What's new

[Chia sẻ] Một mình lọ mọ Quế Lâm - Dương Sóc - Hưng Bình - Nam Ninh

Status
Not open for further replies.
Trong box Diệu kỳ Châu Á đã có 2 topic về Quế Lâm và Dương Sóc, 1 của bác Chitto, 1 của bác Chaien. PeterPan vừa một mình lọ mọ Quế Lâm - Dương Sóc - Hưng Bình - Nam Ninh trong 1 tuần, nay xin được chia sẻ về những khía cạnh khác, những hình ảnh hơi khác một chút về các địa danh trên.

Lịch trình chi tiết (từ 19/02 tới 25/02)

Ngày 1: đi xe Hoa Thêm từ Hà Nội tới Hữu Nghị Quan (80k VND), qua cửa khẩu bắt taxi vào Bằng Tường (20 Y), mua vé xe khách Bằng Tường - Nam Ninh (80 Y), tới Nam Ninh lại lên xe khách thẳng tiến Quế Lâm (115 Y).

Ngày 2: Mua bản đồ Quế Lâm rồi dạo 1 vòng quanh thành phố bằng đi bộ kết hợp xe lôi, các điểm đến lần lượt là Tượng Sơn (núi con voi), công viên Tây Sơn, Tĩnh Giang Vương Thành, công viên Thất Tinh và Nhật Nguyệt Song Tháp trên hồ Sam. Tất cả đều là dạo qua phía ngoài (trừ công viên Tây Sơn là vào cửa vì được... miễn phí) với mục đích vừa đi vừa ngắm phố phường, vừa nắm được những tuyến phố chính của Quế Lâm.

Ngày 3: Mua vé đi tàu trên sông Li (45 Y) để ngắm Tượng Sơn và các cảnh đẹp khác ở đôi bờ dòng sông trong địa phận Quế Lâm. Buổi chiều, vào công viên Thất Tinh (70 Y) để xem hang động cùng tên và núi Lạc Đà cùng một số cảnh đẹp khác. Buổi tối, trả phòng tại Youth Hostel Xiao Yang Lou rồi ra bến xe để tới Dương Sóc (15 Y). Đến nơi, vớ ngay được một bạn "cò" du lịch khá dễ thương nên kiếm được khách sạn rất ổn với giá chỉ 50Y/ngày.

Ngày 4: Sáng, dạo chơi tại phố Tây. Chiều, lên xe buýt để đi 17km từ Dương Sóc tới Hưng Bình (7 Y) sau đó lên thuyền đi ngắm cảnh sông núi nổi tiếng của vùng này (đã được in lên tờ 20 Y của Trung Quốc). Chiều muộn, về lại Dương Sóc vẫn bằng xe buýt rồi lên xe lôi đi ngắm núi Mặt Trăng. Tối, đi xem show diễn "Impression of Liu san jie" do Trương Nghệ Mưu đạo diễn. Xem "chui" một cách ly kỳ nên chỉ hết 40 Y so với giá vé thấp nhất là 168 Y (các mức vé khác lần lượt là 320 Y và 688 Y).

Ngày 5: Từ Dương Sóc về Quế Lâm bằng xe khách (15 Y), tới Quế Lâm lại bắt tàu về thẳng Nam Ninh (65 Y). Tối, tới Nam Ninh và nhận phòng tại khách sạn Nghênh Tân (đối diện ga), sau đó đi chén tại phố ẩm thực Trung Sơn.

Ngày 6: Làm 1 vòng Nam Ninh với công viên Nam Hồ (free), tượng đài con voi và trèo lên Royal Plaza (tòa nhà 59 tầng, cao nhất Nam Ninh) để ngắm toàn cảnh thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (vé vào cửa là 50 Y). Chiều, lọ mọ dạo phố đi bộ mua sắm. Tối, ra bờ sông ngắm pháo hoa.

Ngày 7: Đi tàu Nam Ninh - Bằng Tường (30 Y), taxi Bằng Tường - Hữu Nghị Quan (20 Y), xe khách Hoa Thêm từ Lạng Sơn về Hà Nội (80k VND). Kết thúc chuyến đi một mình lọ mọ.

Tổng chi phí: 1200 Y (không bao gồm phí Visa vì đã có sẵn :D).

