What's new

[Chia sẻ] Malaya - Những ngày hè đỏ nắng (27/06 - 2/7/2018)

Tình cờ lựa chọn Penang (Malaysia) làm điểm đến cho chuyến đi nghỉ dịp lễ 30.4.2017, người viết chưa từng nghĩ sẽ nhung nhớ và yêu thuơng Malaysia nhiều như thế, để rồi vừa trở về Việt Nam đã nung nấu ý định quay trở lại ngay... Malaysia.

Cuối cùng, một ngày hạ chí 2018, người viết lại đặt chân đến xử sở hổ vằn.

Malaysia không phải là một đất nước xa lạ với dân du lịch Việt Nam. Không khó để gặp người Việt đi dạo quanh các shopping mall ở Kuala Lumpur, đang ăn uống tại các food stalls ở Penang và thậm chí, đang làm thuê cho người Hoa ở Ipoh. Tiếng Việt cũng xuất hiện tại một số địa điểm công cộng ở thủ đô Kuala Lumpur. Và người Mã, khi nghe đến Việt Nam đều không bất ngờ, họ đều tấm tắc khen cà phê Việt Nam là món tuyệt hảo, dù chính đất nước họ cũng có loại cà phê đáng tự hào - White Coffee - cà phê trắng.

Sau chuyến đi Penang với nhiều ngỡ ngàng, bất ngờ về quốc gia đa sắc tộc ở eo biển Malacca, người viết háo hức khám phá nhiều địa điểm thú vị và nổi tiếng khác của Malaysia. Hành trình mùa hè rực rỡ của người viết bắt đầu từ Kuala Lumpur (KL) - Ipoh - Cameron Highlands - Penang - KL.

Sở dĩ sử dụng tên gọi Malaya cho tiêu đề vì cảm thấy những địa phuơng mà người viết đi qua đều gắn bó ít nhiều với Liên hiệp Malaya - là liên bang của các quốc gia Mã Lai và các khu định cư ở eo biển Malacca, nghĩa là không bao gồm Vuơng quốc Sarawak phía bờ Đông của Mã Lai. Trong đó, Ipoh (Perak), Cameron Highlands (Pahang) đã từng là các quốc gia Mã Lai liên bang, còn Penang là khu định cư eo biển (trong thế kỉ 19).
 
2017 mình cũng đã đi từ KL - Malacca - Cameron Highlands - Penang . Mỗi miền đều có những nét đặc sắc riêng và thú vị. Năm 2018 sẽ quay trở lại và khám phá các đảo của Malay :)
 
Malaysia từ lúc chưa đi đến đâu đã rất dễ thương, bởi sự chào mời không giới hạn của các hãng hàng không cho các chuyến bay mà giá dịp khuyến mãi chỉ bằng chuyến bay Sài Gòn - Đà Lạt hay Sài Gòn - Nha Trang. Vậy thì cớ gì chúng ta không đi xa hơn một chút nhỉ, vừa có đồ ăn ngon, vừa có nhiều trải nghiệm thú vị không kém?

Không thể không cảm ơn Air Asia đã "tài trợ" cho chương trình này. Dịp hãng khuyến mãi vé Free Seats, mình chẳng do dự đặt một cặp vé đi KL ngay giữa mùa hè, với giá chỉ khoảng 1.2tr VND (chưa bao gồm hành lý).

Ngay cả khi làm thủ tục lên máy bay, hành lý xách tay của mình có lỡ lên đến 10kg (chả hiểu sao nặng thế dù đã tiết chế mang quần áo) mà hãng vẫn "nhắm một mắt" cho qua :p. Ngay cả chuyến về, vì mua sắm cũng hơi hơi đầy túi, nên hành lý của mình đã tăng lên chắc chừng 15 kg :( mà mình không mua hành lý ký gửi. Vẫn là Air Asia thực sự rất "chiều" khách hàng. Mình check-in online, ra sân bay đến quầy tự in boarding pass, kéo theo vali và xách thêm 1 túi rất to nhưng chẳng phải check bag, cứ thế đi xuyên qua cửa làm thủ tục thẳng tiến đến khu làm thủ tục xuất cảnh :D. Mình nghiệm ra là nếu size hành lý của mình vẫn là size xách tay thì dù cân nặng có hơi ..."béo" ị một chút chắc cũng được thông cảm :p . Huống chi, chính phủ Malaysia đã áp dụng 0% GST từ 1/6/2018, trước khi áp thuế mới SST (Sales and Services Tax) thì đây là cơ hội VÀNG cho khách du lịch mua sắm thỏa thích thỏa thuê thỏa chí =)). Tiếc là mình đã không mua thêm hành lý ký gửi, phần vì chưa cập nhật vụ 0% GST, phần vì vẫn nghĩ tiết chế đồ đạc để tiện đường đi chơi :(.
Lần sau quay lại vì mua sắm có lẽ phải khác rồi =)).

