What's new

[Chia sẻ] Mongolia - thênh thang những con đường

Chuyến đi mới kết thúc hai ngày. Từ những thảo nguyên mênh mang, sa mạc hun hút, những mặt hồ rờn rợn, rơi về chốn thành phố khói bụi, thế là ốm luôn.

Chuyến đi này chắc sẽ không sâu nặng như Tibet, như Trung Đông, nhưng cũng tha thiết một nỗi nhớ về tự do trên những con đường dài mãi về phía trước.

Có những câu chuyện vui, có cả câu chuyện buồn, có những thảo nguyên xanh, và cả những hoang mạc cháy nắng, có những cơn mưa lạnh buốt, và những ngày oi bức.

Có những phút nhong nhong trên lưng ngựa, ê ẩm trên lưng lạc đà và cả vật vã trên chuyến xe lắc như điên băng qua những con đường đất gập ghềnh.

Có những đêm trăng sáng vằng vặc lạnh tê và có những đêm vọng từ xa về tiếng hát.

Có những mỏm núi trơ trọi và những cánh đồng ngập hoa.

Có những chiều tắm hồ và những ngày bụi đường đóng dầy trên tóc.

Có những phút lặng câm nghe thời gian trôi và có những lúc ngồi trầm ngâm nghe tiếng đọc kinh trong tu viện cổ.

Có những bữa ngon lành căng bụng và những lúc đói ngấu ngán ngẩm nhìn những món không sao nuốt nổi.

Có hương thơm hoa cỏ và mùi hôi gia súc, có vị béo ngậy thơm ngon của thịt nướng và vị gay gắt của món sữa ngựa chua....

Còn nhiều, còn nhiều nữa.
 
Last edited:
Một vài hình ảnh

Chỉ vài hình ảnh thì sẽ không thể mô tả được chuyến đi, nhưng thôi, cứ đưa đây nhưng gợi nhắc những ngày đã sống.

14589210728_4f5a9cffd2_c.jpg


14775856475_1e9c79be72_c.jpg


14589135740_d75f2d8822_c.jpg
 
Ồ, hóa ra anh Chitto đi cùng chị Nheva à. Những hình ảnh và có vẻ cả âm thanh ký ức lại ùa về. Ngóng chờ những cung bậc cảm xúc và thông tin chia se của anh :)
 
Cung đường

Mongolia không nằm trong kế hoạch năm nay hoặc cả vài năm nữa của tôi. Nhưng đến nửa năm không đi đâu, mệt mỏi với những công việc, và trước áp lực sẽ ùa về tiếp theo, tôi đồng ý với chuyến đi do Nheva rủ.

Cũng vì không nằm trong kế hoạch, nên khác với những chuyến đi trước, tôi hoàn toàn không tìm hiểu gì về miền đất sẽ đến, chỉ quan tâm những thứ để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho chuyến đi thôi. Nào là cần mang những gì, ăn uống ra sao, đồ cá nhân thế nào.... chứ còn các điều khác không được quan tâm nhiều lắm. Do đó cảm nhận Mongolia tuy bớt sâu sắc nhưng lại có phần tự do.

Người Mongolia gần như không biết tiếng Anh, một số người trung niên thạo tiếng Nga. Các thành phố cách rất xa nhau, và cũng không phong phú về du lịch. Do đó chúng tôi thuê một landtour bản địa là Oogii, đi với hai chiếc xe. Toàn bộ cung đường trong 14 ngày với hơn 3000 km như sau:

14588903449_46de383240_z.jpg


Ngày 1: Ulaanbaatar - Baga Gazariin Chuluu (280km)
Ngày 2: Baga - Tsagan Suvarga (220km)
Ngày 3: Tsagan - Yoliin Am (230km)
Ngày 4: Yoliin - Khongoryn Els (180km)
Ngày 5: Khongoryn - Bayan zag (150km)
Ngày 6: Bayan - Ongiin Hiid (200km)
Ngày 7: Ongiin Hiid - Kharkhorin (350km)
Ngày 8: Kharkhorin - Khorgo (310km)
Ngày 9: Khorgo
Ngày 10: Khorgo - Moron (320km)
Ngày 11: Moron - Khovsgol (140km)
Ngày 12: Khovsgol - Moron (140km)
Ngày 13: Moron - Amarbaysgalant (500km)
Ngày 14: Amarbaysgalant (250km)

Số các km đường nhựa không nhiều, chỉ chiếm khoảng 1/4. Chủ yếu là đường đất xuyên qua thảo nguyên, núi non, sa mạc.
 