Demo 1 tấm ảnh non nước Quế Lâm (đây chính là hình ảnh đã được đưa lên tờ 20 Y của Trung Quốc):

xingping.jpg
 
Last edited:
Công viên Tây Sơn

Nằm về phía Tây Bắc của Quế Lâm, công viên Tây Sơn là công viên có diện tích lớn thứ 2 toàn thành phố. Tại công viên này, PeterPan thấy có quầy bán vé. Tuy nhiên, PeterPan chẳng bị ai giữ lại khi hiên ngang tiến thẳng vào phía trong. Có lẽ, vé được dành cho du khách ngoại tỉnh và ngoại quốc còn người dân Quế Lâm được miễn. PeterPan gặp may vì đi vào buổi trưa nên khá vắng người ra vào, nhân viên ở đây chắc cũng chẳng muốn nhọc công tra hỏi.

Là một khu công trình công cộng được mở cửa miễn phí nên kỳ thực thì công viên Tây Sơn cũng không có gì là quá đặc biệt. Tất cả các hạng mục trong công viên này đều chỉ ở mức vừa phải và dừng lại ở việc phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của người dân vào dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ chứ không hướng tới những "chuẩn mực cao siêu" như những khu công viên có bán vé thu tiền khác. Trong công viên này còn có bảo tàng Quế Lâm, nơi trưng bày 21.500 hiện vật cổ từ đời nhà Minh, nhà Thanh. Tuy nhiên, khi PeterPan tới đây thì bảo tàng này chưa mở cửa đón khách, có lẽ vì vẫn đang... nghỉ Tết.

Điểm đặc biệt nhất của công viên Tây Sơn là những gốc đào đỏ thắm, kể ra thì cũng đáng cho một chuyến đi dạo miễn phí cho biết.

daoquelam1.jpg



daoquelam2.jpg



daoquelam3.jpg



daoquelam4.jpg



daoquelam5.jpg



daoquelam6.jpg



daoquelam7.jpg
 
Những cây cầu ở Quế Lâm

Quế Lâm là đất "2 sông, 4 hồ" nên thành phố này có rất nhiều cầu và mỗi cây cầu đều mang những dáng vẻ riêng. Trong 1 ngày lang thang ngang dọc tại Quế Lâm, PeterPan cũng ghé qua được một vài cây cầu khá đặc biệt.

Đầu tiên là cầu Nam Môn ở ngay đối diện Youth Hostel. Đây là một cây cầu mang lối kiến trúc cũ kỹ rất đặc trưng trong một thành phố trầm buồn và có phần u hoài như Quế Lâm. Cầu được chia làm 2 chiều tách biệt khá rõ rệt và được cấu thành bởi những trụ vòm rất vững chãi.

caunammon1.jpg

Toàn cảnh cầu Nam Môn.

caunammon2.jpg

Những vòm cầu chắc nịch của cầu Nam Môn.

caunammon3.jpg

Một cụ ông đang thổi kèn một cách đầy phòng khoáng dưới gầm cầu Nam Môn. Một hình ảnh có tính lay động, có tính biểu tượng cho một Quế Lâm luôn mơ về hào quang của một thủ phủ thưở nào, nay vẫn luôn phảng phất những tiếc nuối vì để tuột mất vai trò đầu tàu...
 
Những cây cầu ở Quế Lâm (tiếp)

Rời công viên Tây Sơn, PeterPan đi bộ thêm khoảng 10 phút thì tới hồ Quế - nơi có tới 3 cây cầu khá đặc biệt nằm song song nhau trong một phạm vi hẹp.

Cây cầu đầu tiên có tên là câu Quan Ỷ. Cây cầu này có kiến trúc khá giống với cầu Nam Môn bắc ngang sông Đào Hoa mà PeterPan đã nói tới ở trên. Tuy nhiên, về các đường nét chi tiết thì cầu Quan Ỷ có phần trẻ trung và mới mẻ hơn đôi chút.

cauquany1.jpg



cauquany2.jpg



cauquany3.jpg
 
Những cây cầu ở Quế Lâm (tiếp)

Cây cầu tiếp theo gây được ấn tượng với PeterPan là cầu Nghênh Bình. Cây cầu này có thiết kế khá độc đáo và mang những đường nét hiện đại. Tuy nhiên, đáng tiếc là PeterPan chỉ được nhìn thấy cầu này từ xa.

