What's new

[Chia sẻ] Một mình ở Châu Âu, 30 ngày với cho những ước mơ từ khi lên 6

Hôm nay tự nhiên hứng và bị nhớ Châu Âu quá, nên mình lập topic này xin chia sẻ với mọi người một vài kinh nghiệm về quá trình chuẩn bị lẫn vài trải nghiệm của mình trong chuyến đi Châu Âu 1 năm trước bắt đầu từ ngày 8/10/2013 và kết thúc vào ngày 8/11/2013. Vì chuyến đi cũng khá dài gần 1 tháng nên mình sẽ chia thành ba bài để mọi người tiện theo dõi. Bài đầu tiên sẽ là việc chuẩn bị giấy tờ xin visa. Vì sẽ chẳng có chuyến đi này nếu như mình không có cái visa ấy!

Lịch trình chuyến đi của mình ban đầu như sau: Hà Nội - Frankfurt (Đức) - Zurich (Thụy Sĩ) - Paris (Pháp) - Toulous (Pháp) - Barcelona (Tây Ban Nha) - Milan (Ý) - Athen (Hy Lạp) - Santorini (Hy Lạp) - Crete (Hy Lạp) - Billund (Đan Mạch) - Copenhagen (Đan Mạch) - Malno (Thụy Điển) - Berlin (Đức) - Frankfurt - Bangkok (Thái Lan) - Hà Nội

Chuyến đi này, mình chỉ đi một mình và do tính mình thất thường, lúc thì đột nhiên mất hứng hoặc mệt hoặc bị nhỡ chuyến tàu hoặc tự dưng bị thích quá một thành phố…nên cuối cùng lịch trình có chút thay đổi không giống như dự kiến ban đầu.


ĐẦU TIÊN, MÌNH SẼ CHIA SẺ KINH NGHIỆM XIN VISA CHÂU ÂU

Để bạn có thể vô tư đi lại ở Châu Âu (khối Schengen thôi nhé) bạn đương nhiên phải có visa Schengen, đây là một điều quan trọng nhất mà chắc chắn bạn nào cũng biết rồi. Giấy tờ và thủ tục làm hồ sơ bạn có thể tìm hiểu nội dung đăng kí qua website đại sứ quán của nước mà bạn sẽ đến đầu tiên khi nhập cảnh vào Châu Âu để xin visa. Mình thấy đa phần thì thủ tục xin visa hầu hết là na ná giống nhau, chỉ có vài nước là yêu cầu đặc biệt hơn. Thành phố đầu tiên mình đến là Frankfurt, nên mình nộp visa ở Đại sứ quán Đức (ngay chỗ đường Điện Biên Phủ). Vì Đức là nước nổi tiếng nghiêm nghị trong việc kiểm soát nhập cảnh nên xin visa du lịch ở Đức vô cùng khó rằn, đa phần mọi người đi Châu Âu du lịch thương hay xin visa ở Pháp, CH Séc, Bỉ… May thay, cũng tiện có chút công việc ở Đức nên mình có điều kiện chuẩn bị hồ sơ theo dạng visa công tác. Vì đợt đấy, công việc bận rối rít, nên mình liên hệ một công ty chuyên làm visa chuẩn bị giúp một số giấy tờ lặt vặt như kê tờ khai xin visa, đặt phòng và book vé (phí dịch vụ là 50$, nhưng họ cũng nhiệt tình chỉ giúp nhiều thứ nên thấy cũng đáng lắm) còn mấy giấy tờ quan trọng thì bên ấy cũng yêu cầu bạn phải tự chuẩn bị.
 
Thủ tục hồ sơ của mình bao gồm:

