What's new

Miền Bắc - Đi nhanh

Mình vừa từ Hà Nội về hôm 27, xin ghi vài dòng như một bản cập nhật thông tin giá cả, đi lại.

Dù đã được chốt từ hồi tháng 5 thì đây vẫn là một chuyến đi ngoài dự tính. Đó là một buổi sáng mình ngồi đọc báo trong sân một quán cafe nhỏ không tên trên đường Phùng Khắc Khoan, quán có giàn hoa giấy rợp cả hàng hiên mà quanh năm chỉ có màu xanh của lá. Từ nhiều năm nay mình có thói quen đi làm rất sớm vừa kết hợp đưa con đi học, hết đứa lớn nay lại đến đứa bé. Đi làm sớm thì cái lợi trước tiên là tránh được nạn kẹt xe mà lâu nay đã thành nỗi ám ảnh của người dân thành phố, được chạy hết số trên chiếc xe yêu thích; thứ đến có thời gian thong thả nghĩ ngợi mông lung trước một ngày làm việc. Hôm đó trời xuôi thế nào mà mình lại đọc cả các trang quảng cáo của tờ Tuổi Trẻ để thấy cái tin khuyến mãi vé máy bay Hà Nội. Vào check thử thì quả là có thật, gọi về nhà hỏi ý ôm rồi đặt luôn 3 vé khứ hồi.
Sở dĩ ngoài dự tính vì mình và ôm đã định không đi đâu năm nay hoặc cùng lắm là một vòng ngắn ngày xuống Cà Mau cho biết cực Nam đất nước, còn thì để sang năm gom phép làm chuyến xuyên Đông Dương bằng xe gắn máy nhưng thôi cũng chẳng quan trọng chuyện phép tắc với mình trong cái cơ quan theo nguyên tắc hết việc không cần hết giờ, mà việc thì thường khi lại hết, vậy là chuyện năm sau cứ để năm sau hãy tính.
Nếu cho mình một tuần ở miền Bắc có lẽ trở lại Hà Giang là ưu tiên hàng đầu, rồi tiếp đến Điện Biên với con đèo Pha Đin danh tiếng nhưng lần này lại có cả nhỏ con, nhóc này đến Hạ Long không phải lần đầu nhưng ký ức về nơi đây đã nhạt nhoà lắm rồi nên Sapa, Hạ Long sẽ là đích đến cho chuyến đi lần này, dư dã thời gian có thể một chuyến trong ngày đến Hoà Bình để thăm thuỷ điện Sông Đà, nơi từng là thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á vào thời điểm khánh thành.

Đáp chuyến bay 6h15 mình xuống sân bay Nội Bài hơn 8h sáng, chạy qua chỗ đặt thuê xe, số 25 Hồ Đắc Di theo tin đăng để lấy 2 chiếc xe như đã thoả thuận và gửi bớt mớ hành lý khá nhiều do chuẩn bị cho chuyến đi 9 ngày với ba người (Trước đó mình cũng có hỏi một nơi cũng theo quảng cáo trên internet, giá 50k/chiếc/ngày nhưng anh này chỉ cho thuê chạy trong thành phố, chạy đường xa thì không được vì theo anh: xe đã cũ đi xa sợ không an toàn). Nhà của bạn này không ở mặt đường mà vào khá sâu trong hẻm, nhưng được ra đón nên cũng không mất thời gian tìm kiếm. Theo tin đăng giá thuê xe ngắn ngày là 60k/chiếc/ngày, tuy nhiên khi liên hệ thì giá là 100k/chiếc/ngày với lý do mình đi xa phải chọn xe tốt, hao mòn xe .... Mình thấy cũng hợp lý chỉ có điều khi nhận xe thì không được như vậy hoặc giả quan điểm của mình về một chiếc xe tốt và bạn này không giống nhau chăng.

Nhà thờ lớn.



