What's new

Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo

BÀI ĐÃ POST:
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập


Một chuyến đi ngắn thôi với 4 ngày 3 đêm nhưng đây hoàn toàn là một chuyến phượt trọn nghĩa vì mình và bà xã đi và về trên chiếc Win100 trước giờ vẫn đi.

Tính lại tồng cộng thì đoạn đường bọn mình vượt qua khoảng trên 600km, chi phí chưa đầy 1200k (cả tiền phòng, xăng, ăn, tiêu vặt...) và có được một thành quả lớn bằng sự bội thu về nhiều đoạn đèo tuyệt đẹp, mới lẫn cũ. Cái "đã hơn nữa là những thác nước - những thác mà bọn mình tìm được đường vào và chiêm ngưỡng thì chả mấy ai biết đến ngoài những người địa phương và dĩ nhiên rất khó thấy được hình ảnh trên mạng (Các thác nhuốm mùi kinh doanh du lịch thì bọn mình không thích, không vào).

Trên cầu Phú Mỹ
IMG_5524.jpg


Cái mình vui hơn là từ một số thông tin ít ỏi về các thác - đèo này, sau khi đến được những nơi đó và nó hiển hiện trước mắt chứng tỏ rằng dù những thông tin mù mờ kia ít nhưng rõ ràng nó có thật.

Chuyến phà qua sông.
IMG_5551.jpg


Và khi thành quả đã đạt được thì bạn biết không: bọn này vui lắm dù chuyến hành trình nhiều lúc cực khổ và nhọc nhằn lắm (do mình không còn trẻ, sức khỏe cũng không được tốt như vài năm trước).

Bình minh trên cảng.
IMG_5556.jpg


Vậy là nhọc thật nhưng toại nguyện lắm rồi: thụ hưởng hoàn toàn cái tự do giữa khoảng trời bao la hay cả 2 người dưới chân một thác nước kỳ vĩ... khi ấy bạn mới thấy thiên nhiên tươi đẹp và tuyệt vời xiết bao!

Xã Phú Hữu trong ánh ban mai.
IMG_5586.jpg


Trở về với chuyến đi: như mọi lần, bọn mình chuẩn bị hành lý sẳn và chỉ chờ thời tiết "tương đối" tốt (mùa mưa mà) là lên đường thôi. Xuất phát từ nhà lúc 5h sáng, mình theo hướng cầu Phú Mỹ đi Cát Lái.

Vào cua đường bọc vòng thành Tuy Hạ.
IMG_5587.jpg


Lộ trình như đã đề cập từ bài "Tự tình trước một chuyến đi": TP HCM qua cầu Phú Mỹ, Cát Lái ra QL 51. Trở ngược lại một đoạn rồi quẹo vào Bình Sơn rồi từ đây sẽ qua các địa danh như Cẩm Đường, Thị trấn Gia Ray, hồ Núi Le, Xuân Lộc, đèo Tà Pứa, Đạ M'ri, đèo Chuối, Madagui, Đạ Tẻh. Sau này phát sinh thêm theo ngẫu hứng với các nơi như Lộc Bắc, Bảo Lộc...
Nhờ vậy khám phá thêm khối cảnh đẹp mê hồn.

Đường bọc vòng này vẫn tốt mênh mang...
IMG_5592.jpg


Do chưa ăn sáng nên bọn mình ghé qua bữa sớm khi xuống phà. Giá vẫn ổn định: bánh canh thịt heo 15k, làm xong một tô là đủ sức chiến đấu tới trưa - còn cà phê thì đã làm một ly lúc còn ở nhà.
 
Last edited:
Phải chi những ngày sau đó đều như thế này thì đỡ biết mấy. Bạn thấy những áng mây độc đáo không?:
IMG_5594.jpg


Đoạn bọc vòng thành Tuy Hạ vẫn tốt như ngày nào. Những bạn ở các quận 7, 8, 4, 5, 6... khi phượt nên tận dụng con đường này: nó giúp bạn tránh kẹt xe khi ra cửa ngõ thành phố, tránh đinh tặc trên xa lộ Hà Nội và giúp rút ngắn vài mươi km khi bạn đi Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Cốc...