1. Hộ chiếu còn hạn trên 3 tháng (cái này đương nhiên rồi), photo nhiều bản (vì đằng nào trong chuyến đi cũng cần dùng đến nên tiện photo luôn)
2. Đơn xin phép nghỉ của bạn và giấy duyệt cho nghỉ phép của công ty. À vì mình xin visa công tác nên cần thêm một cái giấy cử đi công tác nữa. (có đóng dấu đỏ của công ty và chữ kí của giám đốc nhé)
3. Hợp đồng lao động dài hạn
4. Đăng ký kinh doanh của công ty, nhãn hàng… (mình quản lý một nhãn hàng nên cần cái đó để chứng minh chức danh công việc)
5. Bảng lương 3 tháng gần nhất (cũng có đóng dấu đỏ của công ty và chữ kí của giám đốc nhé)
6. Bảng báo cáo thuế 3 tháng gần nhất của công ty (có đóng dấu đỏ)
7. Sao kê tài khoản giao dịch với nước ngoài của công ty trong 3 tháng gần nhất (chứng minh công ty có hoạt động kinh doanh hợp tác với nơi cấp thư mời cho mình). Và thêm toàn bộ giấy tờ hợp đồng giao dịch với đối tác viết thư mời cho mình.
8. Thư mời của đối tác. Mình có 3 thư mời (2 cái của đối tác Mỹ và Anh, một cái của người phụ trách tổ chức hội chợ sách Frankfurt, có tên người, địa chỉ, chức danh cụ thể và cả hộ chiếu scan của người kí giấy mời)
9. Bảo hiểm du lịch toàn cầu (bạn cứ liên hệ bất cứ công ty bảo hiểm nào mua cũng được, họ sẽ tư vấn cho, mất hơn 1 triệu thôi, nếu có người quen làm công ty bảo hiểm mình nghe đâu còn mua được rẻ hơn nữa)
10. Một bản trình bày toàn bộ sơ lược lịch trình chuyến đi (nghĩa là bạn sẽ đi đâu, làm gì, ở đâu ý mà. Cái này bạn có thể bịa cũng được, nhưng cần phải thông minh và bịa gì thì phải nhớ vì nó cần cái này để biết bạn có lịch trình rõ ràng cho chuyến đi hay không, có ham muốn ở tịt lại nước nó không, lúc phỏng vấn bên đại sứ quán cũng sẽ dựa vào cái bản này để hỏi bạn, bạn trả lời không khớp sẽ bị sút trượt ngay vì nó nghi ngờ bạn gian dối. Mình đi một mình nên càng bị soi ác cái này. Cũng may là chuẩn bị tương đối kỹ, và thư đối tác mời hơi bị oách)
11. Book khách sạn, book vé khứ hồi (Vì chưa chắc chắn đạt visa hay không, nên hầu hết mọi người book phòng bất cứ ở khách sạn không bắt đặt cọc tiền trước rồi sau khi có visa thì hủy. Vé máy bay thì đặt xong lấy cái mã đặt rồi hôm sau hủy cũng được. Sau khi có visa chắc chắn mình mới dám đặt vé máy bay thực sự, còn lúc đầu nhờ bên cty du lịch book hộ có cái mã rồi hủy)
12. Hộ khẩu gia đình photo công chứng (đối với những người kết hôn rồi, cần có giấy đăng ký kết hôn, mình độc thân vui tính nên chả có giấy tờ gì nhiều cả, hộ khẩu photo, đại sứ quán xem xong cũng trả lại ngay lúc nộp, họ chỉ giữ những giấy tờ như thư mời, lịch trình…)
13. Còn cần cái gì nữa nhỉ đến đấy phải ngồi nghĩ vì cũng cứ nhớ nhớ quên quên. À đúng rồi, còn cần ảnh và chứng minh thư nữa (chụp tại 42 Hai Bà Trưng, đến bảo bác thợ là cháu cần ảnh xin visa Đức là bác ấy biết, ảnh ở đây chắc đúng tiêu chuẩn nên thường ko bị gửi trả bắt đi chụp lại. Nhiều hồ sơ bị trả lại vì ảnh ko đúng, lại phải chạy đi chụp lại mất thời gian xếp hàng bao lâu mới được nộp hồ sơ. Mình cũng không biết tại sao cứ phải chụp ở đây, nhưng chị bên công ty làm visa bảo vậy nên mình qua đó chụp cho chắc ăn, đỡ mất thời gian nộp lai hồ sơ)
14. Bảng kê khai thông tin xin nhập cảnh Đức (tải từ website của đại sứ quán)

Lưu ý: Tất cả giấy tờ nộp cho đại sứ quán Đức phải bằng tiếng anh hoặc tiếng Đức nhé (đối với các nước khác mình nghĩ cũng vậy)

Nếu bạn đi theo visa du lịch hoặc thăm người thân thì thủ tục cơ bản cũng giống vậy, nhưng cần có thư mời của người thân, và chứng minh quan hệ của hai người. Đồng thời người thân của bạn cũng cần chứng minh tài chính. Nếu bạn tự đi du lịch (Đức ko cấp visa du lịch thì phải) thì cần chứng minh tài chính của mình đủ để chi phí cho toàn bộ chuyến đi, ví dụ thẻ visa ngân hàng, sổ tiết kiệm, sổ đỏ, xe… Lúc đầu mình cũng nghĩ, lúc nộp hồ sơ nó sẽ hỏi mình về tài chính, nhưng chẳng hiểu sao không bị hỏi gì.

