What's new

Một miền tây lạ!

Bạn có bình chọn cho bài viết dự thi của hoasaigon không?

  • Votes: 0 0.0%
  • Không

    Votes: 1 100.0%

  • Total voters
    1

hoasaigon

Phượt tử
Nick thành viên: hoasaigon
Email: [email protected]
Điện thoại: 0908 426393

Bài dự thi:
Một miền tây lạ!

Từ Tiền Giang, nước ngập trắng đồng cho ta quay lại cái ngày thơ ấu. Chẳng được ngồi trên cái váng để thả câu như xưa nhưng chỉ cần ngồi trên con xuồng nhỏ chống chèo trên đồng đầy nước, nắng cháy. Hái đậu rồng, cắm cần câu nhỏ rồi đi rong chơi. Đến khi quay lại “Ơ! Cá đã cắn câu rồi!” cũng làm ta đã thèm lắm rồi!

Xuôi về miền tây, ta lại đến An Giang. Lần thứ bao nhiêu rồi ta cũng không nhớ là bước chân ta đã in ở đây, nhưng cái cảm giác bất ngờ lần đầu lơ ngơ về Cù Lao cứ trỗi dậy trong ta. Lần này, ta cũng thế... Lại một cú bất ngờ đến Cù lao mà không báo trước. Bà ta, lại rơi nước mắt khi thấy ta tay xách nách mang đứng trước hàng rào cất tiếng “Ngoại ơi!”. Chẳng phải ruột rà, mà sao yêu thương thắm thiết đến thế. Bữa cơm chỉ có dưa mắm và vài cọng rau vẫn thu hút một đứa Sài Thành như ta. Đăng ký ngay “một hủ dưa mắm khi về Sài Gòn nha Ngoại!”.

Cái đêm, ta cùng Dì Sáu (là một Sơ trong Dòng Thánh Quan Phòng) ngồi hàng giờ nói chuyện với nhau, khiến lòng ta thanh thản đôi chút. Ta cứ nhớ hoài “Sinh ra là để phục vụ, chứ sinh ra chỉ để sống vì ta thì cuộc đời ta còn ý nghĩa gì”.

Dòng tu hôm nay đẹp hơn nhiều. Tu viện nuôi dưỡng trẻ mồ côi ngày xưa đã được nhà nước giao lại cho các Sơ quản lý. Bỏ đi cỏ dại, tu chỉnh sơ bên ngoài mà đã khiến những ai nhìn thấy đã say mê. Rồi đây, nơi này các Sơ sẽ để khách du lịch đến tham quan, cho mở xưởng thêu, làm cườm, làm đèn cầy... Với bao dự tính của Sơ sẽ tạo thêm bao nhiêu việc làm cho dân nơi đây.

Du lịch đã bắt đầu đổ về đây, chả thế mà ta bất ngờ khi vừa bước từ đò lên cù lao đã thấy một đoàn khoảng chục người tây đang đi bộ vào ngôi nhà cổ trên Cù Lao... Nhớ về ước mơ lần đầu đặt chân lên Cù Lao Giêng "Cù Lao đẹp thế này mà sao không thể phát triển". Mong rằng, du lịch hóa vẫn giữ được bản sắc như ngày hôm nay.

Dấu tích xưa của Cù Lao Giêng ngày càng nhiều. Với nhà thờ Cù Lao, Rạch Sâu, Chùa Đạo Nằm, Dòng tu Thánh Quan Phòng, dòng tu Phaxico thì lần này ta còn biết thêm chùa Bà Vú (Chùa Phước Minh), một kiến trúc Bắc tại Cù Lao. Với tháp Cửu Trùng 9 tầng mang dấu ấn tôn kính và cổng Tam Quan. Chùa là nơi tôn kính một người 1 người phụ nữ, một người Mẹ của những đứa con thành tài. Ngày xưa, Bà không con và nhận nuôi những đứa trẻ không nơi nương tựa và kỳ lạ thay những đứa con bà nuôi đều là những người thành tài của xã hội. Khi bà mất đi, những người con này đã lập nên chùa để quàn bà tại tháp Cửu Trùng.

Nhiều nhiều lắm, những kiến trúc mang dấu tích xưa huyền bí, pha lẫn nét hiện đại của Châu Âu làm Cù Lao thêm nổi bật giữa miền tây sông nước bao la.

Đến Cù Lao, nghe vị “Hoa mai miền tây” (1) mùa nước nổi trong bánh xèo hay đơn giản là bữa cơm chay của các sư ở chùa Đạo Nằm làm thanh tịnh lòng người!

Cù Lao Giêng tự khi nào ta cũng không nhớ đã trở thành làng quê của một đứa long nhong Sài Thành như ta. Để mỗi khi trái gió trở trời với cuộc sống bon chen, vội vã của phố thị ta lại có nơi quay về dung thân, tìm sự yên lành giữa sông nước bao la, giữa những chân chất của dân Cù Lao!

Miền tây, Tháng 10/2012.


P/S: Bài viết cảm nhận về một Cù Lao Giêng - An Giang còn mới lạ đối với các bạn trẻ. Một cù lao ở miền tây còn chân chất miền tây pha lẫn nét lãng mạn kiến trúc Châu Âu cổ được xây dựng từ thời vua Tự Đức, vua Đồng Khánh. Một Cù Lao Giêng còn nghèo nàn của miền tây sông nước bao la nhưng đậm tình người nam bộ đặc trưng. Một cù lao du lịch còn xa lạ lắm thay... HSG không giới thiệu nhiều về Cù Lao Giêng trong bài viết này mà chỉ là viết cảm nhận của đứa con Sài Gòn không có quê đã xem Cù Lao Giêng như miền quê thân yêu. nơi mà HSG tìm về mỗi khi trái gió trở trời với cuộc sống bon chen nơi phố thị ồn ào. HSG muốn bỏ ngỏ những kiến trúc xưa ở bài viết này để các bạn trẻ tự tìm về cù lao để cảm nhận một Châu Âu giữa miền tây sông nước cùng nhiều tôn giáo sống hòa thuận với nhau hay những nhân tài trên đất Cù Lao chỉ rộng 40km2.


Ăn ốc luộc bên đầm sen


Trong tu viện Chúa Quan Phòng


Một góc tu viện Chúa Quan Phòng, kiến trúc được gìn giữ và chăm sóc tốt nhất trên Cù Lao


Một góc tu viện, nơi ngày xưa nuôi hơn 300 trẻ mồ côi


Nhà thờ Cù Lao Giêng, một kiến trúc được xây dựng đồng thời với nhà thờ Đức Bà TP. HCM


Tháp Cửu Trùng, một kiến trúc Bắc ở Cù Lao


Một góc chùa Đạo Nằm

(1) "Hoa mai miền tây": Là bông điên điển, một loại bông có vào mùa nước nổi của miền tây. Bông điên điển làm nhân bánh xèo hay xào ăn cùng cá linh kho mía hoặc mắm kho
 
mình cũng đi miền tây nhìu lần rồi, nhưng miền tây của bạn thì đúng là lạ thật, lạ như tên bài viết vậy
 
truc13: HSG viết bài này cũng mong mang đến một điều mới lạ cho các bạn Phượt. Mong có một ngày bạn ghé thăm Cù Lao Giêng
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,556
Bài viết
1,153,652
Members
190,122
Latest member
tomulan
Back
Top