Lấy xe xong thì ra ăn sáng, rồi chạy qua ga Hà Nội để mua 3 vé khứ hồi cho hôm sau đi Lào Cai. Vé khứ hồi giường nằm của Hoa Phượng giá là 1t500 còn vé giường nằm toa bình thường là 630k cho một chiều, chênh lệch cũng không nhiều. Mình mua vé Hoa Phượng vì dù rất nhiều toa tàu du lịch đi Lào Cai nhưng chỉ Hoa Phượng là có quầy vé ngay ga, ở Hà Nội cũng như sau này mình thấy tại Lào Cai. Chiếc xe quả thật như mình đánh giá, mua vé tàu quay ra thì bị trục trặc ở phần chìa khoá công tắc, cũng mướt mồ hôi mới mở được khoá thì nhìn xuống bánh xe sau đã xẹp lép, phải dắt vào một hàng sửa xe trên đường thay ruột, cũng may sau này khi bạn chủ xe sửa lại ổ khoá thì không bị gì nữa đến ngày về nhưng chạy rất chán, chỉ con dốc nhỏ từ hầm gửi xe khách sạn chạy lên mà hôm nào cũng phải có bảo vệ đẩy phụ. Tình trạng chung của các xe thuê mình nghĩ là như vậy nên nếu thực hiện một chuyến đi dài ngày qua những cung đường khó thì nên cân nhắc việc mang xe của mình theo, có thể tốn hơn chút ít nhưng vừa lòng và an tâm (hồi năm ngoái mình gửi xe từ Hà Nội về Sài Gòn là 750k/chiếc/chiều, xe được bảo quản khá tốt khi vận chuyển).

Một hình ảnh rất quen ở Hà Nội.




Tiếp đến chạy thẳng lên Sơn Tây, lúc ra khỏi nội thành một chút thì mắc mưa, bù lại mình có một buổi chiều còn lại chạy xe trong tiết trời mát mẻ rất dễ chịu với mây trắng là đà tận chân núi Ba Vì. Lần này mình đi theo đại lộ Thăng Long chứ không chạy quốc lộ 32, tuyến đường này theo mình dễ đi vì các xe lớn đã lên làn đường cao tốc phía trên và tình trạng mặt đường rất tốt. Nếu đi đại lộ Thăng Long các bạn cần lưu ý là phần đường bên dưới cho xe máy chạy, bao gồm cả cho xe hơi và là đường 2 chiều.

Lên Sơn Tây lại ghé vào khách sạn quen năm trước, cô chủ nhớ mình thì không nói chi, lại nhớ cả căn phòng mình đã ở cách đây hơn một năm mới lạ. Khách sạn Bạch Dương, giá rất hợp lý, phòng rộng, sạch, tiếp đón thân thiện; có lên đây các bạn thử xem, mình nghĩ sẽ hài lòng. Trên đường đi ghé đền Và và làng cổ Đường Lâm, những hình ảnh đã có trong chuyến đi năm ngoái nên mình không up lại nhiều. Qua đền Và các bạn nhớ thử món bánh tẻ, ghé một sạp hàng nhấm vài viên kẹo uống ly trà nóng cùng những người bán hàng chất phác cũng là một trải nghiệm rất hay, còn sữa tươi thì đã là một đặc sản phải thử khi qua Sơn Tây rồi.

Đền Và.




 
Last edited:
Sáng hôm sau trời mưa lất phất từ sớm, loanh quanh các con hẻm nhỏ ở Sơn Tây.

Hàng rào với những dây trầu xanh mướt mắt.



Lên Ba Vì, vé tham quan là 132k cho 3 người và 2 xe. Trở lại Ba Vì lần thứ ba trong ba năm liên tiếp, vẫn rất thích với cảm giác mát lạnh khi đi xuyên mây và những con dốc quanh co. Năm ngoái do không có thời gian mình và ôm chỉ dừng ở cổng lên đền Bác, năm kia thì có lên đền Thượng năm nay thong thả quyết lên đền Bác.

Đường lên Ba Vì.





Lối lên đền Bác.





Đền Bác.





Hệ thực vật phong phú.





 
Dọc đường xuống rất nhiều bảng cấm tắt máy xe chạy trớn xuống núi, nhưng thói thường cái gì cấm thì người ta lại ưa làm, mình cũng vậy.

Cậu tiếp tân cho hay xe khách giường nằm Sapa chạy qua ngay khách sạn, giá rẻ hơn nên đây cũng là một lựa chọn khi đi Sapa sau khi đến Ba Vì.

Lên đền Bác về khách sạn cũng vừa tới giờ cơm; cơm nước xong xuôi thì trả phòng về lại Hà Nội để tối lên tàu đi Lào Cai.

Ghé thành cổ Sơn Tây.









Trên đường về Hà Nội ghé đền Hai Bà Trưng.