Trước khi đi, PeterPan đã xem được hình của cây cầu này trong topic của bác Chitto, định bụng là sẽ quay lại vào buổi tối để ngắm cây cầu lung linh trong những ánh đèn. Tuy nhiên, những thay đổi liên tục trong 1 ngày lang thang ở Quế Lâm khiến PeterPan quên khuấy mất và chỉ nhớ ra dự định này khi đã về tới... Nam Ninh.

Hơi tiếc một chút, nhưng đành hẹn lần sau vậy...

nghenhbinh1.jpg

Cầu Nghênh Bình ở phía xa...

nghenhbinh3.jpg

... và gần hơn một chút.

nghenhbinh2.jpg

Cầu Nghênh Bình vào buổi tối. Ảnh: glxfzs.gov.cn.
 
Last edited:
Những cây cầu ở Quế Lâm (tiếp)

Cây cầu thứ ba trong cụm cầu mà PeterPan bắt gặp sau khi rời công viên Tây Sơn là cầu Lệ Trạch. Cây cầu này mang màu sắc và kết cấu khiến người ta rất dễ liên tưởng tới cầu Cổng Vàng lừng danh ở San Francisco trên đất Mỹ xa xôi.

Chính từ cây cầu này, PeterPan mới có view đẹp để ngắm cầu Nghênh Bình và cầu Quan Ỷ. Cây cầu treo có thiết kế rất hiện đại này bổ sung những đường nét rắn chắc, mạnh mẽ cho cảnh quan vốn hơi buồn buồn của khu hồ Quế nói riêng và cả Quế Lâm nói chung.

letrach1.jpg



letrach2.jpg



letrach3.jpg



letrach4.jpg
 
Mình chuẩn bị đi Nam Ninh, quanh Nam Ninh có chỗ nào đi chơi không, bán kính khoảng 100km đổ lại. Thx nhìu
 
Chào bạn,

Theo mình biết thì quanh Nam Ninh trong bán kính 100km không có nhiều điểm du lịch đáng chú ý. Nếu chịu khó đi khoảng 220km về phía Nam, bạn có thể tới được biển Bắc Hải nhưng có lẽ mùa này sẽ lạnh và không đẹp. Nếu có thể đi ngược lên phía Bắc để tới Quế Lâm và Dương Sóc thì sẽ hay hơn. Cả tỉnh Quảng Tây có lẽ chỉ có 2 nơi này là đáng chú ý nhất ở khía cạnh du lịch thôi. Trong Lonely Planet cũng có nói tới 1 vài điểm du lịch khác nhưng không đáng chú ý cho lắm.

Chúc bạn có chuyến đi như ý!
 
Em phục bác thật ngày xưa em học ở Quế Lâm, em thông thạo địa bàn này lắm. Sau mà có tổ chức em xin làm hướng dẫn viên nhé
 
Hay đấy, tổ chức tự đi chứ theo tour chán lắm, suốt ngày bị lùa đi ăn, đi mua hàng, đi thăm quan như lùa vịt hic hic. Cho mình đăng ký 1 xuất nhá
 
Đi tour cũng có cái hay đó là nó phù hợp với những ai ít thời gian chuẩn bị cho chuyến đi, ít kinh nghiệm tự lo từ A -> Z, những người có tuổi không thể xông pha bụi bặm hay đơn giản là những người thích đi tour :D. Cái dở của đi tour thì cũng đã được nói nhiều rồi, PeterPan không nói lại nữa.

PeterPan cũng đã đi tour Trung Quốc 2 lần và tự thấy rằng mình đi bụi sẽ thích hơn nhiều. Vì thế những chuyến đi sau đó hoàn toàn là đi bụi. Tất nhiên, nếu có lúc nào đó đi với gia đình thì phương án đi tour sẽ được ưu tiên.

Ta cứ tùy tình hình mà lựa chọn thôi :). Toàn người trẻ và ưa khám phá thì đi bụi là phương án hoàn hảo nhất.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,432
Bài viết
1,152,767
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top