Và bên dưới là câu chuyện về cái visa của mình
 
Để nộp được giấy tờ vào đại sứ quán Đức thì phải book lịch hẹn trên website trước, nó có ngày giờ cụ thể cho mình chọn, nếu ngày bạn chọn mà full người rồi thì bạn phải hẹn ngày khác. Nhưng nói vậy chứ nó có nhiều khung giờ trong hầu hết ngày nhất định trong tuần, nên bạn ko lo ko đặt được lịch đâu. Với đống giấy tờ trên, buổi sáng ngày hẹn, mình thấp thỏm đứng xếp hàng trước cửa đại sứ quán sớm gần 1 tiếng. Sau một hồi chờ đợi và đi qua cái cửa bảo vệ, rồi qua mấy bác bảo vệ nữa kiểm tra một vòng, bắt để lại hết điện thoại đồ đạc, chỉ được cầm tiền và hồ sơ thì mình được đưa vào một cái phòng chờ. Hôm đấy, có mấy đoàn du lịch hoặc mấy tổ chức gì đó xin visa, nên phòng chờ ấy đông nghịt, toàn đi theo nhóm, có mỗi mình mình là độc hành, không sổ tiết kiệm, không xe, không nhà lại độc thân, xinh xắn bé tẹo chưa có ai rước =)) Lớ ngớ đi lạc thì khéo mình ở lại nước ấy luôn. Đùa đấy, chứ theo kinh nghiệm đọc được trên diễn đàn thì đi theo nhóm dễ xin visa hơn đi một mình, vì họ sợ mình có người nhà bên đó, hoặc muốn đổi đời trốn ở lại sau khi nhập cảnh mà không chịu về =))).
Vì đến sớm xếp hàng, nên mình không phải đợi lâu trong phòng chờ, sau vài vị là họ hàng quen biết gì đó được đặc cách vào trước, thì đến lượt mình. Được chỉ dẫn là đi men theo cầu thang, lên tầng hai, đi thẳng vào rồi rẽ phải, mở cửa, vào một cái phòng bé tẹo và được một chị xinh đẹp tiếp nhận hồ sơ phỏng vấn. Lúc ấy, trong đầu toàn nghĩ tiếng anh, nhai đi nhai lại mấy câu trả lời trôi chảy đã được học thuộc sẵn ở nhà và các tình huống đối phó đỉnh cao tìm thấy ở các diễn đàn cũng đỉnh cao nốt =)), cứ tưởng chị xinh đẹp nhận hồ sơ xong thì sẽ có một hai bác người Đức phỏng vấn tiếp cơ. Ai dè chả được hỏi câu tiếng anh nào =)), nhận hết giấy tờ, chị xem xem, đánh mấy thông tin nhập vào hồ sơ, rồi hỏi em đi Châu Âu bao giờ chưa (trả lời chưa) tiếp tục hỏi “em có gia đình chưa” (nhanh nhảu đáp: Chưa ạ, cuối năm nay ạ), hỏi thêm mấy thông tin theo tờ lịch trình, rồi chị bảo em nộp tiền lệ phí đi (60 Euro). Sau đó chị đưa cho mình cái hóa đơn, giấy hẹn ngày có kết quả và trả lại một số giấy tờ chị bảo kiểm trả xong rồi. Mình bèn hỏi chị, liệu có thể cho mình mượn lại hộ chiếu, vì 3 ngày hôm sau đó mình phải đi Quảng Châu nên sẽ gửi trả lại đại sứ quán trước ngày có kết quả. Chị đồng ý và dặn mình nhớ mang nộp lại sớm. Mình cảm ơn chị, xong vẫn thấy băn khoăn chưa hiểu lắm: “À, chị ơi, thế bao giờ phỏng vấn ạ chị?” Chị nhẹ nhàng trả lời: “Khi nào cần phỏng vấn, đại sứ quán sẽ liên lạc trước hẹn em, cứ yên tâm nhé”. Thế là mình xách đít ra về, lòng bắt đầu thấp thỏm hồi hộp từ hôm đó. Đợi 1 tuần, mình đi TQ về thì đúng dịp nghỉ lễ 2.9 như đợt này nè, chẳng thấy ai gọi phỏng vấn, hộ chiếu thì chưa trả được, mình lo lo, phải viết email hỏi em bên công ty du lịch, em ấy bảo không phải ai họ cũng cần phỏng vấn, tùy vào từng đối tượng họ mới cần hỏi thêm. Hôm 4.9 theo lịch hẹn là có kết quả, mọi người xếp hàng, ra vào nhận visa người cười hớn hở, kẻ buồn ro ro, mình thất thểu vì phần nhiều cũng nghĩ bị trượt (3.9 mới nộp hộ chiếu, ai đóng dấu cho chứ). Lúc chú trả kết quả gọi đến tên mình, mặt chú hằm hằm khó chịu (khác hẳn với chị xinh đẹp hôm trước) “hộ chiếu nộp muộn thế, làm người ta mất bao nhiêu công” mình đã đinh ninh thôi trượt chắc rồi. Mình không buồn vì thái độ khó chịu của chú, mà thảm sầu cầm lấy cuốn hộ chiếu bước ra khỏi phòng. Lật lật từng trang, tim mình suýt nữa thì rơi ra, tay chân run bắn lên vì sung sướng. Mình nhảy chân cóc xuống cầu thang thì một chú bảo vệ nhắc nhở cần giữ im lặng, mình bẽn lẽn cười gật gật. Ra gần đến chỗ cửa bảo vệ lấy đồ, chắc không kìm nén được nữa, gặp một bác lớn tuổi người cao to khổng lồ người Đức, mình hớn quá, chả quen biết gì cứ vừa cười vừa khoe: “I got my visa”. Cũng may, bác to béo ấy thật dễ thương và lịch sự đáp lại: “Nice trip in Germany”. Kết quả này làm mình phấn khích hơn bao giờ hết! Ước mơ đặt chân đến Pháp, được đi trong các lâu đài cổ kính của cô bé 6 tuổi, giờ đã thành sự thật.
Mình luộn bị nhớ thời gian và khoảnh khắc của những ngày này rất nhiều, lúc này đây, mình lại đang lọ mọ chuẩn bị thủ tục cho một chuyến đi khác cũng giữa mùa thu và gần như cùng thời điểm với năm trước. Hy vọng rằng, mọi nẻo đường luôn đón chào và chờ đợi mình! Bởi đôi chân mình chẳng bao giờ thôi không khao khát những nẻo đường!
Chúc mọi người chinh phục thành công mọi thủ tục visa!
Và đặc biệt gửi đến em, một cô gái luôn khao khát những nẻo đường!
 