 
Vào nội thành Hà Nội đúng giờ cao điểm, mình vào luôn Pizza Company cho qua cữ ăn chiều cũng là để tránh xe. Theo mình mật độ xe cộ ở Hà Nội không thể hơn Sài Gòn được nhưng cảm giác chạy xe rất mệt mỏi do ý thức tuân thủ luật lệ giao thông rất kém và chẳng ai nhường ai.
Dư giờ không biết làm gì ghé quán cafe Highland góc Lý Thường Kiệt ngồi trốn nóng và cho nhỏ con charge điện thoại. Các quán Highland nói chung chỗ ngồi tốt, thức uống khá, giá cả hợp lý, vào yên tâm như khi ra nước ngoài ghé các cửa hàng ăn nhanh.

Đến Lào cai đã hơn 8h, tàu trễ trên 2 tiếng, dù sao cũng an ủi là còn nhận được một lời xin lỗi. Lượt về trễ hơn tiếng đồng hồ không một câu giải thích, chợt nhớ thông tin về việc đúng giờ của các chuyến tàu cao tốc bên Nhật mà chạnh lòng, đưa vào hoạt động từ những năm 60 thế kỷ trước đến nay tổng thời gian trễ tàu của họ chưa được đến 1 phút, kiểu này thì biết đến bao giờ họ mới đạt mức trễ giờ của một chuyến tàu ta.

Cũng khá bất ngờ là cách ngày khởi hành non tháng mình lại có chuyến công tác qua Nhật, quả thật với mình trong Châu Á thì chỉ còn Nhật là quốc gia mang lại nhiều phấn khích khi có dịp ghé thăm. Nhỏ con dịp này vừa hay lại trải qua kỳ thi đại học với kết quả khá khả quan, ở nhà quỡn không làm gì cũng tháp tùng theo cho có cha có con. Về Nhật Bản có lẽ topic của anh Kimvanchinh trong diễn đàn mình là một bản tham chiếu quá kinh điển, tựa như bài xuyên Đông Dương của đôi bạn trẻ Little_FOX nên nhân tiện chỉ xin nói đôi điều mà mình thấy hay hay.
Thứ nhất nếu các bạn tìm từ khoá xe đạp và Nhật Bản sẽ thấy ngay một bài viết về văn hoá chạy xe đạp ở Nhật, cách viết này dễ gây hiểu lầm về việc không tuân thủ luật lệ giao thông của người Nhật khi đi xe đạp, về việc chạy xe tuỳ tiện trên vỉa hè của người Nhật; kỳ thực ở Nhật xe đạp thường được chạy trên vỉa hè.

Xe đạp được chạy trên vỉa hè.





Thứ hai mình may mắn đến núi Phú Sĩ vào một ngày trời trong xanh văng vắt, nhìn từ xa ngọn núi thật đẹp và thật giống với một ngọn núi trong trí tưởng của mình và có thể còn là của mọi người nữa, ngọn núi mà ngày còn nhỏ ta vẫn thường hay vẽ với một chóp nhọn vươn cao bằng một nét vẽ.

Núi Phú Sĩ.





Khách chuẩn bị leo núi từ trạm dừng chân cuối.



Và cuối cùng một chuyện mình thấy rất hay mà ít nghe nói đến là trên đường vào núi Phú sĩ có một đoạn nếu ngồi trên xe chạy với tốc độ 60-70Km/h thì ma sát giữa bánh xe và mặt đường sẽ cho người ngồi trên xe thưởng thức giai điệu du dương của bài ca núi Phú Sĩ, thật là sáng tạo đúng không, trách sao họ tiến bộ nhanh như vậy.

Tokyo.





 
Đến Lào cai, vào ăn sáng, hỏi thăm cậu chủ quán về việc thuê xe, cậu này cũng vừa mất việc do sự kiện bài Trung ở Bình Dương, với chiếc Nouvo chạy từ Sài Gòn về Lào Cai trong chỉ 3 ngày, giờ phụ gia đình bán quán. Biết từ trước là ở đây cho thuê xe ngày chỉ tính từ 6h sáng đến 12h tối, qua đêm tính thêm tiền nên cũng không ngạc nhiên với giá 1 triệu cho 2 chiếc xe từ sáng nay đến tối ngày mai. Bù lại cho mức giá trên là hai chiếc Wave alpha còn mới cứng, đăng ký đầu tháng 02/2014. Cậu chủ quán cũng khuyên nên lên Sapa hãy thuê xe sẽ rẻ hơn vì cứ tối trả xe sáng lại lấy không chịu khoản tiền qua đêm vô lối nhưng nhớ lại cảnh ngồi trong chiếc xe khách chạy đoạn đèo quanh co lên Sapa mình đành xin thôi. Sau này qua đoạn đường mình đã đi trong hai ngày ở Sapa thì thấy giá này cũng là phải.