Vào cạnh phía Nam thành.
IMG_5596.jpg


Và cua quẹo vào cạnh Bắc.
IMG_5606.jpg


Chuẩn bị quẹo phải vào rừng cao su ra Khu công nghiệp Nhơn Trạch.
IMG_5618.jpg


Khúc rừng cao su bên Nhơn Trạch cũng thanh tịnh lắm: nó cho bạn thụ hưởng trọn vẹn mùi vị ban mai của cỏ và cây khiến bạn tỉnh táo qua một giấc ngủ dài.

Đoạn rừng cao su - nhiều đoạn có võng, bán nước để khách đi đường nghỉ chân:
IMG_5624.jpg


Bùng binh trung tâm TP Nhơn Trạch.
IMG_5639.jpg
 
Chẹp, QL51!
IMG_5646.jpg


Chỉ sau khi ra đến QL51 thì oải vì con đường "xấu xí" này vẫn còn ngổn ngang công trình nâng cấp như hồi năm kỉa, năm kia! Nhưng bọn này chỉ tạm mượn QL51 chỉ vài km để quay ngược về Long Thành thôi. Từ đây bọn mình sẽ theo TL 769 đi Bình Sơn.

Ngả rẽ vào đường 1 chiều của QL51 tại Long Thành - khúc này thì thoát nợ đường xấu.
IMG_5649.jpg


Đường tốt, một chiều chạy phẻ.
IMG_5652.jpg


Chỉ sau chưa đầy 1km là đến ngã rẽ vào xã Lộc An.
IMG_5653.jpg


Đường tốt, cứ theo ngõ này sẽ đến xã Bình Sơn.
IMG_5658.jpg


Dự định của bọn mình là theo đường này chạy thẳng đến Cẩm Đường. Từ ngã 3 Cẩm Đường hướng về Long Khánh...
IMG_5659.jpg
 
Mình tiếp đây:

Đoạn Cẩm Đường mình cũng có nghe phong phanh trên mạng là tương đối ổn, tránh vụ xe chạy ầm ầm ngoài QL51... vân vân và vân vân. Ai ngờ hồi sau mới biết đoạn khổ ải này: nó vắt mòn sức của người lãng du ngay bước đề pa - nhưng đó là hồi sau...

IMG_5661.jpg


Khúc đường này hình ảnh khá giống đoạn rừng cao su ở Nhơn Trạch, tuy nhiên hai bên không phải là cây cao su.
IMG_5665.jpg


Hiện giờ thì vẫn OK, xe phóng mát trời ông địa.

Thoát khỏi QL51 rồi vào tỉnh lộ 769 này thấy khỏe liền. Đường ít xe nên cũng giảm khói bụi, chạy an toàn hơn. Vả lại hai bên nhiều đoạn có cây xanh, mát và thoáng hơn lộ lớn.

IMG_5658.jpg


Chạy một nhoáng dăm km là đến xã Bình Sơn với hai bên lưa thưa nhà cửa. Lúc về bọn mình cũng tạt ngang đây qua bữa trưa sau khi gồng mình gánh chịu cơn mưa khủng khiếp trong rừng cao su, te tua cả hai đứa.

Sắp đến trung tâm xã Bình Sơn.
IMG_5667.jpg


Nhưng tại sao lại đi ngõ Cẩm Đường? Thật ra mình cũng có thể theo TL769 từ Bình Sơn đi Dầu Dây rồi theo QL1 đi Long Khánh. Tuy nhiên do có lần một bạn nào đó trên forum Phuot.com nói về đường đi Cẩm Đường để tránh QL51 xấu và đầy xe - Phần khác: từ "Cẩm Đường gây tò mò thích thú với bà xã mình thì phải nên "nửa kia" cứ đòi theo lối này. Thích thì chiều, mình chạy ngang qua ngã 3 TL769 thấy ngõ rẽ "đến Dầu Dây - 15km", không thèm quan tâm.

Lác đác nhà hai bên đường.
IMG_5681.jpg


Trung tâm xã đây. không ghé quầy thuốc vì mình đang phẻ như trâu, lòng hừng hực khí thế:.
IMG_5683.jpg


Tỉnh lộ 769 nối liền Long Thành - Dầu Dây, trong đó có ngã rẽ về Cẩm Đường.
IMG_5689.jpg
 
Đây là nhánh rẽ vào Cẩm Đường. Chẹp chẹp, vẫn tốt.
IMG_5690.jpg


Lộ hướng về Cẩm Đường từ ngã 3 này trở đi thu nhỏ lại nhưng vẫn tráng nhựa đàng hoàng, xe chạy ngọt ngào.

