tiên Svellnosi trước mặt hôm đó như thế này đây (đỉnh nằm ngay sau mảng tuyết thứ hai ở bên trái ảnh, nhưng sương mù nhiều quá nên ko rõ)


Chụp mọi người đi sau


Spiterstulen đâu đó phía dưới (phần có tuyết sọc thẳng từ trên xuống)


Rón rén bước ra vực chụp xuống khi đứng trên đỉnh Svellnosi . Nếu mình lỡ bước chân xuống đó thì đó là đâu ???


"You reach Svellnosi on rockier terrain. No need for using hands, but the visible trail is almost gone. To your right, you have a grand view of the Styggebreen glacier (Stygg = Ugly), and you might see the crowds walking in rope from Juvasshytta hut".​

Điều tôi mong chờ là ko thể, ko nhìn thấy dòng sông băng nào hết, ngoài màu trắng nhờ nhờ

Đi dọc đỉnh Svellnosi, mảng trắng bên trái là tuyết bám vào vách núi

 
Last edited:

arvil77

Mốc ơi là Mốc
Nhiều bạn cảm ơn tôi những bức ảnh có màu xanh trong 1 bài post lâu trước Rất tiếc phần sau của chuyến đi tôi ko còn được nhìn và chụp cảnh núi non hùng vĩ với các màu xanh đó nữa ;)

Ảnh minh họa dưới là của Arnt Flatmo, người có bài viết mà tôi tìm và sử dụng cho hành trình của mình Ảnh chụp tháng 8 năm 2001, vào 1 ngày quá đẹp, ko sụt sùi như ngày tôi đi .

Ảnh đã được Arnt Flatmo cho phép sử dụng cho 4r :)

"Early on the trail. The trail is steep up to 1800m"


"Almost done with the steep part"


"The trail is almost gone at the snowfields"


Nếu trời quang, tôi có thể nhìn thấy những con gì đó


"To your right, you have a grand view of the Styggebreen glacier and you might see the crowds walking in rope from Juvasshytta hut" Đoàn người bé tí ở giữa ảnh


"I think I see a way out of here" Chú chó Troll nặng 8kg mà Arnt Flatmo đã vác trên lưng khi leo


 

Mr Noa

Phượt tập sự
Cảm giác lạnh lẽo, rợn ngợp và hùng vĩ quá !!! Chị arvil này làm mình nhớ tới cô Lara croft trong Tomb Rider ghê !!!
 

arvil77

Mốc ơi là Mốc
@bạn Noa:

Thỉnh thoảng nổi máu phiêu lưu mạo hiểm vậy chứ bản chất tớ là cực kì dát chết, ko dám xem phim ma, phim kinh dị nhưng có xem phim hành động :D

Chuyện đến đâu rồi ý nhỉ ???

From Svellnosi, you are looking towards your next stop - Keilhaus Topp (2355m). The trail takes a little dip before you walk up Keilhaus Topp. You can either hike on rocks close to the fall to Svellnosbreen glacier on your left, or follow the snow a little more to the right.


Sau cái mỏm này là đoạn phải dò dẫm xuống



Đoạn phải bò xuống, có mình tôi lúc đó, người đi trươc đã mất hút trong sương mù, dù tôi do sợ hãi đã ú ớ 2-3 câu "Đợi, đợi tôi với" nhưng họ ko nghe thấy Tôi sợ nhất băng trơn mà ai biết được dưới kia là toàn tuyết xốp hay băng ẩn bên dưới, trượt chân một phát là trôi tuột xuống bên dưới, điện thoại thì ko có sóng, bao giờ xác mình mới được tìm thấy :)



Dò dẫm thì cũng an toàn hạ cánh và lê lết hết đoạn tuyết cuối cùng Bộ dạng của tôi cũng giống những người này nhưng mặt chắc trông thảm cảnh hơn:)



Niềm vui nho nhỏ khi nhìn thấy cái chòi này


Vâng, tôi đã lên được đỉnh sau 5h đồng hồ, khởi hành 8:30 và đến nơi 13:30 Nhưng vì mệt quá, và mỏi lưng (đúng, tôi ko mỏi chân mà mỏi lưng :D, dấu hiệu lão hóa mà) nên lúc đó tôi ko có cảm giác vui sướng tột độ :D CHỉ thấy mừng là cái chòi mở cửa, tôi lao vào trong ngay, tìm 1 cái ghế, dựa lưng vào tường và bắt đầu nghỉ thực sự .....
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
38,999
Bài viết
1,078,335
Members
179,123
Latest member
linkvaobong1gom
Top