Xin ngắt quãng một chút, Đọc đoạn xin visa của bạn thấy bạn thật là may mắn, chả hiểu sao có những người đã có gia đình, phải chứng minh thu nhập, sổ tiết kiệm, đứng tên sổ đỏ, xe pháo... mà vẫn trượt visa, chả hiểu tại sao cả ?
 
Nhóm em cũng được cấp Visa không thể bất ngờ hơn.Đang làm việc mệt mỏi từ 9h sáng đến 5 rưỡi chiều thì có cuộc điện thoại số lạ trong đầu ai nghĩ là 5 rưỡi chiều rồi thì ĐSQ Ý đâu còn làm việc,alo rồi song nghe chị ấy nói gọi từ ĐSQ đây,lúc đó tim đập thình thịch,cũng may là chị ấy nói nhanh gọn là đã đc cấp visa sáng mai em lên lấy nhé mà còn ko tin hỏi lại Thật ko hả chị,ôi ôi thật ạ? =))) Dập máy điện thoại là tay nắm chặt rồi Yeah 1 cái,giấc mơ thành hiện thựcccccc.
Ngày 14/09/2014 nhóm em sẽ lên đường đi 6 nước châu âu ạ.
 
Với kinh nghiệm đã từng xin visa một số nước phát triển như Mỹ, Pháp, Hàn thì mình thấy yếu tố may mắn ít lắm, chủ yếu vẫn là đã làm đúng/đủ yêu cầu của người ta hay chưa.

Hồ sơ xin visa của chủ topic ý rõ ràng, đầy đủ như thế kia.... thư mời, người mời của bạn ý cũng quá rõ ràng luôn... nếu có chút may mắn nào thì chỉ là vụ hộ chiếu nộp trễ thôi.

Người xét visa cũng có nguyên tắc cả chứ có phải thích làm thế nào thì làm đâu.

Cả nhà cứ yên tâm đọc thật kỹ yêu cầu của các ĐSQ mà chuẩn bị hồ sơ. Mission possible.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,183
Bài viết
1,150,411
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top