Phẳng phiu, mát rượi... nhưng chỉ tý nữa thôi là tàn tạ...
IMG_5699.jpg


Ai ngờ chưa đầy mươi cây số thì đến những đoạn kinh hoàng. Kinh hoàng đúng nghĩa vì đường đất đỏ, dầy ổ voi ổ bò chen chút cùng đá ong lởm chởm!

Ặc, bịnh rồi!:
IMG_5715.jpg


IMG_5716.jpg


Vừa chạy vừa lòn lách tránh những cục đá ong có thể xé toạt vỏ ruột xe kia, tốc độ bây giờ chỉ còn 10km/h - dằn xóc rêm mình nhức mẩy, y như một thử thách đầu ngày, đầu chuyến mà mình hoàn toàn có khả năng tránh né nếu... biết trước! Còn biết sau thì ráng chịu thôi, chả lẽ bây giờ quay lại thì... ôi còn chi là "Cẩm Đường", he he...

IMG_5723.jpg


Có đoạn khá hơn. Nhưng khoan mừng vội vì đường còn rất dài và vẫn còn sự thay đổi...

IMG_5725.jpg


Mà đoạn đường xí muội này không ngắn đâu, nó kéo dài hàng chục cây số. Hai bên không nhà cửa gì mà chỉ toàn rừng cao su ngút ngàn, lâu lâu mới có một chiếc xe tải chở mủ chạy ngang; đôi lúc thấy một hai chiếc gắn máy chạy cà tưng ngược lại. Thử hỏi họ một câu "Anh ơi, bao giờ đến ngã 3 Cẩm Đường" thì câu trả lời là "còn xa lắm, cứ chạy... thẳng"! Chẹp chẹp, trúng mánh to!

IMG_5747.jpg


He he, bi giờ có nút "restore" như trên máy tính thì đỡ, mình sẽ nhấn một phát trở về ngã 3 cái lộ láng o TL769 đi cho sướng! Còn không có thì ngừng lại nghỉ một chút rồi lại lên chiếc Win già cày tiếp thôi...
 
Dịu vợi.
IMG_5752.jpg


Cái vali và mấy chai nước phía sau bị dằn xóc quá rớt luôn dù mình ràng bằng sợi thung dẹp to chà bá. Mửng này ruột gan phổi chắc cũng lộn tùng phèo.

Chạy mãi gặp một ngã rẽ phải đường phẳng phiu đẹp tuyệt vời nhưng không ai chạy ngoài những xe chuyên dụng đang thi công - đây là công trình "Đường kết nối vào khu Công nghệ cao chuyên nghành sinh học Đồng Nai" gì đó.

IMG_5762.jpg


Chẹp, chụp cái bảng, ngó đỡ thèm rồi "đường kia anh làm, đường tui tui đi" vậy".

Ục ục, lưng tưng, cót két.... mãi rồi cũng đến đoạn đường khá hơn, đường nhựa đàng hoàng nhé.
IMG_5763.jpg


Thì ra đây là lộ 10 hướng thẳng về ngã 3 Cẩm Đường tức là xỉa vào QL56 hoành tráng, phẻ rồi - hết bị tra tấn.

Tít phía xa xa hình như sắp có điều khác lạ, có vẻ như sự thay đổi lớn...
IMG_5769.jpg


IMG_5770.jpg


Khoảng 1km cuối cùng của con lộ 10 này đường nở rộng ra hàng chục luồng với các dãi phân cách, bồn bông và cổng chào lớn "Trung tâm Hành chính huyện Cẩm Mỹ". He he, pà kon đừng sai lầm khi đi từ QL56 quẹo vào đây để theo lộ 10 ra Long Thành nhé.

Một phần tư đường của đại lộ rộng thênh thang:
IMG_5772.jpg


Cổng chào quý khách - Lữ khách đang vui thật sự vì vừa thoát nợ đường.
IMG_5775.jpg
 
Đường ngang phía trước là QL56, đến đó rẽ trái: chúng tôi hướng về Long Khánh.
IMG_5776.jpg


Dấu vết còn lại của đoạn đường "đau khổ" đã qua vẫn lưu lại trên đường: đó là màu đất đo đỏ.
Tuy nhiên trên QL56 bây giờ thì hoàn toàn thoải mái, cứ 60km/h để lấy lại thời gian đã mất.