Vì đã lên lịch trình nên trứoc khi đi, mình có mua vé tàu thẳng từ KL Sentral đi Ipoh qua trang Busonlineticket.com.

Dự định là tầm 2h bay thì 4h30 có mặt ở KLIA2, rồi di chuyển về KL Sentral 1h hơn bus thì vẫn kịp để đáp tàu ETS đi Ipoh lúc 7h. Ngờ đâu, người tính sao nổi bằng trời tính... Chuyến bay của mình đi KL bị delayed, hơn nữa do chưa từng đáp xuống KLIA2 nên mình chưa tưởng tượng được nhà ga rộng như thế, từ cổng hạ cánh đến quầy thủ tục nhập cảnh chắc phải đi bộ nhanh hết 30p :(((. Chưa kể, quầy thủ tục nhập cảnh phải xếp hàng chờ khá lâu, hải quan nước bạn cũng kiểm tra khá kỹ. Đã có một số cô gái Việt xinh xắn "bị" mời vào phỏng vấn, và điền đơn khá dài. Chờ đợi lâu, lại thêm chưa quen đường di chuyển, thời gian trôi nhanh như cún chạy ngoài đồng. Sợ không kịp giờ đi tàu, mình đành bấm bụng mua vé KL Ekspres (tiếng Mã =)) ) đi KL Sentral. Hết 55 MYR :((
 
Last edited:
Malaysia 2018 by Ninh Dao, trên Flickr

Thế nhưng, dù đã chịu tốn vé KL Ekspres và đến nơi đúng 6h55 nhưng mình vẫn trễ tàu ETS đi Ipoh . Thế là mất toi 36 MYR.

Đói, mệt, chạy lang thang trong KL Sentral, nghĩ phải bình tĩnh lại nên đi kiếm quầy mua sim. Tưởng rằng giá không chênh lệch lắm với sân bay nên lúc ở sân bay 20 MYR vẫn còn ... bĩu môi chờ thêm thì tại KL Sentral giá sim đã lên đến 30 thậm chí 40 MYR (với sim Yes là 30 MYR cho 10GH 4G, không nạp tiền gọi và Digi cũng giá đó nhưng dung lượng ít hơn, có tiền gọi sẵn). Cuối cùng, mình chọn sim của Yes và rút kinh nghiệm là mua sim ở sân bay (Tune Talk với 4G - vừa phải đủ dùng cùng gói gọi điện) hoặc mua sim ở nhà qua KLook (cùng mức giá 20 MYR) là hợp lý.

Tấp vào ăn đại một bữa nạp năng lượng, mình lại lên lầu 2 của KL Sentral để mua vé chuyến kế tiếp đi Ipoh. Do chuyến kế tiếp là tàu Platinum nên mình phải bỏ ra 46 MYR cho 1 chỗ. Nếu muốn rẻ hơn vì phải đợi lâu hơn, nên thôi vậy, coi như thêm 1 bài học cho bản thân. Nếu ở nhà đặt trước chuyến tầm 8h30 đi Ipoh cho thư thời gian thì vừa không phải hớt hải đi KL Ekspres, hớt hải đi tìm ga tàu ETS rồi mà vẫn ung dung ăn tối ấm dạ sau đó lên tàu đi chơi tiếp .

Tàu của các bạn khá sạch sẽ. Khoang của mình chỉ có lèo tèo vài khách ngồi thôi. Do đó nếu bạn nào có ý định đi cung này như mình thì cũng không cần mua vé vội, xem lịch giờ tàu chạy trứoc rồi đến KL Sentral hẵng đi mua vé chuyến mình muốn.

Tàu chạy êm, nhẹ, chỉ mất hơn 2h là đến Ipoh Railway Station. Đây là một trong những ga tàu cổ xưa nổi tiếng của Malaysia, cũng là một trong những iconic của thành phố yên bình xinh đẹp Ipoh.

Malaysia 2018 by Ninh Dao, trên Flickr
 
IPOH - Những mảng màu rực rỡ

Ipoh chào đón mình :p

Malaysia 2018 by Ninh Dao, trên Flickr

Từ ga Ipoh về chỗ mình ở cũng không xa lắm. Mình đặt 1 cuốc Grab chỉ tầm vài MYR.