Đường lên Sapa.



Sapa.














 
Last edited:
Lên Sapa nhận phòng nghỉ trưa một chút mình và ôm dậy đi bản Cát Cát còn nhỏ con cả đêm trên tàu không ngủ được nên lăn ra ngủ bù không cách gì gọi dậy.
Bản Cát Cát là một điểm rất nên đi khi đến Sapa, nơi đây hay đến nỗi sáng hôm sau ôm mình lại vào với nhỏ con. Vé tham quan 40k/người và có thể quay trở lại trong ngày. Bản Cát Cát nằm sâu dưới một thung lũng, trên đường đi có thể ngắm những thửa ruộng bậc thang rất đẹp và những ngọn thác nối nhau xuất hiện khiến khách tham quan phải sững sờ. Nhưng vì nằm dưới thung lũng đoạn quay lên là một vấn đề với những bạn không quen đi bộ kiểu như mình. Rút kinh nghiệm sáng hôm sau khi quay lại chỉ ôm và nhỏ con vào bản còn mình chạy xe máy xuống đón ở bên này dốc, bạn có thể chạy xe vào tận cầu treo mà chỉ cần báo qua người soát vé.

Bản Cát Cát.










Thác nối thác.









Có thể chờ xe bên kia chiếc cầu này.



 
Tham quan bản Cát Cát xong về khách sạn rủ nhỏ con đi đỉnh Hàm Rồng, trên các trang thông tin du lịch, nơi đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố Sapa nhưng khuyên là không nên đi, vé tham quan 70k/người mà bên trong không có gì, đến bậc thang cũng không có mà đi cho đã chân, vào một chút ra thì tiền giữ 2 chiếc xe là 20k!

Sapa nhìn từ đỉnh Hàm Rồng.



Vẫn còn sớm để ăn chiều nên ra ngồi quán cafe, quán The Hill Station là một quán khá hay, thức uống được, giá bình thường. Ngồi đây ngắm người qua lại chờ chiều buông kiếm vài kiểu ảnh quả là không uổng một buổi chiều.

Phố Sapa.







Tối đến lại ra quảng trường ngồi nhăm nhi mấy que đồ nướng. Mình thích bắp, kể cả luộc lẫn nướng nhưng phải nói bắp nướng trên này không ngon vì vỏ được lột sạch trước khi nướng nên trái bắp nướng xong khô, cứng và kém ngọt, có chăng nhờ cái không khí se lạnh vùng cao mà tạm ổn.

Sapa đêm.





 
Sáng dẫn nhỏ con vào lại bản Cát Cát xong thì tiếp tục qua bãi đá cổ, vé tham quan 40k/người. Nói về bãi đá cổ thì đúng là thầy bói xem voi vì đây là một quần thể di tích đến hơn 8km2, dọc theo đường đi có nhiều ngã rẽ. Mình rẽ vào ngã mà phía đối diện là một nhà trưng bày. Trước đó thấy nhiều nhóm người nước ngoài đi treking cùng với hướng dẫn là người dân tộc (hướng dẫn người kinh chắc đầu hàng cung này) hay vào một lối đi bên phải khi qua trạm soát vé chừng vài trăm metre mình cũng rẽ theo, phong cảnh nơi đây cũng khá đẹp nhưng tình trạng mặt đường còn rất xấu, lại có mấy điểm sạt lở trên đường đi.

Hướng dẫn người Kinh phải đầu hàng.





Ruộng bậc thang “đặc sản vùng Tây Bắc”.















 




Nhưng đường đi thì xấu quá.







Lại nhiều những điểm sạt lở.



Đến một đoạn đường mòn chỉ vừa cho một người đi bộ thì mình đành tiếc rẻ quay lên. Hai chiếc xe sau đoạn đường này trông thật đáng thương, sẵn các con suối nhỏ ven đường thấy có nhiều người ghé vào rửa xe mình cũng ghé vào vệ sinh lại một lúc.

Đành tiếc rẻ quay lên.

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,637
Bài viết
1,154,246
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top