IMG_5778.jpg


Đích đến của chuyến đi này như đã trình bày từ những bài trước là Madagoui và Đạ Tẻh. Thi trấn Madagoui là chổ sẽ trú ngụ trong 4 ngày tại đây do chi phí nhà trọ - ăn uống mềm mại hơn tại khu du lịch, còn khám phá thì đa phần ở Đạ Tẻh và những vùng xung quanh.

IMG_5783.jpg


Cái để khám phá ở Đạ Tẻh là những thác nước tại đây. Mình xin nói rõ hơn đây là những thác hoang chưa hề nhuốm mùi du lịch, chưa có một CTy nào khai phá và do vậy thiên nhiên quanh các thác này vẫn còn hoang sơ khá hoàn mỹ. Cũng vì thế mà các thông tin về những thác đó trên mạng rất hiếm hoi còn hình ảnh thì hầu như không có hoặc có như không tường tận.

Một điều thôi thúc khác là bọn này cũng muốn "thử lửa" con đèo Lộc Bắc trên QL 725 vừa mở nối liền Đạ Tẻh đến Bảo Lâm (Lâm Đồng). Do chỉ vừa khánh thành vào tháng 5.2011 nên trên các bản đồ vẫn chưa hề thấy bóng dáng con đường và đèo này.


Trên QL56 hướng về Long Khánh:
IMG_5791.jpg


Và do không thấy, không rõ nên bọn mình tìm đến và bội thu: trong chưa đầy một ngày, bọn mình đã đi qua đèo Lộc Bắc, đèo B40, đèo Bảo Lộc, đèo Chuối... cộng với đèo Tà Pứa, đèo vào Đạ Tồn đã đi ngay hôm trước - sướng chưa?

Bạn cũng sẽ thắc mắc tại sao không chọn quách QL20 đi Madagoui cho nó tiện và nhanh? À, do đoạn này bọn mình tính đi trong hành trình về TP...
Còn phần đi do điểm bọn mình cần ghé trước tiên là đèo Tà Pứa và con thác cũng tên nên hướng đi sẽ phải qua Gia Ray, Võ Xu... Vả lại, đi ngang qua nhiều địa danh mình chưa từng đi hoặc lâu lắm rồi chưa ghé cũng thích lắm chứ?

IMG_5797.jpg


Còn 8km nữa thì đến ngã 3 Tân Phong - tức là chạm mặt QL1.
IMG_5797.jpg
 
Nhà thờ Hàng Gòn thuộc xã cùng tên.
IMG_5800.jpg


Trở về bài viết: Sau khi ra QL56 rồi thì cứ thẳng đường mà chạy cho đến khi nào gặp ngã 3 QL1. Đoạn QL chính này vắt ngang thị xã Long Khánh và bọn minh cũng chỉ chạy tạm một đoạn để đến Gia Ray.

Đoạn uốn cong tới xã Nhân Nghĩa.
IMG_5801.jpg


QL56 không nhiều xe nên chạy khá thoải mái.
IMG_5805.jpg


Cũng không thấy bóng CSGT nhưng trước giờ bọn mình cũng giữ tốc độ xe không vượt quá 60km hay trong giới hạn. Chậm một tý nhưng thêm an toàn mà, vội gì?

Trên tấm bảng xanh cạnh đường đã thấy chữ Ngã 3 Tân Phong (Long Khánh), bọn mình sẽ quẹo phải...
IMG_5810.jpg


... hướng về thị trấn Gia Ray. Đường này chính là QL1.
IMG_5812.jpg


Theo Bách khoa toàn thử thì Long Khánh là một thị xã thuộc tỉnh Đồng Nai gồm 6 phường và 9 xã. Thị xã Long Khánh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với vùng kinh tế chiến lược Đông Nam Bộ, cao nguyên và miền Trung có nhiều tuyến đường giao thông quốc gia đi qua, có vị trí rất quan trọng về các mặt chính trị-kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng đối với tỉnh và cả khu vực.

Góc cua đầu tiên. Chạy thêm một tẹo nữa sẽ thấy ngã 3 mà người ta gọi là ngã 3 Bảo Định.
IMG_5814.jpg


Thị xã Long Khánh là đầu mối giao lưu hàng hóa với các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên... tạo điều kiện cho phát triển thương mại-dịch vụ. Có diện tích đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn trái, cây có giá trị kinh tế cao, có khả năng xuất khẩu đó là: cao su, cà phê, chôm chôm, sầu riêng...
Khoáng sản có puzlan trữ lượng lớn làm phụ gia cho ximăng.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,173
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top