Chỗ mình ở là một homestay tên GrayHaus, đặt qua Airbnb. Phòng ốc khá dễ thuơng, tiện nghi đủ dùng. Mình đặt phòng đơn mà cuối cùng trứoc khi đi lại được host upgrade miễn phí lên phòng Deluxe. Do phòng có cửa sổ nhìn ra thẳng ngã tư, chỗ ở cũng nằm ở vị trí nhiều xe qua lại nên buổi đêm hơi ồn một xíu, nhưng vẫn lý tưởng cho một chỗ trú chân sau nửa ngày chạy đua cùng thời gian.

Mình thích bắt đầu buổi sáng tại một nơi mới bằng cách đi bộ khám phá đường phố, vừa thư thái ngắm cảnh, vừa dễ cảm nhận nhịp sống.

Nhìn chung, đường xá ở phố cổ Ipoh buổi sáng không quá nhộn nhịp. Trứoc đây, lần đầu đến Penang mình đã thấy nơi này thật yên bình biết mấy so với Saigon, hay thậm chí là Hội An nước mình, nhưng Ipoh thì còn yên ả hơn. Cảm giác vô cùng dễ chịu, khoan khoái. Những ngôi nhà đầy màu sắc tô vẽ nên bức tranh Ipoh Old Town rực rõ dưới nắng hè.

Malaysia 2018 by Ninh Dao, trên Flickr

Nhìn chung, kiến trúc nhà cổ ở Ipoh không khác Penang là mấy. Có lẽ vì người Hoa sống ở đây cũng nhiều vô kể. Mình may mắn gặp được người của 02 tộc người Hakka và Hokkien ở Ipoh. Điều thú vị là, cả hai đều không muốn nói chuyện với người của dân tộc còn lại :p, thậm chí họ còn từng xâu xé, tranh giành nhau địa bàn làm ăn từ những ngày đầu sơ khai đặt chân lên mảnh đất này. Vui hơn nữa, một bác Hokkien còn nói: "Người Trung Quốc lúc nào cũng đi gây chiến, trên toàn thế giới này" :p.
 
Đúng vậy. Thực ra mỗi lần đi Malaysia mình lại có được những trải nghiệm rất đặc biệt. Malaysia luôn có gì đó "níu chân" mình, nên kiểu gì mình cũng sẽ quay lại :D.
 
đợt cuối tháng 5/2018 mình cũng có transit qua Malaysia để bay đi Bali. Ở nhà đã tính toán kỹ thời gian, nhưng quên ko nghĩ đến việc tính toán thời gian đi bộ trong sân bay, đi bộ đến-đi KL Sentral (vì thực tế nó khá rộng, vừa đi vừa đọc kỹ hướng dẫn chứ ko đi lạc lại càng rối thêm), nên khi quay về lại KLIA2 lẽ ra nên đi xe bus, cuối cùng phải đi KL Ekspres hết 55MYR trong khi vé bus chỉ 6MYR.

Chủ thớt viết bài tiếp đi nà.
 
t cũng sắp đi malay đầu tháng 8 này, t vẫn đang lăn tăn về việc di chuyển lúc về từ KS ra sân bay. B có thể chia sẽ cách ra sân bay bằng xe bus cho t với. KS bọn t ở khu Bukit Bintang. Cảm ơn bạn, chờ những chia sẻ tiếp theo của bạn nhé
 
Hi huyendo28,

Vừa rồi mình đi chơi cũng ở khu mua sắm Bukit Bingtang nên xin phép chủ thớt và mạn phép chia sẻ với bạn cách di chuyển từ ks ra sân bay của mình. Có hai sân bay KLIA ( nếu đi báy bay hạng sang) và KLIA2 ( máy bay giá rẻ). Sân bay mình đi là KLIA2, nếu đi bằng bus mất khoảng 1 tiếng ( từ KL sentral), đi trong giờ cao điểm có thể lâu hơn nên bạn check thời gian cho kịp ra sân bay. Không biết ks bạn ở đường nào? Từ chỗ khách sạn mình thuê ( jalan Bukit bingtang) đi bộ ra station của Air Asia-Bukit Bingtang MR6 khá gần mất khoảng 5' ( Bạn có thể search thêm bản đồ để xem trạm nào gần ks bạn nhất:
http://www.klsentral.com.my/userfiles/image/Map-Carpark_large.jpg

Từ máy tự động, mình chọn di chuyển bằng monorail đi thẳng tới KL sentral( nhớ đổi ra tiền lẽ vì máy thanh toán tự động chỉ chấp nhận coin hoặc tiền mệnh giá nhỏ). Khi tới KL central, bạn nên hỏi cảnh sát ở đó chỗ bán vé xe bus ra sân bay KLIA2, vì trong này khá rộng lại sát bên khu mua sắm, nên dễ đi lạc. Trường hợp bạn đi sân bay KLIA, thì có express train chạy thẳng ra sân bay không cần đi xe bus nha.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,140
Members
190,103
Latest member
vuthihaianh
Back
Top