Bài này sẽ để tóm tắt những thông tin, kinh nghiệm của chuyến đi, hiện giờ chưa viết ra hết được.

Chúng tôi làm việc với Oogii, một landtour với giá 52usd/ người / ngày. Di chuyển bằng 1 xe van Liên Xô và 1 xe 7 chỗ Nhật.

Oogii sẽ có trách nhiệm thực hiện các cung đường, lo việc ăn uống, chỗ ngủ, vé vào cửa các điểm tham quan, lịch trình có 1 chuyến cưỡi lạc đà và 1 chuyến cưỡi ngựa.

Giá trên không bao gồm tiền mua đồ ăn thêm (dê nướng, thịt nướng, hoa quả mà chúng tôi mua ở chợ), chi phí tắm, đi thuyền, cưỡi hoặc chụp ảnh tuần lộc, chụp ảnh với đại bàng.

Chuyến đi dài và đoàn 12 người nên cũng có những tình huống phải xử lý.

Ngày 10/7 tôi đổi tiền tại sân bay là 1usd = 1832 Tugrisk. Sau đó tại 1 chợ đổi được 1835.

Chi phí không kể vé máy bay: Landtour: 14 x 52 = 728 usd.
Hostel tại Ulaanbaatar 3 đêm: 6 + 12 + 12 = 30 usd.
Các thứ khác: ăn uống thêm, đi thuyền, mua đồ thêm, quà: 150 usd.
 
Last edited:
Dùng nước

Chuyện đầu tiên nói đến khi đi Mông Cổ là chuyện dùng Nước.

Người Mông Cổ rất quý nước, và dùng nước vô cùng tiết kiệm. Không phải chỉ những người sống giữa thảo nguyên, sa mạc, mà ngay cả những người sống cạnh nguồn nước dồi dào như sông hồ, giếng lớn, cũng đều dùng nước rất tằn tiện. Nước chỉ để uống, rất ít rửa mặt và tay chân. Rửa bát đĩa thì chỉ hai gáo nước cho cả chồng hàng chục chiếc, rồi sau đó lấy khăn lau. Nước tắm là xa xỉ. Ngay trong các thành phố thì các nhà (không phải nhà xây cao tầng) vẫn dùng nước do xe téc chở đến giữ trong các can nhựa loại 20 lít.

Do đó ngay ở thành phố, các nhà riêng vẫn luôn có WC dựng ở góc xa với hình thức đào hầm sâu và bắc gỗ bên trên. Các thành phố đều có nhà tắm công cộng, nơi người ta (và du khách) trả tiền để được tắm. Chúng tôi 2 lần ở guest house thì muốn tắm cũng phải trả tiền 2000 - 3000 Tugriks (1T = 11.6 VND).

Do đó chúng tôi có kinh nghiệm là nước uống do Oogii mua theo lốc 8 chai, sau khi uống xong chúng tôi đều giữ lại vỏ chai. Khi đến nơi có nguồn nước (suối, giếng, nhà tắm công cộng) thì lấy đầy các chai đó mang theo, dùng làm nước rửa, đánh răng... Những chai nước đó Oogii và lái xe còn uống luôn và tỏ ra thích uống hơn là nước chai đóng sẵn.

Cũng vì thế việc làm bẩn nguồn nước là điều tối kị với người MC. Việc WC thường diễn ra ngay trên đồng cỏ, đâu cũng được, miễn là xa nguồn nước.

Kể cả những khu lều sống cạnh hồ mênh mông thế này, việc dùng nước cũng rất hà tiện, và việc giặt ở hồ làm người MC rất không vừa lòng.

14772694141_6a3a8aae83_c.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,370
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top